ททท.เตรียมเดินแผน “ควิกวิน” กระตุ้นท่องเที่ยวภายในประเท
อ่านข่าวต้นฉบับ: ททท.เดินแผน “ควิกวิน” ปลุกเที่ยวในประเทศ-วันธรรมดา

ททท.เตรียมเดินแผน “ควิกวิน” กระตุ้นท่องเที่ยวภายในประเทศ เปิดทางนักท่องเที่ยวเข้ามามีส่วนสร้างคอนเทนต์ หนุนกระแสท่องเที่ยววันธรรมดา พร้อมอัดแพ็กเกจ-กิจกรรมกระตุ้นความถี่ พร้อมโฟกัสกลุ่มมีกำลังซื้อ คาดคนไทยเที่ยวในประเทศปีนี้แตะ 70 ล้านคน-ครั้งตามเป้าหมาย

นายกฤษณะ แก้วธำรงค์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.เตรียมที่จะใช้แผนเกมเร็วหรือ quick win plan ในการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศผ่านการใช้การสื่อสารการตลาดผ่านคอนเทนต์

รวมถึงการทำยุทธการทางข้อมูลข่าวสาร (information operation) เปิดทางให้นักท่องเที่ยวเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างคอนเทนต์ และสร้างกระแสให้เกิดการท่องเที่ยววันธรรมดา

โดยมีโครงการ Thailand Film Festival และ Short Film Contest “เที่ยวตามสไตล์วันธรรมดา” เพื่อให้เกิดแรงกระเพื่อมสื่อสารจากนักท่องเที่ยวสู่นักท่องเที่ยวด้วยกัน

นอกจากนั้น ยังเตรียมสร้างกระแสและกระตุ้นความถี่ในการท่องเที่ยว นำเสนอกิจกรรมและแพ็กเกจการท่องเที่ยวที่น่าสนใจ โดยมีโครงการ The Best Selfie in Thailand เป็นโครงการนำร่อง ควบคู่ไปกับการจัดทำ Roadtrip in Thailand เส้นทางขับรถท่องเที่ยว

เน้นชูเอกลักษณ์ท้องถิ่นที่โดดเด่น ของกิน วัฒนธรรม ประเพณี เนื่องจากหลายท้องถิ่นถูกลดเลือนอัตลักษณ์ลงไปตามกระแสการท่องเที่ยวหลักในช่วงที่ผ่านมา

สำหรับกลุ่มเป้าหมายตลาดในประเทศ นายกฤษณะกล่าวว่า จะเน้นกลุ่มเป้าหมายที่มีรายได้สูงที่ยังคงมีกำลังซื้อในห้วงเวลานี้ โดยเชื่อว่านอกจากการแบ่งกลุ่มเป้าหมายตามเจเนอเรชั่นแล้ว การแบ่งกลุ่มเป้าหมายด้วยงบประมาณมีส่วนสำคัญอย่างมากที่จะทำให้สามารถทำตลาดได้ตรงจุดและเกิดผล

เชื่อว่างบประมาณจะเป็นตัวกำหนดไลฟ์สไตล์ในการท่องเที่ยว โดย ททท.เตรียมร่วมกับพันธมิตรจัดทำ Domestic Travel Club by TAT เพื่อจัดทำแพ็กเกจ
ท่องเที่ยวแบบ DIY สำหรับนักท่องเที่ยวที่มีไลฟ์สไตล์แตกต่างกัน

ขณะเดียวกัน ททท.ยังวางแผนจะขยับมูลค่าของการใช้พื้นที่สำนักงานภายในประเทศให้มากขึ้น ผ่านการยกระดับพื้นที่สำนักงานในประเทศให้กลายเป็นจุดแวะพัก ร้านกาแฟ สถานที่จัดนิทรรศการโคเวิร์กกิ้งสเปซ หรือแหล่งท่องเที่ยว เพิ่มจุดแลกเปลี่ยนข้อมูล ซึ่งทำให้ ททท.สามารถเข้าถึงนักท่องเที่ยวได้อย่างใกล้ชิดมากขึ้น

โดยคาดว่าจะเริ่มนำร่องจากสำนักงานที่มีพื้นที่เหมาะสม สามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้ง่าย อย่างสำนักงานน่าน แพร่ นครพนม พระนครศรีอยุธยา ภูเก็ต ฯลฯ

รวมทั้งเตรียมจับมือเป็นพันธมิตรกับเครือข่ายมือถือเชื่อมต่อสัญญาณไวไฟให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อนำฐานข้อมูลของนักท่องเที่ยวมาใช้ประโยชน์ในการทำการตลาดอีกต่อหนึ่ง

นอกจากการอำนวยความสะดวกให้อินเทอร์เน็ตขั้นพื้นฐาน และ ททท.จะเร่งโปรโมตผ่านบัญชีทางการไลน์และหน้าเฟซบุ๊กของสำนักงานมากขึ้น พร้อมปั้นเจ้าหน้าที่ ททท.ให้ขึ้นมาเป็นบล็อกเกอร์ เทรนด์เซตเตอร์ และกูรูด้านไลฟ์สไตล์ท่องเที่ยว

“เชื่อมั่นว่าแม้ในไฮซีซั่นที่จะถึงนี้ นักท่องเที่ยวจะเดินทางไม่เยอะเท่ากับปีก่อน ๆ แต่จะมากกว่าช่วงโลว์ซีซั่นของปีแน่ ๆ ด้วยปัจจุบันสายการบินต่าง ๆ เริ่มกลับมาให้บริการหลากหลายเส้นทางบิน และมีความถี่ในการบริการมากขึ้น

รวมถึงมีวันหยุดหลากหลายให้นักท่องเที่ยวเลือกเดินทางได้ตลอดไฮซีซั่น และยังคงมีโปรโมชั่นพิเศษอย่างโครงการเราเที่ยวด้วยกันที่ยังคงสามารถใช้สิทธิยาวไปจนถึงสิ้นเดือนมกราคมปีหน้า”

ทั้งนี้ คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวภายในประเทศปีนี้จะแตะ 70 ล้านคน-ครั้งตามเป้าหมายที่ ททท.ปรับลดหลังการได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมามีคนไทยออกเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ 52.68 ล้านคน-ครั้ง ลดลง 54.70% ก่อให้เกิดรายได้ 323,441 ล้านบาท ลดลง 59.45% สำหรับเดือนตุลาคมมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยทั้งประเทศ 34.36% ลดลงจากปีก่อน 29.32% ซึ่งถือว่ามีการขยับขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวต้นฉบับ: ททท.เดินแผน “ควิกวิน” ปลุกเที่ยวในประเทศ-วันธรรมดา

Recommend more :

กำลังซื้อคนไทยติดหล่ม ท่องเที่ยวปลุกไม่ขึ้น-ดันเปิดรับต่างชาติ
ผู้ว่าฯ ททท. ยื่นฟ้องกลุ่มทุจริต “เราเที่ยวด้วยกัน” 16 ธ.ค.นี้
ศรีพันวา เปิดรับ 70 นักท่องเที่ยวต่างชาติ ใช้ระบบกักตัวรูปแบบใหม่
ประเดิมก๊วนแรก นักกอล์ฟเกาหลี 41 คน เข้าพัก-กักตัว Golf Quarantine
เตรียมลงทะเบียน “เราเที่ยวด้วยกัน” 1 ล้านสิทธิ์ เป็นของขวัญปีใหม่
“การบินไทย” ขายอะไรแล้วบ้าง พยุงกิจการช่วงโควิด
“ไทยสมายล์” เลิกบิน 5 เส้นทางเมืองรอง ถึงสิ้นเดือน ม.ค.
อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ พลัส กระตุ้น ‘ต่างชาติ’ เที่ยวหลังกักตัว
อพท.ดัน “น่านเน้อเจ้า” ก้าวสู่เมืองสร้างสรรค์ยูเนสโกปี’64
โรงแรมงัดกลยุทธ์คืนเงินสด ดึงลูกค้า “เราเที่ยวด้วยกัน”
นกแอร์ ลด 300 บาท ผู้โดยสารถูกยกเลิกเที่ยวบินทุกสายการบิน
Next Chapter ท่องเที่ยว “ตั้งการ์ดให้พร้อมรับทุกวิกฤต”

Leave a Reply