“กองทุนวายุภักษ์ฯ” ขายหุ้น “การบินไทย
อ่านข่าวต้นฉบับ: กองทุนวายุภักษ์ฯ ขายหุ้น “การบินไทย” ทำกำไร หลัง ตลท. เปิดเทรด 1 เดือน

“กองทุนวายุภักษ์ฯ” ขายหุ้น “การบินไทย” ทำกำไร ก่อนถูกห้ามซื้อขาย หลัง ตลท. เปิดช่องให้เทรดได้ชั่วคราว 1 เดือน สคร.ยันยังไม่สรุปอัพสถานะกลับเป็นรัฐวิสาหกิจ

วันที่ 28 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง ได้ดำเนินการขายหุ้นบริษัท การบินไทย จํากัด (มหาชน) หรือ THAI เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2564 ผ่านบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ธนชาต จำนวน 6.74 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 0.3088% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ

โดยภายหลังการขายหุ้นครั้งนี้ กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง จะเหลือสัดส่วนการถือครองหุ้น THAI จำนวน 325.96 ล้านหุ้น คิดเป็น 14.9335% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ

ทั้งนี้ การขายหุ้นดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท,) อนุญาตให้เปิดซื้อขายหุ้นการบินไทยได้ชั่วคราว เป็นเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย.-17 พ.ค. 2564 โดยผู้ลงทุนต้องซื้อขายด้วยบัญชี cash balance หรือบัญชีเงินสดเท่านั้น

นางปานทิพย์ ศรีพิมล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า กรณีที่กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง ได้จําหน่ายหุ้นของการบินไทยนั้น ไม่ได้มีผลเกี่ยวกับสถานะของการบินไทย แต่เป็นการบริหารพอร์ตตามปกติของกองทุนวายุภักษ์ฯ

“ในปี 2563 ที่ผ่านมา เพื่อให้การบินไทยพ้นสภาพจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ มีการให้กระทรวงการคลังลดสัดส่วนการถือหุ้น จากเดิม 57% โดยจำหน่ายให้กองทุนวายุภักษ์ฯ ไป 3% ขณะนี้กองทุนวายุภักษ์ฯ นำส่วนที่ซื้อจากกระทรวงการคลัง มาขายออกไป ซึ่งกองทุนก็ไม่ได้ขาดทุน แต่ขายได้กำไรเล็กน้อย ซึ่งก็เป็นเรื่องนโยบายการลงทุนของกองทุนโดยทั่วไป”

ทั้งนี้ เมื่อมีการลดสัดส่วนการถือหุ้นต่ำกว่า 15% กองทุนวายุภักษ์ฯ จึงต้องมีการแจ้งตลาดหลักทรัพย์ (ตลท.) ซึ่งการขายหุ้นดังกล่าวเป็นการขายในตลาดหลักทรัพย์ กระทรวงการคลังไม่ได้เป็นผู้ที่เข้ามาซื้อ

“เข้าใจว่าระยะเวลาการซื้อขายในตลาดหุ้นมีเพียง 1 เดือนเท่านั้น เมื่อเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการของการบินไทยแล้ว ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะถอดออก ซึ่งอาจจะติดอยู่ในขั้นตอนนาน กองทุนจึงทยอยขาย เป็นการบริหารพอร์ตทั่วไป”

นางปานทิพย์ กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าให้การบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ เพื่อเป็นการหาช่องทางในการเพิ่มทุนให้การบินไทยนั้น กรณีดังกล่าวยังไม่ได้ข้อยุติ เป็นเพียงกระแสข่าว โดยขณะนี้กระทรวงการคลังยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องช่องทางในการใส่เงินเพิ่มทุนให้ ยังมีการหารือระดับนโยบายว่าจะใช้แนวทางใดบ้าง พร้อมกันนี้จะต้องรอวันที่ 12 พ.ค. 2564 ที่การบินไทยนัดเจ้าหนี้โหวตแผนการฟื้นฟูกิจการด้วย

“การบินไทยอยู่ระหว่างการปรับปรุงแผนฟื้นฟู หลังจากเมื่อยื่นแผนต่อศาลล้มละลายกลาง เมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา ก็ต้องไปหารือกับเจ้าหนี้ ก่อนวันที่นัดโหวตแผนวันที่ 12 พ.ค.นี้ ว่ามีความต้องการปรับปรุงแผนอย่างไรบ้าง ซึ่งหากเจ้าหนี้มีความเห็นให้ปรับปรุงแผนบางส่วน การบินไทยก็จะต้องปรับปรุงแผนอีกครั้ง เพื่อให้เจ้าหนี้เห็นด้วยมากที่สุด”

อ่านข่าวต้นฉบับ: กองทุนวายุภักษ์ฯ ขายหุ้น “การบินไทย” ทำกำไร หลัง ตลท. เปิดเทรด 1 เดือน

Credit ข่าวและภาพจาก ฟีดข่าวประชาชาติ : https://www.prachachat.net

Recommend more :

ท่องเที่ยวสุดทนธุรกิจอยู่ไม่ไหว บริษัทใหญ่รวมพลังร้องรัฐเลิกกักตัว 1 ก.ค.นี้
คนท่องเที่ยวทำใจ ! อุตฯท่องเที่ยวไทยซบยาวยันปี’66
“อุดม ตันติประสงค์ชัย” ผู้ปลุกปั้น “โอเรียนท์ไทย-วันทูโก” เสียชีวิตแล้ว
การบินไทย ออกเกณฑ์ใช้ตั๋วเครื่องบินใหม่ ผู้บริหารบินฟรี 15 ปี
โผไม่พลิก! “โกจง-ชำนาญ ศรีสวัสดิ์” นักธุรกิจแดนใต้คว้าประธาน สทท.คนใหม่
เราเที่ยวด้วยกัน จ่อเปิด เฟส 3 ปรับเพดานราคาห้องพักเหลือ 2,700 บาท
ท่องเที่ยวทรุด! คาดแรงงานตกงานพุ่ง 2 ล้านคน
“ทีเส็บ” MOU ภาคีเครือข่าย “เปิดเมืองปลอดภัย” 10 เมืองไมซ์
ททท.มองข้ามชอต “เที่ยวไทย” คาดฟื้นปี’65-รายได้ดีดกลับ 2.5 ล้านล้าน
“รี้ดเทรดเด็กซ์” รุกปรับกลยุทธ์ รับเทรนด์ใหม่ “งานแสดงสินค้า” หลังโควิด
เปิดวิธีการลงทะเบียน “เราเที่ยวด้วยกัน” รอบใหม่ 1 ล้านสิทธิ
“ดุสิตธานี” ขาดทุนปี’63 พันล้าน ลุ้นท่องเที่ยวฟื้นครึ่งปีหลังปี’64

Leave a Reply