หากติดตามการรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จาก
อ่านข่าวต้นฉบับ: รู้จัก Villa Quarantine ระบบกักตัวรูปแบบใหม่ แห่งแรก “ศรีพันวา”

หากติดตามการรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จาก ศบค. หลายคนคงคุ้นเคยกับคำว่า State Quarantine หรือ Alternative State Quarantine แต่วันนี้มีการพูดถึง Villa Quarantine ซึ่งเป็นระบบกักตัวรูปแบบใหม่ เพิ่มมาอีก 1 คำ 

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เตรียมทำแผนระบบกักตัวรูปแบบใหม่ “Villa Quarantine” เริ่มต้นแห่งแรกที่ โรงแรมศรีพันวา โดยจะนำนักท่องเที่ยว จำนวน 70 คน เข้าพัก ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวจำนวน 70 คน นี้ เดินทางมาจากอินโดนีเซีย ซึ่งทั้ง 70 คน ถูกบับเบิลของเขามาอยู่แล้ว เพราะเขาไปเที่ยวมาหลายประเทศ ส่วนหนึ่งคืออินโดนีเซียด้วย แล้วเขาก็เหมาเครื่องบิน  เป็นกลุ่มก้อนคนมีสตางค์ เลือกมาลงที่ภูเก็ต เข้าที่จังหวัดภูเก็ต วันที่ 21 กุมภาพันธ์ นี้

“เขาคุยกันระดับของพื้นที่ ก็คือ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตแล้ว ผ่านทั้งหมดกระบวนการทั้งหลาย มาบอกละเอียดเลยว่า 70 คนนี้ ชื่อเสียงเรียงนามอะไร มาจากประเทศไหนบ้าง สหรัฐอเมริกา แคนาดา เดนมาร์ก บราซิล ฝรั่งเศส ยูเครน มากันเป็นกลุ่มก้อน เพราะเขาเที่ยวกันเป็นกรุ๊ป” โฆษก ศบค. กล่าว

นายแพทย์ทวีศิลป์ เผยด้วยว่า ทางภาคเอกชนคือโรงแรมศรีพันวาเข้ามานำเสนอมาตรการต่อ ศบค. โดยกลุ่มชาวต่างชาตินี้ 5 วันแรกจะอยู่ในการกักกันของรัฐ ส่วนวันที่เหลือจะขอไปอยู่ในวิลล่าเพื่อทำกิจกรรมต่าง ๆ ในสถานที่นั้น

นายแพทย์ทวีศิลป์ ระบุว่า แผนงานดังกล่าวได้ผ่านการเห็นชอบจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะอำนวยการ ศบค. ไว้นานแล้ว โดยพรุ่งนี้ (18 ก.พ.) จะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อเห็นชอบอีกครั้ง

Villa Quarantine คืออะไร?

สำหรับ Villa Quarantine หรือ Hotel Quarantine นั้น หมายถึง การกักตัวที่ให้กรุ๊ปทัวร์พักอยู่ร่วมกัน โดยไม่จำกัดว่าจะอยู่เฉพาะในห้องพักเท่านั้น ประเทศไทยเคยพูดคุยเรื่องนี้มาตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายน 2563 ระหว่างที่มีการหารือเรื่องหลักการให้เปิดประเทศท่องเที่ยวอย่างจำกัด หรือ Travel Bubble

เดือนกรกฎาคม 2563 นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวถึงการประชุมของ ศบค. ชุดเล็ก เกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นใน จ. ระยอง ว่า มีการนำเสนอ 5 มาตรการ/กิจกรรมขึ้นมาในชื่อ รณรงค์ร่วมใจฝ่าโควิด-19 จ.ระยอง ประกอบด้วย

  1. ขอความร่วมมือภาครัฐจัดประชุมสัมมนาในจ.ระยอง
  2. ส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยเจ้าหน้าที่ภาครัฐและเอกชน
  3. การจัดการแข่งขันกีฬาฟุตบอลจากทีมในไทยลีกในรูปแบบใหม่
  4. การจัดการแสดงคอนเสิร์ตในรูปแบบใหม่ เป็นการแสดงดนตรีสด โดยให้เป็นการทดลองระบแห่งแรกที่ จ.ระยอง
  5. การจัดกองถ่ายทำภาพยนตร์ทั้งในและต่างประเทศในพื้นที่จ.ระยอง โดยจะเชิญประเทศที่มีคอนแท็กกันอยู่ ซึ่งจะเข้ากับคอนเซปต์หนึ่งก็คือ Villa Quarantine หรือการกักให้อยู่ในพื้นที่พักผ่อนที่ใดที่หนึ่งสำหรับผู้ที่เข้ามาลงทุนถ่ายทำภาพยนตร์

หากพิจารณาจากข้อเสนอข้อที่ 5 จะเห็นว่า Villa Quarantine ถูกนิยามความหมายว่าเป็น “การกักให้อยู่ในพื้นที่พักผ่อนที่ใดที่หนึ่ง”

ต่อมาในเดือนสิงหาคม 2563 นายแพทย์ ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงยืนยันเรื่องมาตรการคัดกรองคนไข้ต่างชาติ เข้ามารับการรักษาตามนัดในประเทศไทย ตามโครงการ Medical & Wellness Program พร้อมกล่าวถึง Villa Quarantine ว่า ระยะต่อไปกำลังพิจารณาขยายการให้บริการด้านการสุขภาพ ได้แก่ การกักตัวในรูปแบบของ Villa Quarantine สำหรับกลุ่มสปาและนวดเพื่อสุขภาพ

“หลักการสำคัญของการผ่อนปรนครั้งนี้เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและมนุษยธรรม ซึ่งดำเนินการตามมาตรฐานความปลอดภัยอย่างเคร่งครัดเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น” นพ.ธเรศ กล่าวในขณะนั้น

ไทยมีสถานกักกันโรคกี่แบบ?

ก่อนหน้านี้ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยว่า สถานที่กักกันโรค มีอยู่ 3 รูปแบบ ได้แก่

  1. Local Quarantine คือ พื้นที่กักกันโรคแห่งรัฐ ระดับจังหวัด สำหรับผู้เดินทางข้ามจังหวัด
  2. State Quarantine คือ พื้นที่กักกันโรคแห่งรัฐ สำหรับผู้เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ
  3. Alternative State Quarantine คือ สถานที่กักตัวทางเลือก ปัจจุบันมี 4 โรงแรม สำหรับเป็นทางเลือกให้ผู้เดินทางที่กลับมาจากต่างประเทศ ได้เฝ้าระวังสังเกตอาการ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายตามความต้องการที่เลือกไว้

 

 

 

อ่านข่าวต้นฉบับ: รู้จัก Villa Quarantine ระบบกักตัวรูปแบบใหม่ แห่งแรก “ศรีพันวา”

Credit ข่าวและภาพจาก ฟีดข่าวประชาชาติ : https://www.prachachat.net

Recommend more :

โรงแรมใหญ่ลุยลงทุนตามแผน บ่ยั่นโควิดรอท่องเที่ยวดีดกลับ
“แอร์ไลน์-รถนำเที่ยว” จอดนิ่ง (รอ) “ซอฟต์โลน” พยุงธุรกิจ
ภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ล่มจริง (ฤๅ) แค่พูดเอามันส์
“บี๋-ปิยะมาน” ฟันธง ! ระยะยาวอุตฯท่องเที่ยวไทย (ยัง) ดี
คำแสด ริเวอร์แคว รีสอร์ท ศาสตร์พระราชา : ท่องเที่ยวยั่งยืน
โรงแรมจี้รัฐพยุงสภาพคล่อง วอนเร่ง “เปิดประเทศ” ก่อนธุรกิจล้มตาย
ไทยเวียตเจ็ท อัดโปรฯบินคุ้มรับหน้าหนาวซื้อ 699 แลกส่วนลดได้ 1 พัน
แมริออท สุรวงศ์ จัดโปรฯ ทานครบ 8,000 บาท รับฟรีห้องสวีท
ททท.บูม “เส้นทางสละโสด” ล่องเรือ-ขึ้นเครื่องบินเอาใจคนเหงา ไม่โสดซื้อไม่ได้!
อพท. ผนึกพันธมิตร-บ.ทัวร์ เสนอขาย “ชุมชนท่องเที่ยว”
พนักงาน “การบินไทย” ลุ้นระทึก ประกาศผลคัดเลือกใครได้ไปต่อ 8 เม.ย.นี้
แอร์เอเชีย เด้งรับข่าวดี! วัคซีนโควิดเริ่มกระจายสู่อาเซียน หนุนท่องเที่ยวฟื้นตัว

Leave a Reply