ทอท. มีมติไม่จ่ายโบนัสพนักงาน หลังเจอพิษโควิดเล่นงาน คา
อ่านข่าวต้นฉบับ: ทอท. ไม่จ่ายโบนัสพนักงาน หลังเจอพิษโควิดเล่นงานหนัก

ทอท. มีมติไม่จ่ายโบนัสพนักงาน หลังเจอพิษโควิดเล่นงาน คาดการณ์ว่าสถานะทางการเงินของทอท. ในปีงบประมาณ 2564 จะอยู่ในภาวะตึงตัว

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2563 ข่าวสด รายงานว่า นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เผยว่า เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. มีมติไม่จ่ายโบนัสให้พนักงานในปีงบประมาณ 2563 เนื่องจากปีงบประมาณ 2563 ทอท.ได้รับผลกระทบจากปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้กำไรของทอท. อยู่ในระดับที่ต่ำมาก

ทำให้คาดการณ์ได้ว่าสถานะทางการเงินของ ทอท. ในปีงบประมาณ 2564 จะอยู่ในภาวะตึงตัว จึงมีมติไม่จ่ายโบนัสพนักงาน

“โควิดจะส่งผลต่อรายได้ปีงบ 2563 ราว 50 % คาดว่าสิ้นปียังมีกำไร เพราะยังกระทบไม่เต็มปีและยังมีช่วง High Season ระหว่างเดือน ตค.62- มค.63 ช่วยพยุงไว้ แต่รายได้ในปีงบประมาณ 2564 จะได้รับผลกระทบเต็มปี และ ทอท.ยังจำเป็นที่จะต้องมีค่าใช้จ่ายในการเตรียมเปิดอาคารรองเทียบเครื่องบินหลังที่ 1 จำนวนค่อนข้างมากอีกด้วยจึงจำเป็นต้องงดจ่ายโบนัสไปก่อน”

นอกจากนี้ ที่ประชุมบอร์ดยังไม่เห็นขอบเขตของความเสียหายกับอุตสาหกรรมทางการบินอย่างชัดเจนว่าจะสิ้นสุดเมื่อไหร่ และขนาดความเสียหายมากน้อยแค่ไหน ขณะที่การดำเนินการของ ทอท. มีต้นทุนคงที่อยู่ในสัดส่วนที่สูง การตัดค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงานเป็นไปได้ในจำนวนที่ไม่มาก ต้นทุนผันแปรจำนวนมากหากลดลงแล้ว อาจไม่สามารถจะเพิ่มกลับมาในจำนวนที่เหมาะสมได้ในระยะเวลาอันสั้น อาทิ แรงงาน รปภ. ที่จะต้องผ่านการฝึกอบรมในระยะเวลาตามที่กฎหมายกำหนด

รายงานข่าวจาก ทอท.แจ้งว่า ในอดีต ทอท. เป็นหน่วยงานที่มีการจ่ายโบนัสพนักงานจำนวนมาก เนื่องจากได้รับอานิสงส์โดยตรงจากการท่องเที่ยวเดินทางเข้าออกประเทศ โดยในปีงบประมาณ 2560 จ่ายโบนัสพนักงาน 7.5 เท่าเงินเดือน ,ปี 2561 จ่ายโบนัสเพิ่มขึ้นเป็นในอัตรา 7.75 เท่าของเงินเดือน ,ปี2562 ปรับลดการจ่ายโบนัสเหลือ 7.25 เท่าของเงินเดือน

ล่าสุดปีงบประมาณ 2563 ไทยประสบปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงเดือน ก.พ. ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงกระทบต่อรายได้ ทอท. คาดว่าทั้งปีรายได้จะปรับลดลงจากปีก่อน 50% จึงทำให้ปีนี้ ทอท.ต้องงดจ่ายโบนัสพนักงาน

อ่านข่าวต้นฉบับ: ทอท. ไม่จ่ายโบนัสพนักงาน หลังเจอพิษโควิดเล่นงานหนัก

Recommend more :

กลุ่ม ปตท. คว้าประมูลศูนย์ฝึกอบรมการบินไทย 1,810 ล้าน
แอร์เอเชีย จัดโปรฯ ตั๋วบินรัว ๆ ทั่วไทย 3,599 บาท ใช้ได้ 9 เดือน
เปิดประเทศรับต่างชาติ ก้าวทีละก้าว “ฟื้น ศก.ไทย”
“ศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร” มั่นใจพา ATTA ฝ่าวิกฤตท่องเที่ยว
“เอเชียทีค” ปรับงานเคาน์ดาวน์’64 ประกาศงดคอนเสิร์ตเหลือการแสดงพลุ-เพลง“พรปีใหม่” 
ท่องเที่ยวโค้งแรกปี’64 สาหัสทั่วหล้ารายได้เข้าไม่เกิน 10%
อุทยานแห่งชาติ คืนเงินที่พัก-เลื่อนเข้าพักได้ หากหวั่นโควิด
“บางกอกแอร์เวย์ส” กลับมาเปิดเที่ยวบินกรุงเทพ-ตราด-สุโขทัย 1 ก.พ.นี้
การบินไทย : เบื้องหลัง-เบื้องหน้า ภารกิจในศาลล้มละลายกลาง
“ดุสิตธานี” ขาดทุนปี’63 พันล้าน ลุ้นท่องเที่ยวฟื้นครึ่งปีหลังปี’64
เปิดจองห้องพัก 1 ล้านคืน “เราเที่ยวด้วยกัน” 28 ธันวาคมนี้
คำแสด ริเวอร์แคว รีสอร์ท ศาสตร์พระราชา : ท่องเที่ยวยั่งยืน

Leave a Reply