“ทีเส็บ” เปิด 5 กลยุทธ์ส่งเสริมการจัดงานแสดงสินค้านานาช
อ่านข่าวต้นฉบับ: “ทีเส็บ” หนุนงานเอ็กซิบิชั่น เน้น 12 อุตฯหลักในเอเชีย

“ทีเส็บ” เปิด 5 กลยุทธ์ส่งเสริมการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติ พร้อมปรับแนวการตลาดให้เฉพาะเจาะจง หวังผลได้ มุ่งโฟกัสกลุ่มธุรกิจศักยภาพสูงในกลุ่ม 12 อุตสาหกรรมหลักในภูมิภาคเอเชีย เผยปี’64 หนุนการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติแล้ว 58 งาน คาดสร้างรายได้หมุนเวียน 2.3 หมื่นล้าน

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ เปิดเผยถึงแนวทางในการส่งเสริมการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติ (exhibition) ว่า ทีเส็บจะดำเนินงานภายใต้ 5 กลยุทธ์หลัก ประกอบด้วย

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)
นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)

1.เอเชียเซ็นทริก (Asia centric) มุ่งเน้นการเพิ่มจำนวนผู้เข้าร่วมงานจากภูมิภาคเอเชียให้มากขึ้นทั้งในรูปแบบ online และ offline พร้อมทั้งจัดแพ็กเกจสนับสนุนการจัดงานสำหรับผู้จัดแสดงงาน, ผู้จัดงาน และผู้เข้าร่วมงานในกลุ่มประเทศเอเชีย รวมถึงสิทธิประโยชน์พิเศษต่าง ๆ จากผู้จัดงานแสดงสินค้า ผู้ออกร้าน และผู้เข้าร่วมงานจากกลุ่มประเทศนี้ เพื่อรักษาความเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมงานแสดงสินค้านานาชาติในภูมิภาคเอเชีย

2.ดึงงานแสดงสินค้าใหม่ และส่งเสริมการจัดงานแสดงสินค้า งานประชุมนานาชาติ หรืองานเฟสติวัลต่าง ๆ ที่มีลักษณะงานใกล้เคียงกัน จัดในช่วงเวลาเดียวกัน (attract new shows+clustering events) มุ่งเน้นการเพิ่มจำนวนผู้เข้าร่วมงานให้มากยิ่งขึ้น

3. ส่งเสริมการขยายงานลงสู่พื้นที่ในภูมิภาคต่าง ๆ ที่มีศักยภาพ (driving opportunities to regions) อาทิ โครงการไทยแลนด์ ล็อก-อิน อีเวนต์ที่ดึงงานเข้าสู่พื้นที่อีอีซี

4.ร่วมมือหน่วยงานภาครัฐ ผลักดันให้เกิดการจัดงานใหญ่ในหน่วยงานต่าง ๆ (collaborating with government) เพื่อให้เกิดการจัดงานหนึ่งกระทรวงหนึ่งงานเอ็กซ์โป (one ministry one expo) และกระตุ้นให้ภาครัฐเห็นถึงความสำคัญของงานแสดงสินค้านานาชาติ โดยสนับสนุนการจัดงานหรือส่งเสริมการประชุมหรือการแข่งขันภายในงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติภายใต้อุตสาหกรรมเดียวกัน เพื่อเพิ่มองค์ความรู้และยกระดับความสำคัญของงานแสดงสินค้านานาชาติ

และ 5.ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มประสบการณ์ให้กับผู้เข้าร่วมชมงานผ่านช่องทาง online (innovation & technology to drive trade shows) มุ่งเน้นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจและกระจายเครือข่ายให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มผลตอบแทนการลงทุนให้กับผู้จัดงานและผู้ออกร้าน อีกทั้งการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยียังเป็นการช่วยลดการสัมผัสสำหรับงานที่จัดขึ้นตามปกติด้วย

โดยในปี 2564 นี้ทีเส็บมีแผนสนับสนุนการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติ จำนวน 58 งาน แบ่งเป็นงานเดิม 44 งาน และงานใหม่ 14 งาน ซึ่งงานทั้งหมดจะเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ อุตสาหกรรมดิจิทัล อุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร และอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ ซึ่งคาดว่าจะก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียน 23,000 ล้านบาท

นายจิรุตถ์กล่าวด้วยว่า แผนการส่งเสริมอุตสาหกรรมการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติของทีเส็บ ระยะ 5 ปี (2562-2566) นั้นได้มุ่งเน้นการดึงงานและสนับสนุนการจัดงาน 12 อุตสาหกรรมหลักเพื่อตอบรับนโยบายจากรัฐบาล

ซึ่งในปี 2563 นี้ได้มีการปรับแผนงานให้เหมาะสมกับสถานการณ์โควิด-19 พร้อมรับการจัดงานยุค new normal ที่มุ่งส่งเสริมให้ผู้จัดงานสามารถจัดงานได้

ทั้งนี้ ทีเส็บได้จัดทำโครงการเอ็กซิบิชั่นนิวนอร์ม (Exhibition New Norm) ช่วยฟื้นฟูและผลักดันผู้จัดงานแสดงสินค้านานาชาติในประเทศไทย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศและเสริมศักยภาพให้จัดงานแสดงสินค้านานาชาติในประเทศไทยได้ตามมาตรการอย่างปลอดภัย ครอบคลุมทุกรูปแบบการจัดงาน ทั้งการจัดงานในรูปแบบปกติ (face to face) และการจัดงานในรูปแบบปกติร่วมกับออนไลน์ (hybrid exhibition)

“ถึงแม้ในปี 2563 นี้สถานการณ์โควิด-19 จะส่งผลกระทบให้ไม่สามารถเดินทางระหว่างประเทศได้ตามปกติ แต่ผู้จัดงานในอุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติต่างนำเทคโนโลยีมาช่วยในการจัดงานรูปแบบปกติร่วมกับออนไลน์ หรือ hybrid exhibition ทำให้ยังคงเกิดการเจรจาธุรกิจและการซื้อขายระหว่างนักธุรกิจไทยและกลุ่มลูกค้าในอาเซียนเกิดการจับคู่ทางธุรกิจขึ้นกว่า 15,000 คู่ โดยทีเส็บให้การสนับสนุนงานแสดงสินค้านานาชาติทั้งสิ้น 24 งาน ซึ่งมีผู้ร่วมงานจากทั้งในและต่างประเทศรวม 133,259 คน สร้างรายได้ 6,521 ล้านบาท” นายจิรุตถ์กล่าว

อ่านข่าวต้นฉบับ: “ทีเส็บ” หนุนงานเอ็กซิบิชั่น เน้น 12 อุตฯหลักในเอเชีย

Recommend more :

“ไทย เทสต์ ฮับ มหานคร คิวบ์” เสิร์ฟเมนูระดับมิชลินเอาใจคน WFH
ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (Tourist Assistance Center : TAC)
“ภูเก็ต” โหมปลุกท่องเที่ยว คาดเริ่มฟื้นตัวเมษายนนี้
สทท. ชี้เป้าตลาด “นักท่องเที่ยวไม่กักตัว” ชงจับคู่บับเบิลดึงเพิ่ม 3 ล้านคน
ดุสิตธานี ปรับแผนลงทุนโครงการ “ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค” ตอบโจทย์วิถีนิวนอร์มัล
ดับฝัน “ภูเก็ตแชนด์บ็อกซ์” ตั้งแต่ 1 พ.ค. เดินทางเข้าไทยต้องกักตัว 14 วัน
(ถ้า) คนท่องเที่ยวไม่รวมพลัง ท่องเที่ยวไทยจะเข้มแข็งได้อย่างไร ?
แอร์เอเชีย จัดโปรฯ ตั๋วบินรัว ๆ ทั่วไทย 3,599 บาท ใช้ได้ 9 เดือน
ศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์ สายการบินนกสกู๊ต
เปิดเงื่อนไขใหม่ “เราเที่ยวด้วยกัน” เพิ่มสิทธิจองโรงแรม ช่วยค่าตั๋วเครื่องบิน 3 พัน
ลุ้นคลอด “แผนฟื้นฟู” บินไทย ผู้ทำแผนเสียงแตกปมจ้าง FA 630 ล้าน
“คาเธ่ย์ แปซิฟิค” จัดแคมเปญ บัตรโดยสารสำหรับนักเรียน

Leave a Reply