ททท. คาดคนไทยออกเดินทางช่วงวันหยุดยาว 19-22 พฤศจิกายนนี
อ่านข่าวต้นฉบับ: ททท. คาดหยุดยาว 19-22 พ.ย.นี้ คนไทยออกเที่ยว 3 ล้านคน-ครั้งเงินสะพัด 1.26 หมื่นล้าน

ททท. คาดคนไทยออกเดินทางช่วงวันหยุดยาว 19-22 พฤศจิกายนนี้ 3.02 ล้านคน-ครั้ง เงินสะพัด 1.26 หมื่นล้านบาท ดันอัตราเข้าพักโรงแรมเฉลี่ยแตะ 37% ชี้ส่วนใหญ่ยังกระจุกตัวอยู่เมืองท่องเที่ยวหลัก

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยถึง สถานการณ์ท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาวเนื่องในวันหยุดพิเศษระหว่างวันที่ 19-22 พฤศจิกายน 2563 นี้คาดว่าจะมีผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศประมาณ 3.02 ล้านคน-ครั้ง ใกล้เคียงกับช่วงวันหยุดชดเชยเนื่องในวันสงกรานต์ที่ผ่านมา และมีการใช้จ่ายสร้างรายได้หมุนเวียนมากกว่า 12,600 ล้านบาท และมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยที่ราว 37%

“แม้ว่าจะเป็นช่วงไฮซีซั่น แต่ข่าวการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศเป็นปัจจัยลบที่ทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความวิตกกังวลและมีการยกเลิกห้องพัก หรือเปลี่ยนชะลอการเดินทาง โดยเฉพาะในพื้นที่ที่พบการติดเชื้อ เช่น กระบี่ ฯลฯ” นายยุทธศักดิ์กล่าว

ประกอบกับในช่วงวันหยุดดังกล่าวภาคเอกชนในหลายองค์กรที่เป็นกลุ่มตลาดขนาดใหญ่และมีกำลังซื้อสูงยังคงทำงานตามปกติไม่ได้หยุดตาม นอกจากนี้ การจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางในช่วงวันหยุดดังกล่าวค่อนข้างมีน้อย เนื่องจากเพิ่งผ่านวันหยุดยาวเนื่องในวันปิยมหาราช

รวมทั้งในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้าจะมีวันหยุดยาว คาดว่านักท่องเที่ยวบางกลุ่มอาจชะลอการเดินทางในช่วงวันหยุดนี้ไว้ก่อน ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัว ส่งผลกระทบต่อรายได้ที่ลดลงและหนี้ครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้น กำลังซื้อของนักท่องเที่ยวมีจำกัด ดังนั้น แนวโน้มการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดนี้อาจจะต่ำกว่าสถานการณ์

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยบวกที่มาช่วยพยุงให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดนี้คือ สภาพอากาศที่เริ่มหนาวเย็นเหมาะแก่การเดินทางท่องเที่ยว โดยเฉพาะภูมิภาคภาคเหนือ ภาคใต้ฝั่งอันดามัน และภาคอีสานตอนบน ประกอบกับเป็นช่วงปิดเทอมของนักเรียน จึงเป็นโอกาสที่นักท่องเที่ยวกลุ่มครอบครัวจะได้ออกเดินทาง รวมถึงแรงหนุนจากโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” และโครงการ “กำลังใจ” ซึ่งขยายเวลาการใช้สิทธิ์ไปจนถึง 31 มกราคม 2564

นายยุทธศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในช่วงวันหยุดนี้ ส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในพื้นที่เมืองหลัก ได้แก่ ชลบุรี, กรุงเทพฯ, กาญจนบุรี, นครราชสีมา, ระยอง, ประจวบคีรีขันธ์, ขอนแก่น, เชียงใหม่ และอยุธยา เหมือนเช่นทุกวันหยุดที่ผ่านมา

ขณะที่พื้นที่เมืองรองอย่างนครศรีธรรมราช ยังคงได้รับความนิยมจากกระแสศรัทธาไอ้ไข่วัดเจดีย์ (นครศรีธรรมราช) โดยล่าสุดสายการบินไทยสมายล์ทำการเปิดเส้นทางบินเชียงใหม่-นครศรีธรรมราช และเส้นทาง อุดรธานี-นครศรีธรรมราช ทำการบิน 1 เที่ยววัน สัปดาห์ละ 3 วัน โดยเริ่มทำการบินในช่วงวันหยุดที่จะถึงนี้ เพื่อรองรับการกระแสการเดินทางเข้าพื้นที่ที่มีอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวต้นฉบับ: ททท. คาดหยุดยาว 19-22 พ.ย.นี้ คนไทยออกเที่ยว 3 ล้านคน-ครั้งเงินสะพัด 1.26 หมื่นล้าน

Recommend more :

“แอร์เอเชีย” เพิ่มเที่ยวบินในประเทศ ลั่นเม.ย.นี้ บินครบทุกเส้นทาง
เที่ยวอุทยานแห่งชาติฟรีทั่วประเทศ 31 ธ.ค. ถึง 1 ม.ค.
“บี๋-ปิยะมาน” ฟันธง ! ระยะยาวอุตฯท่องเที่ยวไทย (ยัง) ดี
ททท.เลี่ยงปัญหาพื้นที่ บังคับ นทท.ต่างชาติลงสุวรรณภูมิ-กักตัวกรุงเทพฯ เท่านั้น
“พูลแมน ภูเก็ต พันวา บีช” ลุ้นรัฐต่อมาตรการกระตุ้น “เที่ยวไทย”
แฉสารพัดกลโกง เราเที่ยวด้วยกัน เลื่อนลงทะเบียนใหม่ไม่มีกำหนด
พนักงานการบินไทยแห่ยื่น “เออร์ลี่” 4,977 คน มีผล 1 ธ.ค.นี้
เปิดประเทศรับต่างชาติ ก้าวทีละก้าว “ฟื้น ศก.ไทย”
“สธ.” ชง 2 เงื่อนไขรับนักท่องเที่ยว ปลดล็อกกักตัวคู่ขนานฉีดวัคซีน
“อิตัลไทย” กัดฟันฝ่าพิษโควิด “ธุรกิจโรงแรมไม่มีวันตาย”
การบินไทย จ่อพับแผนบินใหม่ 25 ธ.ค. หลังโควิดระบาดรอบสอง
จี้เปิดไทม์ไลน์ “เลิกกักตัว” ปลุก ศก.-ชิงโอกาสดึงนักท่องเที่ยว

Leave a Reply