พ่อเมืองพัทยาผุด “พัทยาโมเดล” เตรียมรับนักท่องเที่ยวต่า
อ่านข่าวต้นฉบับ: ชงพัทยาโมเดลรับจีน-รัสเซีย ทุ่ม 8 หมื่นล้าน พัฒนาสู่โฉมใหม่

พ่อเมืองพัทยาผุด “พัทยาโมเดล” เตรียมรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เดินหน้าเจรจากระทรวงการต่างประเทศขอเปิดสนามบินอู่ตะเภารับจีน-รัสเซีย พร้อมตั้งงบฯ 8 หมื่นล้านพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐาน-พัฒนาเมืองสู่โฉมใหม่ “นีโอพัทยา” ผ่าน 7 โครงการใหญ่ ปลุกชีวิตนาเกลือ-บาลีฮาย-เกาะล้าน รับเป้านักท่องเที่ยวโต 15% ต่อปี

นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยาจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า เมืองพัทยาเตรียมประสานงานคณะกรรมการร่วมระหว่างเมืองพัทยาและภาคเอกชนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว อาทิ สมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก สมาคมแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี ฯลฯ เพื่อพัฒนา “พัทยาโมเดล” สำหรับเตรียมความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าสู่เมืองพัทยาผ่านการเปิดประเทศอย่างจำกัดด้วย special tourist visa (STV) รวมถึงกลุ่มพิเศษอื่น ๆ

ทั้งนี้ เนื่องจากพัทยาเป็นจุดหมายปลายทางทางการท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวในประเทศจีนและรัสเซีย โดยปี 2562 ที่ผ่านมามีชาวจีนเดินทางเข้าสู่พัทยาถึง 3 ล้านคน และคนรัสเซียเดินทางเข้าสู่พัทยากว่า 1.1 ล้านคน ตามมาด้วยตลาดเกาหลี อินเดีย และเยอรมนี

“ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวรัสเซียประสงค์จะเข้ากักตัวในสถานกักตัวทางเลือก (ASQ) ในพื้นที่พัทยาหลายเคส แต่ติดปัญหาทางเทคนิค เนื่องจากสถานกงสุลในหลายประเทศต้องการให้นักท่องเที่ยวกักตัวในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่เชื่อมต่อโดยตรงกับท่าอากาศยานที่ได้รับอนุญาตอย่าง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หรือแม้ภายหลังจะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินทางต่อจากสุวรรณภูมิ เพื่อเข้ากักตัวใน ALSQ ในพื้นที่เมืองพัทยา แต่ก็ยังไม่อนุมัติการเดินทางผ่านท่าอากาศยานอู่ตะเภา” นายสนธยากล่าว

และว่า เมืองพัทยาจึงได้เร่งประสานงานไปยังกระทรวงการต่างประเทศ ขอให้อนุมัติการเดินทางเข้าสู่ประเทศผ่านท่าอากาศยานอู่ตะเภาตามความประสงค์ของนักท่องเที่ยว โดยยืนยันว่า ท่าอากาศยานอู่ตะเภามีความพร้อมทางด้านเทคนิคเพียงพอ

นอกจากนี้ยังมีโรงแรมในเมืองพัทยาที่อยู่ระหว่างการรอประเมินขอเข้าเป็นสถานกักกันทางเลือกของรัฐ (ASQ) อีก 10 แห่ง และผ่านการประเมินแล้ว 3 แห่ง ได้แก่ โฮเทล เจ เรสซิเดนซ์, อวานี พัทยา รีสอร์ท และเบสต์ เบลลา พัทยา รวมถึงยังมีบริษัทนำเที่ยวที่อยู่ระหว่างติดต่อดึงนักท่องเที่ยวจีนและรัสเซียจากเมืองที่มีความเสี่ยงต่ำให้เข้ามาเที่ยวพัทยา อาทิ จากมอสโก เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก กว่างโจว เซี่ยงไฮ้ และเสิ่นเจิ้น

นายสนธยากล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากพัทยามีรายได้จากการท่องเที่ยวกว่าปีละ 240,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นกว่า 70% ของจีดีพีพื้นที่ เมืองพัทยาจึงเตรียมปรับพัฒนาสู่โฉมใหม่ “นีโอพัทยา” เพื่อให้พัทยายังกลายเป็นเมืองน่าเที่ยว น่าอยู่อาศัย และน่าลงทุน โดยวางโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานกว่า 7 โครงการ ในวงเงินงบประมาณ 80,000 ล้านบาท ใต้กรอบระยะเวลาระหว่างปี 2564-2565

ประกอบด้วย 1.โครงการบริหารจัดการปัญหาน้ำท่วมแบบเบ็ดเสร็จ จัดทำระบบบริหารจัดการน้ำ ทั้งทางระบายน้ำ เป็นระยะทาง 110 กม. และบ่อหน่วงน้ำขนาดยักษ์ วงเงินงบฯจำนวน 1.78 หมื่นล้านบาท 2.โครงการเพิ่มประสิทธิภาพระบบบำบัดน้ำเสีย จากวันละ 100,000 ลูกบาศก์เมตร เป็นวันละ 300,000 ลูกบาศก์เมตร วงเงินงบฯ 750 ล้านบาท

3.โครงการระบบขนส่งมวลชนสาธารณะแบบโมโนเรล เชื่อมระบบรถไฟฟ้าความเร็วสูงและรถไฟรางคู่ 3 สายทาง รวมระยะทาง 34 กม. วงเงิน งบฯ 5 หมื่นล้านบาท ในรูปแบบโครงการร่วมลงทุน PPP องค์กรธุรกิจเอกชนปัจจุบันได้ดำเนินการสำรวจออกแบบเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปี 2570 4.โครงการพัฒนาแผนแม่บทดิจิทัลและเทคโนโลยีสารสนเทศเมืองพัทยา วงเงินงบฯ 500 ล้านบาท

5.โครงการพัฒนาพื้นที่ตลาดนาเกลือ หรือนีโอนาเกลือ หรือโอลด์ทาวน์นาเกลือ วงเงินงบฯ 600 ล้านบาท ร่วมกับเทศบาลเมืองบางละมุง เพื่อปลุกตำนานของนาเกลือในอดีตให้กลับคืนสู่ความมีชีวิตชีวา โดยคาดว่าจะดำเนินการได้เรียบร้อยภายในปี 2565

6.โครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณท่าเรือพัทยาใต้ หรือท่าเรือบาลีฮาย เชื่อมต่อวอล์กกิ้งสตรีต ร่วมกับกรมเจ้าท่า และกรมโยธาธิการ ดำเนินการพัฒนาท่าเทียบเรือ ศูนย์ธุรกิจการค้า ลานสันทนาการ เชื่อมต่อกับวอล์กกิ้งสตรีต ครอบคลุมพื้นที่ 160,000 ตารางเมตร เมื่อแล้วเสร็จจะเป็นศูนย์ธุรกิจและนันทนาการครบวงจรของเมืองพัทยา วงเงินงบฯ 4,000 ล้านบาท

และ 7.โครงการนีโอเกาะล้าน วงเงิน งบฯ 250 ล้านบาท เพื่อพัฒนาเกาะล้านครอบคลุมในทุกมิติ เพื่อพัฒนาเกาะล้านครอบคลุมในทุกมิติ ทั้งโครงสร้างพื้นฐาน การจัดการด้านสิ่งแวดล้อม สาธารณูปโภค ปรับปรุงท่าเทียบเรือเส้นทางจราจร ปรับปรุงภูมิทัศน์ จุดชมวิว ระบบบำบัดน้ำเสียชุมชน การบริหารจัดการด้านความปลอดภัยบนพื้นที่เพื่อให้เกาะล้านเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความพร้อม รองรับนักท่องเที่ยวกว่า ปีละ 5 ล้านคน

“แม้ว่าพัทยาจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่รายได้จากการท่องเที่ยวยังเป็นรายได้สำคัญของพัทยา การเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคตจำเป็นต้องทำล่วงหน้าก่อนที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางกลับมาอีกครั้ง พร้อมทั้งยังต้องแก้ปัญหาคุณภาพชีวิตให้กับชาวพัทยาไปพร้อมกันต่อเนื่อง” นายสนธยากล่าว

อ่านข่าวต้นฉบับ: ชงพัทยาโมเดลรับจีน-รัสเซีย ทุ่ม 8 หมื่นล้าน พัฒนาสู่โฉมใหม่

Recommend more :

การบินไทย แจง 3 ปม ผู้สอบบัญชี ไม่แสดงความเห็นต่องบการเงิน
ททท. เล็งปลดล็อก “เราเที่ยวด้วยกัน” ให้ใช้งาน-เข้าถึงง่ายขึ้น
“ฮิลตัน หัวหิน” ปรับกลยุทธ์ ตอบโจทย์วิถีใหม่-จับตลาดคนไทย
เช็กที่นี่!! มาตรการจัดประชุม แสดงสินค้า อีเวนต์ งานเทศกาลปลายปี
คิง พาวเวอร์ ออนไลน์ ขนแบรนด์เนม ลด 70% ต้อนรับปีใหม่
ลุ้น “โกดังพักหนี้” ความหวัง-ทางรอด โรงแรมไทย
การบินไทย : เบื้องหลัง-เบื้องหน้า ภารกิจในศาลล้มละลายกลาง
“การบินไทย” แจงกรณีปรับลดสิทธิบัตรโดยสารพนักงาน ยันไม่มี “ตั๋วฟรี”
แอร์เอเชีย ขายตั๋วบินรัว ๆ หมดเกลี้ยง 8 หมื่นสิทธิ ตุนเงิน 287 ล้าน
เอกชนฟันธงเศรษฐกิจ ปี’64 ฟื้น บูมเมืองรองกระตุ้นท่องเที่ยว
“รถทัวร์นำเที่ยว” ตายสนิท (คาด) ปี’65 เหลือไม่ถึงหมื่นคัน
“รี้ดเทรดเด็กซ์” รุกปรับกลยุทธ์ รับเทรนด์ใหม่ “งานแสดงสินค้า” หลังโควิด

Leave a Reply