สัมภาษณ์ แม้ว่าทั้งภาครัฐและเอกชนภูเก็ตจะจับมือกันคิกออ
อ่านข่าวต้นฉบับ: “พูลแมน ภูเก็ต พันวา บีช” ลุ้นรัฐต่อมาตรการกระตุ้น “เที่ยวไทย”

สัมภาษณ์

แม้ว่าทั้งภาครัฐและเอกชนภูเก็ตจะจับมือกันคิกออฟกิจกรรมทางการตลาดเพื่อกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา แต่ในฟากของผู้ประกอบการก็ยังได้พลิกกลยุทธ์ฝ่าวิกฤตกันอย่างหนัก

“ประชาชาติธุรกิจ” ได้ร่วมสัมภาษณ์ “วินเซนต์ เดลซอล” ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมพูลแมน ภูเก็ต พันวา บีช รีสอร์ท โรงแรม 5 ดาวในเครือแอคคอร์ ตั้งอยู่บนฝั่งอ่าวมะขาม แหลมพันวา ถึงภาพรวมและผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงมุมมองต่อการฟื้นตัวของภาคธุรกิจท่องเที่ยวของภูเก็ต และข้อเสนอแนะต่อภาครัฐ ไว้ดังนี้

“วินเซนต์” ย้อนให้ฟังว่า ช่วงแรกที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดเมื่อปี 2563 ที่ผ่านมานั้น สถานการณ์ของธุรกิจโรงแรมของภูเก็ต รวมถึงของพูลแมน ภูเก็ต พันวา บีช รีสอร์ทจัดว่าอยู่ในภาวะยากลำบากอย่างมาก ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตมีคำสั่งให้ปิดโรงแรมทุกแห่งเป็นเวลา 3 เดือน (มีนาคม-พฤษภาคม) ซึ่งช่วงนั้นทางโรงแรมใช้จังหวะที่ต้องปิดโรงแรมทำการซ่อมบำรุงเพื่อรอการกลับมาเปิดใหม่อีกครั้ง

รับ “เราเที่ยวด้วยกัน” สุดเวิร์ก

โดยโรงแรมพูลแมน ภูเก็ต พันวา บีช รีสอร์ท ได้กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในเดือนกรกฎาคม 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลออกโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” มากระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ แต่ในช่วง 3 เดือนแรกที่กลับมาเปิดก็ยังคงลำบาก เนื่องจากทั้งทางโรงแรมและผู้มาใช้บริการยังไม่คุ้นกับการใช้สิทธิในโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน”

แต่ในที่สุดลูกค้าเกือบ 100% ของ “พูลแมน ภูเก็ต พันวา บีช รีสอร์ท” ในช่วงตุลาคม-พฤศจิกายน ถึงราวกลางเดือนธันวาคม 2563 มาจากโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” และยังเป็นตัวช่วยให้กลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมสามารถมีรายได้เข้ามาจ่ายเป็นค่าเงินเดือนพนักงาน และทำให้โรงแรมผ่านจุดคุ้มทุนไปได้

เรียกว่า เป็นโครงการช่วยเหลือที่ใหญ่ที่สุดของภาคธุรกิจโรงแรม และทำให้ “พูลแมน ภูเก็ต พันวา บีช รีสอร์ท” สามารถไปต่อได้ในห้วงเวลาที่ผ่านมา

สัญญาณ (ยัง) ไม่ดี

“วินเซนต์” บอกว่า แต่ทันทีที่เจอกับการแพร่ระบาดโควิดระลอก 2 เมื่อปลายเดือนธันวาคม 2563 ทำให้ลูกค้าแห่ยกเลิกห้องพักกันอีกครั้ง เนื่องจากลูกค้าประมาณ 95% เป็นคนจากกรุงเทพฯ เมื่อโควิดกระทบกรุงเทพฯ ทำให้ทุกคนยกเลิกการเดินทางทันที เรียกว่าสถานการณ์โดยรวมได้กลับมายากลำบากอีกครั้ง

กระทั่งช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่พบว่าคนไทยเริ่มทยอยกลับมาเดินทางท่องเที่ยว และส่งสัญญาณที่ดีขึ้นอีกครั้ง แม้ว่าช่วงนี้สิทธิสำหรับโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” จะหมดแล้วก็ตาม

“ตอนนี้ธุรกิจเริ่มดีขึ้นแล้วแต่ก็ยังไม่ได้ดีเท่ากับช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายนปีที่ผ่านมา หรือมีอัตราการเข้าพักต่ำกว่าเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมาถึงราว 50% ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะว่าช่วงนี้ยังไม่มีนโยบายสนับสนุนจากภาครัฐออกมาช่วยกระตุ้น”

ลุ้นรัฐต่อมาตรการกระตุ้น

“วินเซนต์” บอกอีกว่า ส่วนตัวหวังว่ารัฐบาลจะต่อโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” เฟส 3 ออกมาเร็ว ๆ นี้ เพราะสถานการณ์ในเวลานี้ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะกลับมาได้เท่ากับเมื่อปลายปีที่ผ่านมาได้เมื่อไหร่ หากต่อโครงการอีกรอบก็จะช่วยให้ธุรกิจโรงแรมมองเห็นแสงสว่างอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ในช่วงระหว่างรอโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” เฟส 3 นี้ ทาง “พูลแมน ภูเก็ต พันวา บีช รีสอร์ท” จะยังคงเน้นทำกิจกรรมเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ รวมถึงเพิ่มบริการใหม่ ๆ เพื่อให้ลูกค้าที่มาเข้าพักสามารถสัมผัสประสบการณ์ใหม่ระหว่างการเข้าพักที่หลากหลาย เนื่องจากคนไทยเป็นกลุ่มที่ชื่นชอบการทำกิจกรรม

“ก่อนวิกฤตโควิดโรงแรมเรามีสัดส่วนลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติถึงประมาณ 90% อีก 10% เป็นกลุ่มคนไทย แต่ปัจจุบันลูกค้าเกือบ 100% เป็นคนไทย ทำให้เราต้องปรับตัวค่อนข้างมากพอสมควร โดยเฉพาะแคมเปญ โปรโมชั่นด้านราคาที่จำเป็นต้องทำ แต่ก็คงไม่ได้ลดไปมากกว่านี้แล้ว เพราะมันเป็นกลยุทธ์ที่ไม่ยั่งยืน”

แนะบับเบิล “ภูเก็ต-สิงคโปร์”

พร้อมยังประเมินด้วยว่า แม้ว่า ขณะนี้บรรยากาศของการเดินทางท่องเที่ยวดูเหมือนจะมีแนวโน้มดีขึ้น และมีการผ่อนปรนมากขึ้น แต่เชื่อว่าโดยภาพรวมของภาคธุรกิจโรงแรมปีนี้จะยังต่ำกว่าปีที่ผ่านมา และยังคงย่ำแย่อยู่ เนื่องจากตลาดคนไทยก็ยังไม่สามารถชดเชยตลาดต่างประเทศที่หายไปได้

ดังนั้น ในอนาคตก็ยังคาดหวังว่ารัฐบาลจะออกมาตรการใหม่ ๆ มาช่วยกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยเป็นระยะ รวมถึงอยากให้ลองพิจารณาเรื่องการทำ “แทรเวลบับเบิล” กับประเทศที่เขาสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดได้แล้ว

อาทิ เปิดบับเบิลระหว่างภูเก็ตกับสิงคโปร์ เนื่องจากทั้ง 2 เมืองเป็นเกาะเหมือนกัน ระยะทางไม่ไกล ที่สำคัญสิงคโปร์แอร์ไลน์สก็ได้เปิดเที่ยวบินบินตรงเข้าสู่ภูเก็ตแล้วตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมนี้เป็นต้นไป

ยัน “วัคซีน” คือความหวัง

“วินเซนต์” ยังบอกด้วยว่า นอกจากแนวทางการทยอยเปิดจังหวัดภูเก็ตในรูปแบบ “แทรเวลบับเบิล” กับประเทศที่สามารถควบคุมโควิดได้แล้ว ในฐานะผู้ประกอบการมองว่า “วัคซีน” ก็เป็นอีกความหวังที่อยากให้รัฐบาลพิจารณาฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มคนที่อยู่ในภาคแรงงานก่อน เพื่อให้ธุรกิจสามารถกลับมาได้เร็วขึ้น และสามารถช่วยกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศได้

หรือหากไม่มีโควตาเข้ามาในจำนวนที่มากพอก็น่าสนับสนุนให้เอกชนสามารถนำเข้าได้ เพราะหากประเมินความคุ้มทุนด้านเศรษฐกิจแล้ว ทาง “พูลแมน ภูเก็ต พันวา บีช รีสอร์ท” ก็มีความพร้อมและยินดีที่จะลงทุนซื้อวัคซีนฉีดให้กับพนักงานทั้งหมด

ทั้งนี้ เพื่อให้ภูเก็ตเป็นจังหวัดที่มีจำนวนผู้ฉีดวัคซีนในสัดส่วนที่มากพอจะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบไม่ทำการกักตัว หรือ no quarantine ได้เร็วที่สุด

ยันเปิด “ภูเก็ต” จังหวัดแรก

พร้อมทั้งมองว่า ภูเก็ตควรเป็นจังหวัดแรกที่พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวแบบ no quarantine ด้วย เพราะเป็นจังหวัดที่มีความเป็นได้มากที่สุดด้วยเหตุผล 2 ประเด็นหลักคือ 1.ภูมิศาสตร์ของจังหวัดที่เป็นเกาะ ทำให้สามารถควบคุมได้ง่าย และ 2.มีสนามบินนานาชาติรองรับ

และก็หวังเป็นอย่างมากว่ารัฐบาลจะมองในมุมเดียวกันนี้เช่นกัน

เพราะสถานการณ์ของภาคธุรกิจท่องเที่ยว โดยเฉพาะโรงแรมของภูเก็ตในเวลานี้ยังจัดอยู่ในระดับที่สาหัสมาก ซัพพลายยังล้นมากหากจะรองรับเพียงแค่ตลาดไทยเที่ยวไทยเท่านั้น

อ่านข่าวต้นฉบับ: “พูลแมน ภูเก็ต พันวา บีช” ลุ้นรัฐต่อมาตรการกระตุ้น “เที่ยวไทย”

Credit ข่าวและภาพจาก ฟีดข่าวประชาชาติ : https://www.prachachat.net

Recommend more :

บินไทย จัดแพ็กเกจท่องเยาวราช “จากมงคลบนฟากฟ้า เชื่อมพสุธาบนเส้นทางมังกร”
ธุรกิจใหม่ “ส่งบุญออนไลน์” ใส่บาตรยุค New Normal
เจ้าหนี้การบินไทยลงมติเห็นชอบ “แผนฟื้นฟู” ตั้ง 5 อรหันต์นั่งผู้บริหารแผน
กลุ่ม ปตท. คว้าประมูลศูนย์ฝึกอบรมการบินไทย 1,810 ล้าน
“การบินไทย” ลดผู้บริหารเหลือ 500 จาก 740 อัตรา ปรับโครงสร้างฟื้นธุรกิจ
“บางกอกแอร์เวย์ส” คลอดมาตรการดูแลผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบโควิด-19
แมริออท สุรวงศ์ จัดโปรฯ ทานครบ 8,000 บาท รับฟรีห้องสวีท
ชงจีนโมเดลนำร่องเปิดประเทศ โกยรายได้1.5หมื่นล้าน/เดือน
รัฐร่วมจ่าย 5 พันล้าน จูงใจ วัยเก๋าเที่ยวไทย
“คาเธ่ย์ แปซิฟิค” จัดแคมเปญ บัตรโดยสารสำหรับนักเรียน
“ไทยแลนด์ อีลิท” ตั้งเป้า ล้างขาดทุนสะสม 18 ปี หมดในปีนี้
เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 เปิดวิธีการใช้สิทธิ์ใหม่ เริ่ม พ.ค.-ส.ค. 64

Leave a Reply