“อาคม” เผย 2 แนวทางช่วย “สายการบิน
อ่านข่าวต้นฉบับ: อาคม ไม่ทิ้งกัน! เปิดช่องอุ้มสายการบิน-แอร์เอเชียหยุดจ้าง 4 เดือน

“อาคม” เผย 2 แนวทางช่วย “สายการบิน” ด้วย “แบงก์การันตี” และ “ออกตั๋วสัญญาใช้เงิน” หลังสายการบิน “ไทยแอร์เอเชีย” ขอความร่วมมือพนักงานหยุดงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง 4 เดือน 

วันที่ 21 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีสายการบิน “ไทยแอร์เอเชีย” ของ บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) ดำเนินมาตรการปรับลดค่าใช้จ่าย โดยขอความร่วมมือให้พนักงาน เข้าร่วมโครงการหยุดงานโดยไม่รับค่าจ้าง เป็นระยะเวลา 4 เดือน คือตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงพฤษภาคม 2564 เพื่อให้องค์กรเดินต่อไปได้ในช่วงวิกฤตโควิด โดยไม่ต้องมีการปลดพนักงาน

ล่าสุด นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์พิเศษ “ประชาชาติธุรกิจ” ในหลากหลายประเด็น หนึ่งในนั้นคือเรื่องการช่วยเหลือธุรกิจโรงแรมและสายการบิน ซึ่งนายอาคม ระบุว่า ขณะนี้ภาครัฐอยู่ระหว่างผลักดันแก้กฎหมายซอฟต์โลน เพื่อผ่อนคลายกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ให้สามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการที่มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิมได้

“อย่าลืมว่าพวกเอสเอ็มอี และธุรกิจขนาดใหญ่ ช่วง 1 ปีที่ผ่านมาก็ช่วยตัวเองมามากแล้ว หากสถานการณ์ยืดเยื้อออกไปอีกก็จะมีผลกระทบ จึงหารือกับ ธปท.ว่า แค่การขยายเวลาพักชำระหนี้ไปถึงเดือนมิถุนายน 2564 คงไม่พอ ต้องผ่อนคลายกฎเกณฑ์ เพื่อให้สามารถปล่อยเงินออกไปสู่ธุรกิจได้”

นายอาคมกล่าวอีกว่า การช่วยเหลือเรื่องซอฟต์โลนจะครอบคลุมไปถึงกลุ่มโรงแรม ร้านอาหาร และสายการบินด้วย สำหรับสายการบินต้องบอกว่าคงไม่สามารถให้เงินกู้ เพื่อไปลดภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมดได้ แต่จะพิจารณาที่มีความจำเป็นจริง ๆ เช่น ค่าใช้จ่ายเงินเดือนพนักงาน เพื่อรักษาการจ้างงาน และค่าใช้จ่ายประจำวันที่จำเป็นต้องใช้ในการบิน โดยจะให้ทางธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) ช่วยดูให้ ก็น่าจะมีทางทำได้

“กรณีสายการบินอาจจะไม่ใช่ซอฟต์โลน อาจจะออกเป็นแบงก์การันตี เพราะพวกนี้มีหลักประกันที่วางอยู่กับแบงก์ ในเรื่องการเช่าเครื่องบิน หรือซื้อเครื่องบิน ก็ใช้เป็นแบงก์การันตี ให้สามารถนำเงินออกมาใช้ในการจ่ายเงินเดือนพนักงาน หรืออาจออกเป็นตั๋วสัญญาใช้เงิน (P/N) เพื่อค่าใช้จ่ายประจำวัน แต่ก็ต้องไปดูต้นทุนว่าเท่าไหร่”

ส่วนกรณีที่ภาคธุรกิจท่องเที่ยวขอให้รัฐร่วมจ่ายเงินเดือนพนักงาน (copay) เพื่อประคองการจ้างงานนั้น นายอาคมกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวต้องไปดูว่าทางสำนักงานประกันสังคมจะช่วยได้หรือไม่ ซึ่งทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯต้องไปคุยกับกระทรวงแรงงาน

อ่านข่าวต้นฉบับ: อาคม ไม่ทิ้งกัน! เปิดช่องอุ้มสายการบิน-แอร์เอเชียหยุดจ้าง 4 เดือน

Recommend more :

เช็กมาตรการดูแลผู้โดยสารช่วงโควิด เปลี่ยนวันเดินทาง/เส้นทาง ฟรี
จุดเปลี่ยน “การบินไทย” แนะผู้ทำแผน “ยุบทิ้ง” ไทยสมายล์
“บางกอกแอร์เวย์ส” คลอดมาตรการดูแลผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบโควิด-19
“ศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร” มั่นใจพา ATTA ฝ่าวิกฤตท่องเที่ยว
“อิมแพ็ค” เขย่าแผนลงทุน 3 ปี ย้ำเป้า “Tourist Attraction” ครบวงจร
เวียตเจ็ท บินรับตรุษจีนด้วยตั๋วเริ่มต้นแค่ 99 บาท
“บินไทย” เร่งขาย หุ้นนกแอร์-BAFS-เครื่องยนต์โบอิ้ง-ศูนย์ฝึกอบรมหลักสี่ ดึงเงินสด
AAV ผ่าทางตันแบงก์ไม่ปล่อยกู้ ดัน “ไทยแอร์เอเชีย” ระดมทุนตลาดหุ้น ก.พ.’65
เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 เปิดวิธีการใช้สิทธิ์ใหม่ เริ่ม พ.ค.-ส.ค. 64
ท่องเที่ยวผวาโควิดทุบแผนแอร์ไลน์ แห่ยกเลิกที่พัก-เลื่อนเดินทาง
เที่ยวในประเทศพลิกฟื้น “แอร์เอเชีย” รายได้Q3/63 ขยับ 8% จากไตรมาส2
การบินไทยหมดสิทธิ์บริหารภาคพื้นสนามบินภูเก็ต การท่าฯ ส่ง AOTGA เสียบแทน

Leave a Reply