ผอ.อพท.สั่งทุกสำนักงานปรับแผน เผยเน้นเยียวยาชุมชนที่ได้
อ่านข่าวต้นฉบับ: อพท.ปรับแผน ดันอีคอมเมิร์ซช่วยขาย “สินค้าชุมชน”

ผอ.อพท.สั่งทุกสำนักงานปรับแผน เผยเน้นเยียวยาชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รอบใหม่ พร้อมพัฒนาช่องทางอีคอมเมิร์ซ ช่วยขายสินค้าชุมชนในพื้นที่พิเศษทั่วประเทศ เตรียมผนึกโรงแรมในพื้นที่เสนอขายแพ็กเกจที่พัก กิจกรรมท่องเที่ยวชุมชนหลังจบโควิด

นาวาอากาศเอกอธิคุณ คงมี ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เปิดเผยว่า ได้มอบให้ทุกสำนักของ อพท. ทั้งส่วนกลางและพื้นที่พิเศษในต่างจังหวัด ช่วยชุมชนและแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ในความรับผิดชอบเพื่อบรรเทาผลกระทบ กรณีไม่สามารถเปิดพื้นที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวได้ในช่วงเวลานี้

โดยให้ศึกษาความเป็นไปได้ของการปรับแผนดำเนินงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ของหน่วยงานและยุทธศาสตร์ชาติเช่นเดิม

“การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวชะลอการเดินทางท่องเที่ยว หลายพื้นที่ท่องเที่ยวประกาศปิดให้บริการเพื่อความปลอดภัย ซึ่งในพื้นที่พิเศษและในชุมชนที่ อพท.เข้าไปพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ก็จำเป็นต้องงดให้บริการนักท่องเที่ยวเช่นเดียวกัน เพื่อความปลอดภัยของผู้ที่อยู่ในชุมชน”

ทั้งนี้ เบื้องต้นได้รับรายงานว่า สำนักท่องเที่ยวโดยชุมชน (สทช.) ได้ร่วมกับพื้นที่พิเศษ เตรียมพัฒนาช่องทางส่งเสริมการขยายผลิตภัณฑ์ของชุมชนในพื้นที่พิเศษในรูปแบบของอีคอมเมิร์ซ ผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อนำเสนอขายสินค้าของชุมชน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าที่นักท่องเที่ยวซื้อฝากเป็นของที่ระลึก

นอกจากนั้นยังได้เตรียมร่วมมือกับโรงแรมในพื้นที่จัดทำแพ็กเกจห้องพัก พร้อมกิจกรรมการท่องเที่ยวภายในชุมชนที่อยู่ใกล้เคียง นำเสนอขายแหล่งท่องเที่ยวและสินค้าชุมชนต่อนักท่องเที่ยวต่อไป

นาวาอากาศเอกอธิคุณกล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมาได้พัฒนาทักษะความรู้เรื่องการทำการตลาดออนไลน์ให้แก่ชุมชนในพื้นที่พิเศษของ อพท.ไประดับหนึ่งแล้ว ทำให้ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในครั้งแรก ชุมชนสามารถนำความรู้ที่ได้รับมาปรับใช้ด้วยการนำเสนอขายสินค้าและผลิตภัณฑ์ของชุมชนผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเพจหรือเฟซบุ๊กของชมรม/วิสาหกิจชุมชนที่มีอยู่แล้ว

ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนในช่วงที่หยุดรับนักท่องเที่ยวได้ และในการระบาดระลอกใหม่ครั้งนี้ ชุมชนเหล่านั้นซึ่งมีฐานลูกค้าอยู่แล้วจึงสามารถสร้างรายได้จากการขายสินค้าชุมชนผ่านช่องทางออนไลน์ได้เช่นเดิม พร้อมกับเพิ่มสินค้าที่นำมาจัดจำหน่ายให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ

ด้านนางวัลลภา อินผ่อง รองประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านซาวหลวง ตำบลบ่อสวก จังหวัดน่าน กล่าวว่า การทำตลาดในรูปแบบออนไลน์ช่วยทำให้หมู่บ้านสามารถเสนอขายผ้าทอในเพจ “กลุ่มวิสาหกิจทอผ้าบ้านซาวหลวง” ได้ผลตอบรับดี มีลูกค้าที่เคยเดินทางมาเที่ยวสั่งซื้อสินค้าจำนวนมาก ทำให้ชุมชนมีรายได้รวมเฉลี่ย 4-5 หมื่นบาทต่อเดือน

นอกจากนี้ยังสามารถช่วยนำสินค้าจากชุมชนใกล้เคียงมาเสนอขายให้กับผู้ติดตามเพจได้ด้วย อาทิ เครื่องจักสานและผลิตภัณฑ์ชุมชนอื่น ๆ ทำให้ชุมชนใกล้เคียงได้มีรายได้เพิ่มไปด้วยกัน

อ่านข่าวต้นฉบับ: อพท.ปรับแผน ดันอีคอมเมิร์ซช่วยขาย “สินค้าชุมชน”

Recommend more :

“หัวหิน แซนด์บ็อกซ์” ชงเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่กักตัว 1 ตุลาคมนี้
หวั่น 8 โลว์คอสต์จ่อล้มละลาย ‘ศักดิ์สยาม’ สั่งรื้อโครงสร้างระบบค่าตั๋ว
“เราเที่ยวด้วยกัน” เฟส 3 เผือกร้อน ททท.
“การบินไทย” ประกาศเลิกจ้างพนักงาน 508 คน กลุ่มไม่สมัครเข้าโครงสร้างใหม่
เปิดวิธีการลงทะเบียน “เราเที่ยวด้วยกัน” รอบใหม่ 1 ล้านสิทธิ
“สภาท่องเที่ยว & หอการค้า” เร่งมาตรการอุ้ม “ท่องเที่ยว”
ศาลล้มละลายเห็นชอบแผนฟื้นฟู “การบินไทย” ตั้ง 5 ผู้บริหารแผน
“นกแอร์” พร้อมฟื้นฟู! เร่งลดต้นทุน-หารายได้
เปิดใจ “ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์” “ไทยแอร์เอเชีย” รอดแล้ว !
ชงครม. เลื่อนวันเข้าพัก “เราเที่ยวด้วยกัน” ยืดเวลาถึง 31 ต.ค.64
AWC รับอุตฯ ท่องเที่ยวซบต่อเนื่องทุบตัวเลขไตรมาส 3/63 ยังขาดทุน 620 ล้าน
“ทีเส็บ” ผนึกเอกชน 13 สมาคม กระตุ้นอุตสาหกรรมไมซ์ไทยฝ่าโควิด

Leave a Reply