“แอตต้า” ร่อนหนังสือถึงนายกฯบิ๊กตู่-4 หน่วยงานด้านท่องเ
อ่านข่าวต้นฉบับ: ATTA ร่อนหนังสือถึง “ประยุทธ์” เปิดรับต่างชาติ “ไม่กักตัว”

“แอตต้า” ร่อนหนังสือถึงนายกฯบิ๊กตู่-4 หน่วยงานด้านท่องเที่ยว ขอเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนโควิดแล้วแบบไม่กักตัวกรกฎาคมนี้เป็นต้นไป มั่นใจปีนี้เปิด 6 เดือน สร้างรายได้ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจได้ 5 แสนล้าน ช่วยแรงงานกลับมาทำงานได้ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน แถมไม่เป็นภาระรัฐบาลในระยะยาว

แหล่งข่าวจากสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) หรือสมาคมทัวร์อินบาวนด์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สมาคมได้ทำหนังสือขอเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนป้องกันไวรัส COVID-19 แบบไม่กักตัว ถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และอีก 4 หน่วยงานหลักด้านการท่องเที่ยวพิจารณาเปิดประเทศ

ประกอบด้วย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงมหาดไทย (ศบค.)

โดยระบุว่า เนื่องจากปัจจุบันประเทศส่วนใหญ่ได้ทยอยฉีดวัคซีนป้องกันไวรัส COVID-19 แล้ว ข้อมูล ณ วันที่ 10 มีนาคม 2564 พบว่าจำนวนคนที่ได้รับการฉีดวัคซีนทั่วโลกรวมกว่า 300 ล้านคน ซึ่งสมาคมได้ประเมินว่าครึ่งปีแรก ทั่วโลกจะมีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนมากกว่า 1,000 ล้านคน

และคาดว่าจำนวนคนที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วมีความต้องการออกต่างประเทศมากกว่า 200 ล้านคน ซึ่งกลุ่มนี้ถือว่าเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีความปลอดภัยสูง และเป็นเป้าหมายสำคัญที่ทุกประเทศต้องการให้เข้าไปท่องเที่ยวได้โดยไม่ทำการกักตัว เพื่อเป็นการช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ

ทั้งนี้ วัคซีนป้องกันไวรัสโควิดจึงเป็นความหวังของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เนื่องจากเป็นสิ่งที่ทั่วโลกเชื่อถือและมั่นใจว่ามีความปลอดภัยมากที่สุดในขณะนี้ โดยหลายสิบประเทศทั่วโลกได้เตรียมประกาศนโยบายเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ให้เดินทางเข้าไปท่องเที่ยวได้โดยไม่กักตัวในเดือนกรกฎาคม 2564 นี้เป็นต้นไป

ดังนั้น สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นองค์กรส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย จึงร้องขอให้รัฐบาลพิจารณานโยบายเปิดรับนักท่องเที่ยวกลุ่มที่ฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 และมีวัคซีนพาสปอร์ตให้สามารถเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยได้โดยไม่ต้องมีการกักตัว โดยให้ทยอยเปิดตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 นี้เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม สมาคมสนับสนุนให้รัฐบาลยังคงมีการกำหนดมาตรการป้องกันและการดูแลเพื่อความปลอดภัยอื่น ๆ รองรับ เพื่อให้ยังคงสามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ได้ เช่น การตรวจหาเชื้อโควิดอีกรอบเมื่อเดินทางมาถึงท่าอากาศยานของประเทศไทย มีแอปพลิเคชั่นสำหรับเป็นเครื่องมือติดตามตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ เป็นต้น

โดยสมาคมคาดว่าหากประเทศไทยทำการทยอยเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มที่ได้รับการฉีดวัคซีนตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 นี้เป็นต้นไป จะทำให้ประเทศไทยมีโอกาสต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2564 ได้จำนวนประมาณ 8 ล้านคน ซึ่งจะช่วยทำให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน และทำให้ประเทศได้ประโยชน์ 4 ประเด็นหลัก

ประกอบด้วย 1.ก่อให้เกิดรายได้การท่องเที่ยวประมาณ 500,000 ล้านบาท ซึ่งสามารถช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศได้เป็นอย่างมาก

2.ทำให้แรงงานในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวกลับมามีงานทำได้ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน 3.รัฐบาลมีรายได้จากการจัดเก็บภาษีผู้ประกอบการภาคธุรกิจท่องเที่ยวที่กลับมาดำเนินธุรกิจได้อีกครั้ง และ 4.ผู้ประกอบการภาคธุรกิจท่องเที่ยวจะไม่เป็นภาระที่รัฐบาลต้องให้การช่วยเหลือเยียวยาในระยะยาว

อ่านข่าวต้นฉบับ: ATTA ร่อนหนังสือถึง “ประยุทธ์” เปิดรับต่างชาติ “ไม่กักตัว”

Credit ข่าวและภาพจาก ฟีดข่าวประชาชาติ : https://www.prachachat.net

Recommend more :

โรงแรมแมริออท สุรวงศ์ จัด 3 โปรฯ 3,333 บาท อยู่ยาว 33 ชั่วโมง
“การบินไทย” พร้อมเปิด 16 เส้นทางบินช่วง ก.ค.-ก.ย.นี้
เกาะเสม็ด โรงแรม-รีสอร์ต ถูกยกเลิกจอง ลูกค้าโทรมาสายแทบไหม้
ททท. คาดหยุดยาว 19-22 พ.ย.นี้ คนไทยออกเที่ยว 3 ล้านคน-ครั้งเงินสะพัด 1.26 หมื่นล้าน
บ้านดุสิตธานี รวมพลังขาย ‘ข้าวไข่เจียว’ ราคา 40 บาท คุณภาพโรงแรม 5 ดาว
การบินไทยอุ้มต่อ “ไทยสมายล์” เพิ่มไฟลต์บิน-ขยายฮับดอนเมือง
“สวนสยาม” ย้ำเปิดบริการ ภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด
“ดุสิตธานี” ขาดทุนปี’63 พันล้าน ลุ้นท่องเที่ยวฟื้นครึ่งปีหลังปี’64
กรมบังคับคดีประกาศให้ “เจ้าหนี้นกแอร์” ยื่นขอชำระหนี้ภายใน 15 ม.ค. 64
“ศักดิ์สยาม” เผยสนามบินภูเก็ตพร้อมรับนักท่องเที่ยว-นักธุรกิจกลุ่มพิเศษ
เปิดคำถาม “เราเที่ยวด้วยกัน” จากการลงทะเบียน
เปิด 9 เส้นทางคนโสดเที่ยวทั่วประเทศ ‘ททท.’ จัดให้คนไม่มีคู่

Leave a Reply