คอลัมน์ ชั้น 5 ประชาชาติ ณัฏฐ์พิชญ์ วงษ์สง่า montien_de
อ่านข่าวต้นฉบับ: 1 ก.ค.เลิกกักตัวต่างชาติ ‘ความหวัง’ หรือ ‘ความฝัน’ ธุรกิจท่องเที่ยวไทย ?

คอลัมน์ ชั้น 5 ประชาชาติ
ณัฏฐ์พิชญ์ วงษ์สง่า
montien_dear@yahoo.com

ในช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กระทรวงการท่องเที่ยวฯได้ออกมาให้ข้อมูลว่า กระทรวงได้ศึกษาแผนการเปิดประเทศในรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงแนวโน้มการลดวันกักตัวและเงื่อนไขสำหรับมาตรการกักตัว (quarantine) ทุก ๆ 2-3 เดือน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

พร้อมให้ข้อมูลแผนเปิดประเทศว่า มี 4 โมเดล คือ 1.area quarantine และ hotel quarantine (เม.ย.-พ.ค. 64) โดยอนุญาตให้นักท่องเที่ยวที่กักตัว 14 วันในโรงแรมออกนอกห้องพักทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายในโรงแรมและในพื้นที่ที่กำหนดได้ตั้งแต่วันที่ 4 เป็นต้นไป

2.exclusive travel area หรือ seal route (มิ.ย.-ก.ย. 64) ลดวันกักตัวเหลือ 10 วัน หรือต่ำกว่า โดยนักท่องเที่ยวที่กักตัวสามารถทำกิจกรรมในโรงแรมและในเส้นทางท่องเที่ยวที่กำหนด

3.sandbox (ต.ค.-ธ.ค. 64) เป็นรูปแบบเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบไม่กักตัว หรือกักตัว 1 วันระหว่างรอผล swab test สำหรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนแล้วใน 7 พื้นที่เมืองท่องเที่ยว ได้แก่ ภูเก็ต, สมุย, เกาะเต่า, เกาะพะงัน, กระบี่, ชลบุรี และเชียงใหม่

และ 4.self-quarantine (ม.ค. 65 เป็นต้นไป) โดยรูปแบบนี้จะเปิดประเทศทุกพื้นที่โดยไม่ทำการกักตัว หรือกักตัว 1 วันระหว่างรอผล swab test สำหรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนแล้ว และมีวัคซีนพาสปอร์ต มีระบบติดตามตัว และคนไทยส่วนใหญ่ต้องได้รับการฉีดวัคซีนแล้วเช่นกัน

จากนั้นไม่กี่วันหลายฝ่ายได้ออกมาเคลื่อนไหวและผลักดันให้รัฐบาลไทยเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบไม่กักตัวในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 อย่างหนักหน่วงและแรงขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยสมาคมท่องเที่ยวต่าง ๆ ได้ตบเท้ายื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯกันเป็นระยะ ไม่ว่าจะเป็นสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA), สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA), สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก สาขาประเทศไทย (PATA) ฯลฯ

ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะทุกภาคส่วนเห็นไทม์ไลน์การเข้ามาของวัคซีนโควิดที่ทยอยเข้ามาและประเมินกันว่าคนไทยจะได้รับการฉีดวัคซีนที่มีสัดส่วนเพียงพอกับการรับมือกับความเสี่ยงแล้ว

ขณะเดียวกัน ก็ต้องยอมรับว่ากระทรวงการท่องเที่ยวฯเอง ก็ออกมาพูดให้ความหวังว่าจะเร่งเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้ว จากเดิม 1 ตุลาคมให้เร็วขึ้นเป็น 1 กรกฎาคมนี้ โดยจะใช้พื้นที่ภูเก็ต, กระบี่, สมุย, พัทยา, เชียงใหม่ และกระบี่นำร่อง พร้อมให้ข้อมูลถึงแผนการระดมฉีดวัคซีนให้คนในเมืองท่องเที่ยวดังกล่าว

เรียกได้ว่าเป็น “ยาหอม” ที่ทำให้ผู้ประกอบการในภาคธุรกิจท่องเที่ยวและผู้ประกอบการที่พึ่งพานักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากมี “ความหวัง” อีกครั้ง

ขณะที่ผู้ประกอบการอีกส่วนหนึ่งมองว่า แผนเปิดรับต่างชาติแบบไม่กักตัว 1 กรกฎาคมที่ภูเก็ตของรัฐบาลไม่น่าจะสามารถดำเนินการได้ทัน เนื่องจากยังไม่เห็นแผนการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่

ที่สำคัญ ไม่เชื่อว่ากระทรวงสาธารณสุขจะจัดสรรโควตาวัคซีนให้ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ขอไปได้ เพราะรัฐต้องกระจายวัคซีนไปตามภาคส่วนต่าง ๆ อย่างเท่าเทียมด้วย

ไม่เพียงเท่านี้ จากข้อมูลที่ออกมา ณ วันนี้ก็ยังคงมีแค่แผนการจะเปิดรับต่างชาติสารพัดโมเดลเท่านั้นไม่มีเครื่องมืออื่น ๆ รองรับเลย

หากรับข้อมูลกันชัด ๆ จะพบว่าเงื่อนไขการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้วคือ คนไทยในพื้นที่ต้องได้รับการฉีดวัคซีนในสัดส่วนที่ไม่ต่ำกว่า 70% ของจำนวนประชากรด้วย

ดังนั้น ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในภาคส่วนต่าง ๆ คงต้องพิจารณาและวางแผนให้ดีในการตัดสินใจรีสตาร์ตธุรกิจของตัวเองอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม คงต้องเอาใจช่วยและลุ้นกันว่า แผนการเปิดรับต่างชาติแบบไม่กักตัว 1 กรกฎาคมนี้จะสามารถเดินได้ตามไทม์ไลน์นี้หรือไม่ และหากเดินได้ตามไทม์ไลน์นี้ ก็ต้องมองว่าตลาดนักท่องเที่ยวเป้าหมายของเราจะอยู่ที่ไหนบ้าง

เพราะการจะดำเนินการได้สำเร็จนั้นต้องใช้ความพร้อมทั้ง 2 ฝั่ง ทั้งฝั่งของประเทศไทย และฝั่งของประเทศคู่ค้า หากเราพร้อมแต่ประเทศคู่ค้าเป้าหมายเราไม่พร้อม ก็ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาอยู่ดี

มาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบไม่กักตัว 1 กรกฎาคมนี้จะเป็น “ความหวัง” หรือแค่ “ความฝัน” ของการท่องเที่ยวไทยต่อไป มาลุ้นกันค่ะ…

อ่านข่าวต้นฉบับ: 1 ก.ค.เลิกกักตัวต่างชาติ ‘ความหวัง’ หรือ ‘ความฝัน’ ธุรกิจท่องเที่ยวไทย ?

Credit ข่าวและภาพจาก ฟีดข่าวประชาชาติ : https://www.prachachat.net

Recommend more :

อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ พลัส กระตุ้น ‘ต่างชาติ’ เที่ยวหลังกักตัว
เช็กมาตรการดูแลผู้โดยสารช่วงโควิด เปลี่ยนวันเดินทาง/เส้นทาง ฟรี
“การบินไทย” ส่ง CFO-ผู้ตรวจบัญชี ขึ้นศาลล้มละลายไต่สวนการงิน
เปิด 4 ข้อ “ไมเนอร์” แนะ “ประยุทธ์” เรื่องนโยบายวัคซีนในไทย
มิชลินสตาร์ ปี’64 ร้านใหม่ติดดาวเพิ่ม 3 ร้าน
ททท. ต่อยอดโครงการ SHA ส่งสัญญาณพร้อมรับนักท่องเที่ยว
ททท.ชี้แบ่งโซนเสี่ยงหนุนเที่ยวโค้งท้าย-สั่งงดกิจกรรมพื้นที่สีแดง
“พิพัฒน์” ชง ครม.ทัวร์เที่ยวไทย-เราเที่ยวด้วยกันเฟส 3
กต.ยันยกเลิกใบ COE เข้าประเทศ 1 พ.ย.นี้ วงในชี้ Thailand Pass ไม่ตอบโจทย์
“ไทย เทสต์ ฮับ มหานคร คิวบ์” เสิร์ฟเมนูระดับมิชลินเอาใจคน WFH
อพท.ดัน “น่านเน้อเจ้า” ก้าวสู่เมืองสร้างสรรค์ยูเนสโกปี’64
AWC รับอุตฯ ท่องเที่ยวซบต่อเนื่องทุบตัวเลขไตรมาส 3/63 ยังขาดทุน 620 ล้าน

Leave a Reply