ยังไม่ทันข้ามปี “การท่องเที่ยว” ของไทยก็ต้องเผชิญกับปัจ
อ่านข่าวต้นฉบับ: ท่องเที่ยวโค้งท้ายสะดุด “โควิดสมุทรสาคร” ทุบมู้ดในประเทศ

ยังไม่ทันข้ามปี “การท่องเที่ยว” ของไทยก็ต้องเผชิญกับปัจจัยลบอีกครั้ง! เมื่อตรวจพบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่สมุทรสาคร และอีกหลายจังหวัดรอบข้าง

แน่นอนว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ได้เข้ามาเป็น “ปัจจัยลบ” สำคัญที่ทำลายบรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศที่กำลังคึกคักของฤดูการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นปลายปี คนไทยกำลังจะเข้าสู่โหมดวางแผนการท่องเที่ยวและเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่อย่างจริงจัง

ท่องเที่ยวไฮซีซั่นปลายปีสะดุด

แหล่งข่าวในภาคธุรกิจท่องเที่ยวรายหนึ่งกล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เดิมทีเดียว ททท.ตั้งเป้ารายได้จากการท่องเที่ยวรวมสำหรับปี 2563 นี้ไว้ที่ 3.18 ล้านล้านบาท ในจำนวนนี้คาดว่าตลาดไทยเที่ยวไทยจะมีมูลค่ารวม 1.16 ล้านล้านบาท จากนักท่องเที่ยว 172 ล้านคน-ครั้ง

ทั้งนี้ หลังจากภาคการท่องเที่ยวของไทยเผชิญกับวิกฤตโควิด-19 และมีการล็อกดาวน์ประเทศ ห้ามเดินทางระหว่างจังหวัดรวมกว่า 3 เดือน บวกกับปัญหาทางเศรษฐกิจและกำลังซื้อของคนไทยที่ลดลง ทำให้บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศสะดุดตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่หยุดเดินทางไปด้วย

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่รัฐบาลได้ปลดล็อกให้สามารถเดินทางระหว่างประเทศไทย พร้อมทั้งออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ ภายใต้โครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้การเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศกลับมาคึกคักอีกครั้ง

โดยคาดการณ์ว่าจำนวนคนไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศสำหรับปีนี้จะขยับได้ถึง 100 ล้านคน-ครั้ง

“การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีต้นตออยู่ที่สมุทรสาคร และพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ทั้งที่จังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดใกล้เคียงครั้งนี้ ถือเป็นประเด็นปัญหาที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อความเชื่อมั่นในการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศอีกครั้ง และเชื่อว่าจะทำให้บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศในช่วงไฮซีซั่นปลายปีนี้สะดุดลงอีกครั้งแน่นอน”

รับกระทบท่องเที่ยวแน่นอน

เช่นเดียวกับ “ชำนาญ ศรีสวัสดิ์” ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ที่ประเมินว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรอบนี้ส่งผลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศของคนไทยแน่นอน เพราะเป็นเรื่องของความไม่เชื่อมั่น

“แม้ว่าตอนนี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวเรื่องการยกเลิกการเดินทางเหมือนตอนที่เจอการระบาดที่เชียงรายและเชียงใหม่ ทุกคนยังอยู่ในช่วงการติดตามสถานการณ์ แต่โควิดที่เกิดขึ้นตอนนี้นับว่าแรงมาก เดิมทีเดียวใน 100% เราหานักท่องเที่ยวคนไทยเข้ามาเติมให้ได้สัก 30% ทุกคนก็จะอยู่รอด แต่พอมาถึงตอนนี้ทุกคนน่าจะกลับมาได้รับผลกระทบกันอีกรอบ”

พร้อมย้ำว่า ส่วนตัวเชื่อว่าภาคการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบแน่นอน ส่วนจะกระทบมากหรือน้อยนั้นยังคงต้องรอประเมินอีกครั้ง ซึ่งหากไม่ลุกลามมากอาจจบได้ภายใน 1 เดือน หรือหากบานปลายอาจกระทบถึง 1-2 เดือน

อย่างไรก็ตาม ยังเชื่อว่าระบบสาธารณสุขของประเทศไทยจะสามารถควบคุมและดูแลสถานการณ์ได้เหมือนที่ผ่านมา ขณะที่คนไทยทุกคนก็ต้องช่วยกันดูแลและปฏิบัติตัวตามระเบียบของสาธารณสุขด้วยเช่นกัน

ยังประเมินผลกระทบยาก

“ธนพล ชีวรัตนพร” นายกสมาคมท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใกล้ตัวมาก และเริ่มขยายยังจังหวัดรอบ ๆ รวมถึงกรุงเทพฯ ซึ่งก็น่าจะกระทบต่อบรรยากาศการท่องเที่ยวภายในประเทศในช่วงปลายปีนี้แน่นอน

ทั้งนี้ แม้ว่าในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาจะยังไม่เห็นภาพการทยอยยกเลิกห้องพักหรือโปรแกรมการเดินทางของนักท่องเที่ยวคนไทยทั่วไป แต่ก็เริ่มเห็นการยกเลิก เลื่อน และย่อขนาดการจัดงานประชุม สัมมนาของบางหน่วยงานลงแล้ว

“หากถามว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวมากแค่ไหน ส่วนตัวยังมองว่าเป็นเหตุการณ์ที่น่าตกใจ แต่ยังยากที่จะประเมินในเวลานี้ คงต้องรอให้ผ่านไปสัก 1 สัปดาห์เพื่อดูภาพรวมอีกครั้งว่าขยายวงกว้างไปจังหวัดอื่น ๆ แค่ไหน”

“ธนพล” บอกด้วยว่า ตอนนี้ถือว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ยังไม่กระทบโดยตรงต่อจังหวัดที่เป็นเมืองท่องเที่ยวหลัก ๆ ของคนไทย แต่ในนามของ สทน. ซึ่งส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศก็อยากให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยวกันด้วยความระมัดระวังที่สุด

ทบทวนจัดงานเคานต์ดาวน์

ด้าน “ยุทธศักดิ์ สุภสร” ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ยอมรับว่ากรณีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดสมุทรสาครนั้น อาจกระทบต่อการตัดสินใจออกเดินทางของนักท่องเที่ยวบางกลุ่ม เช่นกลุ่มครอบครัว แต่จะยังมีการเดินทางกลับภูมิลำเนาและไปฉลองปีใหม่ร่วมกับคนใกล้ชิด จึงยังเชื่อว่าไม่ถึงขั้นดับฝันภาคท่องเที่ยวไทยในช่วงเทศกาลปีใหม่

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ทำให้ ททท.ต้องรอข้อสรุปเรื่องการจัดงานเคานต์ดาวน์อีกครั้ง โดยปีนี้ ททท.ให้การสนับสนุนการจัดงานเคานต์ดาวน์ปีใหม่รวม 11 งานทั่วประเทศ และจัดงานเอง 1 งานคือ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย หลังพบผู้ติดเชื้อในภาคเหนือ

พร้อมย้ำว่า ถ้าไม่เจอกรณีโควิดสมุทรสาครรอบนี้จำนวนนักท่องเที่ยวไทยตลอดปี 2563 มีลุ้นแตะ 100 ล้านคน-ครั้ง แต่พอเจอกรณีดังกล่าว ททท.จึงประเมินใหม่ว่าน่าจะปิดที่ 95 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ 5 แสนล้านบาท

อ่านข่าวต้นฉบับ: ท่องเที่ยวโค้งท้ายสะดุด “โควิดสมุทรสาคร” ทุบมู้ดในประเทศ

Recommend more :

จอง “เราเที่ยวด้วยกัน” ยอดพุ่ง 4 เท่า ผู้ใช้สิทธิพบปัญหาเทคนิก
เส้นทางคนโสด เต็มแล้ว 3 ทริป โสดอย่างเดียวไม่พอ ต้องเร็วด้วย
“SHR” ยันไทยเดสติเนชั่นโลก มั่นใจมีดีมานด์ แนะเปิดรับกลุ่มฉีดวัคซีน
“Beat Hotel” ปรับโซลูชั่น สู่ “เซอร์วิสเรซิเดนต์”
ลุ้น “เที่ยวไทยวัยเก๋า” ล้านสิทธิ สั่งทบทวน-หวั่นราคาเกินจริง
จับ 50 ผู้กระทำผิด “เราเที่ยวด้วยกัน” จ่อขยายผล 900 คน “ประยุทธ์” เผย
“ไมเนอร์ โฮเทลส์” ผนึกฟันยาร์ด โฮเทลส์ฯ รับขยายธุรกิจในจีน
การบินไทย ยันยื่นแผนฟื้นฟูฯ ได้ตามกำหนดเวลา
การบินไทย ขาย “ครัวซองต์” เริ่มวันนี้ ที่ภัตตาคารอร่อยล้นฟ้า
“การบินไทย” ยันดูแลพนักงานทุกคนภายใต้กรอบกฎหมายคุ้มครองแรงงาน
“อิมแพ็ค” เปิดอารีน่ารับคอนเสิร์ต “THE GENTLEMEN LIVE” ครั้งแรกในรอบ 7 เดือน
“การบินไทย” ฉลุยไต่สวนนัด 2 แจงงบการเงิน “ทิพยฯ” ถอนคัดค้านผู้ทำแผนร่วม

Leave a Reply