17กลุ่มทุนโรงแรมร้องรัฐช่วยพยุงสภาพคล่อง เดินหน้านโยบาย
อ่านข่าวต้นฉบับ: โรงแรมจี้รัฐพยุงสภาพคล่อง วอนเร่ง “เปิดประเทศ” ก่อนธุรกิจล้มตาย

17กลุ่มทุนโรงแรมร้องรัฐช่วยพยุงสภาพคล่อง เดินหน้านโยบายการคลัง เปิดประกันหนี้-อุ้มหุ้นกู้ ขยายเวลาลดเงินประกันสังคม-ภาษีสิ่งปลูกสร้าง ชงแนวทางโคเพย์เงินเดือนลูกจ้างพยุงการจ้างงาน ยันอัตราเข้าพักเฉลี่ยยังไม่ขยับ ย้ำหากรัฐยังไม่เปิดประเทศธุรกิจล้มตายเพียบแน่

จากกรณีที่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้จัดให้มีการประชุมหารือกับผู้บริหารระดับสูงของกลุ่มธุรกิจโรงแรมขนาดใหญ่และขนาดกลางรวมกว่า 10 บริษัทใหญ่ รวมถึงสมาคมโรงแรมไทย เพื่อระดมความคิดเห็นและหาแนวทางในการฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย หลังวิกฤตการณ์โควิด-19 เมื่อ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

วอนพยุงสภาพคล่องธุรกิจ

นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มดุสิตธานี เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาธุรกิจโรงแรมประสบภาวะขาดทุนอย่างหนัก ขณะที่กลุ่มธุรกิจการคลังมีสภาพคล่องล้นจากการนำเงินเข้าฝากและการเลี่ยงปล่อยกู้หนีความเสี่ยง จึงขอเสนอให้ภาครัฐสนับสนุนนโยบายทางด้านการคลังเพื่อพยุงผู้ประกอบการ

โดยเปิดให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมสามารถประกันเงินกู้กับบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการเข้าถึงเงินทุน

สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจขนาดใหญ่เสนอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ช่วยผ่อนคลายระเบียบและเวลาการชำระหุ้นกู้ที่หลายบริษัทใกล้ถึงกำหนดชำระ รวมถึงให้ภาครัฐให้ความสำคัญกับการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้สายการบิน เพื่อให้สายการบินที่เป็นต้นทางนำนักท่องเที่ยวให้เดินทางภายในประเทศสามารถอยู่รอดได้ด้วย

เร่งตั้งกองทุนพยุงท่องเที่ยว

นอกจากนั้น ยังสนับสนุนให้กระทรวงเดินหน้านโยบายตั้งกองทุน เพื่อรองรับกลุ่มธุรกิจโรงแรมที่พักที่ผู้ประกอบการไม่สามารถพยุงกิจการเอาไว้ได้ โดย
ให้นำกิจการมาฝากเข้ากับกองทุน พร้อมระบุระยะเวลาซื้อคืนได้เมื่อสามารถฟื้นฟูกิจการได้

รวมทั้งให้ภาครัฐนำแนวคิดเหลื่อมเวลาทำงาน นำร่องให้ข้าราชการเลือกวันทำงานเองได้ เพื่อลดการกระจุกตัวเดินทางท่องเที่ยวในวันเสาร์และอาทิตย์ และเตรียมพร้อมระบบตรวจลงตราอิเล็กทรอนิกส์ให้เชื่อมต่ออัตโนมัติกับใบอนุญาตเข้าประเทศ เพื่อทำแทรเวลบับเบิลต่อไปในอนาคต

วอนรัฐเปิดประเทศ

ขณะที่นายชัยพัฒน์ ไพฑูรย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาเชิงกลยุทธ์ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมากลุ่มบริษัทขาดทุนกว่า 1.4 หมื่นล้านบาท เป็นตัวเลขในไทยกว่า 2,000-3,000 ล้านบาท โดยกลุ่มพยายามช่วยเหลือตัวเองมาโดยตลอด ทั้งการเปิดระดมทุน การออกบอนด์ หุ้นกู้ ฯลฯ จนสามารถผลักดันให้บริษัทผ่านปีนี้ไปได้

“หากรัฐบาลยังไม่มีการเปิดประเทศอย่างมีนัยสำคัญเร็ว ๆ นี้ก็ยากที่บริษัทจะสามารถดำเนินการต่อได้ตามปกติ จึงขอให้ภาครัฐพิจารณาการเปิดประเทศ แบบแทรเวลบับเบิล รวมถึงการลดวันกักตัว รวมถึงหามาตรการเยียวยาผู้ประกอบการเพิ่มเติมให้สามารถรักษาการจ้างงานไว้ได้”

อัตราเข้าพักไม่ขยับ

นายภาคภูมิ ประพาสวุฒิ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายบริหารธุรกิจโรงแรม บริษัท ดิเอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในขณะที่ไทยฟื้นตัวจากโควิด-19 ก่อนประเทศอื่น ๆ แต่กลับมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยชะงักอยู่ราว 20% และในต่างจังหวัดมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่แค่ราว 5-10% เท่านั้น

ขณะที่ในจีนมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยกว่า 50-60% ฝรั่งเศส, เยอรมนี และอิตาลี มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยถึง 30-40% แล้ว จึงน่าจะถึงเวลาแล้วที่ไทยควรทำให้โควิด-19 เป็นเรื่องปกติ เป็นโรคโรคหนึ่งที่ตรวจพบและรักษาได้ เพื่อให้คนไทยเรียนรู้และเลิกหวาดกลัว

“การที่เราไม่รู้แนวทางการดำเนินการตอนนี้และขาดความชัดเจน ทั้งเรื่องมาตรการต่าง ๆ และการเปิดประเทศของรัฐทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถวางแผนได้ ว่าจะเดินอย่างไรต่อไป จะเอาคนออก รับคนเพิ่ม ลงทุนต่อหรือหยุดลงทุนก็ตอบไม่ได้”

ขอโคเพย์เงินเดือน 50%

ด้านนางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทยและรองประธานกรรมการบริหาร กลุ่มโรงแรมในเครือสุโกศล กล่าวว่า ได้เสนอให้ภาครัฐช่วยเหลือผู้ประกอบการโรงแรมใน 3 ข้อหลัก ประกอบด้วย

1.ช่วยจ่ายเงินเดือนพนักงาน 50% เพื่อพยุงการจ้างงานไว้

2.ขยายระยะเวลาลดเงินสมทบประกันสังคมเหลือ 2% ต่อไป จากที่จะสิ้นสุดในช่วงปลายปี 2563

3.ช่วยลดหรือขยายเวลาชำระภาษีโรงเรือนและสิ่งปลูกสร้างออกไป

ลดหย่อนภาษี 2 เท่าดึงกลุ่มบน

ขณะที่นางสุวรรณา พุทธประสาท ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มเซ็นเตอร์ พอยต์ และแกรนด์ เซ็นเตอร์ พอยต์ และนายพันธุ์พัฒน์ กัลยา ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดด้านธุรกิจท่องเที่ยวโรงแรมชาเทรียม แอนด์ เรซิเดนซ์ เสนอให้กระทรวงช่วยพิจารณาเรื่องการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 2-3 เท่าให้กับนักท่องเที่ยวใน 6 เดือนแรกของปี 2564

พร้อมทั้งเพิ่มวันหยุดเพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยว อาทิ กลุ่มผู้บริหารระดับสูงและกลางกลุ่มผู้เกษียณอายุออกมาท่องเที่ยวมากขึ้น

อ่านข่าวต้นฉบับ: โรงแรมจี้รัฐพยุงสภาพคล่อง วอนเร่ง “เปิดประเทศ” ก่อนธุรกิจล้มตาย

Recommend more :

“นายเลิศกรุ๊ป” ขยายไลน์ ตั้งโรงเรียนสอนการทำอาหาร
“คาเธ่ย์ แปซิฟิค” จัดแคมเปญ บัตรโดยสารสำหรับนักเรียน
กต.ยันยกเลิกใบ COE เข้าประเทศ 1 พ.ย.นี้ วงในชี้ Thailand Pass ไม่ตอบโจทย์
อพท.ปรับแผน ดันอีคอมเมิร์ซช่วยขาย “สินค้าชุมชน”
ช็อก! โควิดระลอกใหม่ ‘ดับฝัน’ คนท่องเที่ยว
ลุ้นคลอด “แผนฟื้นฟู” บินไทย ผู้ทำแผนเสียงแตกปมจ้าง FA 630 ล้าน
ทอท. ไม่จ่ายโบนัสพนักงาน หลังเจอพิษโควิดเล่นงานหนัก
“บินไทย” แจงยิบ บริษัทเหลือเงินจ่ายพนักงานแค่ตุลาคมนี้ ไม่เป็นความจริง
สุพัฒนพงษ์ เร่งสรุปแผนฟื้นฟู การบินไทย ให้แล้วเสร็จ ก.พ.นี้
เราเที่ยวด้วยกัน เปิดเฟส 3 เพิ่ม 2 ล้านสิทธิ์ห้องพัก ใช้ได้ถึง ก.ค.
วัคซีนโควิด คือคำตอบ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวหนุน “ภูเก็ตโมเดล”
“หนุ่มสาวทัวร์” เร่งรีสตาร์ตธุรกิจ-รุกหนักแพ็กเกจทัวร์ในประเทศ

Leave a Reply