กลับมาอีกครั้งกับงาน “เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2564” หรื
อ่านข่าวต้นฉบับ: Bangkok Design Week หนุนกรุงเทพฯ สู่ “เมืองสร้างสรรค์”

กลับมาอีกครั้งกับงาน “เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2564” หรือ Bangkok Design Week 2021 (BKKDW2021)

งานเทศกาลยิ่งใหญ่แห่งปีที่ช่วยเปิดโลกแห่งความคิดสร้างสรรค์งานที่จะเปลี่ยนกรุงเทพฯให้เต็มไปด้วยดีไซน์และมุมมองใหม่ที่เพิ่มศักยภาพให้เมืองในช่วง 8-16 พฤษภาคมนี้ โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ที่ร่วมกับพันธมิตรภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบัน การศึกษา องค์กรระหว่างประเทศ และกลุ่มธุรกิจสร้างสรรค์กว่า 1,000 ราย

โดยปีนี้ได้จัดขึ้นใน 4 ย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในกรุงเทพฯ ได้แก่ เจริญกรุง-ทรงวาด, สามย่าน, อารีย์-ประดิพัทธ์ และทองหล่อ-เอกมัย รวมถึงพื้นที่อื่น ๆ กว่า 100 จุด แสดงงาน ภายใต้ธีม “Resurgence of Possibilities ก้าวต่อไปสู่ความเป็นไปได้ใหม่” ให้เมืองเต็มไปด้วยความหวัง

สำหรับ 4 พื้นที่หลักในการจัดเทศกาลประกอบด้วย

1.เจริญกรุง-ทรงวาด : ยิ่งเก่า ยิ่งเจ๋ง ต้นแบบย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นต้นแบบย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์แห่งแรกของกรุงเทพฯ รวมถึงเป็นแหล่งรวมกลุ่มคนสร้างสรรค์ที่ผสมผสานความเก่า-ใหม่อย่างลงตัว อัดแน่นด้วยกิจกรรมในหลายพื้นที่

อาทิ อาคารไปรษณีย์กลางถนนเจริญกรุง, ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบกรุงเทพฯ หรือ TCDC กรุงเทพฯ, O.P. Place, บ้านพักตำรวจน้ำ, ATT 19, ศูนย์การค้าริเวอร์ซิตี้ แบงค็อก, ศาลเจ้าโรงเกือก, คลองผดุงกรุงเกษม เป็นต้น

2.สามย่าน : ครบสูตรย่านการเรียนรู้มาคู่ตำนานอร่อย ชุมชนเก่าแก่ของชาวจีนที่ในอดีตมีชื่อเสียงด้านตลาดสด และร้านอาหารชื่อดังระดับตำนานกิจกรรมอัดแน่นไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ผสมผสานแหล่งต้นทุนทางวัฒนธรรมในหลากหลายพื้นที่ได้อย่างลงตัว อาทิ สามย่าน มิตรทาวน์, สวนหลวงสแควร์, Cu Art 4C, The Shophouse 1527, U center และ Reno Hotel Bangkok เป็นต้น

3.อารีย์-ประดิพัทธ์ : ชิกสุดไม่ตกเทรนด์จากบ้านพักข้าราชการสุดคลาสสิก พัฒนาสู่ย่านสร้างสรรค์ที่เต็มไปด้วยคาเฟ่เก๋ ๆ ร้านอาหาร สตูดิโอออกแบบสัมผัสประสบการณ์การเดินสำรวจย่านที่ยังคงรุ่งเรืองจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ผ่านการจัดกิจกรรมในหลากหลายพื้นที่ อาทิ Josh Hotel, SOMEWHERE, GUMP’s Ari Community Space, BUFF Bar & Bistro, FEAST และ Ratchakru เป็นต้น

และ 4.ทองหล่อ-เอกมัย : ย่านดีไซน์ผู้มาก่อนกาล พื้นที่ใจกลางสุขุมวิท แหล่งรวมธุรกิจไลฟ์สไตล์พื้นที่อยู่อาศัยล้ำสมัยระดับพรีเมี่ยม แหล่งรวมสตูดิโอสร้างสรรค์ระดับชั้นนำของประเทศที่พร้อมเปิดบ้านต้อนรับทุกคน อาทิ Shma, Kenkoon, MOBELLA, Palette Artspace เป็นต้น

โดยงานดังกล่าวได้ถ่ายทอดงานออกแบบและกิจกรรมสร้างสรรค์แบ่งเป็น 3 ประเด็น ได้แก่ City & Living (อยู่ดี), Well Being & Gastronomy (กินดี) และ Creative Business (ธุรกิจสร้างสรรค์) ผ่านกิจกรรม 7 รูปแบบ ได้แก่ การจัดแสดงผลงานและนิทรรศการ, เสวนา, เวิร์กช็อป, อีเวนต์ การแสดง ดนตรี ศิลปะการแสดง, ทัวร์, ตลาดนัดสร้างสรรค์ และโปรโมชั่น

พร้อมทั้งปรับรูปแบบการจัดงานเพื่อให้สอดรับชีวิตวิถีใหม่ (new normal) ด้วยการปรับลดพื้นที่และกิจกรรมบางส่วนให้สามารถเข้าร่วมทางออนไลน์ พร้อมเตรียมมาตรการเข้าชมงานตามหลักเกณฑ์การป้องกันการแพร่ระบาดของโรคที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด

เรียกว่า งานเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2564 หรือ Bangkok Design Week 2021 ปีนี้ได้ยกระดับให้กรุงเทพฯเป็นหมุดหมายใหม่ของเมืองสร้างสรรค์ (creative city) ของไทยกลับมาคึกคักอีกครั้ง

อ่านข่าวต้นฉบับ: Bangkok Design Week หนุนกรุงเทพฯ สู่ “เมืองสร้างสรรค์”

Credit ข่าวและภาพจาก ฟีดข่าวประชาชาติ : https://www.prachachat.net

Recommend more :

“ท่องเที่ยวเชียงราย” ยังอ่วม ร้องปรับมาตรการ-เยียวยาเพิ่ม
เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 ทัวร์เที่ยวไทย 1 ล้านสิทธิ เริ่ม ก.ค.
อดีตนายกแอตต้ารวมพลังหนุน “ศิษฏิวัชร ชีวรัตนพร” ขึ้นนั่งนายกฯ คนใหม่
“ศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร” มั่นใจพา ATTA ฝ่าวิกฤตท่องเที่ยว
ท่องเที่ยวโค้งแรกปี’64 สาหัสทั่วหล้ารายได้เข้าไม่เกิน 10%
“หัวหิน แซนด์บ็อกซ์” ชงเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่กักตัว 1 ตุลาคมนี้
แผนฟื้นฟู “การบินไทย” ป่วน เจ้าหนี้ใหญ่ขวางแฮร์คัต70%
ธุรกิจการบินยังเดี้ยง เที่ยวบินสุวรรณภูมิ-ดอนเมืองวูบ 40-60%
การบินไทย ออกเกณฑ์ใช้ตั๋วเครื่องบินใหม่ ผู้บริหารบินฟรี 15 ปี
บางแสนแตก! คนแห่เที่ยวแน่นหาด อำลาวันสุดท้ายหยุดยาว
“ทีเส็บ” MOU ภาคีเครือข่าย “เปิดเมืองปลอดภัย” 10 เมืองไมซ์
เจ้าหนี้การบินไทยลงมติเห็นชอบ “แผนฟื้นฟู” ตั้ง 5 อรหันต์นั่งผู้บริหารแผน

Leave a Reply