การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ตั้งเป้ารายได้ของภ
อ่านข่าวต้นฉบับ: ททท.ตั้งเป้าอีก 2 ปี เที่ยวไทยขยับสู่ “กลุ่มคุณภาพ”

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ตั้งเป้ารายได้ของภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยไว้เมื่อปลายปี 2562 ที่ผ่านมาว่า ปี 2563 ประเทศไทยจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวรวมไว้ที่ 3.18 ล้านล้านบาท

ในจำนวนนี้แบ่งเป็น ตลาดต่างประเทศ 2.02 ล้านล้านบาทจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 40.8 ล้านคน และตลาดไทยเที่ยวไทย 1.16 ล้านล้านบาท จากนักท่องเที่ยวไทย 172 ล้านคน-ครั้ง

ถึงเวลานี้ “ยุทธศักดิ์ สุภสร” ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้ข้อมูลว่า ททท.ประเมินสถานการณ์ใหม่อีกครั้ง โดยได้จัดทำ TAT Tourism Recovery Tracker พบว่า การเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศมีสัญญาณดีอย่างชัดเจนในช่วงที่ผ่านมา โดยในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมามีจำนวนคนไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ 16 ล้านคน-ครั้ง เพิ่มขึ้นจาก 15 ล้านคน-ครั้งในเดือนตุลาคม

อย่างไรก็ตาม ยังมีจำนวนไม่เท่ากับค่าเฉลี่ยของปี 2562 ที่มีจำนวนประมาณ 18 ล้านคน-ครั้ง

นอกจากนี้ยังพบว่า อัตราการเข้าพักในโรงแรมก็ปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจนเช่นกัน โดยในเดือนเมษายนซึ่งเป็นช่วงของการปิดน่านฟ้า โรงแรมมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยเพียงแค่ 2% แต่หลังจากที่ปลดล็อกให้เดินทางภายในประเทศ ทำให้อัตราการเข้าพักของโรงแรมในเดือนกรกฎาคมเพิ่มเป็นกว่า 20% และเพิ่มเป็น 34% ในเดือนตุลาคม

และปัจจุบันโรงแรมโดยรวมมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยที่ประมาณ 37.56% โดยอัตราการเข้าพักเฉลี่ยดังกล่าว
ชี้ชัดเจนว่าธุรกิจโรงแรมส่วนใหญ่เริ่มพ้นปากเหวแล้วเล็กน้อย

จากแนวโน้มดังกล่าวนี้ทำให้คาดว่า ตัวเลขรายได้รวมของภาคการท่องเที่ยวของไทยในปี 2563 นี้ มีมูลค่ารวมประมาณ 8.3 แสนล้านบาท แบ่งเป็น ตลาดต่างประเทศราว 3.3 แสนล้านบาท จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 6.7 ล้านคน และตลาดในประเทศ หรือไทยเที่ยวไทย มูลค่าราว 5 แสนล้านบาท จากการเดินทางของนักท่องเที่ยวคนไทยประมาณ 95 ล้านคน-ครั้ง

ขณะเดียวกันยังคาดการณ์สถานการณ์และรายได้ภาคการท่องเที่ยวของไทยสำหรับปี 2564 ด้วยว่า น่าจะมีรายได้จากภาคการท่องเที่ยวรวมประมาณ 1.2 ล้านล้านบาท โดยมาจากตลาดต่างประเทศราว 5 แสนล้านบาท จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 10 ล้านคน และตลาดไทยเที่ยวไทยราว 7 แสนล้านบาท จากการเดินทางท่องเที่ยว 120 ล้านคน-ครั้ง

“ททท.ประเมินว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติจะเริ่มกลับมาตั้งแต่ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2564 โดยจากการมอนิเตอร์ตลาดของสำนักงาน ททท.ในต่างประเทศพบว่า ในหลายประเทศมีดีมานด์ในการเดินทางแล้ว และส่วนใหญ่ยังมองว่าประเทศไทยยังคงเป็นท็อป 10 จุดหมายปลายทางที่พวกเขาให้ความสนใจ”

นอกจากนี้ TAT Tourism Recovery Tracker ยังคาดการณ์รายได้ภาคการท่องเที่ยวว่า จะขยับเป็น 2.5 ล้านบาทได้ในปี 2565 หรือกลับมาได้ประมาณ 80% ของรายได้รวมในปี 2563 โดยคาดว่าจะเป็นรายได้ตลาดต่างประเทศ 1.3 ล้านล้านบาท จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 20.8 ล้านคน และตลาดไทยเที่ยวไทยประมาณ 1.2 ล้านคน จากการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยที่ 180 ล้านคน-ครั้ง

อย่างไรก็ตาม กลุ่มนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามานั้นยังต้องขึ้นอยู่กับมาตรการด้านสาธารณสุขที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ความคืบหน้าของวัคซีน รวมถึงนโยบายของประเทศต้นทางด้วยว่าอนุญาตให้คนของเขาเดินทางออกนอกประเทศหรือไม่

“ยุทธศักดิ์” ยังบอกด้วยว่า นับจากนี้ ททท.จะมุ่งทำตลาดเพื่อดึงนักท่องเที่ยว “กลุ่มคุณภาพ” มากขึ้น ด้วยการเน้นการเพิ่มการใช้จ่ายต่อคนต่อทริปของนักท่องเที่ยวต่างชาติและของคนไทยให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นการชดเชยจำนวนนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนลดลง

โดยตั้งเป้าว่าในปี 2565 ค่าใช้จ่ายต่อคนต่อทริปของนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเพิ่มจากประมาณ 47,000 บาท เป็น 62,000 บาท ส่วนคนไทยจะเพิ่มจาก 4,700 บาท เป็น 4,900 บาท

พร้อมทั้งมุ่งสร้างตลาดใหม่และกระตุ้นตลาดในประเทศให้มากขึ้น เพื่อลดการพึ่งพาตลาดต่างประเทศ รวมทั้งสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและให้เกิดความยั่งยืนในระยะยาว…

อ่านข่าวต้นฉบับ: ททท.ตั้งเป้าอีก 2 ปี เที่ยวไทยขยับสู่ “กลุ่มคุณภาพ”

Recommend more :

เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 เปิดจองใช้สิทธิ์ 17 พ.ค. เช็กเงื่อนไขที่นี่
“ดิเอราวัณ” โหมลงทุนฮ็อปอินน์ ดันขึ้น No.1 “บัดเจตโฮเทล” เอเชีย-แปซิฟิก
“นกแอร์” พร้อมฟื้นฟู! เร่งลดต้นทุน-หารายได้
สุพัฒนพงษ์ เร่งสรุปแผนฟื้นฟู การบินไทย ให้แล้วเสร็จ ก.พ.นี้
ดุสิตฯ ชี้ ’64 ปีแห่งการปรับเอาตัวรอด หลัง ’63 ยากลำบากที่สุดของอุตฯโรงแรมไทย
แอร์เอเชีย แจก “แอร์บังเบ้า” ผ้าปิดตาเรียกรอยยิ้มชาวเน็ต
การบินไทย พนักงาน 300 ชีวิต ถ่ายรูปอำลา ที่สนามบินอู่ตะเภา
“อิมแพ็ค” ยันพร้อมจัดแบดมินตันโลกตลอดเดือนมกราฯนี้
“อิมแพ็ค” เปิดอารีน่ารับคอนเสิร์ต “THE GENTLEMEN LIVE” ครั้งแรกในรอบ 7 เดือน
การบินไทย โละขายเครื่องรุ่นจัมโบ้  A380-B777 ล็อต 2 เพิ่มอีก 8 ลำ
“นกแอร์” ฉลุย! แผนฟื้นฟู-ตั้ง “แกรนท์ ธอนตัน-5 กรรมการ” ทำแผน
ธุรกิจการบินยังเดี้ยง เที่ยวบินสุวรรณภูมิ-ดอนเมืองวูบ 40-60%

Leave a Reply