“แอร์บีเอ็นบี” ผนึก YouGov บริษัทวิจัยระดับโลกสำรวจแนวโ
อ่านข่าวต้นฉบับ: Airbnb ชี้เทรนด์คนไทย พร้อมใช้จ่าย-ท่องเที่ยว

“แอร์บีเอ็นบี” ผนึก YouGov บริษัทวิจัยระดับโลกสำรวจแนวโน้มการท่องเที่ยวคนไทยปี’64 เผยหลังโควิด-19 คนไทยเตรียมเที่ยวทริประยะสั้น พร้อมใช้จ่าย 5 พัน-1.45 หมื่น ระบุ “สุขอนามัย-ความปลอดภัย” 2 ปัจจัยหลักในการตัดสินใจเลือกที่พัก-จุดหมายปลายทาง

นายอมันพรีท บาจาจ ผู้จัดการทั่วไป ประจำอินเดีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน แอร์บีเอ็นบี (Airbnb) แพลตฟอร์มให้บริการให้เช่าที่อยู่อาศัย เปิดเผยว่า Airbnb ได้ร่วมกับ YouGov บริษัทวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลระดับโลก ทำการสำรวจแนวโน้มการท่องเที่ยวของคนไทยปี 2564 (Meaningful Travel Trends Survey 2021) พบว่า ในปีนี้คนไทยต้องการกระชับความสัมพันธ์ภายในครอบครัวและกลุ่มเพื่อนฝูง โดยเน้นการเดินทางเป็นทริประยะสั้นเพียง 1-3 วัน และเข้าหาธรรมชาติมากขึ้น และมองหาที่พักราคาย่อมเยา การบริการเฉพาะบุคคล และที่สำคัญ ต้องสะอาดและปลอดภัย

อมันพรีท บาจาจ
อมันพรีท บาจาจ ผู้จัดการทั่วไป ประจำอินเดีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน แอร์บีเอ็นบี (Airbnb)

ทั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ผู้คนไม่สามารถท่องเที่ยวได้เหมือนเดิม ปี 2564 นี้จึงเป็นปีที่ผู้คนออกเดินทางอย่างมีความหมายและมีวัตถุประสงค์มากขึ้น โดย Airbnb เชื่อว่าคนไทยมีความต้องการที่จะเดินทางเพื่อกระชับความสัมพันธ์กับคนที่ตัวเองรัก โดยไปในที่ที่ราคาย่อมเยา ปลอดภัย

โดยสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับครอบครัวจะเป็นหัวใจหลักที่จะขับเคลื่อนการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในประเทศ โดยเฉพาะในเทศกาลสำคัญอย่างสงกรานต์ที่ใกล้จะมาถึงนี้ การท่องเที่ยวมีความยืดหยุ่นและจะฟื้นตัวกลับมาเหมือนเดิมอีกครั้ง โดย Airbnb พร้อมจะสนับสนุนและฟื้นฟูการท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศในระยะยาว

“จุดประสงค์ของการทำสำรวจครั้งนี้เพื่อศึกษาพฤติกรรมและความต้องการด้านการท่องเที่ยวในช่วงโควิด-19 ของคนไทย ซึ่งผลการสำรวจพบว่า ท่องเที่ยวกับครอบครัวเป็นเหตุผลอันดับแรกที่คนไทยอยากออกท่องเที่ยวในประเทศ แต่ท่ามกลางวิกฤตการระบาดของโควิด-19 ได้ทำให้ความสัมพันธ์ครอบครัวที่อยู่ด้วยกันแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น” นายอมันพรีทกล่าว

และว่า จำนวน 68% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า รู้สึกใกล้ชิดและผูกพันกับสมาชิกในครอบครัวมากยิ่งขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็รู้สึกห่างเหินจากเพื่อนฝูง ซึ่งสะท้อนถึงผลการสำรวจที่ระบุว่า 47% ต้องการท่องเที่ยวกับครอบครัวโดยทันที ตามด้วยการท่องเที่ยวกับคู่รัก การเดินทางคนเดียว และท่องเที่ยวเป็นกลุ่มกับเพื่อน

นอกจากนี้ คนไทยยังมองหาการเดินทางที่มีราคาย่อมเยาและให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน โดยผู้ตอบแบบสอบถามเลือกราคาย่อมเยาเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจในการเดินทางและเลือกที่พักในปีนี้ เช่นเดียวกับโปรโมชั่นและส่วนลดต่าง ๆ รวมถึงค่าเดินทางที่สมเหตุสมผล ตามด้วยที่พักที่ให้บริการดี และให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน ตลอดจนการจัดการเรื่องสุขอนามัยและความปลอดภัยเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่คนไทยนำมาพิจารณา

ขณะเดียวกัน ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ได้ระบุว่า มีความยินดีที่จะใช้จ่าย 5,000-15,000 บาท ในการเดินทางปีนี้ ขณะที่กลุ่มผู้ตอบคำถามอายุมากกว่า 55 ปี มีความยินดีที่จะใช้จ่ายมากกว่า 50,000 บาท

ไม่เพียงเท่านั้นจากผลสำรวจยังพบว่าทริประยะสั้นและการไปพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติจะเป็นที่นิยมในปีนี้ โดย 74% ของผู้ตอบแบบสอบถามต้องการเดินทาง 1-3 คืน ขณะที่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนถือเป็นเรื่องสำคัญของคนไทย เพราะผลสำรวจระบุว่า 73% ของคนไทยมักใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน เมื่อตัดสินใจเลือกที่พักและจุดหมายในการเดินทาง

นายอมันพรีทกล่าวด้วยว่า สำหรับ Airbnb แพลตฟอร์มการท่องเที่ยวที่ให้บริการทั้งที่พักและเอ็กซ์พีเรียนซ์ มีความตั้งใจสนับสนุนการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในประเทศไทย รวมถึงการเป็นพันธมิตรที่ดีต่อชุมชนท้องถิ่นและผู้ที่มีความเกี่ยวข้องให้สามารถสร้างรายได้เสริมจากการให้บริการบนแพลตฟอร์ม

“ในช่วงที่การท่องเที่ยวเริ่มกลับมา Airbnb ได้เปิดตัว Luck พัก Joy : Airbnb มอบอั่งเปาเที่ยวทั่วไทยรับตรุษจีนและเปิดตัว 2 เอ็กซ์พีเรียนซ์ใหม่จากเชฟหญิงของไทยอย่างเชฟไก่-ธนัญญา ไข่แก้ว เจ้าของร้านขนม Brioche from heaven และเชฟนูรอ-นูรอ โซ๊ะมณี สเต็ปเป้ เจ้าของร้านอาหารไทย Blue Elephant เพื่อเฉลิมฉลองวันสตรีสากล” นายอมันพรีทกล่าว

นายอมันพรีทกล่าวอีกว่า ในปีที่ผ่านมาสถาบันวิจัยออกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ได้ระบุว่า Airbnb เป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจไทยในปี 2562 โดยสร้างเม็ดเงินมูลค่า 4.37 หมื่นล้านบาท ให้กับจีดีพีไทย และทำให้เกิดการจ้างงานกว่า 113,300 ตำแหน่งในประเทศไทย และมีบทบาทสำคัญต่อการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวไทยอย่างมาก

อ่านข่าวต้นฉบับ: Airbnb ชี้เทรนด์คนไทย พร้อมใช้จ่าย-ท่องเที่ยว

Credit ข่าวและภาพจาก ฟีดข่าวประชาชาติ : https://www.prachachat.net

Recommend more :

“ดุสิตธานี” ฝ่าวิกฤตโควิด-Q1 กวาดกำไร 74 ล้าน
การบินไทย ขาย “ครัวซองต์” เริ่มวันนี้ ที่ภัตตาคารอร่อยล้นฟ้า
“คลัง” ไม่แฮร์คัตหนี้ “การบินไทย” หาช่องเพิ่มทุนเสริมสภาพคล่อง
“SHR” ยันไทยเดสติเนชั่นโลก มั่นใจมีดีมานด์ แนะเปิดรับกลุ่มฉีดวัคซีน
มิติใหม่ “มาตรฐาน” เที่ยวไทย ต่างชาติเข้าไทยจ่าย 300 เข้ากองทุน
ยกเลิก “วีซ่า” แค่สะดวก ต้องเลิก “กักตัว” กระตุ้นเศรษฐกิจ
กฎ “ห้ามเดินทาง” ทุบ แอร์ไลน์ Q1 อ่วม!
การบินไทย ยันพนักงานมั่นใจแผนฟื้นฟูฯ เดินหน้าสู่โครงสร้างองค์กรใหม่
การบินไทย ยื่นแผนฟื้นฟูไม่แฮร์คัตหนี้ ตั้ง “ปิยสวัสดิ์-จักรกฤศฎิ์” บริหารแผน
บินไทย จัดแพ็กเกจท่องเยาวราช “จากมงคลบนฟากฟ้า เชื่อมพสุธาบนเส้นทางมังกร”
จี้เปิดไทม์ไลน์ “เลิกกักตัว” ปลุก ศก.-ชิงโอกาสดึงนักท่องเที่ยว
การบินไทย โละขายเครื่องรุ่นจัมโบ้  A380-B777 ล็อต 2 เพิ่มอีก 8 ลำ

Leave a Reply