คอลัมน์ ชั้น 5 ประชาชาติ โดย ณัฎฐ์พิชญ์ วงษ์สง่า ความพย
อ่านข่าวต้นฉบับ: เปิดประเทศรับต่างชาติ ก้าวทีละก้าว “ฟื้น ศก.ไทย”

คอลัมน์ ชั้น 5 ประชาชาติ
โดย ณัฎฐ์พิชญ์ วงษ์สง่า

ความพยายามในการขับเคลื่อนนโยบาย “เปิดประเทศ” รับชาวต่างชาติของไทยเริ่มมีความชัดเจนและมีสัญญาณที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ

หลังจากที่รัฐบาลกำหนดประเภทของผู้ที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา อาทิ นักธุรกิจ, กลุ่มที่เข้ามาประชุมสัมมนา, กลุ่มสมาชิกอีลิตการ์ด, กลุ่มเข้ามารักษาพยาบาล ฯลฯและได้ปลดล็อกให้กับกลุ่มพำนักระยะยาวหรือลองสเตย์ ซึ่งใช้วีซ่าพิเศษ STV, กลุ่มผู้ถือวีซ่าประเภทคนอยู่ชั่วคราว หรือวีซ่ารหัส O-A ฯลฯ อีกครั้งเมื่อกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทุกกลุ่มที่เข้ามาต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไข ต้องกักตัว 14 วันตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข

ประเด็นที่น่าสนใจและจับตาคือ ในช่วงประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมามีชาวต่างชาติทยอยเดินทางเข้ามาแล้ว ทั้งกลุ่มที่เข้ามารักษาพยาบาล, กลุ่มสมาชิกบัตรอีลิตการ์ด, กลุ่มลองสเตย์ (STV) รวมถึงกลุ่ม APEC Card และเชื่อมั่นว่า หากมาตรการกำกับดูแลชาวต่างชาติกลุ่มแรก ๆ นี้ประสบความสำเร็จ เป็นไปตามเป้าหมาย ไม่มีชาวต่างชาติที่เข้ามาสร้างปัญหาทำให้เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดรอบ 2 ในประเทศไทย แนวทางการเปิดรับชาวต่างชาติของไทยจะเปิดกว้างขึ้นเรื่อยๆ ตามลำดับ

สุดท้ายจะนำไปสู่การลดจำนวนวันกักตัวจาก 14 วัน เหลือ 10 วัน หรือ 7 วัน จนถึงไม่ต้องกักตัวในที่สุด

แต่กว่าจะถึงขั้นตอนไม่ต้องกักตัวชาวต่างชาตินั้นคงต้องใช้เวลาสักระยะ เพื่อให้คนไทยในประเทศได้เห็น และเกิดความเชื่อมั่นว่าระบบการตรวจเช็กและมาตรการด้านสาธารณสุขของไทยเราสามารถรับมือไหว

นั่นหมายความว่า ในระหว่างนี้ผู้ประกอบการที่อยู่ในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยยังคงต้องอดทนรอต่อไป

โดยผู้เขียนเองมีความเชื่อส่วนตัวว่ารัฐบาลเองก็ตระหนักถึงปัญหาเศรษฐกิจไม่น้อยเช่นกัน และรู้ว่าผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวกำลังจะตาย การกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศเพียงอย่างเดียวนั้นไม่สามารถพยุงอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยให้อยู่รอดได้

ล่าสุดกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้เร่งระดมสรรพกำลังภาคีเครือข่ายทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เข้าร่วม workshop จัดทำแผนเผชิญเหตุในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก่อนเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการไปเรียบร้อยแล้ว

พร้อมทั้งลงพื้นที่หารือและรับฟังความคิดเห็นร่วมกับส่วนราชการและผู้ประกอบการในพื้นที่ภูเก็ต, สุราษฎร์ธานี และกระบี่ ซึ่งเป็น 3 จังหวัดนำร่อง รวมทั้งร่วมกับคณะ ศบค.ชุดเล็ก ลงพื้นที่ภูเก็ตและเกาะสมุย เพื่อรับฟังความคิดเห็น และกำหนดแนวทางที่เหมาะสมในการเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

ถ้าประเมินจากแผนการขับเคลื่อนนี้ก็เชื่อได้ว่าฟากของหน่วยงานรัฐเองก็ไม่ได้นิ่งเฉยต่อสภาพปัญหาทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นอยู่แต่อย่างใด

สำหรับผู้เขียนเองเห็นปรากฏการณ์หลาย ๆ อย่างที่เกิดขึ้นแล้วรู้สึกเป็นห่วงภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยไม่น้อยทีเดียว เพราะหลายธุรกิจประสบปัญหาไม่มีรายได้เข้าบริษัทมาตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ถึงเวลานี้ก็ 9 เดือนเต็ม ๆ แล้ว

โดยผู้ประกอบการกลุ่มนี้ส่วนใหญ่แก้ปัญหาโดยการเลิกจ้างงาน หรือในส่วนของธุรกิจที่ต้องลงทุนมหาศาลอย่างโรงแรม วันนี้แม้รัฐจะออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ แต่โรงแรมทั่วประเทศมากกว่าครึ่งยังไม่สามารถเปิดให้บริการตามปกติได้ เพราะฐานกลุ่มเป้าหมายเดิมคือนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลัก ซึ่งผู้ประกอบการกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ก็เลือกที่จะแก้ปัญหาโดยการเลิกจ้างงานไปแล้วเช่นกัน

ขณะที่โรงแรมบางส่วนที่กลับมาให้บริการแล้วในขณะนี้ส่วนใหญ่ยังต้องแบกรับต้นทุนการบริหาร กัดฟันเปิดเพื่อให้พนักงานบางส่วนมีรายได้ และทำให้ชื่อของโรงแรมยังอยู่ในตลาดต่อไป

ภาพการเร่ขายโรงแรมทั้งรายเล็กและรายใหญ่ยังเกิดขึ้นไม่หยุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด และคาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นและเป็นรายใหญ่ขึ้นไปอีกนับจากนี้

โจทย์ใหญ่ของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในวันนี้คือ เราควรต้องเร่งเปิดประเทศอย่างเป็นระบบ ก้าวทีละก้าวอย่างไรเพื่อให้เกิดความสมดุลทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และสาธารณสุข

ที่สำคัญหลายฝ่ายต่างจับตามองว่ารัฐบาลจะจัดการสถานการณ์ “การเมือง” ที่เกิดขึ้นอยู่เวลานี้อย่างไร เพื่อไม่ให้กระทบต่อนโยบายการเปิดประเทศรับต่างชาติของไทยเกิดความล่าช้าไปอีก

เพราะถ้าประเทศยังคงยึดมั่นด้านสาธารณสุขโดยไม่คำนึงถึงด้านเศรษฐกิจ ปัญหาทางสังคมจะตามมาอีกระลอกใหญ่แน่ๆ

อ่านข่าวต้นฉบับ: เปิดประเทศรับต่างชาติ ก้าวทีละก้าว “ฟื้น ศก.ไทย”

Recommend more :

เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 เปิดจองใช้สิทธิ์ 17 พ.ค. เช็กเงื่อนไขที่นี่
รัฐร่วมจ่าย 5 พันล้าน จูงใจ วัยเก๋าเที่ยวไทย
คิง เพาเวอร์ ลุยขายสินค้าทั้ง Duty Free และ Non Duty Free 
โผไม่พลิก! “โกจง-ชำนาญ ศรีสวัสดิ์” นักธุรกิจแดนใต้คว้าประธาน สทท.คนใหม่
“อุดม ตันติประสงค์ชัย” ผู้ปลุกปั้น “โอเรียนท์ไทย-วันทูโก” เสียชีวิตแล้ว
เปิดจองห้องพัก 1 ล้านคืน “เราเที่ยวด้วยกัน” 28 ธันวาคมนี้
ช็อก! โควิดระลอกใหม่ ‘ดับฝัน’ คนท่องเที่ยว
อพท.ปรับแผน ดันอีคอมเมิร์ซช่วยขาย “สินค้าชุมชน”
การบินไทย กล่อมเจ้าหนี้โหวต ดึง ‘สหกรณ์-แบงก์’ แปลงหนี้เป็นทุน
เจ้าหนี้การบินไทยลงมติเห็นชอบ “แผนฟื้นฟู” ตั้ง 5 อรหันต์นั่งผู้บริหารแผน
ขายต่อ! “บินไทย” โละสินค้ามือ 1 “ไม้จิ้มฟัน ยันเรือบิน” วันเดียวหมด
“แอร์ไลน์-รถนำเที่ยว” จอดนิ่ง (รอ) “ซอฟต์โลน” พยุงธุรกิจ

Leave a Reply