กระจายรายได้ – Airbnb ร่วมสนับสนุนท่องเที่ยวชุมชน
อ่านข่าวต้นฉบับ: Airbnb หนุนท่องเที่ยวไทย ช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชน

กระจายรายได้ – Airbnb ร่วมสนับสนุนท่องเที่ยวชุมชน โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยกระจายรายได้ลงสู่ชุมชนและพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของประเทศไทย

“อ็อกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์” เผยรายงานวิจัยชี้ Airbnb ช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และไทย เผยสร้างเม็ดเงิน 4.37 หมื่นล้านบาทให้จีดีพีไทย หนุนให้เกิดการจ้างงานกว่า 1 แสนตำแหน่ง แจง 5 ปีที่ผ่านมานักเดินทาง Airbnb จับจ่ายในประเทศกว่า 1.5 แสนล้านบาทกระจายรายได้ให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยต่อเนื่อง

นายเจมส์ แลมเบิร์ต ผู้อำนวยการด้านที่ปรึกษาเศรษฐกิจในเอเชียอ็อกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ เปิดเผยว่าจากรายงานของอ็อกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ (Oxford Economics) สำนักงานวิจัยชั้นนำของโลก เปิดเผยว่า Airbnb มีส่วนขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2558-2562) ซึ่งตอกย้ำว่า Airbnb ที่ชูโรงเรื่องท่องเที่ยวท้องถิ่นนั้นเป็นเครื่องมือสำคัญในการฟื้นฟูการท่องเที่ยวให้กลับมาแข็งแกร่ง

โดยระบุว่า เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา Airbnb มีส่วนช่วยสร้างเม็ดเงินราว4.37 หมื่นล้านบาทให้กับผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) และสนับสนุนการจ้างงานกว่า 113,300 ตำแหน่ง

“Airbnb ได้กลายเป็นเสาหลักสำคัญทางอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศไทยช่วงก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยช่วยผลักดันให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจและเปิดโอกาสให้ครอบครัว ธุรกิจขนาดเล็ก และชุมชนต่าง ๆ สร้างรายได้จากการให้เช่าที่พักระยะสั้น”

นายเจมส์กล่าวว่า Airbnb ช่วยกระจายรายได้จากการท่องเที่ยวสู่ชุมชน โดยในปี 2558-2562 นักเดินทาง Airbnb ในประเทศไทยได้ใช้จ่ายเป็นจำนวนรวม 1.5 แสนล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้น 54.8%

ต่อปี และในปีที่ผ่านมานักเดินทาง Airbnbได้มีการใช้จ่ายกว่า 1.96 หมื่นล้านบาทไปกับร้านอาหารและร้านค้าในท้องถิ่นโดยทุก ๆ 1,000 บาทที่จ่ายให้กับ Airbnb นักเดินทางจะใช้จ่ายอีก 420 บาทไปกับธุรกิจท้องถิ่น

สำหรับในประเทศไทยนั้นปัจจุบันมีที่พัก Airbnb กว่า 99,000 แห่ง และได้ต้อนรับนักเดินทางกว่า 2.5 ล้านคนในปี 2562 หรือเพิ่มขึ้น 27% เมื่อเปรียบเทียบปีต่อปี และเพิ่มเกือบ 8 เท่า จากปี 2558 ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนชัดเจนว่านักเดินทางต่างต้องการตัวเลือกที่พักที่หลากหลาย และนักเดินทาง Airbnb จากต่างประเทศมีการใช้จ่ายเฉลี่ย 20,376 บาทต่อทริป และนักเดินทาง Airbnb ในประเทศมีการใช้จ่ายเฉลี่ย 18,076 บาทต่อทริป

“ตลาดนักเดินทางจากภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกมีส่วนสำคัญต่อการท่องเที่ยวของโลก สัดส่วนของนักเดินทาง Airbnb จากตลาดต่างประเทศที่เดินทางมาไทยมากที่สุดในปี 2562 ได้แก่ ประเทศจีน 38%, สหรัฐอเมริกา 11%, ฮ่องกง 5%, เกาหลีใต้ 4% และสิงคโปร์ 4%”

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังระบุว่า Airbnb มีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกในอัตราที่เร็วกว่าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวโดยทั่วไป ด้วยการสร้างเม็ดเงินรวมมูลค่า 7.03 แสนล้านบาทให้กับ GDP ของภูมิภาคนี้ นอกจากนั้น Airbnb ยังมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วทั้งภูมิภาค โดยก่อให้เกิดการจ้างงานทั้งหมด 925,600 ตำแหน่งในเอเชีย-แปซิฟิก หรือคิดเป็น 1% ของการจ้างงานรวมในภาคการท่องเที่ยวของทั้งภูมิภาค

“Airbnb มีบทบาทสำคัญในการดึงดูดนักท่องเที่ยว และทำให้เกิดการใช้จ่ายกลับคืนสู่เศรษฐกิจในพื้นที่ที่ไปเยือน โดยเฉพาะกลุ่มนักเดินทางไทยที่ต้องการท่องเที่ยวในประเทศแทนการเดินทางต่างประเทศ นอกจากนั้น ยังโดดเด่นในเรื่องของการปรับตัว มีความยืดหยุ่น และมีราคาที่ย่อมเยา ซึ่งหมายถึงสามารถช่วยเร่งการฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และในสถานการณ์ปัจจุบัน Airbnb จะมีบทบาทสำคัญในการช่วยเพิ่มที่พักในจุดหมายปลายทางที่อาจมีที่พักไม่เพียงพอ รวมถึงยังช่วยสร้างตลาดท่องเที่ยวใหม่ ๆได้อีกด้วย” นายเจมส์กล่าว

อ่านข่าวต้นฉบับ: Airbnb หนุนท่องเที่ยวไทย ช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชน

Recommend more :

กต.ยันยกเลิกใบ COE เข้าประเทศ 1 พ.ย.นี้ วงในชี้ Thailand Pass ไม่ตอบโจทย์
บางกอกแอร์เวย์ ขาดทุนเฉียด 5 พันล้าน ช่วง 9 เดือนแรกปีนี้
สัญญาณบวกเลิกกักตัวโควิด รัฐถกใหญ่ 16 มี.ค.บูมท่องเที่ยว
“คลัง” ไม่แฮร์คัตหนี้ “การบินไทย” หาช่องเพิ่มทุนเสริมสภาพคล่อง
กฎ “ห้ามเดินทาง” ทุบ แอร์ไลน์ Q1 อ่วม!
“ไทยเวียตเจ็ท” จับมือมูลนิธิสืบฯ เปิดตัว Fly Green Fund ระดมทุนดูแลสิ่งแวดล้อม
“Beat Hotel” ปรับโซลูชั่น สู่ “เซอร์วิสเรซิเดนต์”
ชงเพิ่ม ASQ ทั่วประเทศ รับ “มาตรการ” เปิดรับต่างชาติ
สุดอั้นโควิด ‘สงกรานต์’ คึก อีเวนต์เมืองท่องเที่ยวจัดยาว
จอง “เราเที่ยวด้วยกัน” ยอดพุ่ง 4 เท่า ผู้ใช้สิทธิพบปัญหาเทคนิก
ทอท. ไม่จ่ายโบนัสพนักงาน หลังเจอพิษโควิดเล่นงานหนัก
“อิตัลไทย” กัดฟันฝ่าพิษโควิด “ธุรกิจโรงแรมไม่มีวันตาย”

Leave a Reply