กระจายรายได้ – Airbnb ร่วมสนับสนุนท่องเที่ยวชุมชน
อ่านข่าวต้นฉบับ: Airbnb หนุนท่องเที่ยวไทย ช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชน

กระจายรายได้ – Airbnb ร่วมสนับสนุนท่องเที่ยวชุมชน โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยกระจายรายได้ลงสู่ชุมชนและพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของประเทศไทย

“อ็อกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์” เผยรายงานวิจัยชี้ Airbnb ช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และไทย เผยสร้างเม็ดเงิน 4.37 หมื่นล้านบาทให้จีดีพีไทย หนุนให้เกิดการจ้างงานกว่า 1 แสนตำแหน่ง แจง 5 ปีที่ผ่านมานักเดินทาง Airbnb จับจ่ายในประเทศกว่า 1.5 แสนล้านบาทกระจายรายได้ให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยต่อเนื่อง

นายเจมส์ แลมเบิร์ต ผู้อำนวยการด้านที่ปรึกษาเศรษฐกิจในเอเชียอ็อกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ เปิดเผยว่าจากรายงานของอ็อกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ (Oxford Economics) สำนักงานวิจัยชั้นนำของโลก เปิดเผยว่า Airbnb มีส่วนขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2558-2562) ซึ่งตอกย้ำว่า Airbnb ที่ชูโรงเรื่องท่องเที่ยวท้องถิ่นนั้นเป็นเครื่องมือสำคัญในการฟื้นฟูการท่องเที่ยวให้กลับมาแข็งแกร่ง

โดยระบุว่า เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา Airbnb มีส่วนช่วยสร้างเม็ดเงินราว4.37 หมื่นล้านบาทให้กับผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) และสนับสนุนการจ้างงานกว่า 113,300 ตำแหน่ง

“Airbnb ได้กลายเป็นเสาหลักสำคัญทางอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศไทยช่วงก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยช่วยผลักดันให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจและเปิดโอกาสให้ครอบครัว ธุรกิจขนาดเล็ก และชุมชนต่าง ๆ สร้างรายได้จากการให้เช่าที่พักระยะสั้น”

นายเจมส์กล่าวว่า Airbnb ช่วยกระจายรายได้จากการท่องเที่ยวสู่ชุมชน โดยในปี 2558-2562 นักเดินทาง Airbnb ในประเทศไทยได้ใช้จ่ายเป็นจำนวนรวม 1.5 แสนล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้น 54.8%

ต่อปี และในปีที่ผ่านมานักเดินทาง Airbnbได้มีการใช้จ่ายกว่า 1.96 หมื่นล้านบาทไปกับร้านอาหารและร้านค้าในท้องถิ่นโดยทุก ๆ 1,000 บาทที่จ่ายให้กับ Airbnb นักเดินทางจะใช้จ่ายอีก 420 บาทไปกับธุรกิจท้องถิ่น

สำหรับในประเทศไทยนั้นปัจจุบันมีที่พัก Airbnb กว่า 99,000 แห่ง และได้ต้อนรับนักเดินทางกว่า 2.5 ล้านคนในปี 2562 หรือเพิ่มขึ้น 27% เมื่อเปรียบเทียบปีต่อปี และเพิ่มเกือบ 8 เท่า จากปี 2558 ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนชัดเจนว่านักเดินทางต่างต้องการตัวเลือกที่พักที่หลากหลาย และนักเดินทาง Airbnb จากต่างประเทศมีการใช้จ่ายเฉลี่ย 20,376 บาทต่อทริป และนักเดินทาง Airbnb ในประเทศมีการใช้จ่ายเฉลี่ย 18,076 บาทต่อทริป

“ตลาดนักเดินทางจากภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกมีส่วนสำคัญต่อการท่องเที่ยวของโลก สัดส่วนของนักเดินทาง Airbnb จากตลาดต่างประเทศที่เดินทางมาไทยมากที่สุดในปี 2562 ได้แก่ ประเทศจีน 38%, สหรัฐอเมริกา 11%, ฮ่องกง 5%, เกาหลีใต้ 4% และสิงคโปร์ 4%”

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังระบุว่า Airbnb มีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกในอัตราที่เร็วกว่าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวโดยทั่วไป ด้วยการสร้างเม็ดเงินรวมมูลค่า 7.03 แสนล้านบาทให้กับ GDP ของภูมิภาคนี้ นอกจากนั้น Airbnb ยังมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วทั้งภูมิภาค โดยก่อให้เกิดการจ้างงานทั้งหมด 925,600 ตำแหน่งในเอเชีย-แปซิฟิก หรือคิดเป็น 1% ของการจ้างงานรวมในภาคการท่องเที่ยวของทั้งภูมิภาค

“Airbnb มีบทบาทสำคัญในการดึงดูดนักท่องเที่ยว และทำให้เกิดการใช้จ่ายกลับคืนสู่เศรษฐกิจในพื้นที่ที่ไปเยือน โดยเฉพาะกลุ่มนักเดินทางไทยที่ต้องการท่องเที่ยวในประเทศแทนการเดินทางต่างประเทศ นอกจากนั้น ยังโดดเด่นในเรื่องของการปรับตัว มีความยืดหยุ่น และมีราคาที่ย่อมเยา ซึ่งหมายถึงสามารถช่วยเร่งการฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และในสถานการณ์ปัจจุบัน Airbnb จะมีบทบาทสำคัญในการช่วยเพิ่มที่พักในจุดหมายปลายทางที่อาจมีที่พักไม่เพียงพอ รวมถึงยังช่วยสร้างตลาดท่องเที่ยวใหม่ ๆได้อีกด้วย” นายเจมส์กล่าว

อ่านข่าวต้นฉบับ: Airbnb หนุนท่องเที่ยวไทย ช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชน

Recommend more :

“อุดม ตันติประสงค์ชัย” ผู้ปลุกปั้น “โอเรียนท์ไทย-วันทูโก” เสียชีวิตแล้ว
ท่องเที่ยวถกสารพัดโมเดล ปลดล็อก “กักตัว” ต่างชาติ
อพท.เร่งยกระดับบุคลากร มุ่งองค์กรประสิทธิภาพสูง
“ศักดิ์สยาม” เผยสนามบินภูเก็ตพร้อมรับนักท่องเที่ยว-นักธุรกิจกลุ่มพิเศษ
จี้เปิดไทม์ไลน์ “เลิกกักตัว” ปลุก ศก.-ชิงโอกาสดึงนักท่องเที่ยว
“บี๋-ปิยะมาน” ฟันธง ! ระยะยาวอุตฯท่องเที่ยวไทย (ยัง) ดี
การบินไทย ออกเกณฑ์ใช้ตั๋วเครื่องบินใหม่ ผู้บริหารบินฟรี 15 ปี
แอร์เอเชีย ชี้การบินเริ่มฟื้น จี้อุ้ม “ซอฟต์โลน” พยุงธุรกิจ
กรมบังคับคดีประกาศให้ “เจ้าหนี้นกแอร์” ยื่นขอชำระหนี้ภายใน 15 ม.ค. 64
“อิมแพ็ค” เขย่าแผนลงทุน 3 ปี ย้ำเป้า “Tourist Attraction” ครบวงจร
กอล์ฟควอรันทีนส่อแป้ก “ต้นทุนพุ่ง-เงื่อนไขไม่ปัง”
ภูเก็ตแซนด์บอกซ์ 1 ก.ค. เปิดแน่นอน โฆษกรัฐบาลย้ำ

Leave a Reply