ครม.ไฟเขียว ซอฟต์โลน “มีที่ มีเงิน” หมื่นล้
อ่านข่าวต้นฉบับ: ครม.ไฟเขียว ซอฟต์โลน “มีที่ มีเงิน” หมื่นล้าน อุ้มธุรกิจท่องเที่ยว

ครม.ไฟเขียว ซอฟต์โลน “มีที่ มีเงิน” หมื่นล้าน สำหรับธุรกิจท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.ยังเห็นชอบโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ SMEs มีที่ มีเงิน สำหรับธุรกิจท่องเที่ยว

โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้ประกอบการ SMEs ในภาคธุรกิจท่องเที่ยวและสาขาธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง (Supply Chain) ที่มีที่ดินว่างเปล่า และ/หรือที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่มีเอกสารสิทธิ์เป็นโฉนดที่ดิน ใช้ที่ดินว่างเปล่าและหรือที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่มีเอกสิทธิ์ที่มีเอกสารสิทธิ์เป็นโฉนดที่ดินเป็นหลักประกัน และไม่ต้องผ่านการตรวจสอบข้อมูลเครดิตบูโร

โดยธนาคารออมสินจะสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำวงเงินรวม 10,000 ล้านบาท ให้วงเงินสินเชื่อต่อรายย่อยไม่เกินร้อยละ 70 ของราคาประเมินที่ดินของทางราชการ สูงสุดไม่เกิน 10 ล้านบาท สำหรับบุคคลธรรมดาและสูงสุดไม่เกิน 50 ล้านบาท สำหรับนิติบุคคลระยะเวลากู้ 3 ปี ปีแรกอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.10 ต่อปี โดยสามารถยื่นขอสินเชื่อตั้งได้ตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ (15 ก.พ. 2564) ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2564 หรือจนกว่าวงเงินโครงการจะหมด พร้อมยังอนุมัติ 600 ล้านบาท เพื่อชดเชยให้กับธนาคารออมสินในการดำเนินโครงการด้วย

“วัตถุประสงค์ของโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ SMEs มีที่ มีเงิน สำหรับธุรกิจท่องเที่ยว ช่วยเสริมสภาพคล่องกิจการท่องเที่ยว รวมทั้งเพื่อไถ่ถอนจากการขายฝากเอกชนที่ทำสัญญาขายฝาก ทำให้ผู้ประกอบยังสามารถรักษาธุรกิจและการจ้างงานไว้ได้” นายอนุชากล่าว

นายอนุชากล่าวว่า นอกจากนี้ ครม.ยังมีมติเห็นชอบปรับปรุงมาตรการการเงินเพื่อดูแลและเยียวยาผลกระทบจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ขยายระยะเวลาปลอดเงินต้นและดอกเบี้ยในโครงการสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับผู้มีอาชีพอิสระที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 วงเงินสินเชื่อ 40,000 ล้านบาท

แบ่งออกเป็นธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สนับสนุน (ธนาคารออมสิน 20,000 ล้านบาท และ ธ.ก.ส. 20,000 ล้านบาท) จาก 6 เดือน เป็นรายกรณีไม่เกิน 12 เดือน ขยายระยะเวลากู้จากเดิมที่ให้กู้ไม่เกิน 2 ปี 6 เดือน เป็น 3 ปี

นายอนุชากล่าวว่า การขยายหลักเกณฑ์ดังกล่าว จะช่วยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่ไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนดและอาจส่งผลต่อประวัติสินเชื่อในระบบเครดิตบูโร รวมทั้งยังอยู่ภายใต้กรอบงบประมาณชดเชยเดิมตามที่คณะรัฐมนตรีได้มติไว้แล้ว จึงไม่ก่อให้เกิดภาระด้านงบประมาณ

อ่านข่าวต้นฉบับ: ครม.ไฟเขียว ซอฟต์โลน “มีที่ มีเงิน” หมื่นล้าน อุ้มธุรกิจท่องเที่ยว

Credit ข่าวและภาพจาก ฟีดข่าวประชาชาติ : https://www.prachachat.net

Recommend more :

เที่ยวไทย’63 สะดุด “โควิด” นักท่องเที่ยวต่างชาติหาย-รายได้เป็นศูนย์
เวียตเจ็ท บินรับตรุษจีนด้วยตั๋วเริ่มต้นแค่ 99 บาท
เปิดวิชั่น 3 บิ๊กท่องเที่ยว แคนดิเดต ประธาน สทท. คนใหม่
กอล์ฟควอรันทีนส่อแป้ก “ต้นทุนพุ่ง-เงื่อนไขไม่ปัง”
เตือนธุรกิจโรงแรมปี’64 รายได้หดตัว 70% จากความล่าช้าของวัคซีนโควิด
กระทรวงแรงงาน จี้ “การบินไทย” ดูแลพนักงาน กรณีเลิกจ้าง
“การบินไทย” โครงสร้างใหม่ป่วน ฐานเงินเดือนร่วง ลุ้นสัญญาจ้างใหม่
“มาคาเลียส” รับมือโควิด ยืดอายุโวเชอร์ใช้ยันสิ้นปี
บางแสนแตก! คนแห่เที่ยวแน่นหาด อำลาวันสุดท้ายหยุดยาว
จับ 50 ผู้กระทำผิด “เราเที่ยวด้วยกัน” จ่อขยายผล 900 คน “ประยุทธ์” เผย
สมาคมคอนโดรุมค้านบัตรอีลิท แลกสิทธิ์ซื้อห้องชุด 10 ล้าน
ศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์ สายการบินนกสกู๊ต

Leave a Reply