คนท่องเที่ยวแนะทุกส่วนคิกออฟ “ไทยเที่ยวไทย” มีนาคมนี้ พ
อ่านข่าวต้นฉบับ: เร่งคิกออฟไทยเที่ยวไทย หนุน “ผู้ประกอบการ” รอด

คนท่องเที่ยวแนะทุกส่วนคิกออฟ “ไทยเที่ยวไทย” มีนาคมนี้ พยุงผู้ประกอบการ ททท.ได้ฤกษ์เดินหน้าอัดกิจกรรมตลาด พร้อมดันต่อโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” เฟส 3 ขณะที่ “ไทยแอร์เอเชีย” รุกเพิ่มเที่ยวบิน คาดกลับมาบินได้ครบทุกเส้นทางเมษายนนี้

แหล่งข่าวในธุรกิจท่องเที่ยวรายหนึ่งกล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดทั่วประเทศส่วนใหญ่อยู่ในภาวะที่หน่วยงานของรัฐสามารถควบคุมได้ เหลือเป็นปัญหาเพียงไม่กี่พื้นที่เท่านั้น ทำให้หลายฝ่ายประเมินว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยวจำเป็นที่จะต้องหันมาเริ่มวางแผนการตลาดเพื่อส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศให้กลับมาอีกครั้งได้แล้ว

โดยช่วยกันสร้างการรับรู้ว่าปัจจุบันเมืองท่องเที่ยวหลัก ๆ สามารถเดินทางท่องเที่ยวภายใต้มาตรการของสาธารณสุขได้อย่างปลอดภัยแล้ว รวมทั้งให้ทุกภาคส่วนช่วยกันกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศได้แล้ว เพื่อให้บรรยากาศการท่องเที่ยวของไทยกลับมาตั้งแต่เดือนมีนาคมนี้เป็นต้นไป หรืออย่างช้าคือช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ เพราะการท่องเที่ยวภายในประเทศนั้นถือเป็นความหวังเดียวของผู้ประกอบการท่องเที่ยวในขณะนี้

“ตลาดไทยเที่ยวไทยแม้ว่าจะมีมูลค่าเพียง 1 ใน 3 ของรายได้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย แต่ในภาวะแบบนี้ถือเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยพยุงผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยวเอาไว้ได้ระดับหนึ่ง และน่าจะทำให้กลุ่มผู้ประกอบการที่ยังปิดให้บริการอยู่หันมาเปิดให้บริการเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังทำให้ผู้ประกอบการใช้โอกาสนี้เตรียมความพร้อมสำหรับกลับมารองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้งในช่วงปลายปีนี้”

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่กล่าวว่า ททท.มีแผนจะเริ่มกลับมาปลุกบรรยากาศการท่องเที่ยวภายในประเทศกันอีกครั้งนับตั้งแต่เดือนมีนาคม-เมษายนนี้เป็นต้นไป โดยได้ทยอยจัดกิจกรรมมาตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งจะประเมินสถานการณ์ว่าสถานที่ไหน แหล่งท่องเที่ยวไหนที่มีความพร้อมในเรื่องของมาตรฐานและมาตรการด้านความปลอดภัย แล้วเราจะเดินหน้าขับเคลื่อนต่อไป

โดยในปี 2564 นี้จะโฟกัสใน 5 กลุ่มหลัก ๆ ประกอบด้วย 1.การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (health and wellness)

2.การท่องเที่ยวระดับไฮเอนด์และการสร้างประสบการณ์ใหม่ หรือ luxury and experience

3.การท่องเที่ยวที่เป็นความสนใจพิเศษ (special interest)

4.การท่องเที่ยวเชิงอาหาร หรือ gastronomy tourism

และ 5.การท่องเที่ยวเชิงกีฬา (sport tourism)

ขณะที่นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้สัมภาษณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า ททท.มีแผนจะเสนอรัฐบาลพิจารณาขยายโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ด้วยการเปิดเฟส 3 และขยายระยะเวลาโครงการจาก 30 เมษายนนี้ให้ไปสิ้นสุดเดือนกันยายน 2564 เพื่อให้ครอบคลุมช่วงโลว์ซีซั่น
ของการท่องเที่ยว

โดยเบื้องต้นคาดว่าจะเพิ่มจำนวนห้องพักในเฟส 3 อีกจำนวน 1-2 ล้านห้องพัก และอาจลดราคาเพดานห้องพักจาก 7,500 บาท มาอยู่ที่ราว 2,700-3,000 บาท เพื่อให้สามารถเพิ่มจำนวนห้องพักได้มากขึ้น และคาดว่าน่าจะมีความชัดเจนเร็ว ๆ นี้

สำหรับในฟากของตั๋วเครื่องบินนั้นมีความเป็นได้สูงว่าจะให้เงินสนับสนุนแก่ผู้โดยสารที่ซื้อบัตรโดยสารเครื่องบินประเภท “บุฟเฟต์” หรือ “อันลิมิเต็ด พาส” ใช้บินกี่เที่ยวบินก็ได้ ในอัตราคนละ 2,000 บาทต่อ 1 สิทธิ เป็นระยะเวลา 3 เดือน ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการเดินทางภายในประเทศมากขึ้น

ด้านนายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย ระบุว่า เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการเดินทางที่มากขึ้น และมาตรการการเดินทางเข้าออกในเเต่ละจังหวัดที่ผ่อนคลายลง และสถานการณ์เริ่มผ่อนคลายดีขึ้น โดยเฉพาะจังหวัดในเมืองท่องเที่ยวสำคัญ อาทิ เชียงใหม่ น่าน นครพนม อุดรธานี กระบี่ ภูเก็ต เป็นต้น ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดี และประชาชนมีความมั่นใจในการเดินทาง สายการบินจึงพิจารณากลับมาทยอยเพิ่มเที่ยวบินขึ้นอีกครั้ง

โดยแอร์เอเชียมีความพร้อมที่จะกลับมาเพิ่มเส้นทางบินครบทุกเส้นทางเข้าออกจากกรุงเทพฯในเดือนมีนาคมนี้ จากนั้นในเดือนเมษายนซึ่งมีช่วงเทศกาลสงกรานต์จะกลับมาบินเส้นทางข้ามภาคครบทุกเส้นทาง พร้อมทำงานใกล้ชิดกับ ททท. ภาครัฐ และผู้ประกอบการท่องเที่ยว รวมทั้งเตรียมทำโปรโมชั่นการเดินทางสนับสนุน ด้วยมาตรฐานด้านสุขอนามัยที่เข้มข้นเหมือนเดิม ซึ่งจะเป็นโอกาสที่ดีของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในภาพรวม

อ่านข่าวต้นฉบับ: เร่งคิกออฟไทยเที่ยวไทย หนุน “ผู้ประกอบการ” รอด

Credit ข่าวและภาพจาก ฟีดข่าวประชาชาติ : https://www.prachachat.net

Recommend more :

ยกเลิก “วีซ่า” แค่สะดวก ต้องเลิก “กักตัว” กระตุ้นเศรษฐกิจ
ศรีพันวา เปิดรับ 70 นักท่องเที่ยวต่างชาติ ใช้ระบบกักตัวรูปแบบใหม่
“ทีเส็บ” หนุนงานเอ็กซิบิชั่น เน้น 12 อุตฯหลักในเอเชีย
กลุ่ม ปตท. คว้าประมูลศูนย์ฝึกอบรมการบินไทย 1,810 ล้าน
IHG ชี้ “ท่องเที่ยวโลก” เริ่มฟื้น รุกเพิ่มโรงแรมใหม่ในไทย
“นายเลิศกรุ๊ป” ขยายไลน์ ตั้งโรงเรียนสอนการทำอาหาร
กต.ยันยกเลิกใบ COE เข้าประเทศ 1 พ.ย.นี้ วงในชี้ Thailand Pass ไม่ตอบโจทย์
ขายต่อ! “บินไทย” โละสินค้ามือ 1 “ไม้จิ้มฟัน ยันเรือบิน” วันเดียวหมด
ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (Tourist Assistance Center : TAC)
การบินไทยหมดสิทธิ์บริหารภาคพื้นสนามบินภูเก็ต การท่าฯ ส่ง AOTGA เสียบแทน
“รถทัวร์นำเที่ยว” ตายสนิท (คาด) ปี’65 เหลือไม่ถึงหมื่นคัน
ทุจริต “เราเที่ยวด้วยกัน” โทษใครดี ? “รัฐ” หรือ “เอกชน”

Leave a Reply