สธ.เตรียมรับต่างชาติคู่ขนานฉีดวัคซีน ผนึกแอป Go Thailan
อ่านข่าวต้นฉบับ: “สธ.” ชง 2 เงื่อนไขรับนักท่องเที่ยว ปลดล็อกกักตัวคู่ขนานฉีดวัคซีน

สธ.เตรียมรับต่างชาติคู่ขนานฉีดวัคซีน ผนึกแอป Go Thailand-Dr.Link ปลดล็อกกักตัว 14 วันตามข้อเรียกร้องนักธุรกิจ นัดถก “ททท.-ตม.-กต.-มหาดไทย” หาข้อสรุปชง “บิ๊กตู่” เปิดประเทศ 2 รูปแบบ “ควอรันทีน แอท โฮม-โมบาย ควอรันทีน” กักตัวจากประเทศต้นทาง-ส่งทีมประกบนักท่องเที่ยวตามโปรแกรม เร่งเปิดด่านชายแดน ตั้งเป้ารับต่างชาติ 1 เม.ย.นี้

แหล่งข่าวในภาคธุรกิจท่องเที่ยวรายหนึ่ง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจท่องเที่ยว ทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวฯ, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA)

รวมถึงสมาคมโรงแรมไทย (THA) ได้พยายามผลักดันและหาแนวทางที่จะดึงชาวต่างชาติที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วเข้ามาเที่ยวไทย โดยให้มีพาสปอร์ตวัคซีนเป็นเครื่องมือสำหรับผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วให้สามารถเดินทางเข้าออกประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว

ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้มีการประชุมหารือร่วมกับหลายหน่วยงานในสังกัด อาทิ กรมควบคุมโรค กองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ผู้ประสานงาน ศบค. ผู้พัฒนาไอที ฯลฯ และผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นติดตามนักท่องเที่ยว Go Thailand และ Dr.Link โดยมีข้อสรุปว่าจะนำเสนอให้นายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) พิจารณาเห็นชอบหลักการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติใน 2 รูปแบบ ควบคู่ไปพร้อม ๆ กับนโยบายการฉีดวัคซีน

ได้แก่ 1.quarantine at home คือ รูปแบบการกักตัว 14 วันที่ประเทศต้นทาง เมื่อเข้ามาประเทศไทยจะมีการตรวจโควิดอีกครั้ง และกักตัวต่ออีก 2 คืน 3 วันในประเทศไทย และ 2.รูปแบบ mobile quarantine โดยให้ต่างชาติที่เดินทางเข้ามาสามารถท่องเที่ยวได้ตามโปรแกรม โดยมีเจ้าหน้าที่ของ สธ.และตัวแทนของหน่วยงานที่ ททท.มอบหมายเดินทางไปดูแลนักท่องเที่ยวตามโปรแกรม หรือจะเป็นรูปแบบของ DMC ซึ่งเป็นบริษัททัวร์หรือผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวร่วมเดินทางไปดูแลเป็นกรณีพิเศษ

“ไทม์ไลน์คือ สธ.เตรียมนัดหารือร่วมกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กระทรวงการต่างประเทศ และ ททท. ภายในสัปดาห์นี้ จากนั้นสัปดาห์ปลายเดือนจะเป็นการประชุมร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และนำเสนอที่ประชุมบอร์ด ททท.หากทุกคนเห็นชอบ จากนั้นเรื่องก็จะไปเข้าที่ประชุม ศบค. และที่ประชุม ครม.เพื่อพิจารณาเห็นชอบและหาข้อสรุปต่อไป” แหล่งข่าวกล่าวและว่า

เชื่อมั่นว่าครั้งนี้ระบบของแอปพลิเคชั่น Go Thailand และ Dr.Link จะสามารถตอบโจทย์ได้ทั้งหมดแล้ว และน่าจะถึงเวลาสำหรับการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติทั่วไปแล้ว

คาดว่ากระบวนการพิจารณาน่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคมนี้ และน่าจะเปิดให้บริการได้ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน 2564 นี้เป็นต้นไป นอกจากนี้ สธ.ยังเชื่อว่าการเปิดต่างชาติทั้ง 2 รูปแบบดังกล่าวนี้ นอกจากจะเป็นผลต่อภาคธุรกิจท่องเที่ยวแล้ว ยังสามารถช่วยทำให้เกิดการค้าขายชายแดนและการเดินทางระหว่างประเทศอีกด้วย

“ดร.โสดากิตติ์ วงศ์โกมลเชษฐ์” กรรมการผู้จัดการและเจ้าของ บริษัท โก แบงคอก อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่น gothailand.online และ Dr.Link กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า Go Thailand เป็นแอปพลิเคชั่นหรือแทรเวลแพลตฟอร์ม เพื่อติดตามตัวนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มีความโดดเด่นในเรื่องการยืนยันอัตลักษณ์ตัวบุคคลที่ใช้ไบโอเมตริกมาเป็นระบบตรวจสอบ และเป็นระบบเชื่อมโยงฐานข้อมูลภาครัฐ การติดตามและบันทึกเส้นทางของชาวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทย รวมทั้งบูรณาการข้อมูลระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ระบบของ Dr.Link ซึ่งเป็นมินิแอปพลิเคชั่นของ Go Thailand ยังเชื่อมโยงศูนย์ทดสอบและให้วัคซีนโรคโควิด-19 ทั่วโลก และสามารถยืนยันผลการทดสอบและการให้วัคซีนมาจากแหล่งข้อมูลสาธารณสุขที่รับรองโดยกระทรวงสาธารณสุขของประเทศต่าง ๆ

รวมทั้งเชื่อมต่อกับระบบการให้บริการของสายการบินและสนามบินต่าง ๆ เพื่อการออกตั๋วโดยสารโดยไม่ต้องเสียเวลาตรวจเอกสาร เป็นระบบที่สะดวกและปลอดภัย และลดความยุ่งยากในการเดินทางเข้าประเทศไทยด้วย

“เราได้ขึ้นระบบของ gothailand.online ไปแล้วเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาเพิ่มเติมในส่วนของ Dr.Link ซึ่งเราเรียกว่า health e-Visa รูปแบบจะเป็นเหมือนวัคซีนพาสปอร์ต ซึ่งทำหน้าที่ในการส่งผลการตรวจวัคซีนของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ระบบของทั้ง 2 ส่วนนี้จะสามารถเปิดรองรับการเดินทางของชาวต่างชาติได้เต็มรูปแบบตั้งแต่ 1 เมษายน 2564 นี้เป็นต้นไป ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการส่งให้กระทรวงมหาดไทย พิจารณาออกประกาศต่อไป” ดร.โสดากิตติ์กล่าว

ด้าน นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้สัมภาษณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า คาดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติน่าจะเริ่มทยอยกลับมาได้บ้างในช่วงตั้งแต่ไตรมาส 3 ปีนี้เป็นต้นไป เนื่องจากในช่วงดังกล่าวเป็นช่วงซัมเมอร์ของภูมิภาคอเมริกา, ยุโรป ซึ่งปกติจะมีนักท่องเที่ยวระยะไกลเดินทางเข้ามาในปริมาณที่มากพอสมควร

ทั้งนี้ จากข้อมูลของสำนักงานต่างประเทศทั้ง 29 แห่งของ ททท. พบว่า ขณะนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติมีความต้องการที่จะออกเดินทางออกนอกประเทศแล้ว โดยคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยในปีนี้จะมีจำนวนไม่ต่ำกว่า 8 ล้านคน หรือมีรายได้จากตลาดต่างประเทศราว 5 แสนล้านบาท

ขณะที่ นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) ผู้ดูแลตลาดนักท่องเที่ยวขาเข้า หรืออินบาวนด์กล่าวว่า วัคซีนคือความหวังของภาคธุรกิจท่องเที่ยวในปีนี้

“ตอนนี้หลายประเทศทั่วโลกเริ่มฉีดวัคซีนโควิดกันแล้ว โดยคาดการณ์กันว่า ภายในไตรมาส 1 ปีนี้ทั่วโลกจะมีคนที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วไม่ต่ำกว่า 200 ล้านคน และไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านคนภายในไตรมาส 2 คนจำนวนดังกล่าวนี้เป็นกลุ่มที่พร้อมจะออกเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศแล้ว และมั่นใจว่าหากรัฐดำเนินงานตามแนวทางนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มแรก ๆ จะเข้ามาได้ในช่วงไตรมาส 3 นี้” นายวิชิตกล่าว

อ่านข่าวต้นฉบับ: “สธ.” ชง 2 เงื่อนไขรับนักท่องเที่ยว ปลดล็อกกักตัวคู่ขนานฉีดวัคซีน

Credit ข่าวและภาพจาก ฟีดข่าวประชาชาติ : https://www.prachachat.net

Recommend more :

เช็กที่นี่!! มาตรการจัดประชุม แสดงสินค้า อีเวนต์ งานเทศกาลปลายปี
พนักงาน “การบินไทย” ลุ้น 8 มี.ค. เปิดโครงสร้าง-เงินเดือนใหม่ เปลี่ยนสัญญาจ้าง
“บี๋-ปิยะมาน” ฟันธง ! ระยะยาวอุตฯท่องเที่ยวไทย (ยัง) ดี
สมาคมโรงแรม ร้องขอรัฐอุ้มค่าแรงงาน-พักชำระหนี้-ปล่อยซอฟท์โลน
เร่งคิกออฟไทยเที่ยวไทย หนุน “ผู้ประกอบการ” รอด
ททท. คาดหยุดยาว 19-22 พ.ย.นี้ คนไทยออกเที่ยว 3 ล้านคน-ครั้งเงินสะพัด 1.26 หมื่นล้าน
ดุสิตธานีเปิดตัว “ดุสิตธานี ลากูน่า สิงคโปร์” ปักหมุดแบรนด์ไทยในศูนย์กลางธุรกิจระดับโลก
“ไทยเวียตเจ็ท” จับมือมูลนิธิสืบฯ เปิดตัว Fly Green Fund ระดมทุนดูแลสิ่งแวดล้อม
ผู้ว่าฯ ททท. ยื่นฟ้องกลุ่มทุจริต “เราเที่ยวด้วยกัน” 16 ธ.ค.นี้
คำสั่ง “งดเดินทาง” 28 จังหวัด ทุบโรงแรมปิดตัวชั่วคราว (อีกครั้ง)
โรงแรมร้องรัฐทำ “บับเบิล” เปิด Resort Quarantine-ลดกักตัว
เมอเวนพิค BDMS ย้ำผู้นำ ASQ ผนึก รพ.กรุงเทพรองรับโควิด

Leave a Reply