“คำแสด ริเวอร์แคว รีสอร์ท” โรงแรมระดับ 5 ดาวในเครือของ
อ่านข่าวต้นฉบับ: คำแสด ริเวอร์แคว รีสอร์ท ศาสตร์พระราชา : ท่องเที่ยวยั่งยืน

“คำแสด ริเวอร์แคว รีสอร์ท” โรงแรมระดับ 5 ดาวในเครือของ CHI ได้รับคัดเลือกเป็น 1 ใน 13 โรงแรมดีเด่น จากการประกวดโรงแรมกว่า 3,000 แห่งทั่วโลก ในฐานะโรงแรม small and luxury

เรียกว่า 26 ปีแล้วที่ “คำแสด ริเวอร์แคว รีสอร์ท” ได้พัฒนาตนเองเพื่อให้สามารถรองรับความต้องการของผู้ที่เข้ามาพักผ่อนและผู้ที่เข้ามาสัมมนาให้ได้พบกับธรรมชาติในบรรยากาศสวนป่า เพื่อให้ผู้ที่เข้ามาเยือนได้รู้สึกถึงพื้นที่สีเขียวที่มีต้นไม้ใหญ่ให้ความร่มรื่น

“ผศ.ดร.อรลัชชา ศิวรักษ์” กรรมการบริหาร คำแสด ริเวอร์แคว รีสอร์ท จังหวัดกาญจนบุรี บอกว่า จากวิกฤตเศรษฐกิจที่ผ่านมาในหลายช่วงปี “คำแสด” พยายามฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ
เพื่อรักษากิจการโรงแรมให้อยู่รอด

ผศ.ดร.อรลัชชา ศิวรักษ์ กรรมการบริหาร คำแสด ริเวอร์แคว รีสอร์ท จังหวัดกาญจบุรี
ผศ.ดร.อรลัชชา ศิวรักษ์ กรรมการบริหาร คำแสด ริเวอร์แคว รีสอร์ท จังหวัดกาญจบุรี

โดยสิ่งสำคัญคือ การยึดหลักในเรื่อง “เศรษฐกิจพอเพียง” ตามศาสตร์พระราชา ของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 พร้อมทำตามแนวความคิดในการอนุรักษ์ รักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

โดยนอกจากจะดูแลต้นไม้ใหญ่ที่รวบรวมอยู่สองพันกว่าต้นแล้ว ยังซื้อต้นไม้มาปลูกเพิ่มตลอดเวลา เพื่อให้พื้นที่ของโรงแรมมีความเป็นสภาพป่าที่งดงาม พร้อมทั้งลงทุนทำโครงการรีไซเคิลขยะ นำขยะจากต้นไม้ ใบหญ้า กลับมาใช้ทำปุ๋ย ทำถ่าน ทำน้ำส้มควันไม้ ปรับปรุงพื้นดินให้เป็นผืนป่าที่ปราศจากสารเคมี

รวมถึงลงทุน ศึกษาและสร้างต้นแบบถังแก๊สชีวภาพ โดยการใช้เศษอาหารที่เหลือของโรงแรมมาผลิตเป็นแก๊สชีวภาพ เพื่อที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการที่จะต้องซื้อแก๊สมาใช้

นอกเหนือจากนี้ โรงแรมยังได้เพิ่มเติมโครงการต่าง ๆ เพื่อเป็นการดำเนินการตามรอยพระราชดำริ เศรษฐกิจพอเพียงและการรักษาสิ่งแวดล้อมของโลก โดยลงทุนในโครงการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโครงการไบโอดีเซล โครงการแก๊สชีวมวล ฯลฯ แม้กระทั่งการไถ่ชีวิตโค กระบือ นำมาเลี้ยง ซึ่งผลที่ได้จากการไถ่ชีวิตคือ มูลสัตว์ ที่นำมาเป็นส่วนผสมของการทำปุ๋ย

โรงแรมคำแสดฯจึงเป็นเสมือนโรงเรียน และสถานที่สำหรับดูงานที่มีชื่อเสียงทั้งในประเทศและประเทศใกล้เคียง

“ผศ.ดร.อรลัชชา” ยังบอกด้วยว่าในอนาคตอันใกล้นี้ โรงแรมกำลังพัฒนาหาแนวทางเป็นศูนย์กลางเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างตัวโรงแรมกับรัฐ และเอกชนภายนอก โดยจัดแบ่งบางส่วนของพื้นที่เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวของ จ.กาญจนบุรี สามารถให้ร้านค้าทั้งเอกชนและราชการภายในจังหวัดเข้ามาร่วมกิจกรรม เปิดร้านขายของ และจัดนิทรรศการให้แก่ผู้ที่สนใจเข้าเยี่ยมชม

นอกจากนี้ยังได้ปรับปรุงภูมิทัศน์ ตลอดจนสร้างสิ่งก่อสร้างเพื่อรองรับคนทั่วไป ให้มีสิ่งที่สร้างความสุนทรีย์ทางการท่องเที่ยว ใกล้ชิดธรรมชาติและกิจกรรมสร้างสรรค์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น กิจกรรมเรือนร่มไม้ กิจกรรมลานสนุก และกิจกรรมดำนาปลูกข้าวที่สวนสิบสองปันนา ทั้งนี้ เพื่อคงรักษาโมเดลการท่องเที่ยวตามศาสตร์พระราชาให้ยั่งยืนและต่อเนื่อง

และล่าสุด คำแสด ริเวอร์แคว รีสอร์ท จ.กาญจนบุรี ยังได้ร่วมสร้างปรากฏการณ์ทางดนตรีภายใต้โครงการ Exclusive Concert “ตามรอยตะวัน” โดยเป้-สีน้ำ และเพื่อน นำบทเพลงสร้างแรงบันดาลใจมาร่วมสร้างสรรค์งานดนตรีและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ในวันที่ 19 ธันวาคมนี้

พร้อมกระตุ้นให้คนไทยตระหนักถึงปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งสอดรับกับแนวทางการดำเนินธุรกิจของคำแสดฯ ที่น้อมนำศาสตร์พระราชามาต่อยอดให้เกิดการท่องเที่ยวยั่งยืน

อ่านข่าวต้นฉบับ: คำแสด ริเวอร์แคว รีสอร์ท ศาสตร์พระราชา : ท่องเที่ยวยั่งยืน

Recommend more :

อดีตนายกแอตต้ารวมพลังหนุน “ศิษฏิวัชร ชีวรัตนพร” ขึ้นนั่งนายกฯ คนใหม่
SHR เครือสิงห์ ทุ่ม 560 ล้าน ซื้อหุ้นทั้งหมดใน 26 โรงแรมในอังกฤษ
วิธีโหลดแอป “เป๋าตัง” สำหรับใช้จ่ายโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน”
จ่อปลดล็อก “เราเที่ยวด้วยกัน” แจกตั๋วเครื่องบินลด 40% ไม่ต้องสำรองจ่าย ไม่ต้องจองโรงแรม
โรงแรมใหญ่ลุยลงทุนตามแผน ไม่หวั่นโควิด รอท่องเที่ยวดีดกลับ
เปิด 9 เส้นทางคนโสดเที่ยวทั่วประเทศ ‘ททท.’ จัดให้คนไม่มีคู่
สมาคมโรงแรมยอมแล้ว! ปล่อยผีโรงแรมไม่จดทะเบียนเข้าร่วม “เราเที่ยวด้วยกัน”
ลุ้น “เที่ยวไทยวัยเก๋า” ล้านสิทธิ สั่งทบทวน-หวั่นราคาเกินจริง
ประยุทธ์ สั่ง คลัง-กรุงไทย ทำแอปฯฉีดวัคซีน แบ่งโซนภูเก็ตรับนักท่องเที่ยว
“เซ็นทารา” ชี้โควิดกระทบระยะสั้น เดินหน้าขยายโรงแรมตามแผน
ลุ้นอีกครั้ง! ครม. เคาะ ขยาย 2 ล้านสิทธิ์ “เราเที่ยวด้วยกัน”
โควิดดับฝันไฮซีซั่นเที่ยวเหนือ แห่คืนห้องพัก-ยกเลิกอีเวนต์

Leave a Reply