สมาคมแอตต้าลั่นรอไม่ไหว ! วิกฤตรายได้เป็นศูนย์ 8 เดือนเ
อ่านข่าวต้นฉบับ: ATTA ดันเปิดรับนักท่องเที่ยวเสี่ยงต่ำ ชี้ทางรอดเดียวท่องเที่ยวไทย

สมาคมแอตต้าลั่นรอไม่ไหว ! วิกฤตรายได้เป็นศูนย์ 8 เดือนเต็ม ดันโมเดลเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มประเทศเสี่ยงต่ำ ชี้เป็นทางรอดเดียวท่องเที่ยวไทย เปิดข้อมูล 8 ประเทศหลักโซนเอเชียเข้าไทยกว่า15 ล้านคนต่อปี สร้างรายได้ 40% ของ 2 ล้านล้าน รอวัคซีนกลางปีหน้า ประเทศสูญเงิน 4 หมื่นล้าน

นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) หรือสมาคมทัวร์อินบาวนด์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สถานการณ์โดยรวมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยขณะนี้ทุกเซ็กเตอร์ยังคงอยู่ในภาวะยากลำบากอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่ทำตลาดอินบาวนด์ หรือนำนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามาในประเทศไทย เนื่องจากรายได้เป็นศูนย์มารวม 8 เดือนเต็มแล้ว (ตั้งแต่เมษายน 2563) และคาดว่าเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมนี้ สถานการณ์ก็จะยังเหมือนเดิม คือ รายได้ยังคงเป็นศูนย์ต่อไป เนื่องจากรัฐบาลยังไม่มีนโยบายเปิดรับนักท่องเที่ยวทั่วไป

สมาคมแอตต้าในฐานะองค์กรส่งเสริมและดูแลการท่องเที่ยวตลาดอินบาวนด์จึงได้พยายามวิเคราะห์ ศึกษา และมองหาโอกาสทางการตลาด เพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการด้วยการเดินหน้าผลักดันแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวทั่วไปโดยไม่มีการกักตัว 14 วัน จากกลุ่มประเทศกลุ่มเสี่ยงต่ำ (สีเขียวเข้ม) พร้อมนำเสนอโมเดลการเปิดรับที่สามารถปฏิบัติและควบคุมได้จริงให้กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

นายวิชิตกล่าวว่า ล่าสุดสมาคมได้นำเสนอให้รัฐบาลเปิดรับนักท่องเที่ยวทั่วไปจากกลุ่มประเทศความเสี่ยงต่ำจำนวน 8 ประเทศ ประกอบด้วย จีน (22 มณฑล), เวียดนาม, ลาว, ไต้หวัน, นิวซีแลนด์, ออสเตรเลีย, ดูไบ และมาเก๊า จากการศึกษาข้อมูลพบว่าใน 8 ประเทศดังกล่าว ในปี 2562 ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวที่เข้ามาประเทศไทยรวมประมาณ 15 ล้านคน จากจำนวน 40 ล้านคน เฉลี่ยประมาณ 1.2 ล้านคนต่อเดือน และในจำนวนนี้มีสัดส่วนรายได้รวมถึงประมาณ 40% ของรายได้จากตลาดต่างประเทศ 2 ล้านล้านบาท ในปีที่ผ่านมา

จากข้อมูลดังกล่าวนี้ สมาคมแอตต้ามองว่าเป็นโอกาสที่ดีที่ประเทศไทยควรจะเปิดรับนักท่องเที่ยวกลุ่มความเสี่ยงต่ำดังกล่าวนี้ ที่สำคัญแนวทางนี้ยังเป็นทางรอดเดียวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยในขณะนี้ด้วย เนื่องจากที่ผ่านมาภาคการท่องเที่ยวบางเซ็กเตอร์แทบไม่ได้รับการช่วยเหลือดูแลจากรัฐบาล หรือหากต้องรอให้มีวัคซีนป้องกันโควิดก่อนแล้วค่อยเปิดประตูก็คาดว่าจะต้องรอไปถึงประมาณกลางปีหน้า ซึ่งหมายความว่าภาคธุรกิจท่องเที่ยวของไทยจะยังอยู่ในภาวะที่รายได้เป็นศูนย์ต่อเนื่องไปอีกไม่ต่ำกว่า 7-8 เดือน

“แม้ว่าในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ประเทศไทยจะเริ่มเปิดประเทศด้วยการอนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้ามาได้แบบเฉพาะกลุ่ม อาทิ กลุ่มนักธุรกิจ, กลุ่มที่เข้ามารักษาพยาบาล, กลุ่มสมาชิกไทยแลนด์อีลิทการ์ด, กลุ่มพำนักระยะยาว หรือลองสเตย์ แต่ยังมีจำนวนเพียงแค่หลักพันคนต่อเดือน ซึ่งเทียบไม่ได้กับภาวะปกติที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศเฉลี่ยประมาณ 3.3 ล้านคนต่อเดือน หรือ 40 ล้านคนในปี 2562 ที่ผ่านมา” นายวิชิตกล่าวและย้ำว่า

ภาคธุรกิจท่องเที่ยวของไทยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มาตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา เพียงแต่ในช่วงแรกนั้นยังพอมีนักท่องเที่ยวจากฝั่งยุโรปอยู่บ้าง สุดท้ายทั้งหมดลดเป็นศูนย์ตั้งแต่เดือนเมษายน หลังจากรัฐบาลประกาศปิดประเทศ ดังนั้น สมาคมแอตต้าจะไม่ยอมอยู่นิ่งเฉยอีกต่อไปแล้ว

นายวิชิตกล่าวต่อไปอีกว่า ในจำนวนนักท่องเที่ยว 8 ประเทศที่เข้ามาประเทศไทย 15 ล้านคน หรือประมาณ 1.2 ล้านคนต่อเดือนนี้ ทางสมาคมแอตต้ามองว่า หากรัฐบาลเปิดรับและมีนักท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศเหล่านี้เดินทางเข้ามาสัก 10% จะทำให้มีรายได้ถึง 7.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งรายได้จำนวนนี้สามารถเข้ามาช่วยทำให้คนมีงานทำเพิ่มขึ้นหลายแสนคน และยังทำให้มีเงินเข้ามาหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจที่เพิ่มมากขึ้นด้วย

“คิดง่าย ๆ คือ หากได้นักท่องเที่ยวเข้ามาสักประมาณ 100,000 คนต่อเดือน ประเทศไทยก็จะมีรายได้เข้ามาช่วยขับเคลื่อนและพยุงเศรษฐกิจไทยได้ถึงราว 50,000 ล้านบาทต่อเดือน หากล่าช้าและไม่ดำเนินการ ประเทศเราจะสูญเสียรายได้คร่าว ๆ ถึงราว 35,000-40,000 ล้านบาท ในช่วง 7-8 เดือนที่อยู่ระหว่างการรอวัคซีนที่คาดว่าจะออกมาในช่วงกลางปีหน้า” นายวิชิตกล่าว

ด้าน นายสุรวัช อัครวรมาศ อุปนายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) กล่าวเสริมว่า สมาคมจะเร่งผลักดันในประเด็นดังกล่าวผ่านทุกช่องทาง โดยที่ผ่านมาได้ยื่นข้อเรียกร้องและนำเสนอโมเดลการเปิดรับ รวมถึงการควบคุมดูแลนักท่องเที่ยวจากประเทศกลุ่มเสี่ยงต่ำไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาแล้ว พร้อมทั้งเข้าร่วมประชุมหารือกับคณะทำงานที่เกี่ยวกับการเปิดรับนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เพื่อให้ช่วยพยุงภาคธุรกิจท่องเที่ยวของไทยให้เดินต่อไปได้และมีความพร้อมหากนักท่องเที่ยวต่างชาติฟื้นกลับมาอีกครั้ง

อ่านข่าวต้นฉบับ: ATTA ดันเปิดรับนักท่องเที่ยวเสี่ยงต่ำ ชี้ทางรอดเดียวท่องเที่ยวไทย

Recommend more :

ส.โรงแรม ร่อนหนังสือแจ้งผู้ประกอบการเข้าร่วมเป็น Hospitel รับผู้ป่วยโควิด
“ไทย เทสต์ ฮับ มหานคร คิวบ์” เสิร์ฟเมนูระดับมิชลินเอาใจคน WFH
“บินไทย” เปิดเที่ยวบินพิเศษ “บินรับพรปีใหม่ สุขใจตลอดปี” เส้นทางรูปหัวใจ
ประยุทธ์ ถกด่วน รมว.คลัง- 3 รองนายกฯ เติมเงินยื้อสถานะ “การบินไทย”
กองทุนวายุภักษ์ฯ ขายหุ้น “การบินไทย” ทำกำไร หลัง ตลท. เปิดเทรด 1 เดือน
ททท.เฟ้นโปรดักต์ใหม่ คิกออฟ “ไทยเที่ยวไทย” (อีกครั้ง)
(ถ้า) คนท่องเที่ยวไม่รวมพลัง ท่องเที่ยวไทยจะเข้มแข็งได้อย่างไร ?
แอร์เอเชีย เด้งรับข่าวดี! วัคซีนโควิดเริ่มกระจายสู่อาเซียน หนุนท่องเที่ยวฟื้นตัว
“ไทยเวียตเจ็ท” รุกเพิ่มฝูงบิน รับขยายเส้นทางบินภายในประเทศ
ทีเส็บ เดินหน้าปลดล็อกมาตรการจัดประชุม งานแสดงสินค้า โค้งท้ายปลายปีนี้
วิธีโหลดแอป “เป๋าตัง” สำหรับใช้จ่ายโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน”
ททท.บูม “เส้นทางสละโสด” ล่องเรือ-ขึ้นเครื่องบินเอาใจคนเหงา ไม่โสดซื้อไม่ได้!

Leave a Reply