รัฐส่งสัญญาณบวก จ่อยกเลิกมาตรการกักตัวนักท่องเที่ยวต่าง
อ่านข่าวต้นฉบับ: สัญญาณบวกเลิกกักตัวโควิด รัฐถกใหญ่ 16 มี.ค.บูมท่องเที่ยว

รัฐส่งสัญญาณบวก จ่อยกเลิกมาตรการกักตัวนักท่องเที่ยวต่างชาติ องค์กรรัฐนัดหารือ 16 มีนาคมนี้ รมว.ท่องเที่ยวดัน area quarantine ลดกักตัวเหลือ 3 วันเริ่มเมษาฯนี้ สมาคมแอตต้าเตรียมร่อนหนังสือ 5 หน่วยงานหลักสัปดาห์นี้ ชี้เปิดตั้งแต่มิถุนาฯนักท่องเที่ยวมีโอกาสทะลุ 8 ล้านคน รายได้แตะ 5 แสนล้าน

จากกรณีที่มีกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวรายใหญ่ 15 บริษัท รวมตัวเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบไม่กักตัว (quarantine) ตั้งแต่ 1 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป โดยส่งแคมเปญ #OpenThailandSafely ให้ผู้ประกอบการและคนไทยทั่วประเทศลงชื่อแสดงพลังเพื่อส่งเสียงถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ และนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เนื่องจากผู้ประกอบการทั้งธุรกิจสายการบิน, โรงแรม รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยว ประสบปัญหาสภาพคล่องอย่างหนัก

รัฐเร่งหาทางออก “เลิกกักตัว”

แหล่งข่าวจากภาคธุรกิจท่องเที่ยวรายหนึ่งเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น รัฐบาลรับรู้และอยู่ระหว่างการเร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางแก้ไขโดยเร็ว โดยประเด็นเรื่องการทยอยฉีดวัคซีนของทุกประเทศทั่วโลกถือเป็นปัจจัยบวกที่รัฐบาลได้นำมาพิจารณายกเลิกมาตรการกักตัวนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว หรือมีวัคซีนพาสปอร์ต และมีใบรับรองว่าปลอดเชื้อโควิด-19 ได้เร็วขึ้น ขณะนี้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการพิจารณาและหาแนวทางที่เหมาะสม

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการทยอยเปิดและกระตุ้นให้เกิดการหมุนเวียนด้านเศรษฐกิจ หลังจากที่ประเทศไทยปิดน่านฟ้ารับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทั่วไปมาเป็นระยะเวลาถึง 12-13 เดือนแล้ว และสูญเสียรายได้กว่า 2 ล้านล้านบาท โดยที่ผ่านมากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, กระทรวงสาธารณสุข รวมถึงกระทรวงการต่างประเทศ ได้พยายามหาช่องทางปลดล็อกเงื่อนไขต่าง ๆ เพื่อให้ชาวต่างชาติและนักท่องเที่ยวบางกลุ่มเข้ามาประเทศไทยมาตลอด แต่สุดท้ายแล้วทุกคนที่เข้ามายังคงต้องกักตัวตามมาตรการควบคุมโรค ขณะที่ภาคเอกชนและสมาคมท่องเที่ยวต่าง ๆ ก็พยายามผลักดันให้รัฐบาลยกเลิกมาตรการกักตัวมาเป็นระยะเช่นกัน

นัดหารือกระทรวงหลัก 16 มี.ค.นี้

แหล่งข่าวกล่าวต่อไปอีกว่า เพื่อเป็นการเร่งมาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบไม่กักตัว ภาครัฐจึงได้นัดประชุมหารือร่วมกันระหว่าง 5-6 หน่วยงานหลัก อาทิ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, กระทรวงสาธารณสุข, กระทรวงมหาดไทย, สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง, กระทรวงการต่างประเทศ เป็นต้น เพื่อพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการใช้แอปพลิเคชั่นเชื่อมโยงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับคนต่างชาติเข้าประเทศไทย ทั้งข้อมูลเอกสารราชการ รวมถึงติดตาม รายงาน ข้อมูลการฉีดวัคซีน และการรับรองว่านักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามานั้นปลอดเชื้อไวรัสโควิด

แหล่งข่าวกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ที่ผ่านมามีหลายส่วนที่เสนอให้ยกเลิกมาตรการกักตัว โดยเสนอออกเป็นนโยบาย แต่ทุกส่วนยังไม่มีเครื่องมือสำหรับรองรับหรือตรวจสอบ เชื่อว่าหากทุกหน่วยงานที่ร่วมหารือยอมรับและกำหนดหลักเกณฑ์สำหรับรองรับการยกเลิกกักตัวได้จะช่วยพลิกสถานการณ์ของภาคธุรกิจท่องเที่ยวไทยให้กลับมาได้เร็วขึ้น จากกำหนดการเดิมที่คาดว่าจะเริ่มในเดือนตุลาคมนี้ หรือช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี

ส่งสัญญาณลดวันกักตัวชัดเจน

ด้าน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลได้กำหนดนโยบายค่อนข้างผ่อนปรนในเรื่องลดวันกักตัวสำหรับชาวต่างชาติที่ต้องการเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยมาเป็นระยะ ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงการท่องเที่ยวฯได้ผลักดันมาตรการ area quarantine ซึ่งเป็นรูปแบบกักตัวในสถานโรงแรมในช่วง 3 วันแรก หากผลการตรวจโควิดมีผลเป็นลบจะอนุญาตให้เที่ยวภายในพื้นที่โรงแรม หรือรีสอร์ตนั้น ๆ ได้ในช่วงเวลาที่เหลือของการกักตัว 14 วัน หากครบ 14 วันแล้วตรวจไม่พบเชื้อก็สามารถออกเดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ได้

มาตรการดังกล่าวจะยังคงใช้ในพื้นที่ 5 จังหวัดเมืองท่องเที่ยวหลัก ภูเก็ต, กระบี่, เกาะสมุย สุราษฎร์ธานี, พัทยา ชลบุรี และเชียงใหม่ ที่รัฐบาลได้ทำการทยอยฉีดวัคซีนในเฟสแรก คาดว่ามาตรการดังกล่าวจะสามารถสรุปได้ภายในเดือนมีนาคม และเริ่มใช้จริงในเดือนเมษายนนี้

“ก่อนหน้านี้ รัฐบาลออกมาตรการมาสำหรับบางกลุ่ม ซึ่งครอบคลุมระดับหนึ่งแล้ว เพียงแต่ทุกมาตรการยังต้องกักตัว 14 วัน ทำให้ชาวต่างชาติที่เข้ามายังมีจำนวนค่อนข้างต่ำ หากมาตรการ area quarantine สามารถดำเนินการได้ และลดวันกักตัวในห้องเหลือ 3 วัน เชื่อว่าจะได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติมากขึ้น อย่างไรก็ตาม มองว่ารัฐบาลส่งสัญญาณที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ และคาดว่าจะมีการพิจารณาลดวันกักตัวลงอย่างต่อเนื่อง และยกเลิกมาตรการกักตัวในช่วงตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป” นายพิพัฒน์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2564 ได้มีมติเห็นชอบลดวันกักตัวสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ เนื่องจากมองว่าขณะนี้ทั่วโลกได้รับการฉีดวัคซีนแล้วกว่า 250 ล้านคน โดยต่างชาติและคนไทยที่เดินทางมาจากต่างประเทศ มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 14 วัน ไม่เกิน 3 เดือนก่อนเดินทาง และมีเอกสารรับรองว่าปลอดโควิดใน 72 ชั่วโมง มีเอกสารลดวันกักตัวเหลือ 7 วัน และต่างชาติที่ไม่มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน มีเพียงเอกสารรับรองว่าปลอดเชื้อ 72 ชั่วโมง ลดวันกักตัวเหลือ 10 วัน

ท่องเที่ยวหวังรายได้ 5 แสนล้าน

นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) หรือสมาคมทัวร์อินบาวนด์ กล่าวว่า สมาคมจะส่งหนังสือถึง สำนักนายกรัฐมนตรี, กระทรวงการท่องเที่ยวฯ, สาธารณสุข, ททท. และ ศบค. เพื่อให้พิจารณาการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบไม่กักตัวภายในสัปดาห์นี้ พร้อมทั้งให้ข้อมูลถึงความจำเป็นที่ประเทศจำเป็นต้องเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติแบบไม่กักตัว โดยเสนอให้รัฐบาลทยอยเลิกใช้มาตรการกักตัวสำหรับตลาดที่มีความเสี่ยงต่ำก่อนในเดือนมิถุนายน เป็นการทดลองเปิด และเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตามความเหมาะสมในเดือนถัด ๆ ไปและเต็มรูปแบบในเดือนตุลาคม ทั้งนี้ ภาคเอกชนอยากขอให้รัฐบาลประกาศไทม์ไลน์ที่ชัดเจน เพื่อให้ภาคเอกชนเตรียมความพร้อมด้านซัพพลายได้อย่างเหมาะสม

“คาดการณ์ว่าหากรัฐบาลเริ่มทยอยยกเลิกมาตรการกักตัวนักท่องเที่ยวต่างชาติตั้งแต่เดือนมิถุนายนนี้ จะทำให้ปีนี้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาประมาณ 8 ล้านคน คิดเป็นรายได้รวมประมาณ 5 แสนล้านบาท เรามองว่ายิ่งประกาศเร็ว ประเทศไทยจะยิ่งได้เปรียบ และกระตุ้นให้ต่างชาติกลับมาได้เร็วขึ้น หากรัฐบาลประกาศเลิกกักตัวเดือนกรกฎาคม คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติปีนี้น่าจะอยู่ที่ประมาณ 6 ล้านคน และหากประกาศใช้เดือนตุลาคม คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติปีนี้ไม่น่าจะถึง 3 ล้านคน” นายวิชิตกล่าว

อ่านข่าวต้นฉบับ: สัญญาณบวกเลิกกักตัวโควิด รัฐถกใหญ่ 16 มี.ค.บูมท่องเที่ยว

Credit ข่าวและภาพจาก ฟีดข่าวประชาชาติ : https://www.prachachat.net

Recommend more :

โรงแรม 3.7 พันแห่ง ปิดตาย ทุนต่างชาติไล่ทุบราคา “ภูเก็ต-สมุย”
กำลังซื้อคนไทยติดหล่ม ท่องเที่ยวปลุกไม่ขึ้น-ดันเปิดรับต่างชาติ
Bangkok Design Week หนุนกรุงเทพฯ สู่ “เมืองสร้างสรรค์”
เร่งปลดล็อก ‘เราเที่ยวด้วยกัน’ (หวัง) ปิดโครงการทันมกรา’64
วัคซีนโควิด คือคำตอบ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวหนุน “ภูเก็ตโมเดล”
โควิดทุบไทม์ไลน์เปิดประเทศ ยกเลิกโรงแรมป่วน “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์”
เวียตเจ็ท บินรับตรุษจีนด้วยตั๋วเริ่มต้นแค่ 99 บาท
เช็กที่นี่!! มาตรการจัดประชุม แสดงสินค้า อีเวนต์ งานเทศกาลปลายปี
“อิมแพ็ค” เปิดอารีน่ารับคอนเสิร์ต “THE GENTLEMEN LIVE” ครั้งแรกในรอบ 7 เดือน
การบินไทย พนักงานสมัครใจออก 2,800 คน เหลือ 800 คน ยังไม่ตัดสินใจ
7 สายการบินเฮ! รัฐจัดสรรวัคซีนโควิดให้พนักงาน 1.5 หมื่นคนแล้ว
เที่ยวในประเทศพลิกฟื้น “แอร์เอเชีย” รายได้Q3/63 ขยับ 8% จากไตรมาส2

Leave a Reply