“ทีเส็บ” ผนึกพลัง 13 องค์กรไมซ์เอกชนกระตุ้นอุตสาหกรรมไม
อ่านข่าวต้นฉบับ: “ทีเส็บ” ผนึกเอกชน 13 สมาคม กระตุ้นอุตสาหกรรมไมซ์ไทยฝ่าโควิด

“ทีเส็บ” ผนึกพลัง 13 องค์กรไมซ์เอกชนกระตุ้นอุตสาหกรรมไมซ์ในประเทศ พยุงผู้ประกอบการ-ชุมชน เผยเร่งดำเนินงาน 6 ด้านหลัก พร้อมต่อยอดโครงการ “ประชุมเมืองไทยปลอดภัยกว่า” สนับสนุนการฝึกอบรมรองรับไมซ์ในอนาคต

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่นี้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมไมซ์ ทีเส็บและภาคีภาคเอกชน 13 สมาคม

อาทิ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว, สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ, สมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติ (ไทย), สมาคมการแสดงสินค้าไทย, สมาคมโรงแรมไทย, สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว ฯลฯ จึงได้เร่งหารือร่วมกันเพื่อหามาตรการที่เหมาะสมในการพยุงอุตสาหกรรมไมซ์เฉพาะหน้า รวมถึงเตรียมความพร้อมของแผนงานในระยะยาว

โดยผลของการประชุมร่วมครั้งนี้นั้น นายจิรุตถ์กล่าวว่า ได้แบ่งการดำเนินงานเป็น 6 ด้าน ประกอบด้วย

1.การส่งเสริมตลาดเพื่อผู้ประกอบการ กระตุ้นการจัดประชุมสัมมนาในประเทศ สานต่อโครงการประชุมเมืองไทยปลอดภัยกว่าต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา สนับสนุนงบประมาณขยายผลให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ปรับเกณฑ์ขอรับการสนับสนุนให้เข้าถึงง่าย สะดวกรวดเร็วขึ้น

รวมถึงศึกษาความเป็นไปได้ในการเชื่อมโยงกับโครงการอื่น ๆ ของรัฐ ทั้งยังคงสนับสนุนผู้ประกอบการในการเตรียมความพร้อมสถานที่ตามมาตรฐานความปลอดภัยและสุขอนามัย และการฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพบุคลากรเพื่อรองรับความต้องการเฉพาะกลุ่ม

2.กระตุ้นกิจกรรมในภูมิภาคเพื่อฟื้นฟูท้องถิ่น โดยให้เอกชนจัดทำแผนงานกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยกิจกรรมไมซ์ประเภทต่าง ๆ และนำเสนอของบประมาณผ่านทีเส็บ เน้นให้ภาคเอกชนบูรณาการการทำงานร่วมกันกับทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้านเศรษฐกิจและสังคม

3.การเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัยสาธารณสุขของงาน โดยทีเส็บจะเน้นประชาสัมพันธ์เรื่องการจัดงานอย่างปลอดภัย โดยส่งเสริมมาตรฐานและความปลอดภัยในการจัดงานและสถานที่จัดงาน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้นักเดินทางไมซ์และสาธารณชนในวงกว้าง ขณะเดียวกันจะผลักดันให้มีการกำหนดแผนฟื้นฟูร่วมกัน

4.ส่งเสริมการจัดกิจกรรมโดยหน่วยราชการ โดยผลักดันให้มีนโยบายกระตุ้นการจัดประชุมสัมมนาของหน่วยงานภาครัฐ โดยเฉพาะการจัดงานในวันธรรมดา เพื่อกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นและภูมิภาค พร้อมมีการติดตามผลเพื่อการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง รวมถึงผลักดันให้หน่วยงานภาครัฐเสนอตัวเป็นเจ้าภาพดึงงานและการประชุมระดับนานาชาติที่มีความสำคัญเข้ามาจัดในประเทศไทย

5.ดึงงานไมซ์ในอนาคตเข้าสู่ประเทศไทย เช่น งานประชุมนานาชาติ เพื่อขับเคลื่อนการเป็นศูนย์กลางการประชุมนานาชาติของไทย ตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติประเด็นท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ ตลอดจนพัฒนาเครือข่ายตัวแทนการตลาดและพันธมิตรเพื่อเป็นกำลังสำคัญในการทำการตลาด ดึงงาน และสร้างงานต่าง ๆ ในแต่ละอุตสาหกรรมตามนโยบายรัฐบาล

และ 6.การสนับสนุนในระดับนโยบายจากรัฐบาล เช่น จัดงบประมาณให้กับภาคเอกชนไปดำเนินการจัดกิจกรรมการประชุมสัมมนา หรืองานแสดงสินค้า การประกาศให้หน่วยงานภาครัฐจัดการประชุมสัมมนา หรือการผ่อนคลายมาตรการด้านการจัดซื้อจัดจ้างของทางภาครัฐ เพื่อผู้ประกอบการรายย่อยจะได้มีโอกาสในการจ้างงานมากขึ้น โดยทีเส็บเป็นตัวกลางในการรวบรวมข้อเสนอต่าง ๆ เพื่อนำเสนอกับรัฐบาลตามลำดับขั้นตอนต่อไป

“โครงการหลักที่จะดำเนินงานคือ ต่อยอดโครงการประชุมเมืองไทยปลอดภัยกว่า สนับสนุนงบประมาณกระตุ้นการจัดกิจกรรมไมซ์และการเดินทางในประเทศ โดยใช้ไมซ์เป็นเครื่องมือช่วยบรรเทาปัญหาของประเทศ ที่ทีเส็บและภาคีร่วมกันทำ และประสบความสำเร็จอย่างมากในปีที่ผ่านมา กล่าวคือมีองค์กรภาคเอกชนจัดกิจกรรมไมซ์มากถึง 1,049 กลุ่ม มีการเดินทางของประชาชน 62,000 คน ไปในกว่า 50 จังหวัด ช่วยกระจายเม็ดเงินไปในทุกภูมิภาคไม่ต่ำกว่า 130 ล้านบาท” นายจิรุตถ์กล่าว

อ่านข่าวต้นฉบับ: “ทีเส็บ” ผนึกเอกชน 13 สมาคม กระตุ้นอุตสาหกรรมไมซ์ไทยฝ่าโควิด

Recommend more :

“SHR” เขย่าพอร์ตโรงแรม UK โฟกัสสินทรัพย์สร้างกำไร
“แอร์เอเชีย” เพิ่มเที่ยวบินในประเทศ ลั่นเม.ย.นี้ บินครบทุกเส้นทาง
“เซ็นทารา” ขยับรับนิวนอร์มอล เปิดตัวบริการดีลิเวอรี่ “ความงาม-สปา”
ททท. เล็งปลดล็อก “เราเที่ยวด้วยกัน” ให้ใช้งาน-เข้าถึงง่ายขึ้น
ATTA ดันเปิดรับนักท่องเที่ยวเสี่ยงต่ำ ชี้ทางรอดเดียวท่องเที่ยวไทย
“ไทยแลนด์ อีลิท” ตั้งเป้า ล้างขาดทุนสะสม 18 ปี หมดในปีนี้
ชงครม. เลื่อนวันเข้าพัก “เราเที่ยวด้วยกัน” ยืดเวลาถึง 31 ต.ค.64
“การบินไทย” โครงสร้างใหม่ป่วน ฐานเงินเดือนร่วง ลุ้นสัญญาจ้างใหม่
ATTA ร่อนหนังสือถึง “ประยุทธ์” เปิดรับต่างชาติ “ไม่กักตัว”
คำสั่ง “งดเดินทาง” 28 จังหวัด ทุบโรงแรมปิดตัวชั่วคราว (อีกครั้ง)
“การบินไทย” ประกาศเลิกจ้างพนักงาน 508 คน กลุ่มไม่สมัครเข้าโครงสร้างใหม่
ท่องเที่ยวยืนเป้า 1.23 ล้านล้าน เร่งเปิด “ภูเก็ตโมเดล” รับต่างชาติ

Leave a Reply