ภาคเอกชนมองบวก ฟันธงปี’64 ฟื้น เชียร์มาตรการกระตุ้น “คน
อ่านข่าวต้นฉบับ: เอกชนฟันธงเศรษฐกิจ ปี’64 ฟื้น บูมเมืองรองกระตุ้นท่องเที่ยว

ภาคเอกชนมองบวก ฟันธงปี’64 ฟื้น เชียร์มาตรการกระตุ้น “คนละครึ่ง-เราเที่ยวด้วยกัน-พักหนี้” ช่วยเอสเอ็มอี แนะรัฐ ชูท่องเที่ยว กระจายรายได้ลงเมืองรอง ต่อลมหายใจซัพพลายเชนภาคท่องเที่ยวทั้งระบบ หวั่นปัจจัยเสี่ยงค่าบาทแข็งกระทบ ส่งออก การเมืองฉุดความเชื่อมั่นลงทุนวูบ

ศักราชปีหนู 2563 ปีแห่งมหาวิกฤตโควิด-19 กำลังจะผ่านพ้นไป แม้เศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 จะติดลบ 6.4% แต่ดีขึ้นจากไตรมาส 2 ที่ติดลบต่ำสุด 12% ทำให้ตัวแทนภาคธุรกิจเอกชนที่เข้าร่วมสัมมนาใหญ่ประจำปีของหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 38 ระหว่างวันที่ 26-27 พ.ย. 2563 ณ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เริ่มมองเห็นโอกาสการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในภาพรวม สอดคล้องกับมุมมองของภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมอีกหลากหลายสาขา

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย  (ส.อ.ท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) นัดสุดท้ายปีนี้ วันที่ 2 ธ.ค. 2563 ส.อ.ท.ประเมินปัจจัยต่าง ๆ โดยเฉพาะการพัฒนาวัคซีนที่เริ่มชัดเจนมากขึ้น รวมทั้งผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่ตลาดเงินตลาดทุนทั่วโลกปรับตัวดีขึ้น จากแนวโน้มสงครามการค้าซึ่งน่าจะคลี่คลายลง จะส่งผลดีต่อการขับเคลือนเศรษฐกิจทั่วโลกในปี 2564 ในส่วนศรษฐกิจไทยมองว่ามีโอกาสดีขึ้นกว่าปีนี้ 100% แม้เครื่องจักรเศรษฐกิจ 4 ตัว คือ การส่งออก การท่องเที่ยว ลงทุน และการบริโภค จะยังไม่ฟื้นกลับมาเท่ากับก่อนโควิด ดังนั้นช่วงไตรมาส 1-2 ปี 2564 จำเป็นที่รัฐบาลต้องคิกออฟมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่องจากไตรมาส 4 ปีนี้ ทั้งกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศจากโครงการคนละครึ่ง และการท่องเที่ยว ที่ดำเนินการผ่านโครงการเราเที่ยวด้วยกัน

เที่ยวด้วยกันดันรายได้เมืองรอง

โดยเฉพาะการกระตุ้นภาคท่องเที่ยว หรือมาตรการอื่นควรให้กระจายไปยังเมืองรองจังหวัดต่าง ๆ เช่น เดิมคนเที่ยวเมืองหลักภูเก็ต เชียงใหม่ ก็ให้กระจายไปยังเมืองรอง และขยายผลการใช้มาตรการถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่สำคัญต้องกำหนดนโยบายเรื่องการเปิดประเทศ เช่น เปิดให้ต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดเมืองรอง ซึ่งรัฐจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ง่ายกว่าเมืองใหญ่ เนื่องจากไทยพึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยว 10% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) แม้รายได้ตรงนี้จะยังไม่กลับมาเต็มที่ แต่หากกระตุ้นจะช่วยให้เศรษฐกิจท้องถิ่น ซัพพลายเชนธุรกิจท่องเที่ยวในเมืองรองฟื้นกลับมาได้ ส่วนภาคส่งออกปี 2564 น่าห่วงว่าปัญหาอัตราแลกเปลี่ยน เงินบาทที่แข็งค่าจะกระทบความสามารถในการแข่งขัน อย่างตอนนี้เงินบาทแข็งค่าขึ้น 8% เทียบกับค่าเงินเวียดนามแข็งค่าเพียง 1%

ท่องเที่ยวฟื้น เศรษฐกิจฟื้น

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยกล่าวว่า ทิศทางเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกปี 2564 จะขยายตัวเป็นบวก รัฐจึงควรเดินหน้าต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและกำลังซื้อผู้บริโภคซึ่งหลายมาตรการจะสิ้นสุดในปี 2563 อย่างการผลักดันการท่องเที่ยวในประเทศ สร้างรายได้ในซัพพลายเชนธุรกิจท่องเที่ยวมูลค่ากว่า 3 ล้านล้านบาท และ 1 ใน 3 เป็นการท่องเที่ยวของคนไทย โดยหอการค้าร่วมกับ 48 หน่วยงานได้จัดทำโมเดลธุรกิจ HAPPY Model ต่อยอดจากโครงการไทยเท่ สร้างแพลตฟอร์ม TAGTHAi ให้ข้อมูลจุดเด่นการท่องเที่ยว เครือข่ายสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ในแต่ละจังหวัด เชื่อว่าหากผลักดันท่องเที่ยวสำเร็จเศรษฐกิจไทยมีโอกาสเป็นบวกได้

จี้รัฐฟื้นท่องเที่ยวเหนือ-ใต้

นายวโรดม ปิฎกานนท์ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า นโยบายเราเที่ยวด้วยกัน ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดเชียงใหม่ได้มาก แต่เทียบไม่ได้กับรายได้ช่วงก่อนเกิดโควิด เพราะนักท่องเที่ยวต่างชาติสัดส่วน 30% ยังไม่สามารถเดินทางมาได้ ส่วนรายได้ท่องเที่ยวจากคนไทยซึ่งคิดเป็น 70% นั้นฟื้นกลับมาเพียง 40% ที่ผ่านมาจีดีพีเชียงใหม่สัดส่วน 65% จาก 2.4 แสนล้านบาทมาจากการท่องเที่ยวและบริการ

“ปีหน้าหากมีมาตรการด้านการท่องเที่ยวต่อเนื่อง การพัฒนาวัคซีนนำมาใช้ได้ทำให้ต่างชาติเข้ามาในประเทศไทยได้กลางปี 2564 จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจดีขึ้น แต่ต้องทำคู่ขนานกับมาตรการด้านการเงิน ให้ธนาคารผ่อนคลายเงื่อนไขการผ่อนชำระและการพักชำระหนี้”

นายธนวัตน์ พูนศิลป์ รองประธานหอการค้าจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า สิ่งสำคัญสุดที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศได้ คือ การเปิดประเทศอย่างระมัดระวัง ยอมรับความเสี่ยงติดไวรัสโควิดไม่เกิน 5% เนื่องจากศักยภาพทางการแพทย์รับมือได้ แต่ต้องไม่ตื่นตระหนก

“ปีหน้าเศรษฐกิจคงไม่ฟื้นขึ้นได้ทันที จะดีขึ้นปลายปี 2565 สำหรับไตรมาสสุดท้ายปีนี้ถึงไตรมาส 1 ปี 2563 กำลังซื้อยังไปได้โดยเฉพาะภาคการบริโภค จากโครงการคนละครึ่งถือเป็นปัจจัยกระตุ้นที่ดีต่อการค้าทั้งรายใหญ่ รายเล็ก ตลาดชุมชน จึงควรดำเนินการต่อ ส่วนปี 2564 ธุรกิจขนาดใหญ่จะได้เห็นผลกระทบ เช่น ตลาดรถยนต์ อสังหาริมทรัพย์ เฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ จะเกิดการว่างงาน ลดพนักงาน รัฐจึงต้องออกแบบมาตรการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการอยู่ได้ไม่ให้เกิดการว่างงาน อาทิ พักหนี้ทั้งต้น ดอกเบี้ย ฯลฯ

“อีสาน” ขอเอี่ยวเราเที่ยวด้วยกัน

ด้านนายกมลพงศ์ สงวนตระกูล ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่นกล่าวว่า จีดีพี จ.ขอนแก่นไตรมาส 3 เริ่ม กลับสู่ภาวะปกติ ส่วนไตรมาส 4 หลายเซ็กเตอร์เริ่มฟื้น ที่อยากให้ภาครัฐดำเนินการปีหน้า คือ ต่ออายุมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งโครงการคนละครึ่ง โครงการเราเที่ยวด้วยกัน โดยแบ่งโควตาตามภูมิภาค ให้เม็ดเงินกระจายไปยังอีสาน และภูมิภาคอื่น ๆ อย่างทั่วถึง เนื่องจากที่ผ่านมาประชาชนส่วนใหญ่เลือกไปเที่ยวทะเลและภูเขา จังหวัดในภาคอีสานไม่ใช่จุดหมายปลายทางหลัก

รัฐพักหนี้ต่ออีก 3-6 เดือน

ด้านนายนพดล ตั้งทรงเจริญ ประธานหอการค้าจังหวัดระยอง เปิดเผยว่า ในทำนองเดียวกันกำลังซื้อใน จ.ระยองเริ่มดีขึ้น ถือว่าผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว แต่ยังไม่ได้กลับมาเท่ากับช่วงก่อนเกิดโควิด อย่างไรก็ตาม ขณะนี้การกระตุ้นเศรษฐกิจมาจากภาครัฐทางเดียว เพราะไม่มีต่างชาติเข้ามาจึงอยากให้รัฐบาลพิจารณามาตรการอื่นเพิ่มเติมนอกจากโครงการคนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน และต่ออายุการพักชำระหนี้ พิจารณาสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเพราะผู้ประกอบการรายย่อยยังไม่ได้รับการช่วยเหลือเท่าที่ควร

ห่วงการเมือง-ปัญหาภาคส่งออก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากต้องการให้รัฐบาลดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่องแล้ว ที่ประชุมหอการค้าทั่วประเทศแสดงความกังวลเกี่ยวกับปัญหาด้านการส่งออก อาทิ การแข็งค่าของเงินบาท ปัญหาค่าระวางเรือที่ปรับตัวสูงขึ้น การขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ที่ยังติดค้างที่จีน สหรัฐ เวียดนาม การขาดแคลนแรงงาน เพราะหลังเศรษฐกิจฟื้นความต้องการแรงงานจะมีมากขึ้น ที่สำคัญเป็นห่วงสถานการณ์ทางการเมือง ไม่ต้องการให้การชุมนุมยืดเยื้อ มีความรุนแรง เพราะมีผลต่อความเชื่อมั่นทั้งการค้าการลงทุน

อ่านข่าวต้นฉบับ: เอกชนฟันธงเศรษฐกิจ ปี’64 ฟื้น บูมเมืองรองกระตุ้นท่องเที่ยว

Recommend more :

เส้นตายยื่นแผนฟื้นฟู “การบินไทย” วันนี้ (2 มี.ค.) “คลัง” ไม่ฟันธงเพิ่มทุน
วัคซีนโควิด คือคำตอบ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวหนุน “ภูเก็ตโมเดล”
คิง เพาเวอร์ ลุยขายสินค้าทั้ง Duty Free และ Non Duty Free 
ดุสิตธานี ปรับแผนลงทุนโครงการ “ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค” ตอบโจทย์วิถีนิวนอร์มัล
“ไมเนอร์” กระอักรายได้หด โควิดรอบ 2 ทุบโรงแรมยุโรป
“ไทยแลนด์อีลิท” ขายบัตรพ่วงคอนโดฯ
การบินไทย ยันโครงสร้างใหม่พนักงานได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายแรงงาน
สถานที่ท่องเที่ยวทางทะเล และเกาะของไทย
“ทีเส็บ” ผนึกเอกชน 13 สมาคม กระตุ้นอุตสาหกรรมไมซ์ไทยฝ่าโควิด
พนักงานการบินไทย ขายเสื้อยืด “สู้ต่อ” ปลุกใจไม่ยอมแพ้
ส.โรงแรม ร่อนหนังสือแจ้งผู้ประกอบการเข้าร่วมเป็น Hospitel รับผู้ป่วยโควิด
สมาคมโรงแรมยอมแล้ว! ปล่อยผีโรงแรมไม่จดทะเบียนเข้าร่วม “เราเที่ยวด้วยกัน”

Leave a Reply