หวั่นกระแสโควิดทุบแผนธุรกิจแอร์ไลน์ หลังคนไทยแห่ยกเลิกท
อ่านข่าวต้นฉบับ: ท่องเที่ยวผวาโควิดทุบแผนแอร์ไลน์ แห่ยกเลิกที่พัก-เลื่อนเดินทาง

หวั่นกระแสโควิดทุบแผนธุรกิจแอร์ไลน์ หลังคนไทยแห่ยกเลิกที่พัก “ไทยไลอ้อนแอร์-ไทยสมายล์-นกแอร์” รับมีลูกค้ายกเลิก-เลื่อนการเดินทาง ไฟลต์บินสู่เชียงราย-เชียงใหม่ เปิดเงื่อนไขเลื่อนตั๋วฟรี ไม่มีค่าธรรมเนียม ขณะที่ “แอร์เอเชีย” ยันให้บริการตามปกติทุกเที่ยวบิน

แหล่งข่าวในธุรกิจท่องเที่ยวรายหนึ่งกล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เป็นช่วงที่ธุรกิจสายการบินของไทยทำการเปิดเส้นทางบินภายในประเทศกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเส้นทางสู่เมืองรอง อาทิ เชียงราย, นครศรีธรรมราช, นครพนม, เลย, น่าน ฯลฯ และทั้งเส้นทางจากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง, สุวรรณภูมิ) และเส้นทางข้ามภาค

ทั้งนี้ หากประเมินจากรายงานของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) จะพบว่า ผู้ประกอบการสายการบินภายในประเทศได้ขอตารางการบินเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งสอดรับกับแนวทางการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศและกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นของรัฐบาล

แห่เปิดไฟลต์รับไทยเที่ยวไทย

โดยเส้นทางที่เปิดให้บริการแล้ว อาทิ เส้นทางสุวรรณภูมิ-ขอนแก่น โดยสายการบินไทยเวียตเจ็ทแอร์, เส้นทางสุวรรณภูมิ-อุบลราชธานี โดยสายการบินไทยเวียตเจ็ทแอร์ เส้นทางสุวรรณภูมิ-นครศรีธรรมราช โดยสายการบินไทยเวียตเจ็ทแอร์ และสายการบินไทยสมายล์, เส้นทางดอนเมือง-แม่ฮ่องสอน โดยสายการบินนกแอร์, เส้นทางสุวรรณภูมิ-น่านนคร โดยสายการบินไทยแอร์เอเชีย, เส้นทางสุวรรณภูมิ-น่านนคร และสุวรรณภูมิ-นครพนม โดยสายการบินไทยสมายล์, เส้นทางดอนเมือง-น่านนคร โดยสายการบินนกแอร์

ส่วนเส้นทางบินข้ามภาคก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อาทิ เส้นทางเชียงใหม่-นครศรีธรรมราช และอุดรธานี-นครศรีธรรมราช โดยสายการบินไทยสมายล์ เส้นทางเชียงใหม่-ขอนแก่น โดยสายการบินนกแอร์ และอยู่ระหว่างการขอเปิดให้บริการอีกจำนวนหนึ่งด้วย เช่น เส้นทางเชียงใหม่-หัวหิน และหัวหิน-อุดรธานี โดยสายการบินไทยแอร์เอเชีย เส้นทางอุบลราชธานี-สุราษฎร์ธานี โดยสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ เป็นต้น

หวั่นแผนรุกแอร์ไลน์สะดุด

นอกจากนี้ยังมีเส้นทางบินอีกจำนวนหนึ่งที่ผู้ประกอบการเตรียมแผนเปิดให้บริการในต้นปีหน้า เช่น เส้นทางสุวรรณภูมิ-กระบี่, สุวรรณภูมิ-สุราษฎร์ธานี โดยสายการบินไทยแอร์เอเชีย เส้นทางสุวรรณภูมิ-แม่สอด, สุวรรณภูมิ-ขอนแก่น โดยสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส

“หลังจากที่มีข่าวพบผู้ติดเชื้อโควิดจากท่าขี้เหล็ก กระจายไปสู่เชียงราย, เชียงใหม่ ฯลฯ ทำให้นักเดินทางท่องเที่ยวคนไทยเริ่มหวั่นวิตก และเกิดปรากฏการณ์ยกเลิกการเดินทาง ยกเลิกห้องพัก ในจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ และบางจังหวัดในภาคเหนือ ซึ่งกำลังเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวภาคเหนือพอดี ทำให้หลายฝ่ายเป็นกังวลว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ จะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของไทยในช่วงไฮซีซั่นปลายปี” แหล่งข่าวกล่าว

และว่า นอกจากนั้นยังเป็นกังวลว่าหากเหตุการณ์แพร่ระบาดรุนแรงขึ้น และกระจายไปสู่หลายจังหวัดจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อการให้บริการเที่ยวบินในปัจจุบัน ซึ่งกำลังอยู่ในทิศทางที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา รวมถึงแผนการขยายเส้นทางบินของสายการบินต่าง ๆ ในอนาคตด้วย

เลื่อนตั๋วฟรียันต้นปีหน้า

ดร.วุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ กล่าวว่า นกแอร์ได้ติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิดและเข้าใจว่าผู้โดยสารซึ่งวางแผนจะเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเดือนธันวาคมและมกราคมนี้ อาจจะมีความกังวลใจและต้องการจะเปลี่ยนวันเวลาในการเดินทาง จึงได้ออกนโยบายพิเศษสำหรับผู้ซื้อตั๋วนกแอร์ทุกประเภทในช่วงก่อนหน้า รวมถึงเดือนธันวาคมและมกราคมนี้ ให้สามารถเปลี่ยนวันเวลาเดินทางได้จนถึงสิ้นเดือนมกราคม 2564 โดยไม่เสียค่าบริการ (มีการจ่ายเพิ่มเฉพาะส่วนต่างกรณีที่ค่าโดยสารมีความแตกต่างกัน)

ไม่เพียงเท่านี้ผู้โดยสารในพื้นที่ภาคใต้ที่ประสบอุทกภัย สายการบินนกแอร์ก็ได้เปิดโอกาสให้ผู้โดยสารที่ต้องเปลี่ยนวันเวลาเดินทางฉุกเฉินได้อย่างเต็มที่เช่นกัน

สอดรับกับนางชาริตา ลีลายุทธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสมายล์ แอร์เวย์ส จำกัด ผู้บริหารสายการบินไทยสมายล์ ที่กล่าวกับ “ประชาชาธุรกิจ”ว่า สายการบินได้เปิดให้ผู้โดยสารที่มีตั๋วโดยสารที่ออกก่อนวันที่ 30 พฤศจิกายน และมีกำหนดเดินทางระหว่าง 30 พฤศจิกายน 2563-15 มกราคม 2564 สามารถเปลี่ยนแปลงวัน เวลา รวมถึงเส้นทางการเดินทางได้ก่อนเที่ยวบินออก 4 ชั่วโมง (เส้นทางเดิม) โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม (ยกเว้นมีส่วนต่างเกิดขึ้น)

รวมถึงสามารถขอคืนเงินค่าบัตรโดยสารตามเงื่อนไขของประเภทบัตรโดยสารนั้น ๆ หรือขอเก็บยอดเงินค่าบัตรโดยสารในรูปแบบเครดิต เพื่อนำยอดเงินนี้ใช้ออกบัตรโดยสารใหม่ในครั้งต่อไป (ไม่เกิน 120 วัน)

เช่นเดียวกับสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ที่พบว่ามีผู้ติดเชื้อโดยสารมากับเที่ยวบินเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา กล่าวว่า สายการบินก็ได้เปิดให้ผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนวัน เวลาการเดินทางได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมเช่นกันเนื่องจากที่ผ่านมามีผู้โดยสารบางส่วนที่กังวลกับการเดินทางตามแผนเดิมทำการยกเลิกการเดินทางและประสงค์จะเปลี่ยนวัน เวลา การเดินทางเข้ามาจำนวนหนึ่ง

พร้อมทั้งระบุว่า สายการบินยังคงรักษามาตรการป้องกันและให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับด่านควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก

“แอร์เอเชีย-ไทยสมายล์” บินปกติ

แหล่งข่าวจากสายการบินไทยแอร์เอเชียกล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ไทยแอร์เอเชียทำการมอนิเตอร์สถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิดเช่นกัน โดยพบว่ามีลูกค้าบางส่วนแจ้งความประสงค์ขอเลื่อนวัน และเวลาในการเดินทางออกไป อย่างไรก็ตาม ยังไม่ถือว่าเป็นนัยสำคัญนัก โดยในส่วนของไทยแอร์เอเชียนั้นยังคงเดินหน้าตามแผนที่วางไว้ และยังคงทำการบินสู่จุดหมายปลายทางเดิมทุกเส้นทางตามปกติ

“ที่ผ่านมา ไทยแอร์เอเชียให้บริการเส้นทางบินจากดอนเมืองสู่เชียงใหม่ 12 เที่ยวบินต่อวัน และจากสุวรรณภูมิสู่เชียงใหม่ 6 เที่ยวบินต่อวัน และจากดอนเมืองสู่เชียงราย 5 เที่ยวบินต่อวัน ตอนนี้ทุกเที่ยวบินใน 2 เส้นทางดังกล่าวนี้ยังให้บริการตามปกติ อย่างไรก็ตาม ไทยแอร์เอเชียพร้อมปฏิบัติตามประกาศของทางรัฐบาลต่อไป”

เช่นเดียวกับนางชาริตา ลีลายุทธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสมายล์ แอร์เวย์ส จำกัด ที่กล่าวว่า สายการบินไทยสมายล์ยังคงให้บริการเที่ยวบินทุกเที่ยวสู่ทุกภูมิภาคตามปกติเช่นกัน ยกเว้นบางเส้นทางในภาคใต้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์อุทกภัยเท่านั้น

อ่านข่าวต้นฉบับ: ท่องเที่ยวผวาโควิดทุบแผนแอร์ไลน์ แห่ยกเลิกที่พัก-เลื่อนเดินทาง

Recommend more :

“บางกอกแอร์เวย์ส” คลอดมาตรการดูแลผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบโควิด-19
เส้นตายยื่นแผนฟื้นฟู “การบินไทย” วันนี้ (2 มี.ค.) “คลัง” ไม่ฟันธงเพิ่มทุน
แผนฟื้น “การบินไทย” ไม่จบ! “ชาญศิลป์” ยันไม่มีอะไรน่าห่วง
ATTA ดันเปิดรับนักท่องเที่ยวเสี่ยงต่ำ ชี้ทางรอดเดียวท่องเที่ยวไทย
อ่วม! การบินไทยขาดทุนไตรมาส 3/63 กว่า 21,500 ล้านบาท
สมาคมโรงแรมยอมแล้ว! ปล่อยผีโรงแรมไม่จดทะเบียนเข้าร่วม “เราเที่ยวด้วยกัน”
โรงแรม 3.7 พันแห่ง ปิดตาย ทุนต่างชาติไล่ทุบราคา “ภูเก็ต-สมุย”
“การบินไทย” ยันดูแลพนักงานทุกคนภายใต้กรอบกฎหมายคุ้มครองแรงงาน
จับตา “การบินไทย” ประกาศผลโครงสร้างใหม่-ชี้ชะตาพนักงาน วันนี้
ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศ คลังขยายเวลา ลดภาษีน้ำมันเครื่องบิน
เปิดเงื่อนไขใหม่ “เราเที่ยวด้วยกัน” เพิ่มสิทธิจองโรงแรม ช่วยค่าตั๋วเครื่องบิน 3 พัน
“พิพัฒน์” ชง ครม.ทัวร์เที่ยวไทย-เราเที่ยวด้วยกันเฟส 3

Leave a Reply