สัมภาษณ์พิเศษ เหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัดสำหรับภาคธุรกิจท่อ
อ่านข่าวต้นฉบับ: คำสั่ง “งดเดินทาง” 28 จังหวัด ทุบโรงแรมปิดตัวชั่วคราว (อีกครั้ง)

สัมภาษณ์พิเศษ

เหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัดสำหรับภาคธุรกิจท่องเที่ยวของไทย เมื่อ “โควิด” กลับมาแพร่ระบาดกระจายไปในทุกภาคของประเทศอย่างรวดเร็วกันอีกระลอกใหญ่ ตั้งแต่เมื่อกลางเดือนธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา

“ประชาชาติธุรกิจ” ได้สัมภาษณ์พิเศษ “มาริสา สุโกศล หนุนภักดี” นายกสมาคมโรงแรมไทย (THA) ถึงผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิดในรอบนี้ รวมถึงแนวทางของมาตรการต่าง ๆ ที่ขอให้ภาครัฐช่วยสนับสนุน เยียวยา เพื่อรักษาขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับภาคธุรกิจโรงแรมของไทยเมื่อการแพร่ระบาดยุติลงไว้ดังนี้

Q : สถานการณ์ของธุรกิจโรงแรมตอนนี้เป็นอย่างไร

ทันทีที่รัฐบาลออกประกาศขอความร่วมมือให้ประชาชนงดการเดินทางข้ามจังหวัด หรือเดินทางไปยังจังหวัดที่เป็นพื้นที่เสี่ยงสูง 28 จังหวัดทั่วประเทศ ทำให้บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยที่กำลังอยู่ในแนวโน้มที่ดีต่อเนื่องในช่วงโค้งท้ายปลายปีต้องหยุดชะงัก นักท่องเที่ยวแห่ยกเลิกโรงแรมที่พักกันทันที

โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่าอัตราการเข้าพักเฉลี่ย หรือ occupancy ลดลงเหลือเป็นตัวเลขหลักเดียวอย่างชัดเจน จากที่เคยทำ occupancy ได้ค่อนข้างดีในเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน 2563

ที่ผ่านมาโรงแรมในกรุงเทพฯที่เปิดให้บริการนั้นส่วนใหญ่จะเน้นให้บริการห้องอาหาร และห้องจัดเลี้ยง ทั้งห้องประชุม สัมมนา งานเลี้ยง งานแต่ง ฯลฯ แต่ตอนนี้คนหยุดหมด ขณะที่ผู้จัดงานเองก็แจ้งยกเลิกการจัดงานไปเกือบทั้งหมดแล้ว แม้ว่ารัฐบาลไม่ได้ประกาศล็อกดาวน์ก็ตาม

Q : เบื้องต้นประเมินว่าโรงแรมจะกลับมาปิดให้บริการชั่วคราวอีกครั้งมากน้อยแค่ไหน

ผลกระทบจากการระบาดของโควิดรอบแรกตลอดปี 2563 ที่ผ่านมานั้น โรงแรมจำนวนหนึ่งก็ยังไม่ได้กลับมาเปิดให้บริการ เช่น โรงแรมในเมืองท่องเที่ยวหลักอย่างสมุย, ภูเก็ต, กระบี่, พังงา ปิดกันยาวมาตั้งแต่มีนาคม-เมษายนปีที่แล้ว มีเปิดให้บริการแค่ราว 20% เท่านั้น หรือในพื้นที่พัทยา (ชลบุรี) ก็กลับมาเปิดได้เพียงแค่ราว 70-80% เท่านั้นก็ยังมีส่วนที่ยังปิดตัวชั่วคราวกันอยู่ 20-30%

ตอนนี้โรงแรมที่กลับมาเปิดให้บริการกำลังทบทวนเพื่อกลับไปปิดตัวชั่วคราวกันอีกครั้งแล้ว โดยส่วนตัวประเมินว่าตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไปจะเริ่มเห็นภาพการทยอยปิดตัวชั่วคราวของโรงแรมทั่วประเทศเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพราะดูแนวโน้มแล้วคาดว่า น่าจะมีประกาศของทางรัฐบาลออกมาอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะการออกประกาศว่าคนที่เข้า-ออก พื้นที่เสี่ยงสูงต้องกักตัว 14 วัน ซึ่งจะทำให้คนหยุดเดินทางทันที อย่างโรงแรมของกลุ่มสุโกศลเองมีที่พัทยา 3 แห่ง ล่าสุดก็ปิดชั่วคราวไปแล้ว 1 แห่ง เหลือเปิดแค่ 1 แห่ง อีก 1 แห่ง เราทำเป็นโรงแรม ALQ

เช่นเดียวกับโรงแรมในกรุงเทพฯที่กลับมาเปิดให้บริการกันเพียงแค่ราว 50-60% เท่านั้น ก็กำลังพิจารณาปิดตัวชั่วคราวกันอยู่เช่นกัน

Q : ประเมินกันว่ารอบนี้ผลกระทบน่าจะลากยาวแค่ไหน

เท่าที่คุยและประเมินกันคาดว่าคนไทยน่าจะกลับมาเดินทางกันได้บ้างในช่วงตั้งแต่สงกรานต์ หรือเดือนเมษายนเป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม ก็เป็นเพียงแค่การคาดการณ์เท่านั้น เพราะไม่มีใครรู้จริง ๆ ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดรอบนี้จะยืดเยื้อหรือสิ้นสุดเมื่อไหร่

แต่สิ่งที่จำเป็นต้องทำในตอนนี้คือการให้ความร่วมมือกับรัฐบาลอย่างเต็มที่ในการที่จะยกระดับมาตรฐานการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในโรงแรม ซึ่งอันนี้เป็นอะไรที่สำคัญมากเพราะครั้งนี้ต้องเอาให้จบ เพราะเราเผชิญกับภาวะยากลำบากกันมาเกือบ 1 ปีเต็ม ๆ แล้ว ตั้งแต่มีนาคม-เมษายนปีที่แล้ว ถ้ายืดเยื้อไปเป็นปีครึ่งเราก็จะยิ่งลำบาก และน่าจะเป็นวิกฤตที่หนักที่สุดในรอบ 100 ปีเลยก็ว่าได้

Q : ส.โรงแรมนำเสนอมาตรการสนับสนุน ช่วยเหลือ เยียวยารอบนี้ไปอย่างไรบ้าง

เรานำเสนอมาตรการให้รัฐบาลช่วยเหลือใน 4 เรื่อง คือ

1.ขอรัฐช่วยเงินเดือนค่าจ้างร้อยละ 50 ในรูปแบบ copayment ของอัตราเงินเดือนที่จ้างเป็นระยะเวลา 1 ปี

2.พักชําระหนี้ 2 ปี ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นคงที่ 2%

3.ขอเงินกู้ซอฟต์โลน เพื่อนำมาเพิ่มสภาพคล่องให้แก่ธุรกิจรายละ 60 ล้านบาท ดอกเบี้ย 2% ปลอดจ่ายเงินต้น และดอกเบี้ย 2 ปี และให้สิทธิรายใหญ่ด้วย

และ 4.ขยายเวลามาตรการบรรเทาผลกระทบของผู้ใช้ไฟฟ้า 6 เดือน

โดยมาตรการเร่งด่วนที่สุดตอนนี้คือ รัฐช่วยจ่ายค่าจ้างพนักงาน 50% เพื่อรักษาการจ้างงานเดิมเอาไว้ เรื่องนี้เป็นภาระที่ใหญ่และหนักที่สุดสำหรับโรงแรมตอนนี้ เพราะลูกค้าหายหมดแต่โรงแรมยังมีค่าใช้จ่ายอยู่ บวกกับความที่ธุรกิจขาดทุนมาตั้งแต่ต้นปีที่แล้วทำให้ผู้ประกอบการไม่เหลือแล้วจึงอยากขอให้รัฐช่วย

โรงแรมที่เปิดให้บริการมาตั้งแต่กรกฎาคมปีที่แล้วส่วนใหญ่ก็ยังขาดทุนอยู่แม้ว่ารัฐจะออกมาตรการมาช่วย แต่ก็ช่วยได้แค่ขาดทุนน้อยลงเท่านั้น ทุกโรงแรมที่เปิดแล้วก็ยังรัดเข็มขัดและลดเงินเดือนพนักงานกันอยู่

Q : แรงงานในภาคธุรกิจโรงแรมในเวลานี้มีประมาณเท่าไหร่

ตอนนี้แรงงานที่อยู่ในภาคธุรกิจโรงแรมเราประเมินว่าน่าจะประมาณ 8-9 แสนคน โดยคำนวณจากโรงแรมที่ถูกกฎหมายประมาณ 1.6 หมื่นแห่ง (ไม่รวมโรงแรมที่ไม่จดทะเบียน) ซึ่งก่อนหน้านี้สมาคมเคยทำเซอร์เวย์ตอนนั้นได้ข้อมูลว่าโรงแรม 4 ดาว และ 5 ดาว เลิกจ้างพนักงานไปแล้วกว่า 37% หรือประมาณกว่า 3 แสนคนแล้ว

วิกฤตครั้งนี้อาจจะมากกว่าครั้งก่อน โดยขณะนี้ทางสมาคมประเมินว่าหากรัฐไม่มีมาตรการออกมาช่วยเหลือภาคธุรกิจโรงแรมอาจต้องมีการเลิกจ้างงานเพิ่มขึ้นอีกราว 4 แสนคน เพราะทุกคนก็คาดการณ์ไม่ได้ว่าธุรกิจจะปิดชั่วคราวอีกนานแค่ไหน

นอกจากมาตรการ copayment แล้ว อีกวิธีการหนึ่งคือ โรงแรมที่ต้องปิดตัวเองลงด้วยเหตุสุดวิสัย (รัฐไม่ได้สั่งปิด) นั้น ขอให้พนักงานได้รับสิทธิประโยชน์จากประกันสังคมเยียวยาให้พนักงาน 50% จากเงินเดือนที่ 15,000 บาท หรือ 7,500 บาท ตลอดระยะเวลาที่ปิดชั่วคราว ซึ่งแนวทางนี้น่าจะเป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยพยุงการจ้างงานได้

Q : ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิดแบบนี้ทางสมาคมยังขับเคลื่อนแนวทางเปิดประเทศรับต่างชาติต่ออย่างไร

ประเด็นการหาแนวทางเปิดรับชาวต่างชาตินั้นยังเป็นวาระที่ต้องขับเคลื่อนต่อเนื่อง เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมเปิดรับต่างชาติหลังจากสามารถจัดการเรื่องการแพร่ระบาดได้แล้ว

ตอนนี้ก็ดูกันว่าหากมีการฉีดวัคซีนแล้ว หรือคนไทยได้รับการฉีดวัคซีนในสัดส่วนครึ่งหนึ่งของจำนวนประชากรในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้แล้ว รัฐช่วยเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เดินทางเข้ามาได้โดยไม่ต้องกักตัวได้ไหม เพราะหากเราต้องมีกักตัว 14 วันก็จะยังไม่มีนักท่องเที่ยวทั่วไปเข้ามา

และหลังจากนี้เราจะเสนอให้รัฐทำเรื่อง area quarantine หรือกักตัวในพื้นที่โรงแรมตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เคยพูดถึงไว้ก่อนหน้านี้ เช่นเดียวกับที่ปลดล็อกในส่วนของ golf quarantine และ wellness quarantine ไปแล้ว เพื่อให้การท่องเที่ยวของไทยเราเดินต่อได้ทันทีหลังสิ้นสุดวิกฤตโควิด

รอบนี้รัฐบาลคงต้องรีบดำเนินการช่วยเหลือ เยียวยาอย่างเร่งด่วนและขอย้ำว่าเราเข้าใจรัฐว่าต้องช่วยหลายภาคส่วน แต่ก็อยากให้คิดถึงธุรกิจท่องเที่ยวด้วย เพราะเป็นธุรกิจที่กระทบก่อนแล้วฟื้นช้าที่สุด ที่สำคัญอยากให้เข้าใจว่าโรงแรมเป็นธุรกิจที่ต้องดูแลเรื่องพนักงานและเรื่องการดูแลรักษาความต้องการจึงค่อนข้างสูงกว่าธุรกิจอื่น

อ่านข่าวต้นฉบับ: คำสั่ง “งดเดินทาง” 28 จังหวัด ทุบโรงแรมปิดตัวชั่วคราว (อีกครั้ง)

Recommend more :

ยกเลิก “วีซ่า” แค่สะดวก ต้องเลิก “กักตัว” กระตุ้นเศรษฐกิจ
ต่างประเทศเปิดรับนักท่องเที่ยว TTAA ชี้ยังไม่ถึงเวลา “ไทยเที่ยวนอก”
การบินไทย ยื่นแผนฟื้นฟูไม่แฮร์คัตหนี้ ตั้ง “ปิยสวัสดิ์-จักรกฤศฎิ์” บริหารแผน
การบินไทย พนักงานสมัครใจออก 2,800 คน เหลือ 800 คน ยังไม่ตัดสินใจ
รมต.พิพัฒน์ ชี้โควิดระลอกใหม่กระทบสั้น คาดเที่ยวในประเทศฟื้นแน่ มี.ค.นี้
“ไทยแลนด์ อีลิท” ตั้งเป้า ล้างขาดทุนสะสม 18 ปี หมดในปีนี้
การบินไทย เปิดราคาเริ่มต้น ตั๋ว Hello World Fares สู่ 28 จุดบินทั่วโลก
SHR เครือสิงห์ ทุ่ม 560 ล้าน ซื้อหุ้นทั้งหมดใน 26 โรงแรมในอังกฤษ
“แกรนด์แอสเสท” อัดโปรฯดุ พัก 1 ปี จ่าย 1 ล้าน ดันยอดจอง
“อพท.” ประกาศสรรหา ผอ.คนใหม่ ปิดรับสมัครโค้งสุดท้าย 13 พ.ย.นี้
“คาเธ่ย์ แปซิฟิค” จัดแคมเปญ บัตรโดยสารสำหรับนักเรียน
“ชาญศิลป์” เคลียร์เจ้าหนี้ลงตัว สหกรณ์หนุนแผนฟื้นฟูการบินไทย

Leave a Reply