“ไทยไลอ้อน” รับโควิดทุบรายได้ฮวบ 50% ยันยังไม่เห็นแสงสว
อ่านข่าวต้นฉบับ: “ไทยไลอ้อน” รายได้วูบ-วอนรัฐช่วยซอฟต์โลนพยุงธุรกิจ

“ไทยไลอ้อน” รับโควิดทุบรายได้ฮวบ 50% ยันยังไม่เห็นแสงสว่าง คาดปีหน้ายังลำบาก หวั่นกำลังซื้อคนไทยชะลอตัว ร้องซอฟต์โลนยังเงียบกริบ ล่าสุดเตรียมขอเครื่องกลับมาบินเพิ่มอีก 3 ลำดันรายได้

นายอัศวิน ยังกีรติวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และนางนันทพร โกมลสิทธิ์เวช ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ร่วมกันเปิดเผยว่า โควิด-19 ทำให้รายได้ของสายการบินใน 9 เดือนที่ผ่านมา ลดลงกว่า 50-60% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการหยุดบินในเส้นทางระหว่างประเทศที่ปกติมีสัดส่วนรายได้กว่า 50% ของรายได้ทั้งหมด

ประกอบกับปัจจุบันยังไม่เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทำให้คาดว่าสถานการณ์ในปีหน้าจะยังไม่ดีขึ้น โดยเฉพาะในช่วง 6 เดือนแรก จึงยังคงมุ่งทำตลาดในประเทศเป็นหลักต่อไป

“ในปี 2564 เรายังคงต้องมอนิเตอร์กำลังซื้อของคนไทยที่อยู่ในระดับน่ากังวล หากรัฐต้องการกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวต่อเนื่อง มาตรการกระตุ้นยังมีความสำคัญ แม้ในช่วงที่ผ่านโครงการเราเที่ยวด้วยกันจะไม่ส่งผลต่อสายการบินมากเท่าที่คาดหวังไว้”

นายอัศวินกล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันสายการบินเปิดให้บริการครบทุกจุดหมายปลายทางในประเทศที่เคยให้บริการแล้ว แต่ความถี่กลับมาราว 60% เท่านั้น เนื่องจากสายการบินได้พยายามปรับลดต้นทุนโดยการคืนอากาศยานให้กับบริษัทแม่ในอินโดนีเซียจนฝูงบินลดจาก 30 ลำ เหลือเพียง 11 ลำเท่านั้น ซ ึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการปรับลดต้นทุน

นอกจากนั้น ในช่วงที่ผ่านมาสายการบินยังจำเป็นจะต้องให้พนักงานลาพักโดยไม่ได้รับเงินเดือนระยะยาวเบื้องต้น 6 เดือนในหลายตำแหน่ง เพื่อปรับจำนวนให้เหมาะสมกับจำนวนเครื่องบินที่มีอยู่แล้ว และมีบุคลากรบางส่วนที่ลาออกด้วยความสมัครใจเพื่อออกไปหารายได้ที่ดีกว่า

“ในส่วนของซอฟต์โลนนั้นหลังจากการเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อร้องขอให้รัฐบาลช่วยเหลือปล่อยซอฟต์โลนให้กับสายการบินทั้ง 7 สายการบินเมื่อวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยมีกำหนดให้ความช่วยเหลือภายในเดือนตุลาคม”

“ปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด และยังมองว่าหากยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ กับรัฐบาลเชื่อว่าในอนาคตอาจจะมีหลายสายการบินล้มหายตายจากอีกมาก แม้ว่าจะพยายามอย่างเต็มที่ในการจัดการบินภายในประเทศ ถ้ารัฐช่วยเหลือเรื่องซอฟต์โลนพวกเราก็จะสามารถช่วยเหลือสายการบินให้มีชีวิตต่อไปได้อย่างน้อยอีก 5-6 เดือน”

นายอัศวินกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับในช่วงไฮซีซั่นนี้ไทยไลอ้อนแอร์ให้บริการ 13 เส้นทางบิน ด้วยความถี่ทั้งหมด 45 เที่ยวบินต่อวัน โดยคาดในไตรมาส
สุดท้ายจะมีอัตราบรรทุกผู้โดยสารราว 80-85% เติบโตจากไตรมาสที่ผ่านมา ที่อยู่ที่ 70-75% ทั้งนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างการติดตามมอนิเตอร์ความต้องการของผู้โดยสาร เพื่อปรับเพิ่มลดความถี่ในแต่ละเส้นทางบินต่อไป

ขณะเดียวกัน ในอนาคตอันใกล้นี้สายการบินยังวางแผนจะนำเครื่องบินเข้ามาเพิ่มเติม เนื่องจากรายจ่ายที่ยังรอการชำระอีกจำนวนมาก ทำให้จำเป็นจะต้องหารายได้ที่สอดคล้องตามและจำนวนพนักงานที่มีอยู่ในปัจจุบันกว่า 2,500-3,000 คน ซึ่งไม่สอดคล้องกับจำนวนเครื่องบินในปัจจุบัน

ซึ่งได้ขอเครื่องไปกับบริษัทแม่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าน่าจะนำกลับคืนมาให้ครบ 30 ลำที่มีอยู่เดิม โดยในปีหน้าจะนำกลับมา 3 ลำก่อน จากนั้นค่อยทยอยเข้ามาจนกว่าจะครบตามแผนเดิมต่อไป

อ่านข่าวต้นฉบับ: “ไทยไลอ้อน” รายได้วูบ-วอนรัฐช่วยซอฟต์โลนพยุงธุรกิจ

Recommend more :

Airbnb หนุนท่องเที่ยวไทย ช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชน
ATTA ร่อนหนังสือถึง “ประยุทธ์” เปิดรับต่างชาติ “ไม่กักตัว”
เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 ทัวร์เที่ยวไทย 1 ล้านสิทธิ เริ่ม ก.ค.
อ่วม! การบินไทยขาดทุนไตรมาส 3/63 กว่า 21,500 ล้านบาท
สถานที่ท่องเที่ยวทางทะเล และเกาะของไทย
ATTA ดันเปิดรับนักท่องเที่ยวเสี่ยงต่ำ ชี้ทางรอดเดียวท่องเที่ยวไทย
ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศ คลังขยายเวลา ลดภาษีน้ำมันเครื่องบิน
ท่องเที่ยวโค้งแรกปี’64 สาหัสทั่วหล้ารายได้เข้าไม่เกิน 10%
“ศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร” มั่นใจพา ATTA ฝ่าวิกฤตท่องเที่ยว
ททท.หวั่น Q1 สูญ 1.3 แสนล้าน งัดแผนเฉพาะกิจรับมือ-ขาย ตปท.มีนานี้
‘ดุสิตธานี’ รุกปักหมุดญี่ปุ่น
“เซ็นทารา” ชี้โควิดกระทบระยะสั้น เดินหน้าขยายโรงแรมตามแผน

Leave a Reply