เอกชนท่องเที่ยวประกาศพร้อมรับนโยบายเปิดรับนักท่องเที่ยว
อ่านข่าวต้นฉบับ: สทท. ชี้เป้าตลาด “นักท่องเที่ยวไม่กักตัว” ชงจับคู่บับเบิลดึงเพิ่ม 3 ล้านคน

เอกชนท่องเที่ยวประกาศพร้อมรับนโยบายเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบไม่กักตัว 1 กรกฎาคม ชี้เป้า 5 ตลาดเป้าหมายเมืองท่องเที่ยวหลักของไทย เผย “จีน-ฮ่องกง-มาเก๊า-ยุโรป-ออสเตรเลีย-อเมริกา” ฐานใหญ่ชงรัฐจับคู่ “แทรเวิล บับเบิล”

พร้อมสรุปรูปแบบการใช้วัคซีนพาสปอร์ต-เจรจาสายการบินให้ชัดเจนภายในเดือนเมษายนนี้ คาดปีนี้ดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติได้แค่ 3 ล้านคน สร้างรายได้ 1.5 แสนล้าน ไม่ถึงเป้ารัฐบาล แนะเปิดกรุงเทพฯรับนักท่องเที่ยวแบบไม่กักตัวเพิ่มอีก 1 พื้นที่เป้าหมาย

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ภาคธุรกิจท่องเที่ยวของประเทศไทยเริ่มมองเห็นแนวโน้มที่ดีขึ้น หลังจากรัฐบาลประกาศสนับสนุนให้ประเทศไทยเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยไม่ต้องกักตัว (no quarantine) สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบแล้วตั้งแต่ 1 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป

โดยกำหนดให้เริ่มต้นที่จังหวัดภูเก็ตก่อน จากนั้นจะเพิ่มเป็น 6 จังหวัดท่องเที่ยวหลัก ประกอบด้วยภูเก็ต, กระบี่, พังงา, สมุย (สุราษฎร์ธานี), พัทยา (ชลบุรี) และเชียงใหม่ ในช่วงตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป

เร่งเที่ยวไทยก่อนเปิดรับต่างชาติ

ขณะเดียวกันในส่วนของการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศนั้นรัฐบาลก็มีมาตรการออกมาหลาย ๆ ด้าน ซึ่งจะมีส่วนช่วยกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวในช่วงก่อนที่ประเทศจะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยไม่กักตัว (ก่อนกรกฎาคม 2564)

เช่น การต่อโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” เฟส 3 ด้วยการสนับสนุนห้องพักอีกจำนวน 2 ล้านห้อง หรือโครงการ “ทัวร์เที่ยวไทย” ที่สนับสนุนให้คนเดินทางท่องเที่ยวผ่านบริษัทนำเที่ยว ภายใต้งบประมาณ 5,000 ล้านบาท

“ตอนนี้คณะทำงานอยู่ระหว่างร่วมกันคิดโมเดลว่าเราจะปิดจุดอ่อนของโครงการเราเที่ยวด้วยกันในช่วงที่ผ่านมาอย่างไร สามารถกระตุ้นตรงไปที่โรงแรม หรือสายการบินเลยได้หรือไม่ หรือในส่วนของโครงการทัวร์เที่ยวไทยนั้นจะสามารถกระจายงบประมาณไปในทุกภูมิภาคของประเทศในสัดส่วนเท่า ๆ กันได้อย่างไร เพื่อเป็นการเฉลี่ยทุกข์เฉลี่ยสุข และกระจายงบประมาณและความช่วยเหลือให้เข้าถึงในทุกพื้นที่ ไม่กระจุกตัวอยู่เฉพาะเมืองท่องเที่ยวหลักเหมือนที่ผ่านมา” นายชำนาญกล่าว

แนะเร่งสรุปแนวปฏิบัติเมษาฯนี้

ด้านนายวิชิต ประกอบโกศล รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า หลังจากที่รัฐบาลมีนโยบายชัดเจนเรื่องการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยไม่กักตัวไปแล้ว สทท.ได้นำเสนอให้รัฐพิจารณาดำเนินการ
ใน 3 ประเด็นหลัก ประกอบด้วย

1.ดำเนินการจับคู่ประเทศ หรือแทรเวลบับเบิล เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าการเดินทางระหว่าง 2 ประเทศจะไม่มีการกักตัวนักท่องเที่ยวทั้ง 2 ฝั่ง โดยควรประกาศภายในเดือนเมษายนนี้ เพื่อให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเตรียมทำ
การตลาดล่วงหน้า

2.สรุปความชัดเจนในการใช้วัคซีนพาสปอร์ตว่าจะใช้รูปแบบ travel pass ของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) หรือว่าจะใช้ผ่านแพลตฟอร์มของ WeChat ของจีน หรือว่าจะใช้รูปแบบไหน อย่างไร

และ 3.เตรียมแผนเจรจากับสายการบิน เพื่อให้สายการบินต่าง ๆ เตรียมพร้อมสำหรับการเปิดให้บริการเส้นทางระหว่างประเทศ รวมถึงเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำ

“แนวทางต่าง ๆ นี้เราอยากให้รัฐบาลมีข้อสรุปและประกาศให้ชัดเจนภายในเดือนเมษายนนี้ เพื่อให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเกิดความมั่นใจ และเตรียมแผนสำหรับการกลับมาเปิดธุรกิจกันอีกครั้งได้อย่างชัดเจน รวมถึงมีเวลาวางแผนการตลาดล่วงหน้าด้วย” นายวิชิตกล่าว

ชี้เป้า 5 ตลาดเป้าหมายหลัก

นายวิชิตยังกล่าวถึงแนวทางและตลาดเป้าหมายสำหรับการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยไม่กักตัวอย่างปลอดภัยด้วยว่า นอกจากนักท่องเที่ยวที่ต้องฉีดวัคซีนครบแล้ว สทท.ยังมองว่าเบื้องต้นยังควรโฟกัสตลาดที่ความเสี่ยงต่ำก่อน โดยตลาดนักท่องเที่ยวเป้าหมาย 5 อันดับแรกของจังหวัดภูเก็ต และ อีก 5 จังหวัดท่องเที่ยวหลักที่อยู่ในแผนเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนี้ ประกอบด้วย

1.จีน, ฮ่องกง, มาเก๊า

2.ยุโรป, ออสเตรเลีย, อเมริกา (รัสเซีย, อังกฤษ, เยอรมนี, ฝรั่งเศส, สวีเดน, เดนมาร์ก, นอร์เวย์)

3.เอเชียตะวันออก (เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, ไต้หวัน)

4.อาเซียน 10 ประเทศ (สิงคโปร์, มาเลเซีย, เวียดนาม)

และ 5.เอเชียใต้, ตะวันออกกลาง (อินเดีย, UAE, อิสราเอล)

คาดปีนี้ได้ นทท.แค่ 3 ล้านคน

ทั้งนี้ คาดว่าในช่วงครึ่งปีหลัง (กรกฎาคม-ธันวาคม 2564) ตลาดจีน, ฮ่องกง และมาเก๊า จะมีจำนวนรวมประมาณ 1.2 ล้านคน สร้างรายได้ราว 6 หมื่นล้านบาท ตลาดยุโรป, ออสเตรเลีย, อเมริกา ประมาณ 8 แสนคน สร้างรายได้ราว 5.6 หมื่นล้านบาท

ตลาดเอเชียตะวันออก ประมาณ 3.5 แสนคน สร้างรายได้ราว 1.4 หมื่นล้านบาท ตลาดอาเซียน ประมาณ 3.5 แสนคน สร้างรายได้ 1.1 หมื่นล้านบาท และตลาดเอเชียใต้ ประมาณ 3 แสนคน สร้างรายได้ราว 1.5 หมื่นล้านบาท

โดยคาดว่าจากแผนดังกล่าวนี้จะทำให้ประเทศไทยมีจำนวนนักท่องเที่ยวปีนี้ประมาณ 3 ล้านคน และมีรายได้จากตลาดต่างประเทศที่ประมาณ 1.56 แสนล้านบาท (ดูตารางประกอบ)

“เราได้นำเสนอแนวทางและตลาดเป้าหมายผ่านไปทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมทั้งให้พิจารณาเพิ่มกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในปี 2562 ถึง 24 ล้านคน เข้าไปบรรจุในแผนการเปิดรับต่างชาติโดยไม่กักตัวของเดือนตุลาคมนี้ด้วย เพื่อให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 6 ล้านคน ตามเป้าหมายที่กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ตั้งไว้ก่อนหน้านี้” นายวิชิตกล่าว

อ่านข่าวต้นฉบับ: สทท. ชี้เป้าตลาด “นักท่องเที่ยวไม่กักตัว” ชงจับคู่บับเบิลดึงเพิ่ม 3 ล้านคน

Credit ข่าวและภาพจาก ฟีดข่าวประชาชาติ : https://www.prachachat.net

Recommend more :

ดุสิตฯ ปรับกลยุทธ์ฝ่าโควิด มุ่งสร้างรายได้ Non-Room
เกาะเสม็ด โรงแรม-รีสอร์ต ถูกยกเลิกจอง ลูกค้าโทรมาสายแทบไหม้
“บี๋-ปิยะมาน” ฟันธง ! ระยะยาวอุตฯท่องเที่ยวไทย (ยัง) ดี
โรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่ งดขายเพียง 2 นัด “กรมบังคับคดี” แจง
“เซ็นทารา” ชี้โควิดกระทบระยะสั้น เดินหน้าขยายโรงแรมตามแผน
7 สายการบินเฮ! รัฐจัดสรรวัคซีนโควิดให้พนักงาน 1.5 หมื่นคนแล้ว
เปิดปฏิทิน เที่ยวสงกรานต์ยาว ๆ ภูเก็ต-บุรีรัมย์-พัทยา
“บินไทย” เปิดเที่ยวบินพิเศษ “บินรับพรปีใหม่ สุขใจตลอดปี” เส้นทางรูปหัวใจ
แฉสารพัดกลโกง เราเที่ยวด้วยกัน เลื่อนลงทะเบียนใหม่ไม่มีกำหนด
“พิพัฒน์” จ่อชงเปิด “บับเบิล” จีน หวัง 22 มณฑลปลอดโควิดกระตุ้นเศรษฐกิจ
ททท. เปิดแผนตลาดปี’64 รุกเจาะกลุ่ม “มิลเลนเนียล”
มิชลินสตาร์ ปี’64 ร้านใหม่ติดดาวเพิ่ม 3 ร้าน

Leave a Reply