“แอร์บีเอ็นบี” ผนึก YouGov บริษัทวิจัยระดับโลกสำรวจแนวโ
อ่านข่าวต้นฉบับ: Airbnb ชี้เทรนด์คนไทย พร้อมใช้จ่าย-ท่องเที่ยว

“แอร์บีเอ็นบี” ผนึก YouGov บริษัทวิจัยระดับโลกสำรวจแนวโน้มการท่องเที่ยวคนไทยปี’64 เผยหลังโควิด-19 คนไทยเตรียมเที่ยวทริประยะสั้น พร้อมใช้จ่าย 5 พัน-1.45 หมื่น ระบุ “สุขอนามัย-ความปลอดภัย” 2 ปัจจัยหลักในการตัดสินใจเลือกที่พัก-จุดหมายปลายทาง

นายอมันพรีท บาจาจ ผู้จัดการทั่วไป ประจำอินเดีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน แอร์บีเอ็นบี (Airbnb) แพลตฟอร์มให้บริการให้เช่าที่อยู่อาศัย เปิดเผยว่า Airbnb ได้ร่วมกับ YouGov บริษัทวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลระดับโลก ทำการสำรวจแนวโน้มการท่องเที่ยวของคนไทยปี 2564 (Meaningful Travel Trends Survey 2021) พบว่า ในปีนี้คนไทยต้องการกระชับความสัมพันธ์ภายในครอบครัวและกลุ่มเพื่อนฝูง โดยเน้นการเดินทางเป็นทริประยะสั้นเพียง 1-3 วัน และเข้าหาธรรมชาติมากขึ้น และมองหาที่พักราคาย่อมเยา การบริการเฉพาะบุคคล และที่สำคัญ ต้องสะอาดและปลอดภัย

อมันพรีท บาจาจ
อมันพรีท บาจาจ ผู้จัดการทั่วไป ประจำอินเดีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน แอร์บีเอ็นบี (Airbnb)

ทั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ผู้คนไม่สามารถท่องเที่ยวได้เหมือนเดิม ปี 2564 นี้จึงเป็นปีที่ผู้คนออกเดินทางอย่างมีความหมายและมีวัตถุประสงค์มากขึ้น โดย Airbnb เชื่อว่าคนไทยมีความต้องการที่จะเดินทางเพื่อกระชับความสัมพันธ์กับคนที่ตัวเองรัก โดยไปในที่ที่ราคาย่อมเยา ปลอดภัย

โดยสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับครอบครัวจะเป็นหัวใจหลักที่จะขับเคลื่อนการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในประเทศ โดยเฉพาะในเทศกาลสำคัญอย่างสงกรานต์ที่ใกล้จะมาถึงนี้ การท่องเที่ยวมีความยืดหยุ่นและจะฟื้นตัวกลับมาเหมือนเดิมอีกครั้ง โดย Airbnb พร้อมจะสนับสนุนและฟื้นฟูการท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศในระยะยาว

“จุดประสงค์ของการทำสำรวจครั้งนี้เพื่อศึกษาพฤติกรรมและความต้องการด้านการท่องเที่ยวในช่วงโควิด-19 ของคนไทย ซึ่งผลการสำรวจพบว่า ท่องเที่ยวกับครอบครัวเป็นเหตุผลอันดับแรกที่คนไทยอยากออกท่องเที่ยวในประเทศ แต่ท่ามกลางวิกฤตการระบาดของโควิด-19 ได้ทำให้ความสัมพันธ์ครอบครัวที่อยู่ด้วยกันแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น” นายอมันพรีทกล่าว

และว่า จำนวน 68% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า รู้สึกใกล้ชิดและผูกพันกับสมาชิกในครอบครัวมากยิ่งขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็รู้สึกห่างเหินจากเพื่อนฝูง ซึ่งสะท้อนถึงผลการสำรวจที่ระบุว่า 47% ต้องการท่องเที่ยวกับครอบครัวโดยทันที ตามด้วยการท่องเที่ยวกับคู่รัก การเดินทางคนเดียว และท่องเที่ยวเป็นกลุ่มกับเพื่อน

นอกจากนี้ คนไทยยังมองหาการเดินทางที่มีราคาย่อมเยาและให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน โดยผู้ตอบแบบสอบถามเลือกราคาย่อมเยาเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจในการเดินทางและเลือกที่พักในปีนี้ เช่นเดียวกับโปรโมชั่นและส่วนลดต่าง ๆ รวมถึงค่าเดินทางที่สมเหตุสมผล ตามด้วยที่พักที่ให้บริการดี และให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน ตลอดจนการจัดการเรื่องสุขอนามัยและความปลอดภัยเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่คนไทยนำมาพิจารณา

ขณะเดียวกัน ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ได้ระบุว่า มีความยินดีที่จะใช้จ่าย 5,000-15,000 บาท ในการเดินทางปีนี้ ขณะที่กลุ่มผู้ตอบคำถามอายุมากกว่า 55 ปี มีความยินดีที่จะใช้จ่ายมากกว่า 50,000 บาท

ไม่เพียงเท่านั้นจากผลสำรวจยังพบว่าทริประยะสั้นและการไปพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติจะเป็นที่นิยมในปีนี้ โดย 74% ของผู้ตอบแบบสอบถามต้องการเดินทาง 1-3 คืน ขณะที่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนถือเป็นเรื่องสำคัญของคนไทย เพราะผลสำรวจระบุว่า 73% ของคนไทยมักใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน เมื่อตัดสินใจเลือกที่พักและจุดหมายในการเดินทาง

นายอมันพรีทกล่าวด้วยว่า สำหรับ Airbnb แพลตฟอร์มการท่องเที่ยวที่ให้บริการทั้งที่พักและเอ็กซ์พีเรียนซ์ มีความตั้งใจสนับสนุนการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในประเทศไทย รวมถึงการเป็นพันธมิตรที่ดีต่อชุมชนท้องถิ่นและผู้ที่มีความเกี่ยวข้องให้สามารถสร้างรายได้เสริมจากการให้บริการบนแพลตฟอร์ม

“ในช่วงที่การท่องเที่ยวเริ่มกลับมา Airbnb ได้เปิดตัว Luck พัก Joy : Airbnb มอบอั่งเปาเที่ยวทั่วไทยรับตรุษจีนและเปิดตัว 2 เอ็กซ์พีเรียนซ์ใหม่จากเชฟหญิงของไทยอย่างเชฟไก่-ธนัญญา ไข่แก้ว เจ้าของร้านขนม Brioche from heaven และเชฟนูรอ-นูรอ โซ๊ะมณี สเต็ปเป้ เจ้าของร้านอาหารไทย Blue Elephant เพื่อเฉลิมฉลองวันสตรีสากล” นายอมันพรีทกล่าว

นายอมันพรีทกล่าวอีกว่า ในปีที่ผ่านมาสถาบันวิจัยออกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ได้ระบุว่า Airbnb เป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจไทยในปี 2562 โดยสร้างเม็ดเงินมูลค่า 4.37 หมื่นล้านบาท ให้กับจีดีพีไทย และทำให้เกิดการจ้างงานกว่า 113,300 ตำแหน่งในประเทศไทย และมีบทบาทสำคัญต่อการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวไทยอย่างมาก

อ่านข่าวต้นฉบับ: Airbnb ชี้เทรนด์คนไทย พร้อมใช้จ่าย-ท่องเที่ยว

Credit ข่าวและภาพจาก ฟีดข่าวประชาชาติ : https://www.prachachat.net

Recommend more :

รายได้โรงแรม ปี 63 ร่วงหนัก ทุนใหญ่ยังรอด-พอร์ตอาหารหนุน
กรมบังคับคดีประกาศให้ “เจ้าหนี้นกแอร์” ยื่นขอชำระหนี้ภายใน 15 ม.ค. 64
1 ก.ค.เลิกกักตัวต่างชาติ ‘ความหวัง’ หรือ ‘ความฝัน’ ธุรกิจท่องเที่ยวไทย ?
เปิดคำถาม “เราเที่ยวด้วยกัน” จากการลงทะเบียน
ดุสิตธานีเปิดตัว “ดุสิตธานี ลากูน่า สิงคโปร์” ปักหมุดแบรนด์ไทยในศูนย์กลางธุรกิจระดับโลก
พัทยา ทุ่ม 755 ล้านบูมเกาะล้าน-นาเกลือ กระตุ้นนักท่องเที่ยว 
ททท.ยันคลัสเตอร์ผับ-บาร์ไม่กระทบสงกรานต์ อัดดีล “มหาโปรเที่ยวไทย”
นกแอร์ ลด 300 บาท ผู้โดยสารถูกยกเลิกเที่ยวบินทุกสายการบิน
ททท.ภูมิภาคภาคกลางหนุนการเดินทางท่องเที่ยว Lifestyle Travel@ภาคกลาง
ศรีพันวา เปิดรับ 70 นักท่องเที่ยวต่างชาติ ใช้ระบบกักตัวรูปแบบใหม่
คนโสดโปรดรอ! ททท. เตรียมเปิดตัว ‘เส้นทางคนโสด Single Journey
“การบินไทย” จ่อ Take off ตั้งเป้า 5 ปีรายได้ฟื้นแตะแสนล้าน

Leave a Reply