การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ตั้งเป้ารายได้ของภ
อ่านข่าวต้นฉบับ: ททท.ตั้งเป้าอีก 2 ปี เที่ยวไทยขยับสู่ “กลุ่มคุณภาพ”

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ตั้งเป้ารายได้ของภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยไว้เมื่อปลายปี 2562 ที่ผ่านมาว่า ปี 2563 ประเทศไทยจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวรวมไว้ที่ 3.18 ล้านล้านบาท

ในจำนวนนี้แบ่งเป็น ตลาดต่างประเทศ 2.02 ล้านล้านบาทจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 40.8 ล้านคน และตลาดไทยเที่ยวไทย 1.16 ล้านล้านบาท จากนักท่องเที่ยวไทย 172 ล้านคน-ครั้ง

ถึงเวลานี้ “ยุทธศักดิ์ สุภสร” ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้ข้อมูลว่า ททท.ประเมินสถานการณ์ใหม่อีกครั้ง โดยได้จัดทำ TAT Tourism Recovery Tracker พบว่า การเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศมีสัญญาณดีอย่างชัดเจนในช่วงที่ผ่านมา โดยในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมามีจำนวนคนไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ 16 ล้านคน-ครั้ง เพิ่มขึ้นจาก 15 ล้านคน-ครั้งในเดือนตุลาคม

อย่างไรก็ตาม ยังมีจำนวนไม่เท่ากับค่าเฉลี่ยของปี 2562 ที่มีจำนวนประมาณ 18 ล้านคน-ครั้ง

นอกจากนี้ยังพบว่า อัตราการเข้าพักในโรงแรมก็ปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจนเช่นกัน โดยในเดือนเมษายนซึ่งเป็นช่วงของการปิดน่านฟ้า โรงแรมมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยเพียงแค่ 2% แต่หลังจากที่ปลดล็อกให้เดินทางภายในประเทศ ทำให้อัตราการเข้าพักของโรงแรมในเดือนกรกฎาคมเพิ่มเป็นกว่า 20% และเพิ่มเป็น 34% ในเดือนตุลาคม

และปัจจุบันโรงแรมโดยรวมมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยที่ประมาณ 37.56% โดยอัตราการเข้าพักเฉลี่ยดังกล่าว
ชี้ชัดเจนว่าธุรกิจโรงแรมส่วนใหญ่เริ่มพ้นปากเหวแล้วเล็กน้อย

จากแนวโน้มดังกล่าวนี้ทำให้คาดว่า ตัวเลขรายได้รวมของภาคการท่องเที่ยวของไทยในปี 2563 นี้ มีมูลค่ารวมประมาณ 8.3 แสนล้านบาท แบ่งเป็น ตลาดต่างประเทศราว 3.3 แสนล้านบาท จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 6.7 ล้านคน และตลาดในประเทศ หรือไทยเที่ยวไทย มูลค่าราว 5 แสนล้านบาท จากการเดินทางของนักท่องเที่ยวคนไทยประมาณ 95 ล้านคน-ครั้ง

ขณะเดียวกันยังคาดการณ์สถานการณ์และรายได้ภาคการท่องเที่ยวของไทยสำหรับปี 2564 ด้วยว่า น่าจะมีรายได้จากภาคการท่องเที่ยวรวมประมาณ 1.2 ล้านล้านบาท โดยมาจากตลาดต่างประเทศราว 5 แสนล้านบาท จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 10 ล้านคน และตลาดไทยเที่ยวไทยราว 7 แสนล้านบาท จากการเดินทางท่องเที่ยว 120 ล้านคน-ครั้ง

“ททท.ประเมินว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติจะเริ่มกลับมาตั้งแต่ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2564 โดยจากการมอนิเตอร์ตลาดของสำนักงาน ททท.ในต่างประเทศพบว่า ในหลายประเทศมีดีมานด์ในการเดินทางแล้ว และส่วนใหญ่ยังมองว่าประเทศไทยยังคงเป็นท็อป 10 จุดหมายปลายทางที่พวกเขาให้ความสนใจ”

นอกจากนี้ TAT Tourism Recovery Tracker ยังคาดการณ์รายได้ภาคการท่องเที่ยวว่า จะขยับเป็น 2.5 ล้านบาทได้ในปี 2565 หรือกลับมาได้ประมาณ 80% ของรายได้รวมในปี 2563 โดยคาดว่าจะเป็นรายได้ตลาดต่างประเทศ 1.3 ล้านล้านบาท จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 20.8 ล้านคน และตลาดไทยเที่ยวไทยประมาณ 1.2 ล้านคน จากการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยที่ 180 ล้านคน-ครั้ง

อย่างไรก็ตาม กลุ่มนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามานั้นยังต้องขึ้นอยู่กับมาตรการด้านสาธารณสุขที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ความคืบหน้าของวัคซีน รวมถึงนโยบายของประเทศต้นทางด้วยว่าอนุญาตให้คนของเขาเดินทางออกนอกประเทศหรือไม่

“ยุทธศักดิ์” ยังบอกด้วยว่า นับจากนี้ ททท.จะมุ่งทำตลาดเพื่อดึงนักท่องเที่ยว “กลุ่มคุณภาพ” มากขึ้น ด้วยการเน้นการเพิ่มการใช้จ่ายต่อคนต่อทริปของนักท่องเที่ยวต่างชาติและของคนไทยให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นการชดเชยจำนวนนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนลดลง

โดยตั้งเป้าว่าในปี 2565 ค่าใช้จ่ายต่อคนต่อทริปของนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเพิ่มจากประมาณ 47,000 บาท เป็น 62,000 บาท ส่วนคนไทยจะเพิ่มจาก 4,700 บาท เป็น 4,900 บาท

พร้อมทั้งมุ่งสร้างตลาดใหม่และกระตุ้นตลาดในประเทศให้มากขึ้น เพื่อลดการพึ่งพาตลาดต่างประเทศ รวมทั้งสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและให้เกิดความยั่งยืนในระยะยาว…

อ่านข่าวต้นฉบับ: ททท.ตั้งเป้าอีก 2 ปี เที่ยวไทยขยับสู่ “กลุ่มคุณภาพ”

Recommend more :

การบินไทย พนักงานสมัครใจออก 2,800 คน เหลือ 800 คน ยังไม่ตัดสินใจ
Airbnb หนุนท่องเที่ยวไทย ช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชน
แฉสารพัดกลโกง เราเที่ยวด้วยกัน เลื่อนลงทะเบียนใหม่ไม่มีกำหนด
ผู้ว่าฯ ททท. ยื่นฟ้องกลุ่มทุจริต “เราเที่ยวด้วยกัน” 16 ธ.ค.นี้
เส้นทางคนโสด เต็มแล้ว 3 ทริป โสดอย่างเดียวไม่พอ ต้องเร็วด้วย
อัดโปรระลอกใหม่รับคลายล็อก โรงแรมหรูหั่นค่าห้องดึงคนไทย
อพท.เร่งแผน “เที่ยวยั่งยืน” ดันบางกะเจ้าสู่พื้นที่พิเศษ
ท่องเที่ยวโค้งแรกปี’64 สาหัสทั่วหล้ารายได้เข้าไม่เกิน 10%
IHG ชี้ “ท่องเที่ยวโลก” เริ่มฟื้น รุกเพิ่มโรงแรมใหม่ในไทย
บินไทย จัดแพ็กเกจท่องเยาวราช “จากมงคลบนฟากฟ้า เชื่อมพสุธาบนเส้นทางมังกร”
พนักงานการบินไทยแห่ยื่น “เออร์ลี่” 4,977 คน มีผล 1 ธ.ค.นี้
“โลเคเนชั่น” เปิดแพลตฟอร์ม ศูนย์รวมโรงแรมกักตัว ASQ Paradise

Leave a Reply