มีรายงานจาก “ข่าวสด” ว่า อุทยานแห่งชาติหาดน
อ่านข่าวต้นฉบับ: รู้จัก “ยายสา” ก่อนอุทยานฯ พีพี สั่งรื้อจาก อ่าวนาง จ.กระบี่

มีรายงานจาก “ข่าวสด” ว่า อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ สั่งเทศบาลเมืองกระบี่รื้องานศิลปะ “ยายสา” ออกจากแหลมริมเขาอ่าวนาง

หลังมีข่าวนี้ออกมา ยังมีหลายคนที่สงสัยว่า “ยายสา” คือใคร และเหตุใดจึงถูกพูดถึงมากในช่วงที่ผ่านมา ซึ่ง “ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมคำตอบไว้ ดังนี้

1. ปี 2561 ภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรต่าง ๆ มากกว่า 50 องค์กร ที่ต้องการยกระดับมาตรฐานในการจัดงานทางศิลปะของไทยให้เทียบเท่ากับระดับนานาชาติ ได้จัดงาน THAILAND BIENNALE (ไทยแลนด์ เบยีนนาเล่) เป็นครั้งแรก ที่ จ.กระบี่ ระหว่างวันที่ 2 พฤศจิกายน 2561 – 28 กุมภาพันธ์ 2562

2. ภายในงานดังกล่าว ได้นํางานศิลปะมาดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยว มีผลงานร่วมจัดแสดงกว่า 70 ชิ้น โดยศิลปินชั้นนําจากทั่วโลก แต่ละผลงานถูกจัดวางอยู่กลางแจ้งในพื้นที่ทางธรรมชาติ ในรูปแบบของศิลปะเฉพาะพื้นที่ คํานึงถึงสิ่งแวดล้อม และบริบททางศิลปวัฒนธรรม

3. หนึ่งในนั้นคือผลงานชื่อ “ยายสา” ที่บริเวณแหลมอ่าวนาง ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ เป็นผลงานศิลปะของ นายคามิน เลิศชัยประเสริฐ ศิลปินชาวไทย

คามิน เลิศชัยประเสริฐ

4. นายคามินเลือกสร้างกล่องขนาดใหญ่แทนถ้ำ จัดวางไว้ริมหน้าผา ด้านหน้าเป็นทะเลกว้าง มีขุนเขา จุดดังกล่าวนับเป็นจุดที่ชมทัศนียภาพทะเลอ่าวนางได้ดีมากที่สุดจุดหนึ่ง ส่วนภายในว่างเปล่ามีเพียงหุ่นกับเงาของผู้หญิงคือ “ยายสา” ยืนอยู่ปลายสุดเพียงลำพัง

ภาพจากเว็บไซต์ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย
ภาพจากเว็บไซต์ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย

5. “ยายสา” เป็นหญิงแก่ที่เฝ้ารอสามีของเธอที่ออก จากบ้านไปหาสัจธรรมเป็นเวลานาน เธอคือสัญลักษณ์ของความรักและการรอคอย ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่มีในมนุษย์

6. แม้จะสร้างมาตั้งแต่ปี 2561 แต่ “ยายสา” เพิ่งโด่งดังหลังจากมีนักท่องเที่ยวถ่ายคลิปลงโซเชียล จนมีผู้ให้ความสนใจเดินทางไปเยี่ยมและถ่ายภาพกันเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ผู้ที่เดินทางไป ไม่ควรเดินลงไปในจุดที่ยายสาตั้งอยู่ แต่ปรากฏว่ามีคนลงไป บางส่วนก็มีการขีดเขียนและทิ้งขยะไว้ จนถูกโซเชียลถล่มมาแล้ว

ภาพจาก ข่าวสด

7. ล่าสุด วันนี้ (14 ม.ค.64) นายประยูร พงศ์พันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เผยว่า ชิ้นงานศิลปะยายสานั้น ได้มีการขออนุญาตจากกรมอุทยานซึ่งมีระยะเวลาในการแสดงประมาณ 6 เดือน และทางเทศบาลเมืองกระบี่ ได้รับว่าจะเป็นผู้รื้อถอนออกไปเอง แต่ปรากฏว่ายังไม่ได้รื้อจนเป็นข่าวโด่งดังขึ้นมา ตนก็ไปตรวจสอบและขณะนี้ได้แจ้งให้ทางเทศบาลเมืองกระบี่ ให้เข้ารื้อถอนนำไปไว้นอกเขตอุทยานแล้ว คาดว่าจะรื้อในเร็ว ๆ นี้

 

อ่านข่าวต้นฉบับ: รู้จัก “ยายสา” ก่อนอุทยานฯ พีพี สั่งรื้อจาก อ่าวนาง จ.กระบี่

Recommend more :

กางโรดแมป รับต่างชาติ ก่อนเปิดประเทศ มกราคม 2565
การบินไทย พนักงาน 300 ชีวิต ถ่ายรูปอำลา ที่สนามบินอู่ตะเภา
“ไมเนอร์” กระอักรายได้หด โควิดรอบ 2 ทุบโรงแรมยุโรป
แผนฟื้นฟู “การบินไทย” ป่วน เจ้าหนี้ใหญ่ขวางแฮร์คัต70%
‘อุดรธานี’ ปรับโมเดล ดูดนักท่องเที่ยว ‘จีน-เวียดนาม’
การบินไทย : เบื้องหลัง-เบื้องหน้า ภารกิจในศาลล้มละลายกลาง
“การบินไทย” ขายอะไรแล้วบ้าง พยุงกิจการช่วงโควิด
ทีเส็บ เดินหน้าปลดล็อกมาตรการจัดประชุม งานแสดงสินค้า โค้งท้ายปลายปีนี้
เปิดประเทศรับต่างชาติ ก้าวทีละก้าว “ฟื้น ศก.ไทย”
เปิดปฏิทิน เที่ยวสงกรานต์ยาว ๆ ภูเก็ต-บุรีรัมย์-พัทยา
“แอร์ไลน์-รถนำเที่ยว” จอดนิ่ง (รอ) “ซอฟต์โลน” พยุงธุรกิจ
แนะกลยุทธ์เชิง “ธุรกิจ-นโยบาย”

Leave a Reply