มิชลิน ไกด์เพิ่ม 3 รางวัลใหม่ เน้นด้านสิ่งแวดล้อม การบร
อ่านข่าวต้นฉบับ: มิชลินสตาร์ ปี’64 ร้านใหม่ติดดาวเพิ่ม 3 ร้าน

มิชลิน ไกด์เพิ่ม 3 รางวัลใหม่ เน้นด้านสิ่งแวดล้อม การบริการ เชฟรุ่นใหม่ ประกาศร้านติดดาวมิชลิน 28 ร้าน เลื่อนจาก 1 ดาว เป็น 2 ดาว 1 ร้าน ติดมิชลิน 1 ดาวครั้งแรก 2 ร้าน และเลื่อนระดับจาก “มิชลิน เพลท” 1 ร้าน “เจ๊ไฝ”ครองมิชลิน 1 ดาว

นายเกว็นดัล ปูลเล็นเนค ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือ “มิชลิน ไกด์” ทั่วโลก เผยว่า มิชลินได้ประกาศรายชื่อร้านอาหารที่คว้ารางวัล “ดาวมิชลิน” (MICHELIN Star) ในปี 64 มีร้านติดดาวมิชลินรวม 28 ร้าน เป็นการเลื่อนระดับจากมิชลิน 1 ดาว เป็น 2 ดาวมิชลิน จำนวน 1 ร้าน ทำให้มีร้านอาหารติดอันดับ 2 ดาวมิชลินในปีนี้อยู่ที่ 6 ร้าน อีกทั้งมีร้านเข้าติดอันดับมิชลิน 1 ดาว เป็นครั้งแรกจำนวน 2 ร้าน และได้รับการเลื่อนระดับจาก ”มิชลินเพลท” เป็นมิชลิน 1 ดาว จำนวน 1 ร้าน ทำให้ปีนี้มีร้านอาหารติดอันดับมิชลิน 1 ดาว จำนวน 22 ร้าน

รวมทั้งมี 3 รางวัลใหม่ที่เพิ่มเข้ามาครั้งแรกในปีนี้ ได้แก่ MICHELIN Green Star รางวัลที่มอบให้กับร้านอาหาร ซึ่งใส่ใจในสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน MICHELIN Guide Young Chef Award รางวัลที่มอบให้กับเชฟรุ่นใหม่ที่โดดเด่น และ MICHELIN Guide Service Award รางวัลสำหรับบุคลากรผู้ให้บริการยอดเยี่ยม

โดยร้าน พรุ (PRU) คว้ารางวัล MICHELIN Green Star หรือ “ดาวมิชลินรักษ์โลก” ซึ่งมอบให้กับร้านอาหารที่ดำเนินกิจการและมีแนวปฏิบัติประจำวันด้านการประกอบอาหารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งร้าน พรุ เป็นแบบอย่างที่โดดเด่นในด้านการประกอบอาหารอย่างยั่งยืน โดยมุ่งมั่นเผยแพร่หลักปรัชญา “Dine Good, Do Good” หรือ “กินดีอยู่ดี” ด้วยการลดปริมาณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ การใช้สารเคมี และขยะอาหาร นอกจากนี้ ยังประกอบอาหารโดยเลือกใช้วัตถุดิบตามฤดูกาลในประเทศเท่านั้น

ส่วนรางวัล MICHELIN Guide Young Chef Award ซึ่งมอบให้กับเชฟรุ่นใหม่ระดับดาวมิชลินที่โดดเด่น ได้แก่ เชฟอ้อม – สุจิรา พงษ์มอญ หัวหน้าเชฟร้านสวรรค์ (กรุงเทพฯ) ที่ได้สะสมประสบการณ์ร่วมกับเชฟระดับดาวมิชลินหลายราย และรางวัล MICHELIN Guide Service Award ซึ่งมอบให้กับบุคลากรผู้ให้บริการยอดเยี่ยม ผู้คว้ารางวัลได้แก่ กิลโยม บาร์เรย์ (Guillaume Barray) ผู้จัดการทั่วไป ร้าน Chef’s Table

“มิชลิน ไกด์” ประจำปี 2564 มีร้านอาหาร 1 ร้านที่ได้รับการเลื่อนระดับจาก 1 ดาวมิชลิน เป็น 2 ดาวมิชลิน คือ Chef’s Table (เชฟส์เทเบิล) ร้านอาหารฝรั่งเศสร่วมสมัย ที่นำวัตถุดิบชั้นเลิศคุณภาพสูงจากทั่วทุกมุมโลกมาประกอบอาหารด้วยเทคนิควิธีที่เหมาะสม เมื่อรวมกับร้านอาหารอีก 5 ร้านที่ยังคงรักษาสถานะ 2 ดาวมิชลินเอาไว้ได้ ทำให้ยอดรวมร้านอาหารระดับ 2 ดาวมิชลินในปีนี้อยู่ที่ 6 ร้าน ได้แก่ 1.เลอ นอร์มังดี (Le Normandie) 2.เมซซาลูน่า (Mezzaluan) 3.R-Haan 4.ศรณ์ (Sorn) 5.Sühring 6.เชฟส์เทเบิล (Chef’s Table)

สำหรับรางวัล 1 ดาวมิชลิน มีร้านอาหารที่ติดอันดับในคู่มือ “มิชลิน ไกด์” เป็นครั้งแรกจำนวน 2 ร้าน ได้แก่ Blue by Alain Ducasse ร้านอาหารฝรั่งเศสร่วมสมัยซึ่งนำเสนอเมนูที่รังสรรค์อย่างประณีตจากวัตถุดิบชั้นเลิศผ่านกรรมวิธีการปรุงด้วยเทคนิคแบบฝรั่งเศสดั้งเดิม และ เคเดนซ์ (Cadence by Dan Bark) ร้านอาหารเชิงนวัตกรรมที่ผสานความเป็นตะวันตกและตะวันออกอย่างลงตัว นอกจากนี้ ยังมีร้านที่ได้รับการเลื่อนระดับจาก “มิชลิน เพลท” อีก 1 ร้าน คือ Sushi Masato ซูชิบาร์สไตล์โอมากาเสะที่มีลักษณะแบบ Chef’s Table ซึ่งเชฟเป็นผู้กำหนดเมนูและมีที่นั่งจำกัด วัตถุดิบที่ใช้ล้วนมีคุณภาพเยี่ยมและสั่งตรงจากญี่ปุ่น

เมื่อรวมกับร้านอาหารอีก 19 ร้านที่ยังคงรักษาสถานะ 1 ดาวมิชลินเอาไว้ได้ทำให้ยอดรวมร้านอาหารระดับ 1 ดาวมิชลินในปีนี้อยู่ที่ 22 ร้าน ได้แก่ 1.เอ็ทตี้ ทเวนตี้ (80/20) 2.โบ.ลาน (Bo.lan) 3.พรุ (PRU) 4.แคนวาส (Canvas) 5.ชิม บาย สยาม วิสดอม (Chim by Siam Wisdom) 6.เอเลเมนท์ (Elements) 7.Ginza Sushi Ichi 8.เเฌม บาย ฌอง-มิเชล โลรองต์ (J’AIME by Jean-Michel Lorain) 9.เจ๊ไฝ (Jay Fai) 10.ข้าว (สาขาเอกมัย)

11.ฤดู (Le Du) 12.เมธาวลัย ศรแดง (Methavalai Sorndaeng) 13.น้ำ (Nahm) 14.Paste 15.สวรรค์ (Saawaan) 16.เสน่ห์จันทน์ (Saneh Jaan) 17.ซาเวลเบิร์ก (Savelberg) 18.สระบัว บาย กิน กิน (Sra Bua by Kiin Kiin) 19.สวนทิพย์ (Suan Thip) 20. Blue by Alain Ducasse 21.เคเดนซ์ (Cadence by Dan Bark) 22. Sushi Masato

อ่านข่าวต้นฉบับ: มิชลินสตาร์ ปี’64 ร้านใหม่ติดดาวเพิ่ม 3 ร้าน

Recommend more :

“ไทยแลนด์อีลิท” ขายบัตรพ่วงคอนโดฯ
‘ดุสิตธานี’ รุกปักหมุดญี่ปุ่น
เที่ยวอุทยานแห่งชาติฟรีทั่วประเทศ 31 ธ.ค. ถึง 1 ม.ค.
“อโกด้า” เผยสงกรานต์คนไทยแห่เที่ยวทะเล พร้อมนอนหรูอยู่โรงแรม 4-5 ดาว
“แอร์ไลน์-รถนำเที่ยว” จอดนิ่ง (รอ) “ซอฟต์โลน” พยุงธุรกิจ
โรงแรมร้องรัฐทำ “บับเบิล” เปิด Resort Quarantine-ลดกักตัว
สงกรานต์หยุดยาว 6 วัน 10-15 เม.ย. ผู้ว่าฯททท.ยืนยันมีงานแน่นอน
คืนเงินค่าจองโรงแรม “เราเที่ยวด้วยกัน” ได้ ในพื้นที่ล็อกดาวน์
อพท.ยกระดับชุมชนท่องเที่ยว! ผนึกยูเนสโกใช้ VMAT จัดการแหล่งท่องเที่ยวครั้งแรกของไทย
โละล็อตใหญ่! “การบินไทย” ประกาศขายเครื่องบิน รวม 34 ลำ
บินไทย จัดแพ็กเกจท่องเยาวราช “จากมงคลบนฟากฟ้า เชื่อมพสุธาบนเส้นทางมังกร”
การบินไทย ยันยื่นแผนฟื้นฟูฯ ได้ตามกำหนดเวลา

Leave a Reply