คนท่องเที่ยวแนะทุกส่วนคิกออฟ “ไทยเที่ยวไทย” มีนาคมนี้ พ
อ่านข่าวต้นฉบับ: เร่งคิกออฟไทยเที่ยวไทย หนุน “ผู้ประกอบการ” รอด

คนท่องเที่ยวแนะทุกส่วนคิกออฟ “ไทยเที่ยวไทย” มีนาคมนี้ พยุงผู้ประกอบการ ททท.ได้ฤกษ์เดินหน้าอัดกิจกรรมตลาด พร้อมดันต่อโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” เฟส 3 ขณะที่ “ไทยแอร์เอเชีย” รุกเพิ่มเที่ยวบิน คาดกลับมาบินได้ครบทุกเส้นทางเมษายนนี้

แหล่งข่าวในธุรกิจท่องเที่ยวรายหนึ่งกล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดทั่วประเทศส่วนใหญ่อยู่ในภาวะที่หน่วยงานของรัฐสามารถควบคุมได้ เหลือเป็นปัญหาเพียงไม่กี่พื้นที่เท่านั้น ทำให้หลายฝ่ายประเมินว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยวจำเป็นที่จะต้องหันมาเริ่มวางแผนการตลาดเพื่อส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศให้กลับมาอีกครั้งได้แล้ว

โดยช่วยกันสร้างการรับรู้ว่าปัจจุบันเมืองท่องเที่ยวหลัก ๆ สามารถเดินทางท่องเที่ยวภายใต้มาตรการของสาธารณสุขได้อย่างปลอดภัยแล้ว รวมทั้งให้ทุกภาคส่วนช่วยกันกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศได้แล้ว เพื่อให้บรรยากาศการท่องเที่ยวของไทยกลับมาตั้งแต่เดือนมีนาคมนี้เป็นต้นไป หรืออย่างช้าคือช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ เพราะการท่องเที่ยวภายในประเทศนั้นถือเป็นความหวังเดียวของผู้ประกอบการท่องเที่ยวในขณะนี้

“ตลาดไทยเที่ยวไทยแม้ว่าจะมีมูลค่าเพียง 1 ใน 3 ของรายได้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย แต่ในภาวะแบบนี้ถือเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยพยุงผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยวเอาไว้ได้ระดับหนึ่ง และน่าจะทำให้กลุ่มผู้ประกอบการที่ยังปิดให้บริการอยู่หันมาเปิดให้บริการเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังทำให้ผู้ประกอบการใช้โอกาสนี้เตรียมความพร้อมสำหรับกลับมารองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้งในช่วงปลายปีนี้”

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่กล่าวว่า ททท.มีแผนจะเริ่มกลับมาปลุกบรรยากาศการท่องเที่ยวภายในประเทศกันอีกครั้งนับตั้งแต่เดือนมีนาคม-เมษายนนี้เป็นต้นไป โดยได้ทยอยจัดกิจกรรมมาตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งจะประเมินสถานการณ์ว่าสถานที่ไหน แหล่งท่องเที่ยวไหนที่มีความพร้อมในเรื่องของมาตรฐานและมาตรการด้านความปลอดภัย แล้วเราจะเดินหน้าขับเคลื่อนต่อไป

โดยในปี 2564 นี้จะโฟกัสใน 5 กลุ่มหลัก ๆ ประกอบด้วย 1.การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (health and wellness)

2.การท่องเที่ยวระดับไฮเอนด์และการสร้างประสบการณ์ใหม่ หรือ luxury and experience

3.การท่องเที่ยวที่เป็นความสนใจพิเศษ (special interest)

4.การท่องเที่ยวเชิงอาหาร หรือ gastronomy tourism

และ 5.การท่องเที่ยวเชิงกีฬา (sport tourism)

ขณะที่นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้สัมภาษณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า ททท.มีแผนจะเสนอรัฐบาลพิจารณาขยายโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ด้วยการเปิดเฟส 3 และขยายระยะเวลาโครงการจาก 30 เมษายนนี้ให้ไปสิ้นสุดเดือนกันยายน 2564 เพื่อให้ครอบคลุมช่วงโลว์ซีซั่น
ของการท่องเที่ยว

โดยเบื้องต้นคาดว่าจะเพิ่มจำนวนห้องพักในเฟส 3 อีกจำนวน 1-2 ล้านห้องพัก และอาจลดราคาเพดานห้องพักจาก 7,500 บาท มาอยู่ที่ราว 2,700-3,000 บาท เพื่อให้สามารถเพิ่มจำนวนห้องพักได้มากขึ้น และคาดว่าน่าจะมีความชัดเจนเร็ว ๆ นี้

สำหรับในฟากของตั๋วเครื่องบินนั้นมีความเป็นได้สูงว่าจะให้เงินสนับสนุนแก่ผู้โดยสารที่ซื้อบัตรโดยสารเครื่องบินประเภท “บุฟเฟต์” หรือ “อันลิมิเต็ด พาส” ใช้บินกี่เที่ยวบินก็ได้ ในอัตราคนละ 2,000 บาทต่อ 1 สิทธิ เป็นระยะเวลา 3 เดือน ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการเดินทางภายในประเทศมากขึ้น

ด้านนายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย ระบุว่า เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการเดินทางที่มากขึ้น และมาตรการการเดินทางเข้าออกในเเต่ละจังหวัดที่ผ่อนคลายลง และสถานการณ์เริ่มผ่อนคลายดีขึ้น โดยเฉพาะจังหวัดในเมืองท่องเที่ยวสำคัญ อาทิ เชียงใหม่ น่าน นครพนม อุดรธานี กระบี่ ภูเก็ต เป็นต้น ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดี และประชาชนมีความมั่นใจในการเดินทาง สายการบินจึงพิจารณากลับมาทยอยเพิ่มเที่ยวบินขึ้นอีกครั้ง

โดยแอร์เอเชียมีความพร้อมที่จะกลับมาเพิ่มเส้นทางบินครบทุกเส้นทางเข้าออกจากกรุงเทพฯในเดือนมีนาคมนี้ จากนั้นในเดือนเมษายนซึ่งมีช่วงเทศกาลสงกรานต์จะกลับมาบินเส้นทางข้ามภาคครบทุกเส้นทาง พร้อมทำงานใกล้ชิดกับ ททท. ภาครัฐ และผู้ประกอบการท่องเที่ยว รวมทั้งเตรียมทำโปรโมชั่นการเดินทางสนับสนุน ด้วยมาตรฐานด้านสุขอนามัยที่เข้มข้นเหมือนเดิม ซึ่งจะเป็นโอกาสที่ดีของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในภาพรวม

อ่านข่าวต้นฉบับ: เร่งคิกออฟไทยเที่ยวไทย หนุน “ผู้ประกอบการ” รอด

Credit ข่าวและภาพจาก ฟีดข่าวประชาชาติ : https://www.prachachat.net

Recommend more :

อ่วม! การบินไทยขาดทุนไตรมาส 3/63 กว่า 21,500 ล้านบาท
จอง “เราเที่ยวด้วยกัน” ยอดพุ่ง 4 เท่า ผู้ใช้สิทธิพบปัญหาเทคนิก
“ไทยเวียตเจ็ท” รุกเพิ่มฝูงบิน รับขยายเส้นทางบินภายในประเทศ
เราเที่ยวด้วยกัน โครงการสนับสนุนการท่องเที่ยวของภาครัฐ
เตรียมลงทะเบียน “เราเที่ยวด้วยกัน” 1 ล้านสิทธิ์ เป็นของขวัญปีใหม่
กระทรวงแรงงาน จี้ “การบินไทย” ดูแลพนักงาน กรณีเลิกจ้าง
อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ พลัส กระตุ้น ‘ต่างชาติ’ เที่ยวหลังกักตัว
“ไทยแอร์เอเชีย” ดัน airasia.com รุก OTA เต็มตัว! ชูจุดแข็งฐานข้อมูล-สายการบิน ทำราคาชิงตลาด
จ่อปลดล็อก “เราเที่ยวด้วยกัน” แจกตั๋วเครื่องบินลด 40% ไม่ต้องสำรองจ่าย ไม่ต้องจองโรงแรม
กระทรวงท่องเที่ยว จับมือ สธ. 2 โชว์ความสำเร็จ Villa Quarantine ศรีพันวา ภูเก็ต
หมู่บ้านรักไทย ปิด 21 วัน สกัดโควิด คืนเงินจองโรงแรม-ร้านอาหาร
ผู้บริหาร “นกแอร์” ทยอยลาออก เปิดทางฟื้นฟูกิจการ

Leave a Reply