สมาคมคอนโดฯรุมค้านโครงการ “Elite Flexible One” ยันขายคอ
อ่านข่าวต้นฉบับ: สมาคมคอนโดรุมค้านบัตรอีลิท แลกสิทธิ์ซื้อห้องชุด 10 ล้าน

สมาคมคอนโดฯรุมค้านโครงการ “Elite Flexible One” ยันขายคอนโดฯพ่วงบัตรสมาชิก “ไทยแลนด์ อีลิท” ไม่ช่วยกระตุ้นภาคอสังหาฯ แจงซื้อบัตร 5 แสนแลกวีซ่า 5 ปีไม่สมเหตุสมผลกับสถานการณ์ปัจจุบัน แนะรัฐให้วีซ่าทางตรงระยะยาว 5-10 ปีแบบไม่มีเงื่อนไข สร้างแรงจูงใจ พร้อมเพิ่มแต้มต่อด้านการแข่งขันดึงต่างชาติลงทุนในประเทศ

นายสมชัย สูงสว่าง บริษัท ไทยแลนด์ พริวิเลจ การ์ด จำกัด ผู้ดำเนินโครงการบัตรสมาชิกไทยแลนด์ อีลิท เปิดเผยว่า จากที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และหามาตรการนำกำลังซื้อจากต่างประเทศเข้ามาเติมกำลังซื้อในประเทศ เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัวจากผลกระทบโควิด-19 บริษัทจึงมีแนวคิดขายสิทธิประโยชน์บัตรสมาชิกไทยแลนด์ อีลิท รองรับกลุ่มนักลงทุนต่างชาติกำลังซื้อสูงผ่านโปรแกรม Elite Flexible One (ค่าสมาชิก 5 แสนบาท วีซ่า 5 ปี)

โดยกำหนดให้สมาชิกบัตรต้องลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียมในประเทศไทย ที่ก่อสร้างเสร็จพร้อมอยู่อาศัยมูลค่าไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 2 ปี (1 ม.ค. 2564-31 ธ.ค. 2565)

ชูอีลิทการ์ดกระตุ้นอสังหาฯ

โดยเปิดให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่สนใจเข้าร่วมโครงการทำบันทึกความเข้าใจในข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับบริษัทไทยแลนด์ พริวิเลจ การ์ด เพื่อนำโปรแกรมของไทยแลนด์ อีลิท เข้าร่วมในแพ็กเกจการขาย

“นอกจากโปรแกรม Elite Flexible One แล้ว ตอนนี้เรากำลังหารือกับอีกหลายภาคส่วนทำโปรแกรมที่เรียกว่า Elite Flexible Plus ได้วีซ่า 10 ปี โดยหลักการคือ ต้องลงทุนในไทย 1 ล้านเหรียญสหรัฐใน 5 หมวด คือ ซื้อคอนโดฯ, เปิดบริษัท, ซื้อพันธบัตร, เงินฝาก รวมถึงลงทุนในหุ้น ซึ่งหลักการเบื้องต้นนี้ผ่านการพิจารณาจาก ศบศ.แล้ว รอข้อสรุปสุดท้ายเพื่อนำเสนอต่อที่ประชุม ครม.ต่อไป ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นอีกโปรแกรมที่ช่วยกระตุ้นการลงทุนในประเทศ และช่วยผู้ประกอบการอสังหาฯในประเทศได้”

สมาคมคอนโดฯค้านอีลิทการ์ด

ดร.อาภา อรรถบูรณ์วงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า โครงการบัตรสมาชิก “Elite Flexible One” ของไทยแลนด์ อีลิท การ์ดนั้น ตัวแทน 3 สมาคมวงการอสังหาริมทรัพย์ ประกอบด้วยสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร และสมาคมอาคารชุดไทย ได้แสดงความเห็นคัดค้านไปแล้วในที่ประชุมร่วมกับนายสุพัฒน์พงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจและ รมว.กระทรวงพลังงานที่จัดขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ข้อเสนอหลักในการกระตุ้นอสังหาฯ ในส่วนของการดึงดูดกำลังซื้อลูกค้าชาวต่างชาติ คือ 1.โฟกัสกลุ่มลูกค้ากำลังซื้อสูง ดังนั้นจึงเสนอให้เจาะฐานลูกค้าหรือนักลงทุนต่างชาติซื้อคอนโดมิเนียมในประเทศไทย ราคา 5-10 ล้านบาทขึ้นไป 2.รัฐพิจารณาให้วีซ่าระยะยาว 5-10 ปีโดยไม่มีเงื่อนไข เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ชาวต่างชาติสนใจเข้ามาลงทุนซื้อห้องชุดมากขึ้น

“สถานการณ์โควิดมีปัจจัยบวกที่รัฐบาลไทยได้รับเสียงชื่นชมยกย่องไปทั่วโลกว่าสามารถควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้ประเมินกันว่าหลังยุคโควิดจะมีดีมานด์ซื้อที่อยู่อาศัยทั้งเพื่อการพักผ่อน และซื้อเพื่อลงทุนจากลูกค้าต่างชาติทั่วโลก

แต่ในเวลาเดียวกันวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำทุกคนเจอเหมือนกันหมด ทำให้ทุกประเทศมีการแข่งขันแย่งชิงลูกค้า โดยหนึ่งในนโยบายที่นำมาใช้คือการให้วีซ่าระยะยาวแลกกับการซื้ออสังหาฯในประเทศ ดังนั้น รัฐบาลไทยควรพิจารณาการให้วีซ่าชาวต่างชาติระยะยาวเพื่อรักษาความได้เปรียบในการแข่งขันระดับประเทศด้วย”

ชำแหละจุดอ่อนเพียบ

แหล่งข่าวจากวงการที่อยู่อาศัย ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า ประเด็นการให้วีซ่าพำนักระยะยาวในประเทศไทยสำหรับชาวต่างชาติ ถ้าต้องการให้มีประสิทธิภาพสูงสุดรัฐบาลต้องเปิดให้วีซ่าทางตรง กล่าวคือ กำหนดราคาอสังหาฯ เพื่อกำหนดกำลังซื้อของลูกค้า โดยเน้นชาวต่างชาติที่มีรายได้สูงเพราะต้องการให้มีการจับจ่ายใช้สอยในระหว่างพำนักในเมืองไทย เมื่อชาวต่างชาติซื้อห้องชุดในราคาที่กำหนด รัฐบาลก็ให้วีซ่าระยะยาวได้โดยทันที

ประเด็นคือบัตรไทยแลนด์ อีลิท การ์ดเป็นการเปิดให้วีซ่าระยะยาวทางอ้อม เพราะหลังจากซื้อห้องชุด 10 ล้านบาทแล้ว ชาวต่างชาติจะต้องซื้อบัตร Elite Flexible One เพิ่ม มีค่าธรรมเนียม อีก 5 แสนบาท ซึ่งเป็นการเพิ่มต้นทุนและเป็นภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ซื้อและผู้ขายโดยตรง

นอกจากนี้ เงื่อนไขมีความย้อนแย้ง เช่น มีเวลาดำเนินการถึง 2 ปี แต่ไทยแลนด์ อีลิทฯ ตั้งเป้ามียอดขายคอนโดฯเพียง 100 ยูนิต ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับสต๊อกห้องชุด 5-10 ล้านบาทที่มีอยู่ในตลาดมากกว่า 2 หมื่นยูนิต จนทำให้วิพากษ์วิจารณ์กันว่าบัตร Elite Flexible One ไม่ได้ช่วยกระตุ้นอสังหาฯ แต่เป็นการช่วยกระตุ้นลูกค้าอีลิท การ์ดมากกว่า

โดยสถิติห้องชุดราคาเกิน 5 ล้านบาทขึ้นไป ทางศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ REIC จัดทำรายงาน ณ ครึ่งปีแรก 2563 มีซัพพลายเหลือขายรวมกัน 21,479 ยูนิต มีมูลค่ารวมกันถึง 250,576 ล้านบาท เทียบกับเป้าระบายสต๊อกห้องชุดของบัตร Elite Flexible One จำนวน 100 ยูนิต มูลค่า 1,000 ล้านบาทภายในเวลา 2 ปี

“ปี 2563 สถานการณ์โควิดทำให้อสังหาฯแข่งขันสงครามราคาอย่างหนักหน่วง ผลประกอบการพลาดเป้ากันแทบทั้งตลาด นาทีนี้คงไม่มีใครสนใจจะทำโปรโมชั่นแจกบัตรอีลิทการ์ด 5 แสนแน่นอน แต่จะให้ต่างชาติซื้อคอนโดฯ 10 ล้านแล้วต้องซื้ออีลิทการ์ดอีก 5 แสน ไม่น่าจะกระตุ้นความสนใจอยากซื้อ เพราะลูกค้าเป้าหมายบัตรอีลิทการ์ดเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่ลูกค้าเป้าหมายซื้อห้องชุดในเมืองไทยเป็นกลุ่มนักลงทุนต่างชาติ คนละกลุ่มลูกค้ากัน”

พฤกษาฯขอวีซ่าทางตรง

นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า พฤกษาฯสนใจที่จะเข้าร่วมกับบัตร Elite Flexible One โดยมีสต๊อกห้องชุดราคา 5 ล้านบาทขึ้นไปที่พร้อมระบายผ่านโครงการนี้มูลค่าไม่น้อยกว่า 2,000-3,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม มีอุปสรรคเรื่องค่าใช้จ่ายที่ลูกค้าต่างชาติจะต้องซื้อบัตรอีลิทการ์ดเพิ่มอีกต่างหาก 5 แสนบาท ซึ่งเป็นต้นทุนสูงมากในภาวะเศรษฐกิจฝืด ขณะเดียวกัน คอนโดฯมีปัญหาโอเวอร์ซัพพลาย จนทำให้มีการแข่งขันจัดแคมเปญโปรโมชั่นลด แลก แจก แถมอย่างรุนแรงอยู่แล้ว ดังนั้น การเพิ่มต้นทุนซื้อบัตร 5 แสนบาทเพื่อแลกกับวีซ่าระยะยาว 5 ปีจึงมองว่าอาจไม่สมเหตุสมผลกับสถานการณ์ในปัจจุบัน

โดยพฤกษาฯมี 2 ข้อเสนอ คือ 1.ลูกค้าต่างชาติซื้อคอนโดฯราคา 5-10 ล้านบาท รัฐสนับสนุนให้แถมบัตร Elite Flexible One ฟรี ไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม กับ 2.ลูกค้าต่างชาติซื้อคอนโดฯในราคาที่กำหนด รัฐให้วีซ่าระยะยาว 5-10 ปีโดยทันที วิธีการนี้ไม่จำเป็นต้องใช้ช่องทางผ่านบัตรอีลิทการ์ดแต่อย่างใด

อ่านข่าวต้นฉบับ: สมาคมคอนโดรุมค้านบัตรอีลิท แลกสิทธิ์ซื้อห้องชุด 10 ล้าน

Recommend more :

“แอร์ไลน์” สำลักพิษโควิด แห่ลดเที่ยวบิน-ติดหล่มสภาพคล่อง
“หนุ่มสาวทัวร์” เร่งรีสตาร์ตธุรกิจ-รุกหนักแพ็กเกจทัวร์ในประเทศ
อ่วม! การบินไทยขาดทุนไตรมาส 3/63 กว่า 21,500 ล้านบาท
เจ้าหนี้การบินไทยลงมติเห็นชอบ “แผนฟื้นฟู” ตั้ง 5 อรหันต์นั่งผู้บริหารแผน
การบินไทย ขาย “ครัวซองต์” เริ่มวันนี้ ที่ภัตตาคารอร่อยล้นฟ้า
เปิดวิชั่น 3 บิ๊กท่องเที่ยว แคนดิเดต ประธาน สทท. คนใหม่
“SHR” ยันไทยเดสติเนชั่นโลก มั่นใจมีดีมานด์ แนะเปิดรับกลุ่มฉีดวัคซีน
“SHR” เขย่าพอร์ตโรงแรม UK โฟกัสสินทรัพย์สร้างกำไร
ไทยเวียตเจ็ท อัดโปรฯบินคุ้มรับหน้าหนาวซื้อ 699 แลกส่วนลดได้ 1 พัน
เดซติเนชั่นแคปฯสบช่องโควิด ระดมทุน 2.5 พันล.ไล่ซื้อโรงแรมเข้าพอร์ต
อดีตนายกแอตต้ารวมพลังหนุน “ศิษฏิวัชร ชีวรัตนพร” ขึ้นนั่งนายกฯ คนใหม่
พนักงาน “การบินไทย” ลุ้นระทึก ประกาศผลคัดเลือกใครได้ไปต่อ 8 เม.ย.นี้

Leave a Reply