“อาคม” เผย 2 แนวทางช่วย “สายการบิน
อ่านข่าวต้นฉบับ: อาคม ไม่ทิ้งกัน! เปิดช่องอุ้มสายการบิน-แอร์เอเชียหยุดจ้าง 4 เดือน

“อาคม” เผย 2 แนวทางช่วย “สายการบิน” ด้วย “แบงก์การันตี” และ “ออกตั๋วสัญญาใช้เงิน” หลังสายการบิน “ไทยแอร์เอเชีย” ขอความร่วมมือพนักงานหยุดงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง 4 เดือน 

วันที่ 21 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีสายการบิน “ไทยแอร์เอเชีย” ของ บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) ดำเนินมาตรการปรับลดค่าใช้จ่าย โดยขอความร่วมมือให้พนักงาน เข้าร่วมโครงการหยุดงานโดยไม่รับค่าจ้าง เป็นระยะเวลา 4 เดือน คือตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงพฤษภาคม 2564 เพื่อให้องค์กรเดินต่อไปได้ในช่วงวิกฤตโควิด โดยไม่ต้องมีการปลดพนักงาน

ล่าสุด นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์พิเศษ “ประชาชาติธุรกิจ” ในหลากหลายประเด็น หนึ่งในนั้นคือเรื่องการช่วยเหลือธุรกิจโรงแรมและสายการบิน ซึ่งนายอาคม ระบุว่า ขณะนี้ภาครัฐอยู่ระหว่างผลักดันแก้กฎหมายซอฟต์โลน เพื่อผ่อนคลายกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ให้สามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการที่มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิมได้

“อย่าลืมว่าพวกเอสเอ็มอี และธุรกิจขนาดใหญ่ ช่วง 1 ปีที่ผ่านมาก็ช่วยตัวเองมามากแล้ว หากสถานการณ์ยืดเยื้อออกไปอีกก็จะมีผลกระทบ จึงหารือกับ ธปท.ว่า แค่การขยายเวลาพักชำระหนี้ไปถึงเดือนมิถุนายน 2564 คงไม่พอ ต้องผ่อนคลายกฎเกณฑ์ เพื่อให้สามารถปล่อยเงินออกไปสู่ธุรกิจได้”

นายอาคมกล่าวอีกว่า การช่วยเหลือเรื่องซอฟต์โลนจะครอบคลุมไปถึงกลุ่มโรงแรม ร้านอาหาร และสายการบินด้วย สำหรับสายการบินต้องบอกว่าคงไม่สามารถให้เงินกู้ เพื่อไปลดภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมดได้ แต่จะพิจารณาที่มีความจำเป็นจริง ๆ เช่น ค่าใช้จ่ายเงินเดือนพนักงาน เพื่อรักษาการจ้างงาน และค่าใช้จ่ายประจำวันที่จำเป็นต้องใช้ในการบิน โดยจะให้ทางธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) ช่วยดูให้ ก็น่าจะมีทางทำได้

“กรณีสายการบินอาจจะไม่ใช่ซอฟต์โลน อาจจะออกเป็นแบงก์การันตี เพราะพวกนี้มีหลักประกันที่วางอยู่กับแบงก์ ในเรื่องการเช่าเครื่องบิน หรือซื้อเครื่องบิน ก็ใช้เป็นแบงก์การันตี ให้สามารถนำเงินออกมาใช้ในการจ่ายเงินเดือนพนักงาน หรืออาจออกเป็นตั๋วสัญญาใช้เงิน (P/N) เพื่อค่าใช้จ่ายประจำวัน แต่ก็ต้องไปดูต้นทุนว่าเท่าไหร่”

ส่วนกรณีที่ภาคธุรกิจท่องเที่ยวขอให้รัฐร่วมจ่ายเงินเดือนพนักงาน (copay) เพื่อประคองการจ้างงานนั้น นายอาคมกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวต้องไปดูว่าทางสำนักงานประกันสังคมจะช่วยได้หรือไม่ ซึ่งทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯต้องไปคุยกับกระทรวงแรงงาน

อ่านข่าวต้นฉบับ: อาคม ไม่ทิ้งกัน! เปิดช่องอุ้มสายการบิน-แอร์เอเชียหยุดจ้าง 4 เดือน

Recommend more :

Bangkok Design Week หนุนกรุงเทพฯ สู่ “เมืองสร้างสรรค์”
ภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ไม่ปัง แอร์ไลน์-โรงแรม รอดีมานด์จริงก่อนลงทุน
“การบินไทย” ส่ง CFO-ผู้ตรวจบัญชี ขึ้นศาลล้มละลายไต่สวนการงิน
โปรโมชั่น 20 โรงแรมหรู 5 ดาวทั่วไทยในงาน World Of Workation
“หนุ่มสาวทัวร์” เร่งรีสตาร์ตธุรกิจ-รุกหนักแพ็กเกจทัวร์ในประเทศ
โรงแรมหรู เปิดพื้นที่ริมสระให้ “แกลมปิ้ง” นอนนับดาวใจกลางเมือง
คิกออฟ ‘ภูเก็ต แชนด์บ็อกซ์’ ฟื้น ‘เศรษฐกิจ’ ต่อชีวิตคนท่องเที่ยว
แอร์เอเชีย เด้งรับข่าวดี! วัคซีนโควิดเริ่มกระจายสู่อาเซียน หนุนท่องเที่ยวฟื้นตัว
AAV ผ่าทางตันแบงก์ไม่ปล่อยกู้ ดัน “ไทยแอร์เอเชีย” ระดมทุนตลาดหุ้น ก.พ.’65
“ทีเส็บ” MOU ภาคีเครือข่าย “เปิดเมืองปลอดภัย” 10 เมืองไมซ์
โควิดระลอกใหม่ลากยาว สทน.เตรียมชงแผนกระตุ้นเที่ยวในประเทศ
แอร์เอเชีย จัดโปรฯ ตั๋วบินรัว ๆ ทั่วไทย 3,599 บาท ใช้ได้ 9 เดือน

Leave a Reply