การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจากจะกระทบต่อภาพรวมเศรษ
อ่านข่าวต้นฉบับ: ธุรกิจใหม่ “ส่งบุญออนไลน์” ใส่บาตรยุค New Normal

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจากจะกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจอย่างหนักแล้วยังทำให้แนวคิดและรูปแบบการใช้ชีวิตของคนเราเปลี่ยนไปด้วย

“เอ-ณัฐภณ วุฒิกานากร” ผู้ปลุกปั้น “บ้านผางาม รีสอร์ท” และผันตัวเองมาตั้งบริษัทจัดอบรมสัมมนา “Super A Team Building” และร้านขายอาหารเช้าออนไลน์ “Morning Sta-tion” หันมาเปิดธุรกิจใหม่ “ส่งบุญออนไลน์”

“เอ-ณัฐภณ” เล่าถึงแนวคิดและที่มาของการเปิดธุรกิจ “ส่งบุญออนไลน์” ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดที่ทำให้รูปแบบการใช้ชีวิตคนไทยไม่เหมือนเดิม บวกกับภารกิจที่เร่งรีบในช่วงเช้า ทำให้คนมีเวลาเข้าวัดทำบุญน้อยลง และกลายเป็นเรื่องยุ่งยาก

แม้กระทั่งผู้สูงอายุที่การทำบุญตักบาตรมักอยู่ในลิสต์กิจวัตรประจำวัน แต่ลูกหลานก็ยังไม่อยากให้ออกไปเสี่ยงกับการพบปะคนเยอะ ๆ บวกกับตัวเองที่เป็นคนรักในการทำบุญอยู่แล้ว จึงพัฒนาธุรกิจ “ส่งบุญออนไลน์” ขึ้นมาตอบโจทย์สังคมยุคใหม่

โดยพัฒนาจากการต่อยอดร้านอาหารเช้า Morning Sta-tion ซึ่งได้ปิดให้บริการหน้าร้าน เพราะผลกระทบจากโควิด และหันมาให้บริการชุดอาหารใส่บาตรตอนเช้า ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดี จึงมองเห็นช่องว่างทางการตลาด ด้วยการเปิดธุรกิจ “ส่งบุญออนไลน์” ให้บริการทั้งการรับจ้างตักบาตร ทำสังฆทานแทนในทุกวันพระและวันสำคัญ

เป็นเทรนด์ใหม่ที่เข้ามาช่วยให้การทำบุญสะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้น

“ส่วนตัวเชื่อว่าการที่เราได้ทำบุญตรงตามวันสำคัญ จะทำให้ได้รับโอกาสดี ๆ ในชีวิตตรงตามเวลาเช่นกัน”

“ณัฐภณ” บอกด้วยว่า หลังจากที่เปิดให้บริการมาระยะหนึ่งพบว่า กลุ่มลูกค้าค่อนข้างหลากหลาย อาทิ กลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่ที่รักในการทำบุญแต่ไม่สามารถตื่นเช้ามาทำกับข้าวได้ เพราะต้องรีบไปทำงาน ผู้สูงอายุหรือคนป่วยที่ไม่สะดวกมาใส่บาตร ฯลฯ หรือแม้แต่คนไทยในต่างประเทศที่อยากตักบาตรทำบุญแบบไทย ๆ กับวัดที่เมืองไทย ก็สามารถทำได้จากทั่วทุกมุมโลก

โมเดลธุรกิจ “ส่งบุญออนไลน์” คือตัวช่วยในการดูแลจัดการงานบุญตักบาตร และทำให้ความตั้งใจของทุกคนกลายเป็นความจริง และเป็นเหมือน “สะพานบุญ” ให้กับทุกคน

โดยรูปแบบของการให้บริการนั้น “ณัฐภณ” อธิบายว่า ทางร้านจะให้บริการลูกค้าในรูปแบบของ “subscription” หรือการสมัครเป็นสมาชิกรายเดือน ลูกค้าสามารถเลือกสมัครแพ็กเกจ เช่น แพ็กเกจ 1 เดือน (4 วัน-เฉพาะวันพระ) ราคา 999 บาท แพ็กเกจ 2 เดือน (8 วัน แถม 1 รวมเป็น 9 วัน) ราคา 1,999 บาท และแพ็กเกจ 3 เดือน (12 วัน แถม 3 รวมเป็น 15 วัน) ราคา 2,999 บาท ดูรายละเอียดได้ที่ https://www.facebook.com/morningstationTH หรือทางไลน์ https://lin.ee/XUUexwq

เมื่อสมัครเป็นสมาชิกแล้วทีมงานจะแจ้งเตือนล่วงหน้าก่อนวันทำบุญ เพื่อรับข้อความอธิษฐานจากลูกค้า พร้อมจัดเตรียมชุดอาหาร เครื่องดื่ม ขนม ฯลฯ มีเมนูจากเชฟ 5 ดาวให้เลือกจำนวนมาก เมื่อถึงวันทำบุญจะมีทีมงานเดินทางไปใส่บาตรแทน พร้อมส่งภาพนิ่ง/คลิป VDO ระหว่างการใส่บาตร ส่งให้กับลูกค้าเพื่อร่วมตั้งจิตอธิษฐานระหว่างที่กรวดน้ำที่บ้าน

“ในอนาคตหลังจากเปิดให้สามารถเดินทางได้ทั่วประเทศตามปกติ เรามีแผนจะเปิดตัวโมเดลใส่บาตรได้ทั่วไทย ใครอยากทำบุญที่ไหนก็สามารถทำได้ เช่น ทำบุญในวัดพระธาตุวันเกิดของตัวเอง หรือทำบุญวันเกิดด้วยของมงคลตามวันเกิด ซึ่งตอนนี้เรากำลังดีไซน์ให้ออกมาเหมาะกับทุกคน เพื่อให้การส่งบุญเป็นไปตามเจตนาของแต่ละท่าน”

“ณัฐภณ” บอกว่า ท่ามกลางภาวะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดนี้ เราต้องยอมรับว่าการทำธุรกิจท่องเที่ยวในรูปแบบเดิม ๆ นั้นได้จบไปแล้ว ถ้าไม่เปลี่ยนความคิดก็จะไม่สามารถไปต่อได้ ดังนั้น ต้องขอบคุณโควิดที่ทำให้ทุกคนต้องคิดพัฒนาธุรกิจและมองหาโอกาสใหม่อยู่เรื่อย ๆ

ที่สำคัญ ทำให้ค้นพบว่าการทำธุรกิจในยุคใหม่นี้อย่างต่ำต้องมีธุรกิจหลักอย่างน้อย 3 ขา เพื่อกระจายความเสี่ยงจะหวังพึ่งพาธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งไม่ได้อีกต่อไปแล้ว…

อ่านข่าวต้นฉบับ: ธุรกิจใหม่ “ส่งบุญออนไลน์” ใส่บาตรยุค New Normal

Credit ข่าวและภาพจาก ฟีดข่าวประชาชาติ : https://www.prachachat.net

Recommend more :

เปิดวิชั่น 3 บิ๊กท่องเที่ยว แคนดิเดต ประธาน สทท. คนใหม่
“บุ๊กกิ้งดอทคอม” ชี้ธุรกิจร่วง ไร้สัญญาณบวก หวังปี’64 ฟื้น
ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศ คลังขยายเวลา ลดภาษีน้ำมันเครื่องบิน
ธปท.คาดโควิดรอบใหม่ ฉุดยอดจองห้องพัก เดือนพฤษภาคม เหลือ 9%
โควิดระลอกใหม่ลากยาว สทน.เตรียมชงแผนกระตุ้นเที่ยวในประเทศ
“การบินไทย” ประกาศเลิกจ้างพนักงาน 508 คน กลุ่มไม่สมัครเข้าโครงสร้างใหม่
“อัศวิน อิงคะกุล” เปิดใจ คำว่า “มิราเคิล” ปิดไม่ได้ ถอยไม่ได้
“การบินไทย” พร้อมเปิด 16 เส้นทางบินช่วง ก.ค.-ก.ย.นี้
รู้จัก “ยายสา” ก่อนอุทยานฯ พีพี สั่งรื้อจาก อ่าวนาง จ.กระบี่
สุพัฒนพงษ์ เร่งสรุปแผนฟื้นฟู การบินไทย ให้แล้วเสร็จ ก.พ.นี้
“ทีเส็บ” ผนึกเอกชน 13 สมาคม กระตุ้นอุตสาหกรรมไมซ์ไทยฝ่าโควิด
ภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ล่มจริง (ฤๅ) แค่พูดเอามันส์

Leave a Reply