“ไทยแอร์เอเชีย” เผยธุรกิจการบินในประเทศคืนสู่ปกติ เผยปั
อ่านข่าวต้นฉบับ: แอร์เอเชีย ชี้การบินเริ่มฟื้น จี้อุ้ม “ซอฟต์โลน” พยุงธุรกิจ

“ไทยแอร์เอเชีย” เผยธุรกิจการบินในประเทศคืนสู่ปกติ เผยปัจจัยหนุนเพียบ ทั้งอากาศหนาว-หยุดยาว-ความอัดอั้น คาดรายได้แตะ 40% ของปีก่อน ผู้โดยสาร 9.3 ล้านคน ทำอัตราการบรรทุกเฉลี่ย 75% ย้ำยังรอภาครัฐช่วยซอฟต์โลนพยุงการจ้างงาน เผยล่าสุด 7 สายการบินจับมือลดวงเงินเหลือ 1.4 หมื่นล้าน

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า บริษัทคาดการณ์ว่าสิ้นสุดปี 2563 นี้ สายการบินไทยแอร์เอเชียจะมีรายได้ราว 40% ของปี 2562 ที่ทำรายได้ราว 41,000 ล้านบาท หลังจากตัวเลขรายได้รวม 9 เดือนแรกอยู่ที่ 12,100 ล้านบาท และน่าจะมีผู้โดยสารราว 9.3 ล้านคน ลดลงจากปีก่อนที่มีทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติและนักท่องเที่ยวไทยราว 22.15 ล้านคน

ในขณะเดียวกัน ยังคาดว่าอัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยตลอดทั้งปีจะอยู่ที่ราว 75% จากไตรมาสที่ 2 ที่มีราว 50% ไตรมาสที่ 3 ประมาณ 65% และไตรมาสที่ 4 ประมาณ 80% รวมถึงมีราคาตั๋วโดยสารเฉลี่ยในไตรมาสที่ 4 เพิ่มจากไตรมาสก่อนราว 20% โดยมีเครื่องบินในฝูงบินกลับมาให้บริการแล้วทั้งสิ้นตอนนี้ 40-42 ลำจาก 62 ลำ

“ขณะนี้ธุรกิจการบินภายในประเทศถือว่ากลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยมีปัจจัยบวกจากอากาศที่เริ่มหนาวเย็น วันหยุดยาวหลายช่วง และความต้องการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยที่อัดอั้นมาตลอดทั้งปี ทำให้ในพื้นที่อากาศหนาวยอดนิยมอย่างเส้นทางเชียงใหม่ เชียงราย และน่าน ที่มีอัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ย 90% และมีที่นั่งโดยสารที่ขายออกไปในเดือนธันวาคม ราว 4 ล้านที่นั่ง เทียบเท่ากับเดือนมกราคมของปีนี้”

อย่างไรก็ตาม สายการบินทุกรายยังคงต้องการความช่วยเหลือจากรัฐบาล แม้ว่าจะสามารถกลับมาเปิดให้บริการการบินภายในประเทศได้แล้ว แต่กระแสรายได้ที่หมุนเวียนเข้ามาก็มีส่วนที่จะต้องใช้จ่ายออกไปเพื่อเป็นต้นทุน และหากสถานการณ์ยังไม่กลับมาเป็นปกติโดยเร็วก็อาจจะยากที่จะรักษาสภาพการจ้างงานต่อไปทั้งหมดได้

นายสันติสุขกล่าวด้วยว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการสายการบินทั้ง 7 ราย ได้ตกลงร่วมกันลดวงเงินขอสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) จากรัฐบาล 24,000 ล้านบาท เหลือ 14,000 ล้านบาท

โดยลดเหลือเฉพาะกลุ่มค่าใช้จ่ายสำหรับพนักงานของทุกสายการบิน โดยได้นำเสนอแผนและรายละเอียดต่อนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เรียบร้อยแล้ว คาดว่าน่าจะได้คำตอบเร็ว ๆ นี้

นายสันติสุขกล่าวต่อไปอีกว่า หลังจากขยับตัวเข้าสู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สายการบินได้โอกาสในการขยายธุรกิจคาร์โก้เพิ่มมากขึ้นตั้งแต่ปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยคาดหวังว่าหลังจากได้รับใบอนุญาตขนส่งสินค้าอันตราย และขออนุญาตถอดที่นั่งออกจากตัวอากาศยานกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) จะสามารถช่วยขยับรายได้ในปีหน้าอีกทางหนึ่งด้วย

นอกจากนี้ ไทยแอร์เอเชียยังเตรียมการสำหรับการเปิดศูนย์อบรมทางด้านการบิน โดยการจัดตั้งบริษัทเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการดำเนินการขั้นต่อไป คาดเปิดบริการได้ภายในปี 2564 หวังใช้เป็นสถานที่อบรมพัฒนาศักยภาพลูกเรือของสายการบินไทยแอร์เอเชียเอง และให้บริการอบรมแก่สายการบินอื่น ๆ ต่อไป

อ่านข่าวต้นฉบับ: แอร์เอเชีย ชี้การบินเริ่มฟื้น จี้อุ้ม “ซอฟต์โลน” พยุงธุรกิจ

Recommend more :

ศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์ สายการบินนกสกู๊ต
ลุ้น “วัคซีน” ปลุกท่องเที่ยว ขอ 5 ล้านโดสฉีด 5 จังหวัด
“บางกอกแอร์เวย์ส” คลอดมาตรการดูแลผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบโควิด-19
ทุจริต “เราเที่ยวด้วยกัน” โทษใครดี ? “รัฐ” หรือ “เอกชน”
“การบินไทย” แจงกรณีปรับลดสิทธิบัตรโดยสารพนักงาน ยันไม่มี “ตั๋วฟรี”
ครม.สัญจรภูเก็ต ไฟเขียว อนุรักษ์-ฟื้นฟูชายฝั่งอันดามัน 12 โครงการ 2,298 ล้าน
อพท.เร่งยกระดับบุคลากร มุ่งองค์กรประสิทธิภาพสูง
“การบินไทย” ลดผู้บริหารเหลือ 500 จาก 740 อัตรา ปรับโครงสร้างฟื้นธุรกิจ
แนะกลยุทธ์เชิง “ธุรกิจ-นโยบาย”
“การบินไทย” ประกาศเลิกจ้างพนักงาน 508 คน กลุ่มไม่สมัครเข้าโครงสร้างใหม่
ครม.ไฟเขียว ซอฟต์โลน “มีที่ มีเงิน” หมื่นล้าน อุ้มธุรกิจท่องเที่ยว
“ท่องเที่ยวเชียงราย” ยังอ่วม ร้องปรับมาตรการ-เยียวยาเพิ่ม

Leave a Reply