ปี 2562 ที่ผ่านมา ถือเป็นปีที่จำนวนนักท่องเที่ยวอินเดีย
อ่านข่าวต้นฉบับ: “เดสทิเนชั่น สยาม” ทุ่มปั้นเทศกาล “ดิวาลี” จุดกระแสตลาดอินเดีย

ปี 2562 ที่ผ่านมา ถือเป็นปีที่จำนวนนักท่องเที่ยวอินเดียมีอัตราการเติบโตอย่างก้าวกระโดด และคาดการณ์ว่าประเทศไทยจะมีนักท่องเที่ยวอินเดียเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในปี 2563 นี้ทะลุ 2 ล้านคน เพราะในปี 2562 ที่ผ่านมาประเทศไทยมีจำนวนนักท่องเที่ยวอินเดียถึงประมาณ 1.8 ล้านคนแล้ว

อัพคุณภาพตลาดอินเดีย

แต่ถึง ณ เวลานี้ “อินเดีย” ยังคงเป็นประเทศที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดอย่างหนัก จึงเชื่อว่าปีนี้ประเทศไทยจะยังคงไม่เปิดต้อนรับกลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วไปได้

“ปรีชา จำปี” หรือวิกกี้ ผู้จัดการทั่วไป ห้างหุ้นส่วนจำกัด เดสทิเนชั่น สยาม บริษัทคนไทยเชื้อสายอินเดีย บอกกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แม้ว่าตอนนี้ และคาดว่าน่าจะถึงปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า ตลาดนักท่องเที่ยวอินเดียยังไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ แต่ในฐานะที่ “เดสทิเนชั่นสยาม” เป็นผู้นำตลาดอินเดีย จึงยังคงมุ่งมั่นที่จะยกระดับคุณภาพและภาพลักษณ์ของประเทศไทยในกลุ่มนักท่องเที่ยวอินเดียอย่างต่อเนื่อง

ปั้นเทศกาล “ดิวาลี” ในไทย

โดยปีนี้ “เดสทิเนชั่น สยาม” ได้ร่วมกับศูนย์การค้าไอคอนสยาม, ดูไบบาซาร์ และสำนักข่าวไทย-ซิกข์ นิว จัดงาน “1st Diwali Festival @ ICONSIAM” หรืองานเทศกาลดิวาลี ซึ่งเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองที่ใหญ่ที่สุดของคนเชื้อสายอินเดียทั่วโลก ที่จะจัดขึ้นในช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายนของทุกปี ลักษณะของงานจะคล้ายกับเทศกาลสงกรานต์ หรือเทศกาลปีใหม่ของไทย หรืองานฉลองคริสต์มาสของชาวยุโรป และเทศกาลตรุษจีนของคนจีน

“เทศกาลดิวาลีจะเป็นเทศกาลวันหยุดยาว และเป็นช่วงที่คนเชื้อสายอินเดียจะเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือเดินทางท่องเที่ยวเมืองท่องเที่ยวต่าง ๆ ทั่วโลก เช่น ดูไบ, ลอนดอน, นิวยอร์ก ฯลฯ จะจัดงานเทศกาลดิวาลีอย่างยิ่งใหญ่กันมานานแล้ว เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวอินเดียเข้าประเทศ”

สำหรับงานเทศกาลดิวาลีครั้งแรกนี้ “วิกกี้” บอกว่า จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-15 พฤศจิกายน 2563 นี้ ณ สุขสยาม ชั้น G ศูนย์การค้าไอคอนสยาม กรุงเทพฯ (เจริญนคร) ภายในงานจะมีบูทจำหน่ายสินค้าและบริการสำหรับตลาดอินเดียโดยตรง อาทิ เสื้อผ้า, เครื่องประดับ, เครื่องเพชรพลอย, อาหาร, เครื่องดื่ม ฯลฯ รวมถึงกิจกรรมความบันเทิงบนเวที ทั้งร้องเพลง เต้นรำ แฟชั่นโชว์ การแสดงต่าง ๆ ตลอดทั้ง 3 วัน

“ยินดีต้อนรับ” อินเดีย

“วิกกี้” ระบุว่า ประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในเดสติเนชั่นที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวอินเดียในอันดับต้น ๆ และมีแนวโน้มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา พฤติกรรมของคนอินเดียนิยมออกเดินทางเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น

จึงเชื่อว่าการจัดงาน “1st Diwali Festival @ ICONSIAM” จะช่วยจุดกระแสและสร้างการรับรู้ให้กับคนอินเดียเห็นว่าประเทศไทยก็มีเทศกาลต้อนรับนักท่องเที่ยวอินเดียแล้วเช่นกัน

“ตอนนี้เมืองอันดับ 1 ที่คนอินเดียแห่ไปเที่ยวในช่วงเทศกาลดิวาลีคือ ดูไบ ที่เหลือก็กระจายเป็นที่อื่น ๆ ส่วนประเทศไทยยังไม่เคยจัดมาก่อน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเรายังไม่ได้มุ่งทำการตลาดเชิงรุกในกลุ่มนักท่องเที่ยวอินเดียมากนัก ปีนี้ถือเป็นจังหวะที่ดี เป็นปีที่มีการระบาดของโควิด ทุกประเทศเงียบหมด เราจึงมองว่าน่าจะเป็นโอกาสที่ดีที่ประเทศไทยจะโชว์ศักยภาพ เพื่อให้คนอินเดียเห็นว่าประเทศไทยยินดีต้อนรับคนอินเดียเช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ”

อีก 10 ปีอินเดียขึ้น No.1

“วิกกี้” ย้ำว่า วันนี้ตลาดอินเดียยังมีปัญหาเรื่องการระบาดของไวรัสโควิดที่รุนแรง แต่เชื่อว่าหลังจากสถานการณ์กลับคืนสู่ภาวะปกติ ทั่วโลกมีวัคซีน ตลาดอินเดียจะกลับมาเดินทางท่องเที่ยวไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว เพราะอินเดียเป็นตลาดใหญ่ ที่ผ่านมาเศรษฐกิจโดยรวมยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง มี GDP คิดเป็นอันดับ 4 ของโลก รองจากจีน ยุโรป และอเมริกา

นอกจากนี้ ยังเป็นประเทศที่มีมหาเศรษฐีมากเป็นอันดับ 4 ของโลก ที่สำคัญตลาดอินเดียไม่ได้มีแค่ที่อินเดีย แต่มีคนอินเดียที่มีกำลังซื้อกระจายอยู่ในทุกมุมโลกอีกจำนวนหนึ่งด้วย

“คนอินเดียที่อยู่ในประเทศไทยก็มีจำนวนมากเช่นกัน โดยที่ผ่านมารัฐบาลส่งเสริมคนไทยเที่ยวภายในประเทศ หรือไทยเที่ยวไทย กลุ่มเราก็ทำอินเดียเที่ยวไทย ก็ได้รับการสนับสนุนตามโครงการกระตุ้น expat เที่ยวไทย ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมาก”

ส่วนตลาดอินเดียเที่ยวไทยนั้น “วิกกี้” ประเมินว่า กว่าจะกลับมาสู่ภาวะปกติ หรือมีจำนวนนักท่องเที่ยวกลับมาเท่ากับปี 2562 ได้นั้นน่าจะใช้เวลาประมาณ 2 ปีนับจากนี้

และยังเชื่อมั่นว่าในอีก 10 ปีข้างหน้าจำนวนนักท่องเที่ยวอินเดียที่เดินทางไปเที่ยวต่างประเทศจะสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของโลกแทนนักท่องเที่ยวจีน และงาน “1st Diwali Festival @ ICONSIAM” จะเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างกระแส และจุดไฟให้คนอินเดียวเข้ามาเที่ยวไทยมากยิ่งขึ้นด้วย

อ่านข่าวต้นฉบับ: “เดสทิเนชั่น สยาม” ทุ่มปั้นเทศกาล “ดิวาลี” จุดกระแสตลาดอินเดีย

Recommend more :

“ดุสิตธานี” ดึงนักท่องเที่ยวสัมผัสชุมชน
ATTA ดันเปิดรับนักท่องเที่ยวเสี่ยงต่ำ ชี้ทางรอดเดียวท่องเที่ยวไทย
โละล็อตใหญ่! “การบินไทย” ประกาศขายเครื่องบิน รวม 34 ลำ
ท่องเที่ยวฟุบหนักโรงแรมระส่ำ แห่ปิดชั่วคราวตกงานรอบใหม่
เคทีซีปรับทัพ ‘”KTC WORLD” รับเทรนด์ท่องเที่ยวเปลี่ยน
สงกรานต์หยุดยาว 6 วัน 10-15 เม.ย. ผู้ว่าฯททท.ยืนยันมีงานแน่นอน
“เราเที่ยวด้วยกัน” กระตุ้นคนไทยตัดสินใจเที่ยว 74.15%
ภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ล่มจริง (ฤๅ) แค่พูดเอามันส์
“ทีเส็บ” ผนึกเอกชน 13 สมาคม กระตุ้นอุตสาหกรรมไมซ์ไทยฝ่าโควิด
บางกอกแอร์เวย์ ขาดทุนเฉียด 5 พันล้าน ช่วง 9 เดือนแรกปีนี้
ทายาท “เดอะ รีเจ้นท์ กรุ๊ป” ทุ่มปั้น “วาลา หัวหิน-นู แชปเตอร์ โฮเทล”
“สธ.” ชง 2 เงื่อนไขรับนักท่องเที่ยว ปลดล็อกกักตัวคู่ขนานฉีดวัคซีน

Leave a Reply