“สิงห์เอสเตท” รุกปรับพอร์ตลงทุนโรงแรมกลุ่ม SHR ใน UK ทย
อ่านข่าวต้นฉบับ: “SHR” เขย่าพอร์ตโรงแรม UK โฟกัสสินทรัพย์สร้างกำไร

“สิงห์เอสเตท” รุกปรับพอร์ตลงทุนโรงแรมกลุ่ม SHR ใน UK ทยอยขายทิ้งโรงแรมผลกำไรต่ำ หลังทุ่ม 560 ล้านถือหุ้น 100% ใน Mercure Newbury Elcot Park เมื่อต้นปี เผยตกลงขายแล้ว 1 โรงแรม มูลค่า 182 ล้านบาท อยู่ระหว่างพิจารณาขายอีก 5 โรงแรม หวังโยกเงินไปลงทุนปรับปรุงโรงแรมในพอร์ตโฟลิโอตามกลยุทธ์เพิ่มประสิทธิภาพการลงทุน-ผลกำไร รองรับธุรกิจท่องเที่ยว-บริการเริ่มฟื้นตัวในปี’64-65

นายเดิร์ก อังเดร ลีน่า คุยเบอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสโฮเทลส์ แอนด์ รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ SHR บริษัทลงทุนและบริหารธุรกิจโรงแรมในเครือบริษัท สิงห์เอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำข้อตกลงการขายโรงแรม Mercure Newbury Elcot Park ขนาด 73 ห้อง ในสหราชอาณาจักร (UK) จำนวน 4.25 ล้านปอนด์ (ประมาณ 182 ล้านบาท) และอยู่ระหว่างการพิจารณาที่จะขายโรงแรมซึ่งเป็นทรัพย์สินที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักในพอร์ตโฟลิโอเพิ่มอีก 5 แห่ง

เดิร์ก อังเดร ลีน่า คุยเบอร์
เดิร์ก อังเดร ลีน่า คุยเบอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสโฮเทลส์ แอนด์ รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ SHR

ทั้งนี้ เป็นไปตามกลยุทธ์เพิ่มประสิทธิภาพของการดำเนินงานและเพิ่มผลกำไรในพอร์ตลงทุนของบริษัท โดยถอนการลงทุนในทรัพย์สินโรงแรมที่มีประสิทธิภาพต่ำ โดยเงินที่ได้จากการขายสินทรัพย์จะนำไปลงทุนพัฒนาปรับโฉมโรงแรมชั้นนำ เพื่อเพิ่มศักยภาพในด้านการแข่งขันและการต่อยอดประสิทธิภาพในการทำกำไรของพอร์ตโฟลิโอ

นายเดิร์กกล่าวด้วยว่า แผนการขายโรงแรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การเพิ่มประสิทธิภาพพอร์ตการลงทุนของบริษัท ซึ่งประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ได้แก่ 1.การปรับปรุงสินทรัพย์ โดยพิจารณาลงทุนในการปรับปรุงสินทรัพย์หลักของโรงแรม ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ให้ผลการดำเนินงานที่มั่นคงอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเพิ่มกำไร และข้อได้เปรียบด้านการแข่งขัน

2.การจำหน่ายสินทรัพย์ โดยบริษัทตั้งเป้าที่จะจำหน่ายสินทรัพย์บางส่วนที่มีข้อจำกัดในการสร้างกำไร แต่ยังขายได้ในราคาที่เหมาะสมของภาวะตลาดปัจจุบัน ซึ่งบริษัทตั้งเป้าหมายการขายโรงแรม 4-6 แห่ง ซึ่งอยู่ภายใต้เงื่อนไขดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ซื้อที่มีศักยภาพ คาดว่าธุรกรรมจะแล้วเสร็จภายในปี 2564-2565

และ 3.การเพิ่มประสิทธิภาพสินทรัพย์ โดยบริษัทจะหาโอกาสและศึกษาช่องทางอื่น ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับโรงแรมที่เหลือ ซึ่งมีสัดส่วน 60% ของพอร์ตการลงทุนทั้งหมด พร้อมทั้งยกระดับให้กลายมาเป็นสินทรัพย์หลักของบริษัท เช่น การแปลงสินทรัพย์ที่เป็นสิทธิการเช่า (leasehold) มาเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ (freehold)

“ในเชิงกลยุทธ์เราเชื่อว่าจำนวนโรงแรมที่เหมาะสมที่สุดในพอร์ตควรอยู่ที่ 20-21 โรงแรม และคาดว่าจะสร้างกำไรได้ไม่ต่ำกว่าระดับสูงสุดที่เคยทำได้ในอดีตที่ 18 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 720 ล้านบาท” นายเดิร์กกล่าว

อนึ่ง เอสโฮเทลส์ แอนด์ รีสอร์ท ได้ลงทุน 560 ล้านบาท ซื้อหุ้นเพิ่มอีก 50% ในกิจการโรงแรม Mercure Newbury Elcot Park สหราชอาณาจักร จำนวน 26 แห่งในแบรนด์ Mercure ทำให้มีสัดส่วนการถือหุ้น 100% เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นต่อการขยายการลงทุนในสหราชอาณาจักร เพื่อรองรับโอกาสในการฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญของภาคธุรกิจท่องเที่ยวและบริการหลังจากความสำเร็จในการกระจายวัคซีนในประเทศ ซึ่งจะผลักดันความต้องการเดินทางท่องเที่ยวทั้งในประเทศไทยในปี 2564 และการฟื้นตัวของการเดินทางระหว่างภูมิภาคในปี 2565

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อ 20 เมษายนที่ผ่านมา บริษัท เอสโฮเทลส์ แอนด์ รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่าเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา Jupiter Hotels Limited (Jupiter) บริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นทางอ้อมร้อยละ 100 ของ SHR เข้าทำรายการจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สินของ Mercure Newbury Elcot Park ในสหราชอาณาจักรให้กับ Signet Hotels (Retreat) Limited (Signet) มูลค่า 4.25 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 181.84 ล้านบาท (อ้างอิงตามอัตราแลกเปลี่ยน จากธนาคารแห่งประเทศไทย ณ วันที่ 19 เมษายน 2564)

อ่านข่าวต้นฉบับ: “SHR” เขย่าพอร์ตโรงแรม UK โฟกัสสินทรัพย์สร้างกำไร

Credit ข่าวและภาพจาก ฟีดข่าวประชาชาติ : https://www.prachachat.net

Recommend more :

ท่องเที่ยวถกสารพัดโมเดล ปลดล็อก “กักตัว” ต่างชาติ
การบินไทย เปิด “สมัครใจลาออก” รอบ 2 ชดเชยสูงสุด 400 วัน
Airbnb ชี้เทรนด์คนไทย พร้อมใช้จ่าย-ท่องเที่ยว
คืนเงินค่าจองโรงแรม “เราเที่ยวด้วยกัน” ได้ ในพื้นที่ล็อกดาวน์
แผนฟื้น “การบินไทย” ไม่จบ! “ชาญศิลป์” ยันไม่มีอะไรน่าห่วง
มาตรการเยียวยา-แท็กติก? ของ “สายการบิน” บางสาย
ท่องเที่ยวผวาโควิดทุบแผนแอร์ไลน์ แห่ยกเลิกที่พัก-เลื่อนเดินทาง
“อัศวิน อิงคะกุล” เปิดใจ คำว่า “มิราเคิล” ปิดไม่ได้ ถอยไม่ได้
ธปท.คาดโควิดรอบใหม่ ฉุดยอดจองห้องพัก เดือนพฤษภาคม เหลือ 9%
โควิดทุบไทม์ไลน์เปิดประเทศ ยกเลิกโรงแรมป่วน “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์”
ภูเก็ตแซนด์บอกซ์ 1 ก.ค. เปิดแน่นอน โฆษกรัฐบาลย้ำ
1 ก.ค.เลิกกักตัวต่างชาติ ‘ความหวัง’ หรือ ‘ความฝัน’ ธุรกิจท่องเที่ยวไทย ?

Leave a Reply