หลังจากที่หลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศในโซนยุโรป, อเมริกา,
อ่านข่าวต้นฉบับ: ต่างประเทศเปิดรับนักท่องเที่ยว TTAA ชี้ยังไม่ถึงเวลา “ไทยเที่ยวนอก”

หลังจากที่หลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศในโซนยุโรป, อเมริกา, ออสเตรเลีย, อิสราเอล, รัสเซีย ฯลฯ ได้ทยอยฉีดวัคซีนให้กับประชากรในประเทศได้ในปริมาณที่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้ในระดับหนึ่งแล้ว ต่างเริ่มส่งสัญญาณว่าพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวกันแล้วแต่ต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา พร้อมเสนอจะฉีดวัคซีนให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อหวังให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไปพักอยู่นานขึ้นและเกิดการใช้จ่ายที่สูงขึ้น

ต่างประเทศพร้อมรับนักท่องเที่ยว

ไม่ว่าจะเป็นกรณีของมัลดีฟส์, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, รัสเซีย, เซอร์เบีย, สาธารณรัฐมอริเชียส, สหรัฐอเมริกา (บางรัฐ) ฯลฯ ทำให้เกิดกระแสการจัด “ทัวร์วัคซีน” เกิดขึ้นทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยที่มีบริษัทนำเที่ยวหลายแห่งมองเห็นโอกาสทางการตลาด ประกาศขายแพ็กเกจทัวร์ไปเที่ยวพร้อมฉีดวัคซีนที่สหรัฐอเมริกา และเซอร์เบียในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

หรือกรณีเยอรมนีที่ได้ประกาศให้คนที่ฉีดวัคซีนแล้วครบ 2 โดส หรือคนที่เคยป่วยและหายจากโรคโควิดแล้วเดินทางเข้าประเทศเยอรมนีโดยไม่ต้องกักตัวตั้งแต่ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ไม่เพียงเท่านี้ยังมีการเปิดประเทศในรูปแบบ “แทรเวลบับเบิล” หรือแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวระหว่างกันด้วย เช่น สิงคโปร์และฮ่องกงที่เปิด ๆ ปิด ๆ ไปแล้วหลายครั้ง หรือกรณีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และเซอร์เบียที่ได้ลงนามความร่วมมือกันไปแล้ว และเปิดให้คนทั้ง 2 ประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วเดินทางเข้า-ออกระหว่างกันได้โดยไม่ต้องทำการกักตัวตั้งแต่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา

เปิดประเทศเป็นแค่ “สีสัน”

จากแนวทางการทยอยเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวของหลาย ๆ ประเทศ และกระแสทัวร์วัคซีนที่เกิดขึ้นนี้ “สุทธิพงศ์ เผื่อนพิภพ” นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (TTAA) สมาคมทัวร์เอาต์บาวนด์ หรือตลาดคนไทยเที่ยวนอก ให้ข้อมูลกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กระแสที่เกิดขึ้นในขณะนี้เป็นเพียงสีสันหนึ่งเท่านั้น ไม่ได้มีนัยสำคัญในเชิงรายได้ หรือเปิดประเทศมีเพียงกลุ่มเดินทางด้วยตัวเอง หรือ FIT เท่านั้น ส่วนตลาดกรุ๊ปหรือในเชิงปริมาณนั้นยังเชื่อว่าจะยังไม่เกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้แน่นอน

สุทธิพงศ์ เผื่อนพิภพ
นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (TTAA)

โดยหลังจากที่มีกระแสทัวร์วัคซีนออกมาระยะหนึ่ง ล่าสุดบางประเทศที่ประกาศตัวเปิดรับต่างชาติพร้อมฉีดวัคซีนให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปในช่วงก่อนหน้านี้ก็เริ่มออกมาประกาศว่าทางประเทศขอกันโควตาวัคซีนไว้สำหรับประชากรภายในประเทศของเขาก่อนแล้ว

โฟกัส “ไทยเที่ยวไทย” ก่อน

“สุทธิพงศ์” บอกด้วยว่า นโยบายรัฐบาลขณะนี้ยังคงมุ่งเน้นการสนับสนุนให้คนไทยเกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศก่อนที่จะออกไปท่องเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ได้เตรียมความพร้อมด้วยการให้ตนซึ่งเป็นรองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และนายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (TTAA) ซึ่งปกติสมาคมจะส่งเสริมคนไทยเที่ยวต่างประเทศ แต่ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันทำให้ต้องหันมาช่วยกันกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ

ทั้งนี้ เนื่องจากมองว่าสมาคมไทยบริการท่องเที่ยวเป็นสมาคมเดียวที่มีฐานลูกค้าเป็นกลุ่มคนที่มีกำลังการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวสูง หรือกลุ่มพรีเมี่ยม ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายแรก ๆ ที่รัฐอยากให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว

“บทบาทของ TTAA ตอนนี้คือ ทำอย่างไรให้คนไทยที่เคยไปเที่ยวต่างประเทศหันมาเที่ยวในประเทศแทน”

รอตลาด “อินบาวนด์” มาก่อน

เมื่อถามว่า ประเมินว่าตลาดไทยเที่ยวนอกจะเริ่มเห็นสัญญาณเมื่อไหร่ “สุทธิพงศ์” บอกว่า ตามปกติของธุรกิจนั้นตลาดเอาต์บาวนด์ หรือคนไทยเที่ยวนอกจะเกิดได้ก็ต่อเมื่อมีตลาดอินบาวนด์ หรือต่างชาติเข้ามาเที่ยวไทยอย่างชัดเจนก่อน

เหตุผลประการแรกคือ หากไม่มีสายการบินเปิดเส้นทางบินขาเข้าก็จะไม่มีเที่ยวบินขาออกเพื่อขนคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศ และก็เป็นไปไม่ได้เลยที่จะมีเครื่องบินบินเข้ามาเพื่อรับคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศอย่างเดียว

และแม้ว่าขณะนี้หลายประเทศจะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ หรือเปิดแทรเวลบับเบิล ไม่ว่าจะเป็นฮ่องกง, ไต้หวัน สิงคโปร์ ฯลฯ ถ้าไม่มีนักท่องเที่ยวจากประเทศต้นทางจะเข้ามา แม้เขาจะหวังนักท่องเที่ยวจากเราไปหาเขาแต่เขาก็ไม่เสี่ยงบินเครื่องเปล่ามารับ ยกเว้นเที่ยวบินที่เป็นชาร์เตอร์ไฟลต์เท่านั้น

“ที่ผ่านมาสายการบินอีวีเอแอร์ที่กล้าบิน เพราะว่าเขาได้รับการกระตุ้นจากผู้ประกอบการเพื่อให้ขนคนไปไต้หวัน เพราะไต้หวันเองตัวเลขผู้ติดเชื้อในช่วงที่ผ่านมาค่อนข้างดี จึงมีความพร้อมที่จะให้คนเข้าไปเที่ยวแล้ว รวมทั้งยังมีเที่ยวบินต่อไปยังหลาย ๆ เมืองในอเมริกาอีกด้วย เพราะเวลานี้ถ้าคนจะไปอเมริกาไม่ใช้บริการอีวีเอแอร์ด้วยการต่อเครื่องที่ไต้หวันและต้องไปสายการบินออลนิปปอนแอร์เวย์ต่อเครื่องที่ญี่ปุ่น แต่เวลานี้ญี่ปุ่นก็ยังคงวิกฤตอยู่”

ยังไม่ถึงเวลา “เที่ยวนอก”

พร้อมย้ำว่า สถานการณ์ตลาดเอาต์บาวนด์ หรือคนไทยเที่ยวนอกเวลานี้ต้องนิ่งไว้ก่อน เพราะตราบใดที่ประเทศไทยยังไม่สามารถเปิดอินบาวนด์อย่างเป็นเรื่องเป็นราวได้ ส่วนตัวยังเชื่อว่ารัฐบาลยังไม่สนับสนุนให้ทำตลาดเอาต์บาวนด์ ซึ่งจากที่ได้ร่วมประชุมกับหน่วยงานรัฐ ท่าทีของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) หรือกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ก็ยังไม่อยากสนับสนุนให้คนไทยออกไปใช้จ่ายต่างประเทศ

“ถ้าสนับสนุนให้คนไทยไปเที่ยวนอกเชื่อว่าคนไทยจำนวนหนึ่งพร้อมออกเดินทางแน่นอน แต่ถึงเวลาหนึ่งเวลาที่ทัวร์อินบาวนด์เข้ามาแล้ว สายการบินเริ่มทยอยเปิดให้บริการ อาจเริ่มจากชาร์เตอร์ไฟลต์ แล้วขยายเป็นเที่ยวบินประจำ ถึงเวลานั้นตลาดเอาต์บาวนด์ก็จะทยอยเปิดเช่นกัน

ประเทศไหนมาก่อนเอาต์บาวนด์เราก็จะไปประเทศนั้นก่อน เช่น จีนมาก่อนเราก็จะไปจีน รัสเซียมาก่อนเราก็จะไปรัสเซีย เนื่องจากมีเครื่องเที่ยวบินแล้ว แต่ถ้ายังเป็นรูปแบบชาร์เตอร์ไฟลต์ก็จะยังคงทำตลาดลำบากเช่นกัน

“สุทธิพงศ์” ยังบอกด้วยว่า ตอนนี้ขอภาวนาให้ประเทศไทยสามารถเปิด “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์” ได้ตามเป้าหมายเดิมคือ วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ซึ่งหากการเปิดในช่วงแรก (กรกฎาคม-กันยายน) ราบรื่น ประเทศไทยก็จะสามารถเปิดได้ครบ 10 จังหวัด ในวันที่ 1 ตุลาคมต่อไปถึงตอนนั้นถ้าสายการบินกลับมาให้บริการได้ปกติ ตลาดทัวร์ไทยเที่ยวนอกสวนทางออกแน่

แต่เวลานี้…ยังไม่ใช่เวลาของ “ทัวร์ไทยเที่ยวนอก” แน่นอน

อ่านข่าวต้นฉบับ: ต่างประเทศเปิดรับนักท่องเที่ยว TTAA ชี้ยังไม่ถึงเวลา “ไทยเที่ยวนอก”

Credit ข่าวและภาพจาก ฟีดข่าวประชาชาติ : https://www.prachachat.net

Recommend more :

“สวนสยาม” ย้ำเปิดบริการ ภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด
เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 รอเปิดวิธีใช้สิทธิ์จากกรุงไทย-มหาดไทย
“โลเคเนชั่น” เปิดแพลตฟอร์ม ศูนย์รวมโรงแรมกักตัว ASQ Paradise
“อิมแพ็ค” ยันพร้อมจัดแบดมินตันโลกตลอดเดือนมกราฯนี้
ททท. จ่อชง ศบศ. ปลดล็อก 5 เงื่อนไข “เราเที่ยวด้วยกัน” อีกระลอกใหญ่
เดซติเนชั่นแคปฯสบช่องโควิด ระดมทุน 2.5 พันล.ไล่ซื้อโรงแรมเข้าพอร์ต
บางกอกแอร์เวย์ ขาดทุนเฉียด 5 พันล้าน ช่วง 9 เดือนแรกปีนี้
กต.ยันยกเลิกใบ COE เข้าประเทศ 1 พ.ย.นี้ วงในชี้ Thailand Pass ไม่ตอบโจทย์
ทีมฟื้นฟู “การบินไทย” แตกหัก แผนสะดุดขอศาลเลื่อนรอบ 2
การบินไทย เคาะเกณฑ์ประเมิน “แอร์-สจ๊วต” ห้ามอ้วน-อายุไม่เกิน 55 ปี
ทายาท “เดอะ รีเจ้นท์ กรุ๊ป” ทุ่มปั้น “วาลา หัวหิน-นู แชปเตอร์ โฮเทล”
พนักงาน “การบินไทย” ลุ้น 8 มี.ค. เปิดโครงสร้าง-เงินเดือนใหม่ เปลี่ยนสัญญาจ้าง

Leave a Reply