“บุ๊กกิ้งดอทคอม” รับรายได้ 9 เดือนแรกร่วงหนัก ปรับลดคนท
อ่านข่าวต้นฉบับ: “บุ๊กกิ้งดอทคอม” ชี้ธุรกิจร่วง ไร้สัญญาณบวก หวังปี’64 ฟื้น

“บุ๊กกิ้งดอทคอม” รับรายได้ 9 เดือนแรกร่วงหนัก ปรับลดคนทั่วโลก 25% ยันมองไม่เห็นสัญญาณฟื้นตัว หวังปี’64 แนวโน้มดีขึ้น ชี้คนไทยสนใจท่องเที่ยวในภูมิภาคใกล้เคียง-เข้าถึงโดยรถยนต์สูงถึง 73%

นางสาวมิเชล เกา ผู้จัดการส่วนภูมิภาคประจำกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขง แพลตฟอร์มบุ๊กกิ้งดอทคอม (Booking.com) เปิดเผยว่า ปี 2563 เป็นปีแห่งความไม่แน่นอนและคาดเดาไม่ได้จากผลกระทบของวิกฤตการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างมีนัยสำคัญ ทำให้ในช่วง 9 เดือนแรกของปีที่ผ่านมา รายได้รวมของกลุ่มบริษัท Booking Holding ในภาพรวมลดลงกว่า 48%

นางสาวมิเชล เกา ผู้จัดการส่วนภูมิภาคประจำกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขง แพลตฟอร์มบุ๊กกิ้งดอทคอม
นางสาวมิเชล เกา ผู้จัดการส่วนภูมิภาคประจำกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขง แพลตฟอร์มบุ๊กกิ้งดอทคอม

“เมื่อเทียบปีต่อปียอดจองผ่าน Booking.com ในประเทศไทยลดลงไปกว่า 80% ในเดือนเมษายน ก่อนจะค่อย ๆ ฟื้นตัว แต่ยังคงติดลบอยู่ 35% ในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา จนเราตัดสินใจปรับโครงสร้างลดพนักงานทั่วโลกลงกว่า 25%” นางสาวมิเชลกล่าวและว่า ส่วนในไตรมาส 4 นี้บริษัทหวังว่ายอดจองจะขยับเติบโตขึ้นตามลำดับ และไม่มีปัจจัยอื่น ๆ เข้ามากระทบ โดยยอมรับว่าสถานการณ์ยังอยู่ในภาวะเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และส่งผลกระทบรุนแรงต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

ดังนั้น จึงยังคงคาดการณ์ยากว่าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจะฟื้นกลับสู่ตัวเลขเดียวกับช่วงเวลาปกติเมื่อไร โดยเชื่อว่าวัคซีนจะเป็นปัจจัยสำคัญและเป็นสัญญาณการออกเดินทางอีกครั้ง
และเชื่อว่าสภาวะเศรษฐกิจ รวมถึงการร่วมมือกันของภาครัฐและภาคเอกชนจะเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อระยะเวลาการฟื้นตัวเช่นกัน

“สำหรับปีหน้าเชื่อว่าจะยังเป็นปีแห่งความไม่แน่นอนเช่นเดียวกับปีนี้ แต่จะมีแนวโน้มเป็นบวกมากขึ้นจากสถานการณ์ที่เริ่มลดความรุนแรงลง”

นางสาวมิเชลยังกล่าวด้วยว่า นักท่องเที่ยวไทยมีความสนใจท่องเที่ยวในภูมิภาคใกล้เคียง หรือจุดหมายปลายทางที่เข้าถึงได้โดยรถยนต์เพิ่มสูงเป็น 73% นับเป็นตัวเลขที่สูงสุดใน 28 ประเทศ

โดยเชื่อว่าคนไทยเป็นหนึ่งในประชากรที่ให้ความสำคัญกับการเดินทางภายในประเทศมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เพียงแต่ที่ผ่านมาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยพึ่งพาอาศัยนักท่องเที่ยวต่างชาติค่อนข้างมาก เช่นเดียวกันกับสิงคโปร์และประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคอาเซียน ทำให้ยากที่จะฟื้นตัวได้รวดเร็วเหมือนกับบางประเทศที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวค่อนข้างเป็นอิสระไม่ผูกโยงกับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างจีน ไต้หวัน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น หรือนิวซีแลนด์

นอกจากนั้น ปัจจุบันนักท่องเที่ยวยังมีความต้องการในการเดินทางจนกลายเป็นสิ่งจำเป็นอย่างหนึ่งของชีวิต เนื่องจากมีการอั้นมาจากมาตรการควบคุมโรคในช่วงที่ผ่านมา โดยเทรนด์ของนักท่องเที่ยวให้ความสำคัญอย่างมากกับความคุ้มค่าคุ้มราคาในการเดินทาง บริษัทนำเที่ยวและผู้ให้บริการแพลตฟอร์มทางด้านการท่องเที่ยวจึงจำเป็นจะต้องเสนอโปรโมชั่นในการเดินทางที่ดีให้กับนักท่องเที่ยว

ขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวยังเลือกเดินทางสถานที่ใกล้ ๆ ที่คุ้นเคยในการเดินทาง มีความปลอดภัยสูง รวมถึงเป็นสถานที่ที่ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถหลีกหนีออกจากความจริงในชีวิตประจำวันได้ นอกจากนั้น ผลกระทบจากโควิด-19 ยังทำให้นักท่องเที่ยวคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วย

อ่านข่าวต้นฉบับ: “บุ๊กกิ้งดอทคอม” ชี้ธุรกิจร่วง ไร้สัญญาณบวก หวังปี’64 ฟื้น

Recommend more :

AOT ปรับปริมาณการจราจรทางอากาศปี 64 อีกระลอก คาดฟื้นตัวปี 67
ดีเดย์ 1 มี.ค. เปิดน่านฟ้าให้เครื่องบินต่างชาติจอดพัก-ต่อเครื่องในไทยได้ 
เปิดขั้นตอน-เงื่อนไขลงทะเบียน “เราเที่ยวด้วยกัน” รอบใหม่ 1 ล้านสิทธิ์
“สวนสยาม” ย้ำเปิดบริการ ภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด
โควิดทุบไทม์ไลน์เปิดประเทศ ยกเลิกโรงแรมป่วน “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์”
การบินไทยอุ้มต่อ “ไทยสมายล์” เพิ่มไฟลต์บิน-ขยายฮับดอนเมือง
“แกรนด์แอสเสท” อัดโปรฯดุ พัก 1 ปี จ่าย 1 ล้าน ดันยอดจอง
หวั่นโควิดทุบเศรษฐกิจ (อีกรอบ) ชี้ธุรกิจถึงจุดต่ำสุด-หมดแรงต้าน
ดับฝัน “ภูเก็ตแชนด์บ็อกซ์” ตั้งแต่ 1 พ.ค. เดินทางเข้าไทยต้องกักตัว 14 วัน
“บินไทย” รุกเปิดคีออสขายปาท่องโก๋รับกระแสแห่งแรก ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์
สมาคมคอนโดรุมค้านบัตรอีลิท แลกสิทธิ์ซื้อห้องชุด 10 ล้าน
กำลังซื้อคนไทยติดหล่ม ท่องเที่ยวปลุกไม่ขึ้น-ดันเปิดรับต่างชาติ

Leave a Reply