โครงการใหม่การบินไทยป่วน! พนักงานร่วม 2 หมื่นคนเศร้า ฐา
อ่านข่าวต้นฉบับ: “การบินไทย” โครงสร้างใหม่ป่วน ฐานเงินเดือนร่วง ลุ้นสัญญาจ้างใหม่

โครงการใหม่การบินไทยป่วน! พนักงานร่วม 2 หมื่นคนเศร้า ฐานเงินเดือนใหม่รายได้ร่วงเฉลี่ย 10-20% แถมต้องแบกรับภาษีด้วยตัวเอง ลุ้นต่อสัญญาจ้างใหม่จะได้ไปต่อหรือถูกบีบให้เข้าแผนเออร์รี่ เผยรอบนี้เป้าลดพนักงาน 6-7 พันคน

แหล่งข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าหลังจากที่บริษัทฯ ได้ทำการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่รับแผนฟื้นฟู และเตรียมความพร้อมที่จะกลับมาให้บริการและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันจนสามารถกลับมาเป็นผู้นำในตลาดอุตสาหกรรมการบินอีกครั้งนั้นพบว่า หลังจากที่บริษัทฯ ได้ประกาศโครงสร้างเงินเดือนใหม่สำหรับพนักงานทั้งหมดไปเมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมาได้สร้างความสับสนให้กับพนักงานอย่างมาก เนื่องจากฐานโครงสร้างของฐานเงินเดือนใหม่นั้นส่วนใหญ่ได้รับในอัตราที่ลดลงเฉลี่ยประมาณ 10-20% พร้อมทั้งต้องแบกรับภาษีด้วยตัวเอง

ทั้งนี้ ผู้บริหารมีแผนจะนัดประชุมพนักงานทั้งหมดเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับกฎระเบียบ ข้อบังคับการทำงาน รวมถึงสวัสดิการ สิทธิประโยชน์ต่างๆ สำหรับดำเนินงานในอนาคตภายในสัปดาห์นี้ เพื่อให้พนักงานส่วนใช้ประกอบในการตัดสินใจว่า จะสมัครลงชื่อในสัญญาจ้างใหม่ต่อไปหรือไม่ ซึ่งหากใครรับไม่ได้หรือไม่เห็นด้วยกับแนวทางใหม่ บริษัทฯได้เปิดให้เข้าร่วมโครงการร่วมใจจากองค์กรแผน C (MSP C) ต่อไป

“ตอนนี้โครงการร่วมใจจากองค์กรแผน C ได้ดำเนินการไปแล้ว 2 Block เหลือ Block ที่ 3 และ 4 โดย Block ที่ 3 รับสมัครตั้งแต่ 16 มีนาคม–1 เมษายน Block ที่ 4 รับสมัครตั้งแต่ 1–19 เมษายน ซึ่งพนักงานที่เข้าโครงการฯ จะได้รับเงินตอบแทนในอัตราเทียบเท่าค่าชดเชยตามกฎหมายแรงงาน คำนวณจากค่าจ้างอัตราสุดท้ายของพนักงานตามกฎหมาย และยังมีเงินตอบแทนพิเศษเพิ่มเติมเท่ากับเงินเดือน 0.5 – 1 เดือน ตามอายุของพนักงาน”

สำหรับพนักงานที่ต้องการไปต่อนั้น บริษัททฯ เปิดให้ลงชื่อสมัครตั้งแต่วันที่ 11-19 มีนาคมนี้ จากนั้นจะมีหน่วยงานพิจารณาคัดเลือก และจะแจ้งรายชื่อผู้ที่ผ่านมาการคัดเลือกในวันที่ 1 เมษายน 2564

“ประเด็นที่น่าวิตกตอนนี้คือ พนักงานแต่ละคนไม่รู้ว่าหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกของแต่ละหน่วยธุรกิจ หรือในแต่ละแผนกนั้นคืออะไร และในโครงสร้างใหม่นี้ก็ไม่ได้ระบุว่าในแต่ละแผนก แต่ละหน่วยธุรกิจนั้นบริษัทฯ จะใช้พนักงานจำนวนกี่คน” แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า เชื่อว่าการให้พนักงานทั้งหมดทำสัญญาจ้างใหม่ครั้งนี้เป็นหนึ่งในแผนปรับลดจำนวนพนักงานจากปัจจุบันที่มีอยู่ประมาณ 19,500 คน ให้เหลือประมาณ 13,000-15,000 ภายในระยะเวลา 5 ปีนับจากนี้ แต่ในครั้งคาดว่าบริษัทฯ มีเป้าหมายการเอาพนักงานออกราว 6,000-7,000 คน

อ่านข่าวต้นฉบับ: “การบินไทย” โครงสร้างใหม่ป่วน ฐานเงินเดือนร่วง ลุ้นสัญญาจ้างใหม่

Credit ข่าวและภาพจาก ฟีดข่าวประชาชาติ : https://www.prachachat.net

Recommend more :

ประเดิมก๊วนแรก นักกอล์ฟเกาหลี 41 คน เข้าพัก-กักตัว Golf Quarantine
วิธีโหลดแอป “เป๋าตัง” สำหรับใช้จ่ายโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน”
“พิพัฒน์” จ่อชงเปิด “บับเบิล” จีน หวัง 22 มณฑลปลอดโควิดกระตุ้นเศรษฐกิจ
ไทยแอร์เอเชียเคาะโครงสร้างใหม่ ระดมทุน 1.4 หมื่นล้าน รับเปิดประเทศ
ครม. ไฟเขียว 46.48 ล้านบาท “บินไทย” จัดเที่ยวบินขนส่งผู้แสวงบุญพิธีฮัจย์
“การบินไทย” บินปฐมฤกษ์ นำ 16 ชาวต่างชาติ แลนดิ้งภูเก็ตแล้ว
การบินไทย ยันยื่นแผนฟื้นฟูฯ ได้ตามกำหนดเวลา
SHR เครือสิงห์ ทุ่ม 560 ล้าน ซื้อหุ้นทั้งหมดใน 26 โรงแรมในอังกฤษ
“ดุสิตธานี” ดึงนักท่องเที่ยวสัมผัสชุมชน
สุพัฒนพงษ์ เร่งสรุปแผนฟื้นฟู การบินไทย ให้แล้วเสร็จ ก.พ.นี้
ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศ คลังขยายเวลา ลดภาษีน้ำมันเครื่องบิน
เจ้าหนี้การบินไทยลงมติเห็นชอบ “แผนฟื้นฟู” ตั้ง 5 อรหันต์นั่งผู้บริหารแผน

Leave a Reply