เส้นตายยื่นแผนฟื้นฟูการบินไทย 2 มี.ค.นี้ คณะผู้ทำแผนวิ่
อ่านข่าวต้นฉบับ: เส้นตายยื่นแผนฟื้นฟู “การบินไทย” วันนี้ (2 มี.ค.) “คลัง” ไม่ฟันธงเพิ่มทุน

เส้นตายยื่นแผนฟื้นฟูการบินไทย 2 มี.ค.นี้ คณะผู้ทำแผนวิ่งวุ่น เจ้าหนี้เสียงส่วนใหญ่ ตีตกแผนแฮร์คัต 70% 

แหล่งข่าวจาก บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แผนฟื้นฟูของบริษัทการบินไทยยังคงป่วนยันนาทีสุดท้าย ก่อนสรุปยื่นต่อศาลล้มละลายกลาง ซึ่งมีกำหนดวันสุดท้ายในวันที่ 2 มี.ค.นี้ หลังจากที่คณะผู้ทำแผนได้ยื่นต่อศาลขอเลื่อนการส่งแผนฟื้นฟูมาแล้ว 2 ครั้ง (ตั้งแต่ 2 ม.ค. 2564) ด้วยเหตุผลว่ามีเจ้าหนี้จำนวนมาก และเกี่ยวข้องกับหลายภาคส่วน จึงต้องใช้เวลาหารือค่อนข้างนาน เพื่อให้แผนฟื้นฟูเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย

ทั้งนี้ จากที่ศาลล้มละลายได้มีคำสั่งในฟื้นฟูกิจการ บมจ.การบินไทย เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2563 และได้มีการเปิดให้เจ้าหนี้ยื่นขอรับชำระหนี้รวมประมาณ 1.8 แสนล้านบาท

โดยหลังจากคณะผู้ทำแผนเดินสายเจรจากับทางเจ้าหนี้รายใหญ่ ทั้งในส่วนของเจ้าหนี้สถาบันการเงิน เจ้าหนี้สหกรณ์ (หู้นกู้) รวมถึงกระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ ยังมีหลายประเด็นที่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้

“แผนฟื้นฟูที่คณะผู้ทำแผนที่นำไปเจรจากับเจ้าหนี้รายใหญ่นอกรอบ โดยมีสาระหลักคือ ขอลดมูลค่าหนี้คงค้าง (แฮร์คัต) ลง 70% ซึ่งเสียงของเจ้าหนี้ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยและรับไม่ได้ ทำให้ล่าสุดมีธนาคารเจ้าหนี้แห่งหนึ่งทำแผนเสนอเข้ามาเพื่อให้คณะผู้ทำแผนพิจารณา”

แหล่งข่าวกล่าวว่า ตามขั้นตอนหลังจากผู้ทำแผนส่งแผนฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลาย ภายในวันที่ 2 มี.ค.นี้ โดยศาลจะมีการพิจารณากำหนดวันประชุมเจ้าหนี้ เพื่อโหวตเห็นชอบแผนภายใน 60 วัน ซึ่งในช่วงเวลาก่อนวันนัดประชุมเจ้าหนี้ 3 วัน ผู้ทำแผนและเจ้าหนี้ยังสามารถเจรจาและดำเนินการปรับเปลี่ยนแผนฟื้นฟูได้

“อย่างไรก็ตาม จากที่ได้พูดคุยกับบรรดาเจ้าหนี้รายใหญ่น่าจะยังมีเจ้าหนี้เกิน 50% ของมูลหนี้ มีทีท่าจะไม่รับแผนที่นำเสนอ ซึ่งเจ้าหนี้อาจจะมีการเจรจาเสนอปรับแก้แผนฟื้นฟูใหม่เข้ามาในเดือน มี.ค.นี้ ก่อนการนัดประชุมเจ้าหนี้ลงมติ”

นอกจากนี้ เจ้าหนี้ยังมีความเห็นว่า บริษัทการบินไทยควรปรับโครงสร้างใหม่ และแยกเป็นบิสซิเนสยูนิตให้ชัดเจน อาทิ ครัวการบิน, ฝ่ายช่าง, คาร์โก้ ฯลฯ เพื่อให้แต่ละบริษัทมีทุนที่ต่ำลง ง่ายต่อการหาพันธมิตรและระดมทุน ทำให้พันธมิตรเกิดความชัดเจนว่า เขาเข้ามาลงทุนในธุรกิจอะไร ไม่ใช่ลงทุนในบริษัทการบินไทยอีกต่อไป เนื่องจากหากใช้วิธีการบริหารแบบเดิม ๆ จะทำให้ระดมทุนยาก และต้องเติมเงินเข้าไปอีกจำนวนมาก

“ประเด็นหลักที่เจ้าหนี้ส่วนใหญ่ต้องการเห็นในแผนมี 3 เรื่องใหญ่ ๆ คือ 1.ตัดสายการบินไทยสมายล์ออกจากโครงสร้างของบริษัทการบินไทย 2.ผู้บริหารแผนต้องไม่ใช่กลุ่มผู้ทำแผน และ 3.การปรับโครงสร้างหนี้ต้องไม่กระทบกับเจ้าหนี้มากเกินไป ไม่ใช่ใช้ระบบแฮร์คัตหนี้ถึง 70% อย่างไรก็ตาม ในส่วนนี้ทางการะทรวงคลังและรัฐบาลจะเป็นผู้สรุป ซึ่งคาดว่าในส่วนของผู้บริหารแผนจะมีรายชื่อของผู้ทำแผนเดิมเข้าร่วมด้วย 3-4คน และที่เหลือจะมีการดึงมืออาชีพอื่น ๆ เข้ามา” แหล่งข่าวกล่าว

วานนี้ (1 มี.ค.) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังยังไม่ทราบข้อสรุปเรื่องการใส่เงินเพิ่มทุนให้กับบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งขึ้นอยู่กับแผนฟื้นฟูของการบินไทยว่าจะยื่นต่อศาลล้มละลายกลางอย่างไร โดยวันที่ 2 มี.ค.นี้ จะเป็นวันสุดท้ายที่คณะผู้ทำแผนต้องยื่นแผนฟื้นฟูต่อศาล หลังจากที่ผ่านมาได้ขอเลื่อนการส่งแผนฟื้นฟูมาแล้ว 2 ครั้ง

“ยังไม่รู้ว่าคลังจะต้องเพิ่มทุนให้กับการบินไทยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการยื่นแผนฟื้นฟูการบินไทยว่าจะยื่นแผนอย่างไรไป”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2564 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เรียกแบงก์เจ้าหนี้ อาทิ ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) ธนาคารกรุงเทพ เป็นต้น เข้าหารือถึงแนวทางการฟื้นฟูการบินไทยที่กระทรวงการคลัง เพื่อเตรียมความพร้อมในวันที่ 2 มี.ค.2564 ซึ่งทางผู้จัดทำแผนจะยื่นต่อศาลล้มละลาย โดยประชุมนานตั้งแต่ช่วงเย็นถึง 20.30 น.

อ่านข่าวต้นฉบับ: เส้นตายยื่นแผนฟื้นฟู “การบินไทย” วันนี้ (2 มี.ค.) “คลัง” ไม่ฟันธงเพิ่มทุน

Credit ข่าวและภาพจาก ฟีดข่าวประชาชาติ : https://www.prachachat.net

Recommend more :

เปิดขั้นตอน-เงื่อนไขลงทะเบียน “เราเที่ยวด้วยกัน” รอบใหม่ 1 ล้านสิทธิ์
ทอท. ไม่จ่ายโบนัสพนักงาน หลังเจอพิษโควิดเล่นงานหนัก
กัปตันการบินไทยโพสต์เศร้า จนกว่าจะพบกันอีกครั้งบนท้องฟ้า
ขายต่อ! “บินไทย” โละสินค้ามือ 1 “ไม้จิ้มฟัน ยันเรือบิน” วันเดียวหมด
ไทยแอร์เอเชียเคาะโครงสร้างใหม่ ระดมทุน 1.4 หมื่นล้าน รับเปิดประเทศ
“ครัวการบินไทย” ขยายเวลา ภัตตาคาร Royal Orchid Dining Experience ตลอด 7 วัน
“แอร์เอเชีย” อัดโปรเเรงบิน 499 บาท ทั่วไทย รับหยุดยาว ตั้งเเต่ 12 เมษาฯนี้
แอร์เอเชีย ขายตั๋วบินรัว ๆ หมดเกลี้ยง 8 หมื่นสิทธิ ตุนเงิน 287 ล้าน
“ไทยไลอ้อน” รายได้วูบ-วอนรัฐช่วยซอฟต์โลนพยุงธุรกิจ
พัทยา ทุ่ม 755 ล้านบูมเกาะล้าน-นาเกลือ กระตุ้นนักท่องเที่ยว 
เลื่อนจอง “เราเที่ยวด้วยกัน” เฟส 2 หลังพบโรงแรม-ร้านค้าทุจริต 500 แห่ง
แอร์เอเชีย แจก “แอร์บังเบ้า” ผ้าปิดตาเรียกรอยยิ้มชาวเน็ต

Leave a Reply