รัฐเร่งยกระดับมาตรฐาน “home lodge” ที่พักนักเดินทางขนาด
อ่านข่าวต้นฉบับ: กรมการท่องเที่ยวเร่งยกระดับ “HomeLodge” ทั่วประเทศ

รัฐเร่งยกระดับมาตรฐาน “home lodge” ที่พักนักเดินทางขนาดเล็ก หวังเพิ่มทางเลือกให้นักท่องเที่ยว พร้อมหนุนท่องเที่ยวชุมชน-กระจายรายได้ลงสู่ท้องถิ่น เผยลอตแรกมีผู้ประกอบการได้รับมาตรฐานแล้ว 480 แห่งทั่วประเทศ

นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ปัจจุบันรูปแบบการเดินทางท่องเที่ยวมีการเปลี่ยนแปลงไป โดยนักท่องเที่ยวเลือกเดินทางด้วยตนเองมากขึ้น ต้องการพบประสบการณ์แปลกใหม่ในการท่องเที่ยวทั้งแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่

และมีกระแสความสนใจในการได้สัมผัสและเข้าถึงวิถีชีวิตของคนท้องถิ่นในชุมชน รวมถึงรัฐบาลมีการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ จึงส่งผลให้เกิดการท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้น

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (พิพัฒน์ รัชกิจประการ) เห็นว่า ปัจจัยที่สำคัญในการท่องเที่ยว คือ ที่พัก ซึ่งต้องมีทางเลือกและมีจำนวนเพียงพอต่อความต้องการของนักท่องเที่ยว จึงได้มอบหมายให้กรมการท่องเที่ยว พัฒนาที่พักในรูปแบบที่พักนักเดินทาง หรือ home lodge ขึ้น เพื่อรองรับกระแสการท่องเที่ยวในปัจจุบัน

ทั้งนี้ มองว่าที่พักนักเดินทาง หรือ home lodge เป็นแนวทางหนึ่งที่จะทำให้เกิดการกระจายรายได้ และเป็นการพัฒนาขีดความสามารถของผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดเล็ก ขนาดกลาง และชุมชน ให้สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้อย่างมีคุณภาพ

“ที่พักนักเดินทางมีรูปแบบการจัดการที่พักที่หลากหลาย ตอบสนองความต้องการที่แตกต่างของนักท่องเที่ยว หรือฤดูกาลท่องเที่ยวที่จะเกิดขึ้น และยังสะท้อนการพัฒนาคุณภาพอย่างมีระดับ ที่สำคัญที่พักนักเดินทางหลายแห่งอยู่ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยว และอยู่ในท้องถิ่นซึ่งมีอัตลักษณ์เฉพาะ จึงเป็นแรงจูงใจสำคัญให้นักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสแหล่งท่องเที่ยวและวิถีชีวิตของท้องถิ่นเข้ามาใช้บริการในที่พักนักเดินทาง”

นายอนันต์กล่าวต่อไปว่า กรมการท่องเที่ยวในฐานะหน่วยงานหลักในการพัฒนาสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว จึงได้กำหนดหลักเกณฑ์คุณภาพในการดำเนินการของผู้ให้บริการ-ที่พักนักเดินทาง หรือ home lodge เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้อง เป็นธรรม และมีคุณภาพสำหรับรองรับนักท่องเที่ยว

โดยประกอบด้วยหลักเกณฑ์ 5 ด้าน ได้แก่ สะอาด สะดวก ปลอดภัย เป็นธรรมและรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อให้ตอบโจทย์รูปแบบการท่องเที่ยวในปัจจุบัน และสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว รวมถึงเป็นการเตรียมความพร้อมที่จะรองรับนักท่องเที่ยว ภายใต้สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19

“หลังจากกำหนดเกณฑ์แล้วเราได้ทำการจัดอบรมให้กับผู้ประกอบการตั้งแต่ธันวาคม 2562-สิงหาคมที่ผ่านมาใน 30 จังหวัด มีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก โดยครั้งแรกนี้มีผู้ที่ผ่านเกณฑ์คุณภาพพร้อมให้บริการนักท่องเที่ยว 482 แห่ง รวม 1,327 ห้อง ซึ่งผู้ผ่านเกณฑ์จะได้รับตราสัญลักษณ์ผ่านเกณฑ์คุณภาพ home lodge จากกรมการท่องเที่ยว” นายอนันต์กล่าว

ด้านนางสาววรธีรา สุวรรณศร ผู้อำนวยการกองพัฒนาบริการท่องเที่ยว กรมการท่องเที่ยว กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันมีที่พักที่ได้รับมาตรฐาน home stay มีเพียง 247 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการของนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะช่วงเทศกาล

ทางกรมการท่องเที่ยวจึงมีแนวทางยกระดับมาตรฐานให้ธุรกิจ home lodge ซึ่งเป็นที่พักขนาดเล็กและกระจายอยู่ในชุมชนเช่นเดียวกัน เพื่อให้มีที่พักขนาดเล็กเพียงพอต่อความต้องการของนักท่องเที่ยว อีกทั้งยังเป็นธุรกิจที่ช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชนในท้องถิ่นด้วย

อ่านข่าวต้นฉบับ: กรมการท่องเที่ยวเร่งยกระดับ “HomeLodge” ทั่วประเทศ

Recommend more :

ลุ้น “เที่ยวไทยวัยเก๋า” ล้านสิทธิ สั่งทบทวน-หวั่นราคาเกินจริง
ททท. คาดหยุดยาว 19-22 พ.ย.นี้ คนไทยออกเที่ยว 3 ล้านคน-ครั้งเงินสะพัด 1.26 หมื่นล้าน
“การบินไทย” เนรมิตตึกเก่าสำนักงานภูเก็ต เปิดภัตตาคาร รับแชนด์บ็อกซ์ 
เปิดใจ “ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์” “ไทยแอร์เอเชีย” รอดแล้ว !
“แอร์เอเชีย” เพิ่มเที่ยวบินในประเทศ ลั่นเม.ย.นี้ บินครบทุกเส้นทาง
แฉสารพัดกลโกง เราเที่ยวด้วยกัน เลื่อนลงทะเบียนใหม่ไม่มีกำหนด
ทุจริต “เราเที่ยวด้วยกัน” โทษใครดี ? “รัฐ” หรือ “เอกชน”
โควิดทุบไทม์ไลน์เปิดประเทศ ยกเลิกโรงแรมป่วน “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์”
ชงสารพัดมาตรการ วัดใจรัฐบาลอุ้ม…ธุรกิจท่องเที่ยว ?
ท่องเที่ยวทรุด! คาดแรงงานตกงานพุ่ง 2 ล้านคน
“ศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร” มั่นใจพา ATTA ฝ่าวิกฤตท่องเที่ยว
โควิดดับฝันไฮซีซั่นเที่ยวเหนือ แห่คืนห้องพัก-ยกเลิกอีเวนต์

Leave a Reply