อพท.เตรียมประกาศ “บางกะเจ้า” เป็นพื้นที่พิเศษ เดินหน้าส
อ่านข่าวต้นฉบับ: อพท.เร่งแผน “เที่ยวยั่งยืน” ดันบางกะเจ้าสู่พื้นที่พิเศษ

อพท.เตรียมประกาศ “บางกะเจ้า” เป็นพื้นที่พิเศษ เดินหน้าสร้างการรับรู้ภาคีเครือข่าย ประเดิม 2 โครงการศึกษาการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนา พร้อมยกระดับการเป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนสู่สากล คาดสรุปเสนอ ครม.ได้เร็วสุดสิ้นปีนี้

นาวาอากาศเอกอธิคุณ คงมี ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เปิดเผยว่า ด้วยศักยภาพของพื้นที่คุ้งบางกะเจ้า ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่สมบูรณ์ทั้งทรัพยากรธรรมชาติและวิถีชีวิตที่มีอัตลักษณ์ อีกทั้งยังเป็นพื้นที่อยู่ติดกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับต้น ๆ ของโลก รัฐบาลจึงมีแนวความคิดที่จะรักษาความสมบูรณ์ดังกล่าวไว้เป็นสมบัติทางการท่องเที่ยวของประเทศไทย พร้อมยกระดับให้พื้นที่แห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความยั่งยืน

โดย อพท.ในฐานะหน่วยงานพัฒนาท่องเที่ยวยั่งยืน จึงเตรียมประกาศ “บางกะเจ้า” เป็นพื้นที่พิเศษ โดยดำเนินการจัดกิจกรรมสร้างความเข้าใจในการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนตามหลักเกณฑ์สำหรับแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่คุ้งบางกะเจ้า เพื่อให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้รับรู้และเข้าใจถึงการทำงานการประกาศพื้นที่พิเศษในครั้งนี้ และเข้าร่วมกับ อพท.ดำเนินภารกิจครั้งนี้ให้ประสบความสำเร็จ

ทั้งนี้ เป้าหมายสำคัญในการประกาศพื้นที่พิเศษคือ ในพื้นที่เกิดการพัฒนาการท่องเที่ยวที่สร้างผลประโยชน์สูงสุดและกระทบเชิงลบน้อยที่สุดต่อเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม คนในพื้นที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ได้ใช้ประโยชน์และคุณค่าจากฐานทุนทางธรรมชาติและวัฒนธรรมที่มี และสร้างให้เกิดมูลค่าได้ รวมถึงนำไปสู่ความยั่งยืนตามเกณฑ์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนมาตรฐานสากล หรือ Global Sustainable Tourism Criteria (GSTC) ของสภาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก หรือ Global Sustainable Tourism Council และ Green Growth ตามโครงการ Our Khung BangKachao

สำหรับแนวทางการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2564 นี้ อพท.ได้จัดทำ 2 โครงการสำคัญ คือ 1.โครงการศึกษาความเหมาะสมการประกาศพื้นที่พิเศษคุ้งบางกะเจ้า และจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาการท่องเที่ยวพื้นที่พิเศษคุ้งบางกะเจ้า และ 2.โครงการพัฒนาพื้นที่คุ้งบางกะเจ้าสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนมาตรฐานสากล รวมถึงสร้างความเข้าใจ เพื่อให้ภาคีเครือข่ายในพื้นที่ ซึ่งได้แก่ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษาและผู้นำชุมชน เกิดความรับรู้และความเข้าใจถึงเป้าหมายการทำงานของ อพท.ที่จะมีขึ้นนับจากนี้ไป

“อพท.จะเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้เข้ามามีส่วนร่วมในทุกขั้นตอนในฐานะผู้เป็นเจ้าของพื้นที่ และในแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะมีหน้าที่ความรับผิดชอบชัดเจน ขณะที่หน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ก็จะได้รับแผนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ที่ อพท.ได้ศึกษาและจัดทำขึ้นจากโครงการดังกล่าว ไปบรรจุในแผนงานของหน่วยงานเพื่อขอรับจัดสรรงบประมาณในการดำเนินงาน” นาวาอากาศเอกอธิคุณกล่าว

และว่า อพท.ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมและจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาการท่องเที่ยวพื้นที่พิเศษคุ้งบางกะเจ้า จากนั้นจะนำเสนอคณะกรรมการ อพท. (บอร์ด) และเสนอต่อกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ และสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (ศสช.) เห็นชอบตามลำดับ ก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อเห็นชอบประกาศเป็นพื้นที่พิเศษ คาดว่ากระบวนการทั้งหมดจะแล้วเสร็จเร็วสุดภายในปลายปี 2564 นี้

อ่านข่าวต้นฉบับ: อพท.เร่งแผน “เที่ยวยั่งยืน” ดันบางกะเจ้าสู่พื้นที่พิเศษ

Credit ข่าวและภาพจาก ฟีดข่าวประชาชาติ : https://www.prachachat.net

Recommend more :

“ฮิลตัน หัวหิน” ปรับกลยุทธ์ ตอบโจทย์วิถีใหม่-จับตลาดคนไทย
ไทยเวียตเจ็ท อัดโปรฯบินคุ้มรับหน้าหนาวซื้อ 699 แลกส่วนลดได้ 1 พัน
“สวนสยาม” ย้ำเปิดบริการ ภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด
เที่ยวบินพิเศษ “บินรับมงคลบนฟากฟ้าผ่าน 99 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์” สุดปัง!
หนุ่มรีวิวกักตัว เจอขาแมลงสาบในอาหาร โรงแรมแจ้งความแล้ว
ธุรกิจการบินยังเดี้ยง เที่ยวบินสุวรรณภูมิ-ดอนเมืองวูบ 40-60%
“อโกด้า” เผยสงกรานต์คนไทยแห่เที่ยวทะเล พร้อมนอนหรูอยู่โรงแรม 4-5 ดาว
กองทุนวายุภักษ์ฯ ขายหุ้น “การบินไทย” ทำกำไร หลัง ตลท. เปิดเทรด 1 เดือน
Airbnb หนุนท่องเที่ยวไทย ช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชน
“ไทยแอร์เอเชีย” ตั้งสถาบันเทรนนิ่งบุคลากรในอุตฯการบิน-ท่องเที่ยวและบริการ
“ดุสิตธานี” ฝ่าวิกฤตโควิด-Q1 กวาดกำไร 74 ล้าน
การบินไทย ยื่นแผนฟื้นฟูไม่แฮร์คัตหนี้ ตั้ง “ปิยสวัสดิ์-จักรกฤศฎิ์” บริหารแผน

Leave a Reply